BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
VŨ TH THANH NHÀN
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS
CHO CÁC DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN VẬN TẢI VIỆT NAM
TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN NAM VIỆT NAM
LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
HÀ NỘI - 2011
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
VŨ TH THANH NHÀN
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS
CHO CÁC DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN VẬN TẢI VIỆT NAM
TRÊN THỊ TRƯỜNG MIỀN NAM VIỆT NAM
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÃ SỐ : 60.34.05
LUN VĂN THC SĨ QUN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRẦN SĨ LÂM
HÀ NỘI - 2011
LỜI CAM ĐOAN
Em là Thị Thanh Nhàn Hc viên Cao hc lp QTKD K6.2 Trƣng
Đại hc Ngoại Thƣơng xin cam đoan nhƣ sau:
Đề tài Luận văn “Phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics cho
các doanh nghiệp giao nhận vận tải Việt Nam trên thị trường miền Nam Việt
Nam” hoàn toàn do em t nghiên cứu trên sở s ng dn ca Thy giáo
TS. Trn Lâm, tham khảo các tài liu liên quan thu thp các thông tin ca
doanh nghip giao nhn vn ti hot động trên đa bàn min Nam Vit Nam.
Em xin cam đoan Luận văn này không sao chép của bt c tác gio khác.
Hà Nội, ngày …….tháng …….năm 2011
Hc viên
Vũ Th Thanh Nhàn
iii
MC LC
LI M ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ DỊCH VLOGISTICS NHÀ CUNG
CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS ................................................................................... 4
1.1 TỔNG QUAN VỀ LOGISTICS ........................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm logistics ........................................................................................... 4
1.1.2. Phân loại logistics ............................................................................................. 6
1.1.2.1. Theo hình thức .............................................................................................. 7
1.1.2.2. Theo phạm vi .................................................................................................. 7
1.1.2.3. Theo lĩnh vực .................................................................................................. 8
1.2. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS NHÀ CUNG CẤP DỊCH
VỤ LOGISTICS (LSP) ............................................................................................... 9
1.2.1. Khái niệm dịch vụ logistics .............................................................................. 9
1.2.2. Vai trò của dịch vụ logistics ........................................................................... 10
1.2.3. Phân loại dịch vụ logistics .............................................................................. 13
1.2.3.1. Theo phân loại của WTO ............................................................................. 13
1.2.3.2. Theo qui định của Luật Thương mại ............................................................ 13
1.2.3.3. Theo nội dung dịch vụ .................................................................................. 14
2.1.4. Nhà cung cấp dịch vụ logistics ( LSP) ........................................................... 17
2.1.4.1. Khái niệm nhà cung cấp logistics (LSP) ...................................................... 17
2.1.4.2. Phân loại nhà cung cấp dịch vụ logistics (LSP) .......................................... 17
1.3. XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH DỊCH VỤ LOGISTICS .............. 18
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA CÁC DOANH NGHIỆP GIAO
NHẬN VẬN TẢI VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƢỜNG MIỀN NAM VIỆT
NAM ......................................................................................................................... 25
iv
2.1. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS TRÊN THỊ TRƢỜNG MIỀN
NAM VIỆT NAM THỜI GIAN QUA ...................................................................... 25
2.1.1. Tổng quan về miền Nam Việt Nam ............................................................... 25
2.1.1.1. Thành phố Hồ Chí Minh .............................................................................. 26
2.1.1.2. Tỉnh Bình Dương .......................................................................................... 28
2.1.1.3. Tỉnh Đồng Nai .............................................................................................. 30
2.1.1.4. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ............................................................................... 32
2.1.2. Thực trạng hoạt động logistics trên thị trƣờng miền Nam Việt Nam ............ 33
2.1.2.1. Thành phố Hồ Chí Minh .............................................................................. 33
2.1.2.2. Tỉnh Bình Dương .......................................................................................... 35
2.1.2.3. Tỉnh Đồng Nai .............................................................................................. 36
2.1.2.4. Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu ............................................................................... 37
2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP GNVT VIỆT NAM TRÊN THỊ TRƢỜNG MIỀN NAM VIỆT NAM
TRONG THỜI GIAN QUA ...................................................................................... 38
2.2.1. Thực trạng về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp GNVT Việt
Nam trên thị trƣờng miền Nam Việt Nam ................................................................ 38
2.2.2. Một số doanh nghiệp GNVT Việt Nam tham gia kinh doanh dịch vụ
logistics trên thị trƣờng miền Nam ........................................................................... 41
2.2.2.1. Công ty cổ phần Dịch vụ Vận tải Sài Gòn (Tranaco) .................................. 41
2.2.2.2. ng ty cphần Kho vận Giao nhận Ngoại tơng (Transimex – Sài Gòn) .... 42
2.2.2.3. Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải và Thương mại (Vinalink) ................. 45
2.2.2.4. Nhóm các công ty GNVT vừa và nhỏ ........................................................... 46
2.2.3. Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics của các
doanh nghiệp GNVT Việt Nam trên thị trƣờng miền Nam Việt Nam ..................... 48
2.2.3.1. Điểm mạnh ................................................................................................... 48
2.2.3.2. Điểm yếu ...................................................................................................... 49