
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. LÝ DO CH N Đ TÀI, SÁNG KI N, GI I PHÁPỌ Ề Ế Ả
Tích h p là m t trong nh ng xu th d y h c hi n đi đang đc giáo d cợ ộ ữ ế ạ ọ ệ ạ ượ ụ
quan tâm. Th c hi n tích h p trong d y h c s mang l i r t nhi u l i ích cho vi cự ệ ợ ạ ọ ẽ ạ ấ ề ợ ệ
góp ph n hình thành và phát tri n các năng l c hành đng, năng l c gi i quy t v nầ ể ự ộ ự ả ế ấ
đ cho h c sinh. ề ọ
T nh ng năm 60 c a th k XX, ng i ta đã đa vào giáo d c ý t ng tíchừ ữ ủ ế ỉ ườ ư ụ ưở
h p trong vi c xây d ng ch ng trình d y h c. Tích h p theo nghĩa chung nh tợ ệ ự ươ ạ ọ ợ ấ
đc hi u là s liên k t các thành ph n, các b ph n khác nhau m t cách hòa h p,ượ ể ự ế ầ ộ ậ ộ ợ
t ng thích trong m t t ng th . D y h c tích h p đc hình thành trên c s c aươ ộ ổ ể ạ ọ ợ ượ ơ ở ủ
nh ng quan ni m tích c c v quá trình h c t p và quá trình d y h c, th c hi nữ ệ ự ề ọ ậ ạ ọ ự ệ
quan đi m tích h p trong giáo d c s góp ph n phát tri n t duy t ng h p, năngể ợ ụ ẽ ầ ể ư ổ ợ
l c gi i quy t v n đ và làm cho vi c h c t p tr nên ý nghĩa h n đi v i h c sinhự ả ế ấ ề ệ ọ ậ ở ơ ố ớ ọ
so v i vi c h c và th c hi n các m t giáo d c m t cách riêng l . ớ ệ ọ ự ệ ặ ụ ộ ẽ
D y h c tích h p ki n th c liên môn xu t phát t yêu c u c a m c tiêu d yạ ọ ợ ế ứ ấ ừ ầ ủ ụ ạ
h c phát tri n năng l c h c sinh. Vì th , trong nh ng năm g n đây, ph ng phápọ ể ự ọ ế ữ ầ ươ
d y h c này đã đc B GD – ĐT tri n khai th c hi n, đng th i t ch c các cu cạ ọ ượ ộ ể ự ệ ồ ờ ổ ứ ộ
thi “V n d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ti n dành choậ ụ ế ứ ể ả ế ố ự ễ
h c sinhọ” và cu c thi “ộD y h c theo ch đ tích h p dành cho giáo viên trung h cạ ọ ủ ề ợ ọ
c s ”ơ ở .
D y h c v n d ng ki n th c liên môn có giá tr th c ti n to l n trong đi s ngạ ọ ậ ụ ế ứ ị ự ễ ớ ờ ố
xã h i,ộ giúp h c sinh phát tri n nh ng năng l c c n thi t đ gi i quy t nh ng v nọ ể ữ ự ầ ế ể ả ế ữ ấ
đ trong th c ti n. T đó góp ph n nâng cao năng l c c a ng i h c, nh m đàoề ự ễ ừ ầ ự ủ ườ ọ ằ
t o nh ng con ng i có đy đ ph m ch t và năng l c đ gi i quy t các v n đạ ữ ườ ầ ủ ẩ ấ ự ể ả ế ấ ề
c a cu c s ng và n m đc m i quan h gi a các tri th c thu c lĩnh v c đi s ngủ ộ ố ắ ượ ố ệ ữ ứ ộ ự ờ ố
xã h i. Ph ng pháp d y h c này còn giúp cho h c sinh v n d ng đc ki n th cộ ươ ạ ọ ọ ậ ụ ượ ế ứ
đã h c đ gi i quy t các tình hu ng thách th c, b t ng trong cu c s ng. Đi u nàyọ ể ả ế ố ứ ấ ờ ộ ố ề
có ích cho cu c s ng c a các em sau này đ tr thành m t công dân có năng l cộ ố ủ ể ở ộ ự
s ng t l p, kh năng t duy sâu và đánh giá khái quát đc v n đ. Đc bi t làố ự ậ ả ư ượ ấ ề ặ ệ
khi đc h c các văn b n nh t d ng trong ch ng trình Ng văn THCS các em sượ ọ ả ậ ụ ươ ữ ẽ
đc hi u bi t nhi u h n v nh ng v n đ c a th c t cu c s ng.ượ ể ế ề ơ ề ữ ấ ề ủ ự ế ộ ố
Văn b n nh t d ng là lo i văn b n đ c p, bàn lu n, thuy t minh, t ng thu t,ả ậ ụ ạ ả ề ậ ậ ế ườ ậ
miêu t , đánh giá... v nh ng v n đ, nh ng hi n t ng g n gũi, b c xúc v i cu cả ề ữ ấ ề ữ ệ ượ ầ ứ ớ ộ
s ng c a con ng i và c ng đng. Vì th khi ố ủ ườ ộ ồ ế h c văn b n nh t d ng không ch mọ ả ậ ụ ỉ ở
1