NCKHSP DƯ
Đ tài: Giáo d c k năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT qua tác ph m Chí
Phèo
1. TÊN Đ TÀI
GIÁO D C K NĂNG S NG VÀ S D NG NGÔN NG
CHO H C SINH TRUNG H C PH THÔNG
QUA TÁC PH M CHÍ PHÈO
2. TÓM T T Đ TÀI
“ Có m t ngh b i ph n bám vào tay. Ta v n g i là ngh cao quý nh t.
Có m t ngh không tr ng cây vào đt. Mà cho đi nh ng đóa hoa
th m...”. ơNh ng l i hát trong bài Ngh giáo tôi yêu” đã nói lên t m quan
tr ng c a ngh d y hoc. S nghi p giáo d c đào t o hi n đang đc toàn ượ
Đng toàn dân quan tâm. Vai trò c a ng i giáo viên trong nhà tr ng g n ườ ườ
li n v i hai nhi m v : V a gi ng d y v a làm công tac giao duc. M c đích la
đao tao ra nh ng h c sinh v a có ki n th c văn hóa, v a có nhân cách làm ế
ng i. ườ Đc bi t ph i trang b cho các em nh ng k năng s ng, k năng s
d ng ngôn ng đ giao ti p và t o l p văn b n là r t c n thi t đ các em t ế ế
hoàn thi n b n thân.
K năng s ng và vi c s dung ngôn ng đ giao ti p không ph i là v n ế
đ m i m nh ng giáo d c n i dung này cho h c sinh m t cách hi u qu ư
cũng không ph i là đn gi n. Đc bi t là h c sinh THPT. Đây là l a tu i v ơ
thành niên, đ tu i không còn là tr con nh ng cũng ch a thành ng i l n, ư ư ườ
m i suy nghĩ và hành đng còn nông n i, c m tính; giàu c m , ham hi u ướ ơ
bi t, thích tìm tòi, khám phá nh ng còn thi u kinh nghi m s ng, d b lôi kéo,ế ư ế
mua chu c, kích đng… Vì v y, n u thi u nh ng k năng s ng c b n, ế ế ơ các
em d m c nh ng sai l m nghiêm tr ng nh th c t chúng ta đã ch ng ki n, ư ế ế
có nh ng h c sinh b h c, có h c sinh tìm l s ng cho mình trò ch i đi n ơ
t , có h c sinh nghi n ng p…H n ơ n a, b c THPT các em h c sinh b t
đu t p cho mình m t cu c s ng t l p, mu n t mình gi i quy t t t c m i ế
vi c mà không mu n có s can thi p, giúp đ c a ng i l n tu i. Vì th giáo ườ ế
d c k năng s ng cho các em h c sinh THPT càng quan tr ng h n bao gi ơ
h t.ế
Ng i th c hi n: ườ Tr n Th Nga - Lê Th Tuy t ế - THPT Lê L i - Đông Hà - Qu ng Tr
1
NCKHSP DƯ
Đ tài: Giáo d c k năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT qua tác ph m Chí
Phèo
Vì nh ng lí do trên, nh m th c hi n th ng l i m c tiêu “Đi m i căn
b n” n n giáo d c n c nhà. N i dung ch ng trình trong h th ng giáo d c ướ ươ
qu c dân nói chung, n i dung ch ng trình b c THPT nói riêng hi n nay, ươ
ngoài nh ng n i dung đc pháp ch hóa b ng chu n ki n th c k năng c a ượ ế ế
b c h c, t ng môn h c b Giáo d c và đào t o đã có r t nhi u n i dung tích
h p (tích h p giáo d c môi tr ng, tích h p gi a các môn h c, giáo d c hòa ườ
nh p...) và m t trong nh ng n i dung tích h p đc bi t quan tr ng là tích h p
giáo d c k năng s ng trong các môn h c và khuy n khích các nhà tr ng t ế ườ
ch c nh ng ti t d y k năng s ng cho các em h c sinh. ế Môn Ng văn trong
nhà tr ng THPT là môn h c có nhi u u th trong vi c giáo d c k năngườ ư ế
s ng cho h c sinh nói chung và cho h c sinh THPT nói riêng.
V i t cách là m t giáo viên d y Ng văn, tôi đã trăn tr và th nghi m ư
cách rèn luy n nh ng k năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT
qua b môn mình gi ng d y nh m m c đích nâng cao hi u qu thi t th c c a ế
vi c d y văn, đng th i góp ph n vào vi c kh c ph c v n đ nh c nh i c a
ngành giáo d c hi n nay là tình tr ng thi u k năng s ng c a m t b ph n ế
không nh h c sinh. Trong bài nghiên c u này tôi xin trình bày giáo d c k
năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT qua m t tác ph m văn
h c c th là tác ph m “Chí Phèo”.
3. GI I THI U
3.1. Hi n tr ng
Trong lu t giáo d c Vi t Nam năm 2005 đi u 2 ch ng 3 đã quy đnh ươ
“M c tiêu giáo d c là đào t o con ng i phát tri n toàn di n, có đo đc, tr ườ i
th c, s c kh e, th m m và ngh nghi p, trung thành v i lí t ng đc l p ưở
dân t c và ch nghĩa xã h i, hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t ưỡ
và năng l c c a dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v T
qu c”.
Theo t ch c UNESCO, K năng s ng là năng l c cá nhân đ th c
hi n đy đ các ch c năng và tham gia vào cu c s ng h ng ngày. K năng
s ng g n v i b n tr c t c a giáo d c, đó là:
- H c đ bi t. ế
Ng i th c hi n: ườ Tr n Th Nga - Lê Th Tuy t ế - THPT Lê L i - Đông Hà - Qu ng Tr
2
NCKHSP DƯ
Đ tài: Giáo d c k năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT qua tác ph m Chí
Phèo
- H c đ làm.
- H c đ chung s ng.
- H c đ t kh ng đnh mình .
Trong đó, h c đ cùng chung s ng đc coi là m t tr c t quan tr ng, ượ
then ch t c a giáo d c hi n đi. Giúp con ng i nói chung và h c sinh nói ườ
riêng không th không quan tâm đn vi c rèn luy n k ế năng s ng nh m thích
ng v i m i bi n đng ph c t p c a hoàn c nh. ế
Giáo d c và đào t o b t c th i đi m nào cũng đu có m c tiêu là
giáo d c toàn di n h c sinh c v đc, trí và các năng l c khác cho h c sinh.
Đng ta xác đnh con ng i v a là m c tiêu v a là đng l c cho s phát tri n ườ
xã h i, đ th c hi n thành công s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt
n c, c n ph i có nh ng con ng i lao đng m i phát tri n toàn di n. N uướ ườ ế
đn thu n ch thiên v đào t o tri th c, s t o nên th h h c sinh không toànơ ế
di n. Khó ng phó v i th c t c a cu c s ng. Xã h i n c ngày càng phát ế ướ
tri n, nhi u v n đ đòi h i m i ng i c n có nh ng k ườ năng s ng nh t đnh
đ có th gi i quy t m t cách hi u qu . ế
Tr ng h c có m c đích quan tr ng nh t là d y ch , truy n đt nh ngườ
tri th c khoa h c đ các em chu n b đy đ hành trang tri th c b c vào đi. ướ
Các em h c sinh khi đn tr ng ngoài ti p xúc v i môi tr ng giáo d c các ế ườ ế ườ
em còn ti p xúc v i xã h i mà đó nhi u v n đ c a cu c s ng đòi h i cácế
em ph i có k năng gi i quy t h p lí m i đem l i hi u qu tích c c. Lí ế
thuy t đã ch ra r ng con ng i là t ng hòa các quan h xã h i. M i conế ườ
ng i đu b chi ph i b i các quan h đa ph ng, đa chi u. Cu c s ng là m tườ ươ
b c tranh đa d ng, sinh đng nh ng cũng đy thách th c, ph c t p. Đ t n ư
t i và phát tri n trong th gi i ngày nay và đng đu m t cách có hi u qu ế ươ
v i hàng lo t nh ng v n đ g p ph i, m i ng i c n ph i có b n lĩnh, có ườ
nh ng k năng riêng đ x lí. B i vây, chúng ta ch quan tâm đn vi c d y ế
n i dung ki n th c s r t khó t o ra th h h c sinh có đy đ ph m ch t ế ế
trong công cu c đi m i hi n nay.
Th c t hi n nay r t nhi u h c sinh thi u các k ế ế năng c b n c n cóơ
trong cu c s ng nh : k ư năng giao ti p, kế năng sinh ho t t p th , k năng
hóa gi i căng th ng , k năng kiên đnh Đ cùng h c t p sinh s ng và làm
Ng i th c hi n: ườ Tr n Th Nga - Lê Th Tuy t ế - THPT Lê L i - Đông Hà - Qu ng Tr
3
NCKHSP DƯ
Đ tài: Giáo d c k năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT qua tác ph m Chí
Phèo
vi c trong xã h i hi n đi, nh ng k năng trên là không th thi u. Trong nhà ế
tr ng ph thông trong su t th i gian dài chúng ta ch quan tâm đn giáo d cườ ế
trí d c, nhi u tr ng, nhi u đa ph ng ườ ươ l y t l h c sinh đ t t nghi p, h c
sinh đt đi m cao là th c đo ch t l ng giáo d c mà ít quan tâm đn s ướ ượ ế
chăm ngoan, chuyên c n, phát tri n nhân cách c a h c sinh.
M t khác, tình tr ng b o l c h c đng ngày càng gia tăng, không ít b ườ
ph n h c sinh thi u t tin, t l p, s ng ích k , vô tâm, thi u trách nhi m v i ế ế
gia đình và b n thân, vi ph m pháp lu t đo đc, xâm ph m tình d c, đm
chìm trong th gi i o c a Internet… ế gây b c xúc cho nhà tr ng, gia đình và ườ
xã h i. Nguyên nhân sâu xa là do các em thi u h t v k ế năng s ng. Do v y,
các tr ng ph thông c n giáo d c kườ năng s ng cho h c sinh, v i b n ch t
là hình thành và phát tri n cho các em kh năng làm ch b n thân, kh năng
ng x v i m i ng i xung quanh. Kh năng ng phó thích h p tr c nh ng ườ ướ
tình hung ph c t p c a cu c s ng.
Trong tr ng ph thông c n giáo d c cho h c sinh m t s kườ năng
s ng c b n nh sau: ơ ư
- K năng s ng v s c kh e: ch ế đ dinh d ng, phòng ng a b nh t t ưỡ
và tai n n, s c kh e sinh s n, tác h i c a ch t gây nghi n, HIV/AIDS, th ư
gi n, gi i t a stress…
- K năng s ng v môi tr ng: phòng tránh thiên tai, chăm sóc và b o ườ
v môi tr ng s ng, s d ng hi u qu tài nguyên thiên nhiên… ườ
- K năng s ng v b n thân: ki m soát c m xúc, t nh n th c, t tin,
xây d ng nhân cách, xác đnh giá tr cu c s ng.
- K năng s ng v ngh nghi p: giao ti p so sánh, phân tích, t ng h p, ế
sáng t o, ra quy t đnh, gi i quy t v n đ, l p k ho ch, qu n lí th i gian, ế ế ế
làm vi c nhóm, di n đt, gi i quy t mâu thu n, đàm phán, so n th o văn ế
b n, qu n tr công vi c…
3.2. Gi i pháp thay th ế
Qua tác ph m Chí Phèo, đa các câu h i, các tình hu ng có v n đ, c ư ac
biên phap nâng cao hi u qu giao duc ky năng sông cho hoc sinh.
3.3. V n đ nghiên c u
Ng i th c hi n: ườ Tr n Th Nga - Lê Th Tuy t ế - THPT Lê L i - Đông Hà - Qu ng Tr
4
NCKHSP DƯ
Đ tài: Giáo d c k năng s ng và s d ng ngôn ng cho h c sinh THPT qua tác ph m Chí
Phèo
V n d ng các câu h i, các tình hu ng có v n đ, c ac biên phap giáo d c
tích c c khi gi ng d y tác ph m Chí Phèo có nâng k t qu giáo d c ế k năng
s ng cho h c sinh không?
3.4. Gi thuy t nghiên c u ế
V n d ng các câu h i, các tình hu ng có v n đ, c ac biên phap giáo d c
tích c c s trong quá trình gi ng d y tác ph m Chí Phèo nâng cao k t qu ế
giáo d c k năng s ng cho h c sinh THPT.
4. PH NG PHÁPƯƠ
4.1. Khách th nghiên c u
Tôi ch n khách th nghiên c u là l p 11A1 và11B7 Tr ng THPT Lêườ
L i - Đông Hà - Qu ng Tr , năm h c 2021-20202. L p 11A1 g m 40 h c sinh,
l p 11B7 g m 38 h c sinh, h u h t các em h c sinh trong l p đu có ý th c ế
h c t p và rèn luy n.
4.2.Thi t k nghiên c uế ế
Tôi l a ch n thi t k : Ki m tra sau tác đng. ế ế
4.3. Quy trình nghiên c u
Giáo viên s d ng các ph ngươ pháp tích c c đ giáo d c k năng s ng
và vi c s d ng ngôn ng thông qua các ti t d y.ế
C U TRÚC N I DUNG :
1. Ky năng sông la gi?
1.1 Khai niêm ky năng sông
Các t ch c trên th gi i đã đa ra r t nhi u quan ni m v k ế ư năng
s ng:
* Theo UNESCO
Ky năng s ng là năng l c cá nhân đ th c hi n đy đ các ch c năng
và tham gia vào cu c s ng h ng ngày. Ky năng sông bao g m m t lo t các ky
năng c th c n thi t cho cu c s ng h ng ngày c a con ng i. B n ch t c a ế ườ
ky năng sông là ky năng t qu n b n thân và ky năng xã h i c n thi t đ cá ế
nhân t l c
trong cu c s ng, h c t p và làm vi c hi u qu .
*Theo T ch c y t th gi i ( WHO) ế ế
Ng i th c hi n: ườ Tr n Th Nga - Lê Th Tuy t ế - THPT Lê L i - Đông Hà - Qu ng Tr
5