
1
Phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở
hoạt động vui chơi ngoi trời
I – ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Xuất phát điểm :
Trẻ mầm non “ Học m chơi – chơi m học”. Hoạt động vui chơi l hoạt động
chủ đạo của lứa tuổi mầm non, m trong đó vui chơi ngoi trời l một hoạt động
không thể thiếu vì trẻ sẽ được hít thở không khí trong lnh, được quan sát thế giới
xung quanh khám phá những điều mới lạ từ thin nhin gip trẻ tăng thm vốn sống v
nhất l trẻ được tự do hoạt động .
2. Lý do:
Môi trường cho trẻ hoạt động ngoi trời sẽ l một mơi trường hấp dẫn v lơi
cuốn trẻ nếu chng ta biết nắm bắt v tận dụng tất cả những yếu tố cĩ sẵn trong thin
nhin, tc động vo chng qua cc trị chơi, quan st, tìm hiểu sự vật xung quanh trẻ trong
cc tình huống. Những cu hỏi như: vì sao, lm thế no… v từ sự tị mị ham hiểu biết
ở trẻ, ta gio dục cho trẻ hình thnh hnh vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển
nhân cách trẻ. Chính vì nhu cầu nhận thức của trẻ muốn khm ph thế giới xung
quanh, tơi đ mạnh dạn chọn đề ti “ Phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở hoạt
động vui chơi ngoi trời”.

2
3. Tầm quan trong :
Hoạt động ngoi trời l một trong những hoạt động vui chơi m trẻ hứng th nhất,
mang lại cho trẻ nhiều niềm vui v kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chng.
Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cch tiếp xc, tìm hiểu, khm ph v
quan tm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình .
Qua hoạt động ngoi trời trẻ thỏa mn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu
khm ph của trẻ.
Hoạt động vui chơi ngoi trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn v thích ứng với mơi
trường tự nhin đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống.
4. Phạm vi p dụng SKKN:
Lớp chồi 2, trường MN Thiên Lý, Quận Tn Ph.
II –NỘI DUNG CHÍNH:
a. Thuận lợi :
Nhà trường có tủ sách và nhiều tài liệu phong phú để tham khảo
Trường trang bị nhiều đồ dng đồ chơi hoạt động ngoi trời đa dạng v phong
ph .

3
Bản thn thường xuyn học hỏi cc đồng nghiệp qua các buổi dự giờ hoạt động
v tìm hiểu qua cc loại sch bo đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt động vui chơi
theo từng chủ đề với sự hứng thú của trẻ.
Phụ huynh ủng hộ cc nguyn vật liệu cho cc hoạt động v học sinh thì tích
cực tham gia cc trị chơi.
b. Khó khăn :
Vị trí khu vực trường không phù hợp với đất trồng cây, cây trồng khó phát
triển nên tạo môi trường có mảng xanh rất vất vả luôn địi hỏi sự bao qut chăm
chút thường xuyên cây mới có thể phát triển .
Đa số phụ huynh ở lớp đều là thành phần lao động nên trị chuyện cng trẻ về
thế giới xung quanh trẻ cịn hạn chế, đa phần là cô cung cấp cho trẻ kiến thức.
1.Biện php xử lý :
@. Biện php 1: Đa dạng các trị chơi ngồi trời .
Thực trạng trường tơi l một trường cĩ diện tích sn rộng, sỉ số chu hợp lý nn
việc tổ chức cho cc chu vui chơi hoạt động ngồi trời theo lịch cụ thể của từng
nhĩm rất thuận tiện. Ring với lớp tơi ngồi việc tch nhĩm cho chu hoạt động, tôi cịn
chủ động tìm tịi những nội dung hoạt động ngoi trời , những trị chơi vận động, trị
chơi dn gian gắn với chủ điểm v gắn với những mốc thời gian ph hợp .
Cc trị chơi pht triển gic quan:

4
- Trẻ lắng nghe tiếng động, tiếng ku ở đâu, nghe tiếng gió thổi, lá rụng, chim
hót, ngửi mi hoa, mi cỏ, mi của l cy, cảm nhận nh nắng mặt trời, qua trị chơi
ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, ai thính tai, đoán xem tiếng
động gì…
Cc trị chơi tăng cường nhận thức của trẻ:
- Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng.
Chơi với lá cây như xếp lá thnh những hình dạng khc nhau theo trí tưởng
tựơng của trẻ như hình bơng hoa, căn nh, con bướm….
- Trẻ tham gia trồng cy v chăm sóc vườn cây xung quanh khu vực trường
nhằm phát triển óc tị mị ở trẻ: quan st sự thay đổi hng ngy của cy xanh trong
trường v phn loại chng nhĩm cĩ hoa, nhĩm khơng cĩ hoa, nhóm ăn quả….
- Qua những trị chơi ny cũng gip trẻ mở rộng mối quan hệ với thế giới xung
quanh, cch chăm sóc cây xanh v bảo vệ cy xanh, rn cho trẻ cch giao tiếp lịch
sự với mọi người.
Hoạt động giúp phát triển vận động ở trẻ: Chơi với các đồ chơi cĩ sẵn
trong trường
- Thông qua hoạt động leo tro trn cc thiết bị dụng cụ vận động ngoi trời: cầu
tuột, cc vận động bị trừơn tro tung nm chuyền bắt, leo qua cc bậc tam cấp,
gốc cy, nhảy lị cị rn cho trẻ sự kho lo nhanh nhẹn của đôi bn tay, bn chn, gio
dục trẻ khơng leo tro những nơi nguy hiểm.

5
- Tổ chức cho chu chơi một số trị chơi sinh hoạt tập thể đơn giản, trị chơi sinh
hoạt cộng đồng cũng rất thu hút trẻ như : trị chơi đon kết, trời nắng trời mưa,
bắn sng, đổi chỗ cho bạn, bẫy cá, cá sấu ln bờ… hoặc cũng cĩ thể ht cho chu
ht theo một số bi ht sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, qủa bóng trịn,
ra đây xem…
- Ngồi những trị chơi vận động theo chương trình chăm sóc v gio dục trẻ, tơi
cũng đ linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đổi tn trị chơi nhằm thu
ht trẻ v hấp dẫn trẻ vo cc trị chơi.
Ví dụ: Trị chơi đổi chỗ có thể thay đổi tn l bo thổi, giĩ thổi, tìm bạn…
-Trị chơi Ko co cĩ thể thay đổi tn l Ko pho
- Cng lm với cơ những đồ chơi ngoi trời : quả cầu lm từ dy nilon v nắp nhựa,
bơng vụ lm từ giấy v ống ht, hay nhặt những chiếc l khơ cng đếm, so sánh
đoán với nhau lá gì…
- Những lốp xe hơi bị bể có thể tận dụng để cho trẻ chơi nhảy bật hoặc bị
chui, đi thăng bằng trn lốp xe.
- Phấn vẽ hoăc bất cứ những dụng cụ cho trẻ học giờ thể dục cũng có thể tận
dụng cho trẻ hoạt động ngoi trời cũng l một hình thức ơn luyện kỹ năng vận
động cho trẻ
Sưu tầm một số trị chơi vận động v trị chơi dn gian cho trẻ hoạt động
ngoi trời ph hợp với từng chủ điểm: Bong bĩng bay, Cho thuyền, Đn chuột
con…

