S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT KIM LIÊNƯỜ
Tên sáng ki n:ế
NÂNG CAO NĂNG L C T H C CHO H C SINH
TRONG D Y ĐC HI U TRUY N NG N “CHÍ PHÈO”
C A NAM CAO
MÔN: NG VĂN
Tác gi : L Th Ph ng Lan ườ
Giáo viên: Môn Ng văn
Tháng 3/2021
M C L C
Ch vi t t t ế Vi t đy đế
GD&ĐT Giáo d c và đào t o
GV Giáo viên
HS H c sinh
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung h c ph thông
SKKN Sáng ki n kinh nghi mế
GDPT Giáo d c ph thông
KTĐG Ki m tra đánh giá
VHVN Văn h c Vi t Nam
PH N I. ĐT V N Đ
1.Lí do ch n đ tài
1.1. Giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ng ướ ướ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n năng l c c a ng i h c, nghĩa t ế ế ườ
ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gì đn ch quan tâm h c sinh làm ế ượ ế
đc cái gì qua vi c h c. Đ đm b o đc đi u đó, nh t đnh ph i th c hi nượ ượ
thành công vi c chuy n t PPDH n ng v truy n th ki n th c sang d y cách ế
h c, cách v n d ng ki n th c, đng th i ph i đi m i hình th c KTĐG t n ng ế
v ki m tra trí nh sang KTĐG năng l c v n d ng ki n th c vào gi i quy t v n ế ế
đ, chú tr ng đánh giá trong quá trình d y h c đ có th tác đng k p th i nh m
nâng cao ch t l ng c a các ho t đng d y h c và giáo d c. ượ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
giáo d c và đào t o đã nêu rõ: ti p t c đi m i m nh m PPDH theo h ngế ướ
hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, kĩ ế
năng c a ng i h c, t p trung vào d y cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t ườ ế
h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và đi m i tri th c, kĩ năng phát tri n ơ ườ
năng l c”. Mu n làm đc đi u đó thì ph i đi m i ph ng pháp d y và h c ượ ươ
nh m phát huy t t nh t năng l c c a h c sinh.
V i đc thù môn Ng văn, đ HS có h ng thú và ch đng lĩnh h i ki n ế
th c GV đóng vai trò r t quan tr ng. Vi c đi m i PPDH theo h ng tích c c ướ
hoá ho t đng c a h c sinh, có kênh ch và kênh hình, có nhi u câu h i phát
huy tính tích c c và đc bi t kh năng t h c c a HS s đem l i h ng thú v i
HS.
Trong xu th xã h i ngày càng phát tri n, v n đ t h c trong nhà tr ngế ườ
l i càng đc quan tâm h n bao gi h t. T h c c n ph i tr thành m t trong ượ ơ ế
nh ng k năng quan tr ng nh m phát tri n năng l c trong m i cá nhân HS.
Trong m i bài h c, HS c n ph i có thói quen v i v n đ t h c, t đó hình
thành năng l c t h c đ sau này có đi u ki n h c ti p n a hay không v n có ế
th t h c h i đ trau d i tri th c và thích nghi v i th i đi. Vì v y, v n đ t
h c c a HS THPT là m t v n đ c n thi t mang tính chi n l c. ế ế ượ
1.2. Chí Phèo” c a Nam Cao là m t ki t tác c a văn xuôi Vi t Nam hi n
đi, có s c lôi cu n v i nhi u b n đc. Đc truy n ng n này, ng i đc có th ườ
rút ra đc nhi u bài h c sâu s c, nhi u liên h th c t ý nghĩa. Trên th c tượ ế ế
d y h c hi n nay, khi d y tác ph m Chí Phèo, giáo viên m i ch h ng d n h c ướ
sinh tìm hi u giá tr n i dung và giá tr ngh thu t c a tác ph m, ít chú ý đn ế
vi c h ng d n h c sinh ng d ng, liên h vào các v n đ th c ti n. M t s ướ
giáo viên có ng d ng PPDH theo đnh h ng phát tri n năng l c nh ng còn m ướ ư
nh t, chung chung, ch a chú ý nhi u đn hình thành kĩ năng s ng và ph m ch t ư ế
cho ng i h c.ườ
3
Vì v y, đ vi c d y và h c tác ph m Chí Phèo có hi u qu trong vi c
hình thành ph m ch t, năng l c cho h c sinh thì vi c nâng cao năng l c t h c
cho h c sinh là v n đ c n thi t, sát th c, đúng v i xu th đi m i ph ng ế ế ươ
pháp, phù h p m c tiêu giáo d c.
Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi đã tìm tòi, suy nghĩ và đ xu t gi i pháp
Nâng cao năng l c t h c cho h c sinh trong d y đc hi u truy n ng n “Chí
Phèo c a Nam Cao (Ch ng trình Ng văn 11)ươ làm đ tài cho sáng ki n c a mình. ế
2. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
- Đi t ng: Năng l c t h c c a h c sinh trong quá trình d y đc hi u ượ
truy n ng n Chí Phèo tr ng THPT năm h c 2020 - 2021. ườ
- Ph m vi: D y hoc đc hi u truy n ng n Chí Phèo trong môn Ng văn
THPT.
3. M c đích nghiên c u
S d ng các hình th c d y h c (đc đóng vai, th o lu n nhóm, s d ng
phi u h c t p (PHT)ế nh m phát tri n năng l c t h c cho HS , qua đó góp ph n
đi m i PPDH và nâng cao ch t l ng d y h c và ôn thi THPT Qu c gia ượ
tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c HS, phù h p v i ch ngườ ướ ươ
trình giáo d c ph thông t ng th m i đc B GD&ĐT ban hành ượ
4. Nhi m v , ph ng pháp nghiên c u ươ
Nghiên c u và ch ra cách phát tri n năng l c t h c cho h c sinh trong
d y h c Văn tr ng THPT. ườ
Trong quá trnh th c hi n chuyên đ này, chúng tôi đã v n d ng và ph i
h p nhi u ph ng pháp trong đó có các ph ng pháp c b n sau : ươ ươ ơ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u: ươ Đc các tài li u có liên quan đn ph ng ế ươ
pháp gi ng d y theo đnh h ng phát tri n năng l c ướ đc bi t năng l c t h c môn
Ng Văn.
- Ph ng pháp đi u tra, quan sát: ươ Thông qua vi c d gi thăm l p, qua
th c t d y h c. ế
- Ph ng pháp t ng k t và đúc rút kinh nghi m: ươ ế Tìm hi u th c tr ng vi c
d y - h c c a giáo viên và h c sinh qua môn Ng văn c p THPT.
- Ph ng pháp đàm tho i: ươ Trao đi v i giáo viên trong nhóm Ng văn
Tr ng THPT Kim Liên v v n đ d y Ng văn nói chung và d y theo đnhườ
h ng phát tri n năng l cướ t h c c a HS nói riêng.
- Ph ng pháp th c nghi m: ươ Ti n hành th c nghi m đ ki m nghi mế
tính kh thi và xác đnh tác d ng c a các ý ki n đóng góp v v n đ d y h c ế
theo đnh h ng phát tri n năng l c nh m ướ hình thành và phát tri n năng l c t
h c c a HS đ có nh ng đi u ch nh cho h p lý h n. ơ
4
5. Th i gian nghiên c u
Năm h c 2020-2021, t tháng 9 năm 2020 đn tháng 1 năm 2021 tôi đã ế
th c nghi m đ tài : “Nâng cao năng l c t h c cho h c sinh trong d y đc hi u
truy n ng n “Chí Phèo” c a Nam Cao (Ch ng trình Ng văn 11)ươ
6. Nh ng đi m m i c a sáng ki n ế
V lý lu n: Sáng ki n đóng góp v i các b n đng nghi p d y b mônế
Ng văn l p 11 nói riêng và b môn Ng văn c p THPT nói chung v th c tr ng
v n đ phát tri n năng l c t h c cho h c sinh hi n nay.
V th c ti n: Đi sâu vào v n đ phát tri n năng l c t h c cho h c sinh
thông qua gi ng d y b môn mình ph trách, tôi mu n đa ra m t s gi i pháp ư
mà b n thân tôi đã th c hi n trong quá trình gi ng d y t i tr ng THPT Kim ườ
Liên v i mong mu n đóng góp m t ph n nh bé c a mình vào vi c th c hi n
m c tiêu c a ngành giáo d c: đào t o các em h c sinh tr thành con ng i toàn ườ
di n.
5