
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH ANỞ Ụ Ạ Ệ
TR NG THPT KIM LIÊNƯỜ
Tên sáng ki n:ế
NÂNG CAO NĂNG L C T H C CHO H C SINHỰ Ự Ọ Ọ
TRONG D Y ĐC HI U TRUY N NG N “CHÍ PHÈO”Ạ Ọ Ể Ệ Ắ
C A NAM CAO Ủ
MÔN: NG VĂNỮ
Tác gi : L Th Ph ng Lanả ữ ị ườ
Giáo viên: Môn Ng vănữ
Tháng 3/2021

M C L CỤ Ụ
Ch vi t t tữ ế ắ Vi t đy đế ầ ủ
GD&ĐT Giáo d c và đào t oụ ạ
GV Giáo viên
HS H c sinhọ
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung h c ph thôngọ ổ
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế ệ
GDPT Giáo d c ph thôngụ ổ
KTĐG Ki mể tra đánh giá
VHVN Văn h c Vi t Namọ ệ

PH N I. ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1.Lí do ch n đ tàiọ ề
1.1. Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ngụ ổ ướ ự ệ ướ ể ừ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa tụ ế ậ ộ ế ậ ự ủ ườ ọ ừ
ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh làmỗ ế ệ ọ ọ ượ ế ỗ ọ
đc cái gì qua vi c h c. Đ đm b o đc đi u đó, nh t đnh ph i th c hi nượ ệ ọ ể ả ả ượ ề ấ ị ả ự ệ
thành công vi c chuy n t PPDH n ng v truy n th ki n th c sang d y cáchệ ể ừ ặ ề ề ụ ế ứ ạ
h c, cách v n d ng ki n th c, đng th i ph i đi m i hình th c KTĐG t n ngọ ậ ụ ế ứ ồ ờ ả ổ ớ ứ ừ ặ
v ki m tra trí nh sang KTĐG năng l c v n d ng ki n th c vào gi i quy t v nề ể ớ ự ậ ụ ế ứ ả ế ấ
đ, chú tr ng đánh giá trong quá trình d y h c đ có th tác đng k p th i nh mề ọ ạ ọ ể ể ộ ị ờ ằ
nâng cao ch t l ng c a các ho t đng d y h c và giáo d c. ấ ượ ủ ạ ộ ạ ọ ụ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di nị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ
giáo d c và đào t o đã nêu rõ: “ụ ạ ti p t c đi m i m nh m PPDH theo h ngế ụ ổ ớ ạ ẽ ướ
hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, kĩệ ạ ự ủ ộ ạ ậ ụ ế ứ
năng c a ng i h c, t p trung vào d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích tủ ườ ọ ậ ạ ọ ế ự
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng phát tri nọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ ổ ớ ứ ể
năng l c”.ự Mu n làm đc đi u đó thì ph i đi m i ph ng pháp d y và h cố ượ ề ả ổ ớ ươ ạ ọ
nh m phát huy t t nh t năng l c c a h c sinh.ằ ố ấ ự ủ ọ
V i đc thù môn ớ ặ Ng văn,ữ đ HS có h ng thú và ch đng lĩnh h i ki nể ứ ủ ộ ộ ế
th c GV đóng vai trò r t quan tr ng.ứ ấ ọ Vi c đi m i PPDH theo h ng tích c cệ ổ ớ ướ ự
hoá ho t đng c a h c sinh, có kênh ch và kênh hình, có nhi u câu h i phátạ ộ ủ ọ ữ ề ỏ
huy tính tích c c và đc bi t kh năng t h c c a HS s đem l i h ng thú v iự ặ ệ ả ự ọ ủ ẽ ạ ứ ớ
HS.
Trong xu th xã h i ngày càng phát tri n, v n đ t h c trong nhà tr ngế ộ ể ấ ề ự ọ ườ
l i càng đc quan tâm h n bao gi h t. T h c c n ph i tr thành m t trongạ ượ ơ ờ ế ự ọ ầ ả ở ộ
nh ng k năng quan tr ng nh m phát tri n năng l c trong m i cá nhân HS.ữ ỹ ọ ằ ể ự ỗ
Trong m i bài h c, HS c n ph i có thói quen v i v n đ t h c, t đó hìnhỗ ọ ầ ả ớ ấ ề ự ọ ừ
thành năng l c t h c đ sau này có đi u ki n h c ti p n a hay không v n cóự ự ọ ể ề ệ ọ ế ữ ẫ
th t h c h i đ trau d i tri th c và thích nghi v i th i đi. Vì v y, v n đ tể ự ọ ỏ ể ồ ứ ớ ờ ạ ậ ấ ề ự
h c c a HS THPT là m t v n đ c n thi t mang tính chi n l c.ọ ủ ộ ấ ề ầ ế ế ượ
1.2. “Chí Phèo” c a Nam Cao là m t ki t tác c a văn xuôi Vi t Nam hi nủ ộ ệ ủ ệ ệ
đi, có s c lôi cu n v i nhi u b n đc. Đc truy n ng n này, ng i đc có thạ ứ ố ớ ề ạ ọ ọ ệ ắ ườ ọ ể
rút ra đc nhi u bài h c sâu s c, nhi u liên h th c t ý nghĩa. Trên th c tượ ề ọ ắ ề ệ ự ế ự ế
d y h c hi n nay, khi d y tác ph m ạ ọ ệ ạ ẩ Chí Phèo, giáo viên m i ch h ng d n h cớ ỉ ướ ẫ ọ
sinh tìm hi u giá tr n i dung và giá tr ngh thu t c a tác ph m, ít chú ý đnể ị ộ ị ệ ậ ủ ẩ ế
vi c h ng d n h c sinh ng d ng, liên h vào các v n đ th c ti n. M t sệ ướ ẫ ọ ứ ụ ệ ấ ề ự ễ ộ ố
giáo viên có ng d ng PPDH theo đnh h ng phát tri n năng l c nh ng còn mứ ụ ị ướ ể ự ư ờ
nh t, chung chung, ch a chú ý nhi u đn hình thành kĩ năng s ng và ph m ch tạ ư ề ế ố ẩ ấ
cho ng i h c.ườ ọ
3

Vì v y, đ vi c d y và h c tác ph m ậ ể ệ ạ ọ ẩ Chí Phèo có hi u qu trong vi cệ ả ệ
hình thành ph m ch t, năng l c cho h c sinh thì vi c nâng cao năng l c t h cẩ ấ ự ọ ệ ự ự ọ
cho h c sinh là v n đ c n thi t, sát th c, đúng v i xu th đi m i ph ngọ ấ ề ầ ế ự ớ ế ổ ớ ươ
pháp, phù h p m c tiêu giáo d c. ợ ụ ụ
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đã tìm tòi, suy nghĩ và đ xu t gi i phápấ ừ ữ ề ấ ả
“Nâng cao năng l c t h c cho h c sinh ự ự ọ ọ trong d y đc hi u truy n ng n “Chíạ ọ ể ệ ắ
Phèo” c a Nam Cao ủ(Ch ng trình Ng văn 11)ươ ữ làm đ tài cho sáng ki n c a mình.ề ế ủ
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
- Đi t ng: Năng l c t h c c a h c sinh trong quá trình d y đc hi uố ượ ự ự ọ ủ ọ ạ ọ ể
truy n ng n ệ ắ Chí Phèo tr ng THPT năm h c 2020 - 2021.ở ườ ọ
- Ph m viạ: D y hocạ đc hi u truy n ng n ọ ể ệ ắ Chí Phèo trong môn Ng vănữ
THPT.
3. M c đích nghiên c uụ ứ
S d ng cácử ụ hình th c d y h c (đc đóng vai, th o lu n nhóm, s d ngứ ạ ọ ọ ả ậ ử ụ
phi u h c t p (PHT)ế ọ ậ nh m phát tri n năng l c t h c cho HSằ ể ự ự ọ , qua đó góp ph nầ
đi m i PPDH và nâng cao ch t l ng d y h c và ôn thi THPT Qu c gia ổ ớ ấ ượ ạ ọ ố ở
tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c HS, phù h p v i ch ngườ ổ ị ướ ể ự ợ ớ ươ
trình giáo d c ph thông t ng th m i đc B GD&ĐT ban hànhụ ổ ổ ể ớ ượ ộ
4. Nhi m v , ph ng pháp nghiên c uệ ụ ươ ứ
Nghiên c u và ch ra cách phát tri n năng l c t h c cho h c sinh trongứ ỉ ể ự ự ọ ọ
d y h c Văn tr ng THPT.ạ ọ ở ườ
Trong quá trnh th c hi n chuyên đ này, chúng tôi đã v n d ng và ph iự ệ ề ậ ụ ố
h p nhi u ph ng pháp trong đó có các ph ng pháp c b n sau : ợ ề ươ ươ ơ ả
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ ứ ệ Đc các tài li u có liên quan đn ph ngọ ệ ế ươ
pháp gi ng d y theo đnh h ng phát tri n năng l cả ạ ị ướ ể ự đc bi t năng l c t h cặ ệ ự ự ọ môn
Ng Văn.ữ
- Ph ng pháp đi u tra, quan sát: ươ ề Thông qua vi c d gi thăm l p, quaệ ự ờ ớ
th c t d y h c. ự ế ạ ọ
- Ph ng pháp t ng k t và đúc rút kinh nghi m: ươ ổ ế ệ Tìm hi u th c tr ng vi cể ự ạ ệ
d y - h c c a giáo viên và h c sinh qua môn Ng văn c p THPT. ạ ọ ủ ọ ữ ấ
- Ph ng pháp đàm tho i: ươ ạ Trao đi v i giáo viên trong nhóm Ng vănổ ớ ữ
Tr ng THPT Kim Liên v v n đ d y Ng văn nói chung và d y theo đnhườ ề ấ ề ạ ữ ạ ị
h ng phát tri n năng l cướ ể ự t h c c a HSự ọ ủ nói riêng.
- Ph ng pháp th c nghi m: ươ ự ệ Ti n hành th c nghi m đ ki m nghi mế ự ệ ể ể ệ
tính kh thi và xác đnh tác d ng c a các ý ki n đóng góp v v n đ d y h cả ị ụ ủ ế ề ấ ề ạ ọ
theo đnh h ng phát tri n năng l c nh mị ướ ể ự ằ hình thành và phát tri n năng l c tể ự ự
h c c a HS ọ ủ đ có nh ng đi u ch nh cho h p lý h n. ể ữ ề ỉ ợ ơ
4

5. Th i gian nghiên c uờ ứ
Năm h c 2020-2021, t tháng 9 năm 2020 đn tháng 1 năm 2021 tôi đãọ ừ ế
th c ựnghi m đ tàiệ ề : “Nâng cao năng l c t h c cho h c sinh ự ự ọ ọ trong d y đc hi uạ ọ ể
truy n ng n “Chí Phèo” c a Nam Cao ệ ắ ủ (Ch ng trình Ng văn 11)ươ ữ
6. Nh ng đi m m i c a sáng ki n ữ ể ớ ủ ế
V lý lu n:ề ậ Sáng ki n đóng góp v i các b n đng nghi p d y b mônế ớ ạ ồ ệ ạ ộ
Ng văn l p 11 nói riêng và b môn Ng văn c p THPT nói chung v th c tr ngữ ớ ộ ữ ấ ề ự ạ
v n đ phát tri n năng l c t h c cho h c sinh hi n nay. ấ ề ể ự ự ọ ọ ệ
V th c ti n:ề ự ễ Đi sâu vào v n đ phát tri n năng l c t h c cho h c sinhấ ề ể ự ự ọ ọ
thông qua gi ng d y b môn mình ph trách, tôi mu n đa ra m t s gi i phápả ạ ộ ụ ố ư ộ ố ả
mà b n thân tôi đã th c hi n trong quá trình gi ng d y t i tr ng THPT Kimả ự ệ ả ạ ạ ườ
Liên v i mong mu n đóng góp m t ph n nh bé c a mình vào vi c th c hi nớ ố ộ ầ ỏ ủ ệ ự ệ
m c tiêu c a ngành giáo d c: đào t o các em h c sinh tr thành con ng i toànụ ủ ụ ạ ọ ở ườ
di n. ệ
5

