
z
TIỂU LUẬN:
Phân tích rõ thực trạng phát triển nhân
lực ở Công ty TNHH Nam Dương từ đó đề
ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào
tạo và phát triển nguồn nhân lực

Lời Mở đầu
I. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu.
Trong lịch sử phát triển của các hình thái kinh tế xã hội, con ngươì luôn được
coi là nhân tố quan trọng nhất, quyết định sự tồn tại phát triển của xã hội. Trong
mọi thời đại con người luôn là chủ động sáng tạo ra mọi của cải vật chất, văn hoá xã
hội. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta thì vai trò của nhân tố con
người cũng được chứng minh và khẳng định.
Để đẩy mạnh công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, bắt đầu từ
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) Đảng ta đa đề ra đường lối đổi mới đất
nước.
Từ quan điểm trên, sau 15 năm đổi mới nhiều doanh nghiệp đã nhận thức
đúng đắn tầm quan trọng của nhân tố con người, đã đề ra được một số giải pháp hữu
hiệu để giải quyết tốt mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân – lợi ích tập thể – Xã hội và
đã thu được những thành công đáng khích lệ.
Công ty TNHH Nam Dương là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực
vận tải chuyên chở và kinh doanh hàng hoá. Trong cơ chế thị trường cạnh tranh
khắc nghiệt hiện nay thì doanh nghiệp đặc biệt quan tam đến việc duy trì và phát
triển đội ngũ lao động có chất lượng, số lượng phù hợp với yêu cầu của đi lại, vận
chuyển hàng hoá, sản xuất kinh doanh, đảm bảo cho sự phát triển của công ty và sự
hội nhập, cạnh tranh, thắng lợi của công ty trong tương lai... Tổng số cán bộ, nhân
viên của doanh nghiệp hiện nay xấp xỉ 150 người. Chính vì những lí do đó mà đề
tài: Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Nam
Dương.thực trạng và giải pháp của Công ty đã được em chọn để viết chuyên đề thực
tập tốt nghiệp.
II. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
- Làm rõ luận cứ khoa học (cả lý luận và thực tiễn) về đào tạo phát triển
trong doanh nghiệp.
- Phân tích rõ thực trạng phát triển nhân lực ở Công ty TNHH Nam Dương
từ đó đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực.

III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng đào tạo và phát triển nhân lực ở Công ty TNHH Nam Dương.
- Phạm vi nghiên cứu: Công ty TNHH Nam Dương.
IV. Phương pháp nghiên cứu.
- Chuyên đề sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử làm
phương pháp luận để xem xét đối tượng nghiên cứu trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể,
đồng thời nhìn nhận đối tượng trong sự vận động không ngừng, phù hợp với tiến
trình hội nhập và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
- Chuyên đề cũng sử dụng các phương pháp như thống kê, dự báo kinh tế,
phỏng vấn,... để tổng hợp, phân tích, đánh giá nhằm rút ra những kết luận đối với
tình hình thực tế, làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp hữu hiệu đối với việc đào
tạo và phát triển nhân lực ở công ty của Công ty TNHH Nam Dương .
V. Kết cấu của chuyên đề.
Ngoài phần mở đầu, kết luận,chuyên đề gồm 3 chương:
Chương I: Lý luận chungvề công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
trong doanh nghiệp.
Chương II: Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở
Công ty.
Chương III: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát
triển nguồn nhân lực ở Công ty.


Chương I: Lý luận chung về công tác đào tạo và
phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.
1.1 Khái niệm công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
1.1.1 Đào tạo.
Nguồn nhân lực của doanh nghiệp là những người lao động trong doanh
nghiệp được tổ chức theo những cơ cấu nhất định. Với những chức năng nhiệm vụ
được phân công, quy định trong quá trình tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh
tại doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
Theo giáo trình quản trị nhân sự tác giả Nguyễn Hữu Thân: “ Đào tạo bao
gồm các hoạt động nhằm mục đích nâng cao tay nghề hay kỹ năng của một cá nhân
đối với công việc hiện hành”.
Bên cạnh đó, một số khái niệm khác cho rằng: “ Đào tạo và phát triển là quá
trình cho phép con người tiếp thu các kiến thức, học hỏi kỹ năng mới và thay đổi
quan điểm, hành vi và nâng cao khả năng thực hiện công tác của các cá nhân”.Đào
tạo định hướng vào hiện tại, chú trọng vào công việc thực tế của cá nhân, nhằm vào
những kỹ năng thiếu hụt của người lao động, giúp người lao động có ngay những kỹ
năng cần thiết để thực hiện tốt công việc.
Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là một hoạt động có tổ chức và được
điều khiển bởi doanh nghiệp. Trong một thời gian xác định nhằm đem dến sự thay
đổi về nhận thức, trình độ, kỹ năng, ý thức của người lao động đối với công việc
của họ. Công tác đào tạo và phát triển có liên quan đến tổ chức và cá nhân. Nội
dung của đào tạo là định hướng cho con người về hành động theo một chuyên môn,
một nghiệp vụ nào đó bao gồm:
- Đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ: là trang bị kiến thức về lý thuyết,
kỹ năng về chuyên, nghề nghiệp.
- Đào tạo kiến thức phổ thông: là đào tạo những kiến thức liên quan đến nghề
phổ thông .