Giáo trình Lut thương mi 3- Pháp lut v gii quyết tranh chp kinh doanh và lut phá sn
Biên son : Thc sĩ Dương Kim Thế Nguyên
Trang 18
trin đa dng ca các loi hình kinh tế cùng vi s tham gia ca nhiu thành phn kinh tế
có hình thc s hu khác nhau dn đến s thay đổi v hình thc, tính cht hp tác và đi
lin nó là ni dung tranh chp, phương pháp gii quyết tranh chp trong kinh tế do vy
đòi hi cũng được đổi mi. Trng tài kinh tế Nhà nước vi tư cách là mt cơ quan nhà
nước không còn phù hp vi nn kinh tế th trường mà trong h thng cơ quan tài phán
kinh tế nht thiết phi thành lp tòa kinh tế. Điu này xut phát t nhng lý l sau đây :
- S chuyn đổi t nn kinh tế kế hoch hóa tp trung sang nn kinh tế nhiu thành
phn vn động theo cơ chế th trường có s qun lý ca nhà nước làm phát sinh nhiu
quan h mi gia các t chc và cá nhân thuc mi thành phn kinh tế trong hot động
sn xut kinh doanh. s thay đổi quan h kinh tế tt yếu dn đến s đổi mi tng bước h
thng chính tr nói chung, trong đó có t chc và hot động ca b máy nhà nước. vic
đổi mi t chc và hot động ca các cơ quan gii quyết tranh chp thương mi cũng
được tiến hành trong khuôn kh ca công cuc đổi mi này.
- Trong nn kinh tế th trường, các đơn v thuc mi thành phn kinh tế đều bình
đẳng và t do kinh doanh theo quy định ca pháp lut, hot động kinh doanh thuc quyn
t ch ca các doanh nghip. Các quan h kinh doanh gia các doanh nghip được xây
dng theo nguyn tc t nguyn, bình đẳng, cùng có li, không trái pháp lut và đạo đức
xã hi. do vy để bo v các quyn và li ích hp pháp, bo đảm thc s dân ch và bình
đẳng gia các bên, các tranh chp thương mi phi do mt cơ quan tài phán gii quyết
theo trình t tư pháp.
- Trong nn kinh tế hàng hóa nhiu thành phn, ngoài nhng tranh chp hp đồng
kinh tế (vn là các tranh chp đã tng được gii quyết bng trng tài kinh tế nhà nước),
còn có nhng tranh chp khác như tranh chp liên quan đến gii th, phá sn doanh
nghip, tranh chp gia công ty vi thành viên công ty và gia các thành viên công ty vi
nhau trong vic thành lp, hot động, gii th công ty; tranh chp liên quan đến c phiếu
trái phiếu... Đêy à nhng loi tranh chp mi m, ch phát sinh trong điu kin ca nn
kinh tế th trường và khi các tranh chp đó đã đưc các bên yêu cu c quan nhà nước
gii quyết thì phi do mt cơ quan tư pháp đảm nhim và theo mt trình t , th tc bt
buc.
- Xét v mt bn cht thì các tranh chp thương mi là các tranh chp ch yếu liên
quan đến tài sn như các tranh chp v tài sn trong các quan h dân s. Mc dù vy,
chúng cũng có nhng đặc thù đòi hi phi thành lp mt tòa kinh tế độc lp.
Chính vì lý do đó, ngày 28/02/1993, ti k hp th tư Quc hi khóa IX đã thông
qua Lut sa đổi, b sung mt s điu ca Lut T chc tòa án nhân dân, theo đó, Tòa
kinh tế vi tư cách là mt tòa chuyên trách trong h thng tòa án nhân dân được hình
thành, có chc năng xét x các v án và các tranh chp kinh tế4. Đồng thi, h thng
trng tài kinh tế nhà nước được gii th. Tiếp theo đó, ngày 16/03/1994, y ban Thường
v Quc hi thông qua Pháp lnh Th tc gii quyết các v án kinh tế.
Như vy, k t thi đim ngày 1/7/1994 Toà kinh tế vi tư cách là mt tòa chuyên
trách trong h thng toà án nhân dân, chuyên gii quyết các v án kinh tế đã chính thc
được hình thành, thay thế vai trò ca trng tài kinh tế Nhà nước tn ti hơn 30 năm.
4 Hin nay lut này đã được thay thế bng Lut T chc tòa án nhân dân năm 2002 được Quc hi thông qua ngày
2/4/2002 và có hiu lc t 01/10/2002.
Giáo trình Lut thương mi 3- Pháp lut v gii quyết tranh chp kinh doanh và lut phá sn
Biên son : Thc sĩ Dương Kim Thế Nguyên
Trang 19
b. S hoàn thin h thng trng tài phi chính ph sau ngày 1/7/1994
Mt trong nhng ni dung quan trng ca nguyên tc t do kinh doanh là s t do
la chn hình thc và phương thc gii quyết tranh chp khác nhau : thương lượng, hòa
gii, trong tài, kin tng ti tòa án. Trong các phương thc đó thì hình thc trng tài có
nhng ưu đim nht định và nó được s dng rng rãi và ph biến nhiu nước trên thế
gii bi nhng lý do sau :
Th nht : th tc t tng ca tòa án có th qua nhiu cp xét x khác nhau, điu
đó không phù hp vi đòi hi ca nhà kinh doanh v mt thi gian. Các nhà kinh doanh
mun v tranh chp được phán quyết nhanh chóng, bng th tc đơn gin, phù hp vi
công vic kinh doanh ca h. Vi yêu cu này, trng tài kinh tế phi chính ph đáp ng
được (xem đặc đim ca vic gii quyết tranh chp thương mi bng con đường trng
tài).
Th hai: Các nhà kinh doanh có quyn t do kinh doanh theo lut định, đồng thi
cũng có quyn la chn cơ quan xét x (cơ quan tài phán) trong vic gii quyết tranh
chp. H mun “chn mt gi vàng” vào cơ quan tài phán mà h tín nhim, mun la
chn c người gii quyết tranh chp, thm chí mun la chn c địa đim và thi gian
gii quyết tranh chp... V vn đề này, t tng ca tòa án không đáp ng được (tt nhiên,
trong mt s trường hp lut định, nguyên đơn cũng có quyn la chn tòa án, song
quyn la chn cũng hn chế hơn so vi t tng trng tài rt nhiu).
Th ba : Các nhà kinh doanh mun gi mt, bo đảm uy tín trong hot động
kinh doanh, h thường không mun công ty ca mình phi ra “hu tòa”, b đưa tin trên
các phương tin thông tin đại chúng. Nhưng v nguyên tc, t tng ca tòa án đòi hi xét
x công khai, tr trường hp đặc bit có lý do chính đáng.
Th tư : Các quan h kinh tế đối ngoi ca nước tòa án ngày cáng phát trin vi
nhng hình thc đa dng, phong phú. Trong quá trình hp tác kinh tế như vy, vic phát
sinh tranh chp trong nhng lĩnh vc khác nhau ca quan h kinh tế quc tế như tranh
chp v tài chính, tín dng quc tế, tranh chp v bo him, đầu tư... là điu không th
tránh khi. Thông l ca mt s nước thường đưa tranh chp đó gii quyết cơ quan
trng tài thương mi.
Th năm : Mô hình gii quyết tranh chp thương mi bng con đường trng tài phi
chính ph các nước có nn kinh tế th trường rt được ưa chung, các nhà kinh doanh
thường la chn hình thc trng tài để gii quyết các tranh chp trong kinh doanh.
Trước ngày 01/7/1994, vic gii quyết hp đồng kinh tế thuc thm quyn ca
trng tài kinh tế nhà nước. Sau ngày 1/7/1994 thm quyn gii quyết tranh chp kinh tế
ca trng tài kinh tế được chuyn sang cho tòa kinh tế thuc tòa án nhân dân. Trong khi
đó, s phát trin ca nn kinh tế hàng hóa nhiu thành phn làm cho quan h kinh tế ngày
càng phong phú và đa dng. S lượng các tranh chp gia các ch th cũng ngày càng
tăng. Vì thế, vic hình thành t chc trong tài phi chính ph bên cnh h thng tòa kinh tế
thuc tòa án nhân dân là cơ hi để gim bt gánh nng trong xét x ca tòa án.
Như vy, vic hình thành t chc trng tài phi chính ph chng nhng là đòi hi
khách quan nhm đáp ng nhu cu ca thc tin cuc sng kinh tế đặt ra mà còn làm cho
hot động gii quyết tranh chp kinh tế phù hp vi thông l quc tế.
Giáo trình Lut thương mi 3- Pháp lut v gii quyết tranh chp kinh doanh và lut phá sn
Biên son : Thc sĩ Dương Kim Thế Nguyên
Trang 20
Chính vì vy, trước nhng đòi hi khách quan và đa dng hóa v hình thc và
phương thc gii quyết tranh chp thương mi phù hp vi đặc đim ca cơ chế th
trường, cũng như góp phn đẩy nhanh quá trình hi nhp vi quc tế và khu vc, Chính
ph đã ban hành Ngh định 116/CP ngày 05/09/1995 v T chc và hot động ca Trng
tài kinh tế tn ti dưới dng các Trung tâm trng tài kinh tế. Ngh định này đã chính thc
hình thành h thng trng tài phi chính ph Vit Nam. Tuy nhiên, các t chc trng tài
phi chính phy ch chuyên gii quyết các tranh chp trong nước. Đối vi các tranh
chp kinh tế có yếu t nước ngoài thì được giao cho Trung tâm Trng tài Quc tế bên
cnh Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam đã được thành lp trước đó.
Như vy, bên cnh cơ quan tài phán nhà nước là tòa kinh tế, h thng tài phán phi
chính ph tn ti song song hai t chc h thng t chc trng tài là Trung tâm Trng tài
Quc tế bên cnh Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam (trng tài quc tế) và các
trung tâm trng tài kinh tế được thành lp theo Ngh định 116/CP (trng tài trong nước).
Trng tài phi chính ph nước ta được thành lp t tháng 09/1994, tuy nhiên,
trong quá trình hot động đến nay trng tài chưa th hin được vai trò và kh năng ca
mình do nhiu nguyên nhân đáng k. Mà nguyên nhân đáng k nht là thiếu mt h thng
pháp lut hoàn chnh v trng tài thương mi. Điu đó th hin trong nhng quy định
trước đây, v cơ bn các văn bn điu chnh v trng tài thương mi ch yếu là các văn
bn dưới lut, giá tr pháp lý không cao (ví d như NĐ 116/CP ngày 5/9/1994 ca Chính
ph v t chc và hot động ca trng tài kinh tế; Thông tư s 02/PLDSKT ca B tư
pháp ngày 3/1/1995 hướng dn ngh định 116/CP; Quyết định s 204- TTg ngày
28/4/1993 ca Th tướng Chính ph v t chc ca trung tâm trng tài quc tế Vit Nam;
Quyết định s 114-TTg ngày16/2/1996 ca Th tướng Chính ph v m rng thm
quyn gii quyết các tranh chp ca Trung tâm trng tài quc tế Vit Nam; …). Nhìn mt
cách khách quan, Nhà nước ta thc s chưa quan tâm đúng mc đến vn đề này, th hin
vic văn bn được ban hành mt cách ri rc, thiếu h thng do nhiu cơ quan khác
nhau ban hành. T đó, dn đến vic các văn bn này khi đem thc thi thì mâu thun và
chng chéo lên nhau do ni dung không thng nht.
Trong quá trình tiếp tc hoàn thin h thng pháp lut v gii quyết tranh chp
trong kinh doanh, Pháp lnh trng tài thương mi Vit Nam đã ra đời và có hiu lc thi
hành vào 01/07/2003 to ra mt bước phát trin mi trong gii quyết tranh chp bng
trng tài Vit Nam. Pháp lnh cũng đã xoá b s phân bit gia trng tài trong nước và
trng tài quc tế và to cơ s pháp lý thng nht cho trng tài phi chính ph Vit Nam.
Pháp lnh trng tài thương mi Vit Nam đã ra đời trong hoàn cnh Vit Nam cn
phi hoàn thin pháp lut, đánh du mt bước mi trong quá trình lp pháp ca Vit Nam
nói chung và pháp lut trng tài nói riêng. Pháp lnh đã khc phc được nhng đim bt
cp, chng chéo, mâu thun ca các văn bn trước đây v trng tài, đồng thi đáp ng
yêu cu ca quá trình hi nhp kinh tế khu vc và thế gii.
Vic xây dng Pháp lnh Trng tài thương mi Vit Nam đã to điu kin cho
trng tài nước ta có bước đột phá trong tương lai và đáp ng cơ bn được quá trình hi
nhp ca Vit Nam. Đồng thi cũng gii quyết được tình trng thiếu tính thng nht v
h thng pháp lut trng tài trước kia.
Pháp lnh Trng tài thương mi Vit Nam 2003 bao gm cơ cu 8 chương, 63
điu có hiu lc thi hành ngày 01/07/ 2003 vi chc năng gii quyết các v tranh chp
Giáo trình Lut thương mi 3- Pháp lut v gii quyết tranh chp kinh doanh và lut phá sn
Biên son : Thc sĩ Dương Kim Thế Nguyên
Trang 21
phát sinh trong hot động thương mi bo đảm quyn t do kinh doanh, bo v quyn li
ích hp pháp ca các bên, phát trin nn kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa.
-Chương 1: Nhng quy định chung, quy định v phm vi điu chnh và gii quyết
bng tranh chp trng tài (điu 1- điu 8).
-Chương 2: Tha thun trng tài, quy định v hình thc và hiu lc ca tha thun
trng tài (điu 9- điu 11).
-Chương 3: Trng tài viên, quy định nhng ni dung cơ bn v điu kin tr
thành trng tài viên cũng như quy định v quyn và nghĩa v ca trng tài viên (điu 12-
điu 13).
-Chương 4: Trung tâm trng tài, quy định v điu kin thành lp địa v pháp lý
cũng như quyn hn và nhim v ca trung tâm trng tài (điu 14- điu 18).
-Chương 5: Quy định chi tiết v t tng trng tài bao gm 31 điu (điu 19- điu
50).
-Chương 6: Quy định v hy quyết định trng tài; thi hành quyết định trng tài.
-Chương 7: Qun lý Nhà nước v trng tài.
-Chương 8: Điu khon thi hành.
Bên cnh đó, trong n lc thc hin ci cách tư pháp và hoàn thin h thng tài
phán Nhà nước thông qua h thng toà án, B lut t tng dân s được Quc hi thng
qua ngày 15 tháng 6 năm 2004 và chính thc có hiu lc t ngày 01/01/2005. B Lut
này đã quy định cht chđầy đủ hơn v thm quyn và th tc gii quyết tranh chp
thương mi bng con đường toà án.
Như vy, các quy định v các hình thc gii quyết tranh chp thương mi nước
ta hin nay v cơ bn là phù hp vi thông l chung và không khác bit nhiu so vi các
nước trong khu vc và trên thế gii.
CÂU HI ÔN TP
1. Khái nim và đặc đim ca tranh chp kinh doanh, thương mi?
2. Gii quyết tranh chp kinh doanh thương mi là gì? Nhng yêu cu ca vic la
chn phương thc gii quyết tranh chp kinh doanh, thương mi?
3. Phân tích các ưu đim và hn chế ca các phương thc gii quyết tranh chp
kinh doanh thương mi?
4. Phân bit thương lượng và hòa gii trong gii quyết tranh chp kinh doanh,
thương mi?
5. Quá trình hình thành và phát trin ca cơ chế gii quyết tranh chp kinh doanh,
thương mi
Giáo trình Lut thương mi 3- Pháp lut v gii quyết tranh chp kinh doanh và lut phá sn
Biên son : Thc sĩ Dương Kim Thế Nguyên
Trang 22
Chương 2: GII QUYT TRANH CHP TRONG KINH DOANH
BNG CON ĐƯỜNG TRNG TÀI
I. KHÁI QUÁT V TRNG TÀI THƯƠNG MI
1. Nhng ưu thế ca trng tài thương mi trong các phương thc gii quyết
tranh chp trong kinh doanh
Phương thc gii quyết tranh chp thương mi bng trng tài đã chng t ưu thế
vượt tri ca mình trong h thng các phương thc gii quyết tranh chp thương mi bi
vì t tng ca nó đã mang li nhng li ích thiết thc cho nhà kinh doanh. Có th nhn
thy nhng ưu thế này trong các đặc trưng ca trng tài :
- Trng tài thương mi đảm bo nguyên tc t định đot ca các bên trong gii
quyết tranh chp. T tng trng tài cho phép các bên : (1) t do la chn hình thc trng
tài là trng tài theo v vic hay trong tài thường trc, (2) t do la chn và ch định các
trng tài viên mà h tín nhim. Nguyên tc này giúp các bên tìm thy s công bng trong
vic bo v quyn li cho mình. Mt khác, trng tài viên được la chn là bt k cá nhân
nào phù hp vi đòi hi ca v tranh chp c th, được các bên tín nhim như lut gia,
các nhà chuyên môn, các nhà kinh doanh...
- Nguyên tc xét x không công khai ca trng tài : Nguyên tc này to cho trng
tài tr nên mt li thế rt ln để đảm bo cho các bên gi gìn uy tín và bí mt trong kinh
doanh. Các thương nhân khi có tranh chp xy ra, h thưng không mun đưa v vic ra
tranh lun công khai, th nht là do s đòi hi bí mt trong kinh doanh, h không mun
các thương nhân khác biết h có tranh chp, ngoài ra, báo chí cũng là vn đề mà các bên
e ngi, vì chuyn “đổ thêm du vào la” khi k li mt v tranh chp nào đó là vic rt có
th xy ra. Vic gii quyết tranh chp bng trng tài vì vy s bo v danh tiếng cũng như
s nghip kinh doanh ca doanh nghip trên th trường thông qua tính bo mt thông tin
kinh doanh khi gii quyết tranh chp.
- Tính nhanh chóng khi gii quyết tranh chp bng trng tài cũng là mt ưu đim
ni bt và chính ưu đim này mà các nhà kinh doanh xem trng tài thương mi là la
chn hàng đầu khi xy ra tranh chp. Bi vì, quyết định trng tài có giá tr chung thm
mà không phi tri qua nhiu cp xét x như toà án. Đối vi nhà kinh doanh thì “thi
gian là tin bc, là cơ hi”, là nhng yếu t góp phn vào s thành bi trong kinh doanh.
Vì thế trng tài tr nên hp dn đối vi nhng ai không mun đồng vn ca mình b giam
gi quá lâu vì s kin tng kéo dài.
- T tng trng tài là mt th thc hết sc mn do, linh hot, phù hp vi tính
cht kinh doanh th hin nhng ni dung như các bên tranh chp có th chn bt k nơi
nào thun tin để gii quyết tranh chp, thm chí có th tha thun gii quyết tranh chp
không cn da theo pháp lut mà ch da vào s công bng trên nguyên tc không trái
vi pháp lut5. Có nghĩa là h giao toàn b nim tin ca mình cho các trng tài viên mà
h đã la chn. Trên lĩnh vc thương mi quc tế, các bên có th tha thun chn lut và
thông l quc tế nào mà h cho là có li nht cho h.
5 Lut ca mt s nước còn cho phép các bên được quyn tha thun ex aequo ex bono... (không áp dng pháp lut
để gii quyết mà da vào ý kiến riêng ca trong tài).