ĐẠ I HC HU
TRƯ NG ĐẠ I HC KINH T
KHOA QUN TRKINH DOANH
----------
KHOÁ LUN TT NGHIP
PHÂN TÍCH HI U QUẢ HOẠ T ĐỘ NG KINH DOANH
C A DOANH NGHIỆ P TƯ NHÂN XĂNG DẦ U
ĐIỀ N Ơ NG
LÊ LƯ U LY
KHÓA HC 2015 - 2019
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
ĐẠ I HC HU
TRƯ NG ĐẠ I HC KINH T
KHOA QUN TRKINH DOANH
----------
KHOÁ LUN TT NGHIP
PHÂN TÍCH HI U QUẢ HOẠ T ĐỘ NG KINH DOANH
C A DOANH NGHIỆ P TƯ NHÂN XĂNG DẦ U
ĐIỀ N Ơ NG
Giáo viên hư ng dn:
ThS. Phan Nh t Phư ơ ng
Sinh viên thc hi n: Lê Lư u Ly
MSV: 15K4041067
Lp: K49C KDTM
KHOÁ HC: 2015 - 2019
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
Phân tích hiu quho t đ ng kinh doanh cu DNTN Xăng D u Đi n Hư ơ ng
GVHD: ThS. Võ Phan Nh t Phư ơ ng SVTH: Lê Lư u Ly_K49C KDTM
Li Cm Ơn
Nhng năm tháng trên ging đưng đi hc đã qua,
mt quãng thi gian tht dài và vt v, trong thi gian đó
em đã tiếp thu đưc rt nhiu nhng kiến thc vô cùng
quý báu v chuyên môn cũng như kinh nghim sng mà
các thy cô đã tn tình truyn đt và dy bo. Gi đây, khi
nhng ngày kết thúc khóa hc đã đến, em xin đưc gi
li cm ơn chân thành đến quý thy cô Trưng Đi hc
Kinh Tế Huế nói chung và các thy cô Khoa Qun tr kinh
doanh nói riêng đã cung cp cho em nhng hành trang
kiến thc, vng bưc vào tương lai đ cng hiến và xây
dng đt nưc.
Trong thi gian thc tp em đã nhn đưc s
hưng dn tn tình, chu đáo ca cô giáo Võ Phan Nht
Phương và tp th cán b công nhân viên ti DNTN Xăng
Du Đin Hương giúp em hoàn thành đt thc tp này.
Do trình đ tiếp thu hc tp ca bn thân còn nhiu
hn chế, thi gian nghiên cu có hn nên trong quá trình
tìm hiu và phân tích, đánh giá hiu qu hot đng sn
xut kinh doanh ca DN không th tránh khi nhng sai
sót nht đnh. Kính mong s đóng góp giúp đ ca cô
giáo, thy giáo trong khoa qun tr kinh doanh Trưng
Đi hc Kinh tế Huế đ em hoàn thành tt bài nghiên cu
này.
Xin chân thành cm ơn s giúp đ nhit tình to
điu kin thun li ca các bác, các anh ch trong cơ quan
và s tn tình hưng dn ca cô giáo Võ Phan Nht
Phương.
Ngày 03 tháng 05 năm 2019.
Sinh viên thc hin
Lê Lư u Ly
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
Phân tích hiu quho t độ ng kinh doanh cu DNTN Xăng Dầ u Đi n Hư ơ ng
GVHD: ThS. Võ Phan Nh t Phư ơ ng SVTH: Lê Lư u Ly_K49C KDTM
ii
MC LC
PH N 1: ĐẶ T V N ĐỀ ................................................................................................1
1. Lí do ch n đề tài ..........................................................................................................1
2. Mc tiêu chung ............................................................................................................2
3. Đố i tư ng và phm vi nghiên cu ...............................................................................2
4. Câu hi nghiên cu......................................................................................................3
5. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.............................................................................................3
6. Kết cu c a đề tài.........................................................................................................6
PHN II: NI DUNG VÀ KT QUNGHIÊN CU..............................................7
CHƯ Ơ NG I: SỞ KHOA HC CA VIC PHÂN TÍCH HIU QUHOT
ĐỘ NG KINH DOANH..................................................................................................7
1.1. Tng quan vhiu quSXKD..................................................................................7
1.1.1. Khái nim vhiu quho t độ ng kinh doanh......................................................7
1.1.2. Tm quan trng ca vic phân tích hiu qu HĐKD đố i vi DN.........................7
1.1.3. Ý nghĩa củ a vic nghiên cu hiu qukinh doanh................................................8
1.1.4. Đố i tư ng sd ng để đánh giá hiệ u quho t độ ng kinh doanh...........................8
1.1.5. Hthng ch tiêu đánh giá hi u qukinh doanh ca doanh nghip....................20
CHƯ Ơ NG II: TH C TRNG HIU QUHO T ĐỘ NG SXKD DNTN ĐI N
Ơ NG.........................................................................................................................27
2.1. Gii thiu khái quát vDNTN Xăng Dầ u Điề n Hư ơ ng.........................................27
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin.......................................................................27
2.1.2. Đặ c điể m ho t đ ng DN......................................................................................27
2.1.3. Ch c năng và nhiệ m vca doanh nghip.........................................................31
2.2. Phân tích hiu quho t độ ng kinh doanh DNTN XDĐH...................................34
2.2.1. Khái quát kết quho t độ ng kinh doanh ca doanh nghi p qua 3 năm (2015-
2017)..............................................................................................................................34
2.2.2. Phân tích doanh thu .............................................................................................36
2.2.3. Phân tích chi phí. .................................................................................................41
2.2.4. Phân tích li nhun..............................................................................................46
2.2.5. Phân tích tng hp các ch tiêu đánh giá hiệ u quho t độ ng kinh doanh. .........49
2.2.6. Các chtiêu hiu qusdng vn.......................................................................51
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ
Phân tích hiu quho t độ ng kinh doanh cu DNTN Xăng Dầ u Đi n Hư ơ ng
GVHD: ThS. Võ Phan Nh t Phư ơ ng SVTH: Lê Lư u Ly_K49C KDTM
iii
2.2.8. Các tsvli nhun .........................................................................................54
2.2.9. Đánh giá chung về hiu quho t độ ng. ..............................................................56
CHƯ Ơ NG 3: MỘ T SGII PHÁP NHM NG CAO HIU QUHOT
ĐỘ NG CA DN C A DNTN XĂNG DẦ U ĐIỀ N HƯ Ơ NG...................................58
3.1. Gii pháp nâng cao hiu qusdng vn bng tin..............................................58
3.2. Gii pháp tiết ki m chi phí và tăng doanh thu........................................................58
3.2.1. Tiết kim chi phí..................................................................................................58
3.2.2. Tăng doanh thu ....................................................................................................59
3.3. Vqun lý và sdng tài sn c đị nh....................................................................59
3.4. Các gii pháp khác..................................................................................................60
3.4.1. Thành l p đ i marketing chuyên sâu...................................................................60
3.4.2. Chính sách vn bcông nhân viên .................................................................60
3.4.3. Tăng cư ng các ho t độ ng dch vcng thêm....................................................61
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH.................................................................62
1. Kết lun......................................................................................................................62
2. Kiến ngh...................................................................................................................63
2.1. Đố i vi doanh nghip .............................................................................................63
2.2. Đố i v i Nhà nư c ..................................................................................................63
TÀI LIU THAM KHO...........................................................................................65
PHLC .....................................................................................................................67
7UѭӡQJĈҥL K ӑF.L QK WӃ+XӃ