
1
PHẦ N MỞ ĐẦ U
1. Lý do lự a chọ n đề tài nghiên cứ u
Thông tin là “tài sả n” quan trọ ng, quý giá đố i vớ i mỗ i tổ chứ c, cá nhân.
Xã hộ i ngày càng phát triể n, các yêu cầ u đư ợ c bả o mậ t thông tin củ a con ngư ờ i
ngày càng đư ợ c coi trọ ng, đặ c biệ t trong các hoạ t độ ng kinh tế nói chung và hoạ t
độ ng ngân hàng (HĐNH) nói riêng. Bở i các giao dị ch củ a khách hàng tạ i các tổ
chứ c tín dụ ng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nư ớ c ngoài (CNNHNNg) phả n ánh
trự c tiế p nhu cầ u, lố i số ng, sở thích cá nhân, hộ i nhóm mà họ là thành viên,
nhữ ng vấ n đề liên quan đế n hoạ t độ ng tài chính, đế n quá trình hoạ t độ ng, sả n
xuấ t, kinh doanh củ a khách hàng…Các thông tin riêng tư , cá biệ t này củ a khách
hàng đư ợ c TCTD thu thậ p và lư u giữ nhằ m phụ c vụ hoạ t độ ng kinh doanh củ a
mình. Vớ i tư cách là mộ t bên trong quan hệ pháp luậ t, khi TCTD yêu cầ u khách
hàng cung cấ p các thông tin để phụ c vụ cho hoạ t độ ng kinh doanh củ a mình,
phả i có nghĩa vụ bả o mậ t thông tin khách hàng mà họ có đư ợ c, đây là nghĩa vụ
mà TCTD cầ n triệ t để tuân thủ .
Tạ i Việ t Nam, thờ i gian qua, cùng vớ i sự phát triể n mạ nh mẽ củ a khoa
họ c công nghệ và truyề n thông, nhiề u dị ch vụ ngân hàng mớ i đã đư ợ c triể n khai,
đang dầ n đi vào cuộ c số ng, phù hợ p vớ i xu thế thanh toán củ a các nư ớ c trong
khu vự c và trên thế giớ i. Sự phát triể n các dị ch vụ đó làm cho các hành vi khai
thác thông tin cũng tinh vi hơ n, nguy cơ xâm phạ m bí mậ t thông tin củ a khách
hàng trong HĐNH càng trở nên phổ biế n và đe dọ a đế n việ c bả o mậ t thông tin
khách hàng. Số liệ u thố ng kê về vấ n đề bả o mậ t thông tin củ a Tổ chứ c chứ ng
nhậ n TÜVRheinland Việ t Nam cho thấ y, mỗ i năm có trên 30.000 mậ t khẩ u củ a
các tài khoả n Internet bị công bố trên mạ ng và 30.0000 số tài khoả n tín dụ ng cá
nhân bị trộ m, mộ t số bị công bố trên Web. Thự c tiễ n HĐNH cho thấ y ngày càng
nhiề u khách hàng củ a các TCTD “bỗ ng dư ng” mấ t tiề n trong tài khoả n làm cho
khách hàng củ a các TCTD lo lắ ng và đặ t ra các nghi ngờ về mứ c độ an ninh, sự
bả o mậ t thông tin củ a khách hàng khi sử dụ ng các dị ch vụ ngân hàng củ a TCTD.
Nhậ n thứ c đư ợ c vị trí, tầ m quan trọ ng củ a việ c bả o mậ t thông tin khách
hàng, Luậ t các Tổ chứ c tín dụ ng (Luậ t các TCTD) Việ t Nam xác đị nh đây là
nghĩa vụ mà TCTD phả i triệ t để tuân thủ , là mộ t trong nhữ ng tiêu chí xác đị nh
mứ c độ bả o đả m an toàn trong cung ứ ng dị ch vụ ngân hàng. Trư ờ ng hợ p TCTD