1
Phát huy tính tích cực chủ động của trẻ
hoạt động vui chơi ngoi trời
I – ĐẶT VẤN ĐỀ :
1. Xuất phát điểm :
Trmầm non Học m chơi chơi m học”. Hot động vui chơi l hoạt động
chđạo của lứa tuổi mầm non, m trong đó vui ci ngoi trời l một hoạt động
không th thiếu vì trsđược hít thở không ktrong lnh, được quan sát thế giới
xung quanh km phá những điều mới lạ tthin nhin gip trẻ ng thm vốn sống v
nhất l trẻ được tự do hoạt động .
2. do:
Môi trường cho trẻ hoạt động ngoi trời s l một mơi trường hấp dẫn v i
cuốn trẻ nếu chng ta biết nắm bắt v tận dụng tất cả những yếu tố cĩ sẵn trong thin
nhin, tc động vo chng qua cc trị chơi, quan st, tìm hiu sự vật xung quanh trẻ trong
cc tình huống. Những cu hỏi như: vì sao, lm thế no v tstị mị ham hiểu biết
trẻ, ta gio dục cho trẻ hình thnh hnh vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển
nhân ch trẻ. Chính vì nhu cu nhận thức của trẻ muốn khm ph thế giới xung
quanh, tơi đ mạnh dạn chọn đề ti “ Phát huy tính tích cực chủ động của trẻ ở hoạt
động vui chơi ngoi trời”.
2
3. Tầm quan trong :
Hoạt động ngoi trời l một trong những hoạt động vui ci m trẻ hứng th nhất,
mang li cho trẻ nhiều niềm vui v kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh chng.
Tr nhận thức thế giới xung quanh bng cch tiếp xc, tìm hiu, khm ph v
quan tm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình .
Qua hoạt động ngoi trời trẻ thỏa mn nhu cầu hoạt động, nhu cu tìm hiểu
khm ph của trẻ.
Hoạt động vui ci ngoi trời tạo cho trẻ sự nhanh nhn v thích ứng với mơi
trường tự nhin đồng thời trẻ tự tin, mnh dạn trong cuộc sống.
4. Phm vi p dụng SKKN:
Lớp chồi 2, trường MN Thiên Lý, Quận Tn Ph.
II –NỘI DUNG CHÍNH:
a. Thun lợi :
Nhà trường có tủ sách và nhiu tài liu phong phú để tham khảo
Trường trang bnhiều đồ dng đồ chơi hoạt động ngoi trời đa dạng v phong
ph .
3
Bn thn thường xuyn học hỏi cc đồng nghip qua các buổi dự giờ hoạt động
v tìm hiu qua cc loại sch bo đồng thời có kế hoạch sắp xếp hoạt đng vui ci
theo tng chủ đề với sự hứng thú của trẻ.
Phhuynh ủng hộ cc nguyn vật liu cho cc hoạt động v học sinh thì tích
cực tham gia cc tr chơi.
b. Khó khăn :
V trí khu vực trường không phù hợp với đất trồng cây, y trồng khó phát
triển nên tạo môi trường mảng xanh rất vất vả luôn địi hi sbao qut chăm
chút thường xuyên cây mi có thể phát triển .
Đa sphụ huynh lớp đều là thành phần lao động nên trchuyện cng trẻ về
thế giới xung quanh trẻ cịn hn chế, đa phn là cô cung cấp cho trẻ kiến thức.
1.Biện php xử lý :
@. Biện php 1: Đa dạng các trị chơi ngồi trời .
Thực trạng trường i l một trường diện tích sn rộng, ssố chu hợp nn
việc tổ chức cho cc chu vui ci hoạt động ngồi trời theo lịch cthể của từng
nhĩm rất thuận tiện. Ring với lớp tơi ngồi việc tch nhĩm cho chu hoạt động, i cn
chđộng tìm tịi những nội dung hoạt đng ngoi trời , những trci vận động, trị
chơi dn gian gắn với chủ điểm v gn với những mốc thời gian ph hợp .
Cc trị chơi pht triển gic quan:
4
- Trlắng nghe tiếng động, tiếng ku đâu, nghe tiếng gió thổi, rụng, chim
hót, ngi mi hoa, mi cỏ, mi của l cy, cảm nhận nh nắng mặt trời, qua trị chơi
ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, ai thính tai, đn xem tiếng
động gì…
Cc trị chơi tăng cường nhn thức của trẻ:
- Trẻ chơi với cát, nước, sỏi, phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng.
Chơi với y như xếp thnh những hình dng khc nhau theo trí tưởng
tựơng của trẻ như hình bơng hoa, căn nh, con bướm….
- Tr tham gia trồng cy v chăm sóc vườn y xung quanh khu vực trường
nhm phát triển óc tị mị ở trẻ: quan st sự thay đổi hng ngy của cy xanh trong
trường v phn loại chng nhĩm cĩ hoa, nhĩm khơng cĩ hoa, nhóm ăn quả….
- Qua những tr ci ny cũng gip trmở rộng mối quan hệ với thế giới xung
quanh, cch chăm sóc y xanh v bảo vệ cy xanh, rn cho trẻ cch giao tiếp lịch
sự với mi người.
Hoạt động giúp phát triển vận động trẻ: Chơi với các đồ chơi cĩ sẵn
trong trường
- Thông qua hoạt động leo tro trn cc thiết bdụng cvận động ngoi trời: cầu
tuột, cc vận động btrừơn tro tung nm chuyền bắt, leo qua cc bậc tam cấp,
gốc cy, nhảy lị cị rn cho trẻ sự kho lo nhanh nhẹn của đôi bn tay, bn chn, gio
dục trẻ khơng leo tro những nơi nguy hiểm.
5
- Tổ chức cho chu chơi một số trị ci sinh hoạt tập thể đơn giản, trị ci sinh
hoạt cộng đồng cũng rất thu t trẻ như : trị chơi đon kết, trời nắng trời mưa,
bắn sng, đổi chỗ cho bạn, bẫy cá, sấu ln bờ… hoặc cũng cĩ thể ht cho chu
ht theo một số bi ht sinh hoạt tập thể đơn giản như: Bạn ở đâu, qủa bóng trịn,
ra đây xem…
- Ngồi những trị chơi vận động theo chương trình chăm sóc v gio dục trẻ, i
cũng đ linh hoạt trong việc thay đổi luật chơi, thay đi tn trị ci nhằm thu
ht trẻ v hấp dẫn trẻ vo cc trị chơi.
Ví dụ: Tr chơi đổi chỗ có th thay đổi tn l bo thổi, giĩ thổi, tìm bn…
-Tr chơi Ko co cĩ thể thay đổi tn l Ko pho
- Cng lm với cơ những đồ chơi ngoi trời : quả cầu lm từ dy nilon v nắp nhựa,
bơng vụ lm tgiấy v ng ht, hay nhặt những chiếc l kcng đếm, so sánh
đoán với nhau gì…
- Những lốp xe i bị bể thể tận dụng để cho trẻ ci nhảy bật hoặc b
chui, đi thăng bằng trn lốp xe.
- Phấn vẽ hoăc bất cnhững dụng ccho trẻ học giờ thể dục cũng có thể tận
dụng cho trẻ hoạt đng ngoi trời cũng l một hình thức ơn luyện knăng vận
động cho trẻ
u tầm một strị chơi vận động v trị chơi dn gian cho trẻ hoạt động
ngoi trời ph hợp với từng chủ điểm: Bong bĩng bay, Cho thuyền, Đn chuột
con…