M C L C
Trang
1. L i gi i thi u………………………………………………….. ....................1
2. Tên sáng ki n………………………………………………….ế.....................2
3. Tác gi sáng ki n…………………………………………….… ế ...................2
4. Ch đu t t o ra sáng ki n………………………………….… ư ế .................2
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n………………………………….… ế ..................2
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu……………………….…ế ượ ................2
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n………………………………….. ế .................2
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t…………………………… ượ ................37
9. Nh ng đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n……………... ế ế ...............37
10. Đánh giá l i ích thu đc…………………………………….. ượ .................37
11. Danh sách nh ng t ch c, cá nhân tham gia áp d ng th …… .................39
12. Tài li u tham kh o...................................................................................... 40
B NG KÝ HI U VI T T T
STT T , C M T KÍ HI U
1 Giáo viên GV
2 Giáo d cGD
3 H c sinhHS
4 Ph ng pháp d y h cươ PPDH
5 Trung h c ph thông THPT
6 Sách giáo khoa SGK
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
L ch s Vi t Nam n a đu th k XX ch ng ki n nh ng thiên bi n ế ế ế
tr ng đi trong cu c phân giành gi a cũ và m i, Đông và Tây, c u h c và tân
h c… Nh ng năm tháng giao th i y cũng khai sinh nhi u tinh hoa trên lĩnh
v c ngh thu t v i nh ng tên tu i ki t xu t. bình di n văn h c, có th nói,
th i k 1930-1945 là m t b c ngo t tr ng đi v i nh ng cách tân toàn di n ướ
v n i dung t t ng và ngh thu t. Ch a bao gi , ch “M i” l i ph kín lên ư ưở ư
toàn b đi s ng văn h c đn v y. Nó nh m t c n l c quét c m i đa h t, ế ư ơ
t th ca đn văn xuôi, t Nam B đn B c K . Góp ph n quan tr ng làm ơ ế ế
nên quá trình hi n đi hóa y, không th không nh c đn th lo i truy n ế
ng n, tiêu bi u là tác ph m Chí Phèo c a tác gi Nam Cao. Đi m i ph ng ươ
pháp d y h c đ t o h ng thú khi ng i h c sinh ti p c n tác ph m tiêu bi u ườ ế
c a giai đo n văn h c 1930-1945 là đi u c n thi t trong quá trình gi ng d y. ế
Trong công tác gi ng d y, ng i giáo viên có nhi u công c đa d ng. ườ
Có th s d ng trong quá trình h ng d n h c sinh ti p c n tác ph m. M t ướ ế
trong nh ng cách ti p c n đc đánh giá mang l i hi u qu tích c c trong ế ượ
nh ng năm g n đây là tích h p liên môn. Đ b i d ng ph ng pháp t ưỡ ươ
h c, ti n t i hình thành và phát tri n năng l c t h c cho h c sinh, ch đng ế
s d ng các tri th c đó, không ph i ch đi v i m t tác ph m c th mà là
m t k năng nhu n nhuy n, linh ho t trong m i hoàn c nh. L a ch n nh ng
đnh h ng đc hi u văn b n phù h p v i th lo i, giai đo n, tác ph m văn ướ
h c là r t c n thi t. ế
Qua quá trình gi ng d y, chúng tôi nh n th y đc đi m tiêu bi u c a
tác ph m Chí Phèo, th y đc m i quan h m t thi t c a truy n ng n này ượ ế
v i các tri th c liên môn. T đó chúng tôi nghiên c u đ tài D y đc hi u
4
truy n ng n Chí Phèo trong ch ng trình Ng văn 11 theo h ng tích ươ ướ
h p” v i mong mu n nâng cao hi u qu d y h c c a b n thân và t o ngu n
t li u tham kh o thi t th c cho đng nghi p.ư ế
2. Tên sáng ki n:ế
D y đc hi u truy n ng n Chí Phèo trong ch ng trình Ng văn 11 ươ
theo h ng tích h pướ
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Đinh Th Cúc
- Đa ch tác gi sáng ki n: THPT Hai Bà Tr ng – Th xã Phúc Yên – t nh Vĩnh ế ư
Phúc.
- S đi n tho i: 0978.463.065
- Email:dinhcuchbt@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Đinh Th Cúc
Giáo viên tr ng THPT Hai Bà Tr ngườ ư
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Nghiên c u gi ng d y môn Ng văn trong tr ng THPT ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
T tháng 9 năm 2019 đn tháng 02 năm 2020 ế
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. C s lí lu nơ
7.1.1. Quan đi m chung v d y h c tích h p
Tích h p là khái ni m đc s d ng trong nhi u lĩnh v c khác nhau. ượ
Trong đó có lĩnh Giáo d c. Theo t đi n Ti ng Vi t: “ ế Tích h p là s k t h p ế
nh ng ho t đng, ch ng trình ho c các thành ph n khác nhau thành ươ
m t kh i ch c năng. Tích h p có nghĩa là s th ng nh t, s hòa h p, s
k t h pế ”. Theo t đi n Giáo d c h c: Tích h p là hành đng liên k t các ế
5