
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LỮ HÙNG MINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CHO
TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA BIG BOOK
Chuyên ngành: LL&PPDH bộ môn Văn - Tiếng Việt
Mã số: 9140111
TÓM TẮT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. TRỊNH THỊ LAN
2. TS. TRỊNH THỊ HƯƠNG
Phản biện 1: PGS.TS. LÊ THỊ LAN ANH
Phản biện 2: TS. LÃ PHƯƠNG THÚY
Phản biện 3: PGS.TS. LÃ THỊ BẮC LÝ
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm…
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
***
* Bài báo khoa học
1. Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Lan, Trịnh Thị Hương. 2022. Thực trạng và biện pháp
phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 - 6 tuổi tại một số trường mầm non TP. Cần Thơ.
Tạp chí Giáo dục. 22. 42-47.
2. Lê Ngọc Hóa, Lữ Hùng Minh. 2022. ‘Adouble-edged sword?’ digital storytelling
for early childhood education: Vietnamese teachers’ beliefs and practices.
Journal of Educational Management and Instruction. 2. 124-132.
3. Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Lan, Trịnh Thị Hương. 2023. Thiết kế và hướng dẫn
sử dụng sách khổ lớn (Big book) trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ 5 - 6 tuổi. Tạp
chí Giáo dục. 23. 7-12.
4. Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Lan, Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Linh. 2024. Sử
dụng sách khổ lớn nhm phát trin ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi tại mt s trưng
mm non ca thành ph Cn Thơ: Thc trạng và Kiến nghị. Tạp chí Giáo dục. 24.
47-52.
5. Trịnh Thị Hương, Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Lan. 2024. Phát trin kỹ năng quan
sát trong giáo dục ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi qua sách khổ lớn. Hi thảo Khoa học
quc gia “Đào tạo giáo viên đáp ứng đổi mới chương trình Giáo dục Mm non”,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Số 69 tập 4A.187-197.
6. Lữ Hùng Minh. 2025. Thiết kế hoạt đng trải nghiệm với sách khổ lớn đ phát
trin kĩ năng nói cho trẻ 5-6 tuổi. Tạp chí Tâm l Giáo dục, tp 31 s 5, k 2
(tháng 5/2025), 357-361.
7. Lữ Hùng Minh, Trịnh Thị Hương, Nguyễn Thị Thoại Mỹ, Võ Hunh Đông
Hiếu. 2025. Sử dụng sách khổ lớn đ phát trin kĩ năng nói cho trẻ 5-6 tuổi tại
mt s trưng mm non ca TP. Cn Thơ. Tạp chí Giáo dục, 25 (11), 17-22.
* Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường
1. Lữ Hùng Minh (Ch nhiệm đề tài). 2022. Một số biện pháp phát triển năng lực
ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Mã s đề tài: T2022-106 theo quyết định s
6439/QĐ-ĐHCT ngày 30 tháng 11 năm 2022. Thi gian nghiệm thu 07/12/2022.
2. Lữ Hùng Minh (Ch nhiệm đề tài). 2023. Sử dụng Big books (sách khổ lớn) để
phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mầm non giai đoạn 5-6 tuổi. Mã s đề tài:
T2023-71 theo quyết định s 1558/QĐ-ĐHCT ngày 08 tháng 5 năm 2024. Thi
gian nghiệm thu 30/5/2024.
3. Lữ Hùng Minh (GV hướng dẫn đề tài). 2022. Thiết kế sách khổ lớn (Big book)
trong dạy học phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Mã s đề
tài TSV2022-143 theo quyết định s 6359/QĐ-ĐHCT ngày 28 tháng 11 năm
2022. Thi gian nghiệm thu 07/12/2022.

1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đi với trẻ, ngôn ngữ (NN) có ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuc sng
và mọi hành vi ca trẻ, cũng như đóng vai trò cc kì quan trọng đi với s phát trin
toàn diện ca trẻ bởi NN cho phép trẻ có cơ hi được giao tiếp và tương tác với ngưi
khác, thông qua việc th hiện cảm xúc cho đến việc trao đổi thông tin và suy nghĩ ca
cá nhân... Ngoài ra, NN còn khuyến khích trẻ phát trin tư duy, rèn luyện khả năng
logic, nắm bắt thông tin mới cũng như hình thành khả năng học hỏi tích cc thông
qua cách trẻ diễn đạt suy nghĩ, th hiện ý tưởng, đặt câu hỏi hay tham gia vào các
hoạt đng học tp, thảo lun, trao đổi trên lớp… Giai đoạn từ sơ sinh đến 6 tuổi, nhất
là từ 3 đến 6 tuổi, là giai đoạn “siêu tc”, “thi kì vàng” về s phát trin NN ca trẻ.
Chính s phát trin vượt bc về mặt NN ở giai đoạn này cho nên đòi hỏi có s can
thiệp “chuyên sâu” về mặt NN mt cách kịp thi, hợp lí trong 5 năm đu đi ca trẻ.
Do đó, phát trin NN cho trẻ nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng chính là nhiệm vụ
giáo dục hàng đu cn quan tâm hiện nay, bởi đây là giai đoạn quan trọng mà b mẹ,
thy cô cn cho trẻ cơ hi tiếp thu kiến thức và hình thành những thói quen, kỹ năng
cn thiết đ trẻ t tin và sẵn sàng bước vào môi trưng học tp mới ở lớp Mt.
Trưng mm non không dạy trẻ đọc, viết mà chỉ chuẩn bị các kỹ năng cơ bản
cũng như những điều kiện cn thiết cho trẻ vào lớp Mt. Do đó, đ góp phn giúp trẻ
thích nghi và đáp ứng được những đổi mới ca giáo dục Việt Nam trong giai đoạn
hiện nay thì các trưng mm non đã chú trọng đến việc tổ chức hoạt đng giáo dục
theo hướng tăng cưng s trải nghiệm ca trẻ, phát huy tính tích cc và phát trin khả
năng tiền đọc, viết cho trẻ. Bên cạnh đó, hoạt đng giáo dục phát trin năng lc ngôn
ngữ (NLNN) cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hiện nay cũng còn nhiều khó khăn như cơ sở
vt chất (CSVC), đồ dùng dạy học (ĐDDH) cho trẻ còn hạn chế; giáo viên mm non
(GVMN) thiếu s đu tư trong các hoạt đng giáo dục NN, tư duy ngại đổi mới; thiếu
môi trưng tương tác rèn luyện đ nâng cao kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, trình đ
chuyên môn ca bản thân; s lượng trẻ quá đông; áp lc từ phía phụ huynh (PH)
trong việc giáo dục trẻ như yêu cu dạy trước chương trình, dạy thêm kiến thức cho
trẻ đ trẻ có th “bắt kịp” chương trình ở lớp Mt… Có th nói vấn đề phát trin
NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hiện nay mặc dù nhn được nhiều s quan tân và coi
trọng bởi các nhà giáo dục, nhưng do đặc đim hoạt đng giáo dục ca trẻ nói chung
và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng thiên về “vui chơi” cho nên s chuẩn bị về mặt NN
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi vào học ở tiu học chưa tht s hiệu quả. Các giải pháp
được đề xuất trong đó có những giải pháp về PP, PTDH nhưng chưa th hiện rõ tính
triệt đ, ti ưu trong việc hướng tới phát trin NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
Big book là mt dạng sách có kích thước lớn so với những loại sách thông
thưng mà GVMN dùng đ dạy cho trẻ ở trưng mm non. Big book có th là tranh
ảnh, các câu truyện, s kiện, bài thơ… với hình ảnh, chữ viết được phóng to nhm
giúp trẻ dễ dàng quan sát và thao tác. Big book đã được nhiều nhà nghiên cứu ở các
nước như Anh, Mỹ, Hàn Quc, Malaysia, Indonesia… xem là mt trong những cách
thức phát trin NLNN cho trẻ mt cách hiệu quả và tích cc. Việc vn dụng Big book
trong giáo dục không chỉ giúp trẻ trở nên hứng thú hơn với việc đọc, viết, làm quen
với việc đọc sách mà còn giúp trẻ khám phá, nhn thức được các ni dung được th

2
hiện trong sách. Qua Big book, trẻ vừa được trải nghiệm cùng với sách vừa phát trin
NLNN thông qua các hoạt đng do GV tổ chức. Ở Việt Nam, Big book cũng được
GVMN sử dụng như mt phương tiện dạy học (PTDH) đ giáo dục KNNN cho trẻ.
Tuy nhiên, việc sử dụng Big book đ phát trin NLNN cho trẻ mm non nói chung và
trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng chưa tht s được bàn đến mt cách đy đ trong tiến
trình tổ chức các hoạt đng giáo dục phát trin NLNN cho trẻ ở trưng mm non.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tôi la chọn và thc hiện nghiên cứu đề tài:
“Phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua Big book”.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lí lun và thc trạng phát trin NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, cụ
th là các kỹ năng nghe, nói, “đọc” và “viết”. Từ đó, đề xuất biện pháp phát trin
NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua Big book, góp phn nâng cao chất lượng
GDMN và chuẩn bị sẵn sàng về ngôn ngữ cho trẻ khi vào lớp Mt.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Khái quát vấn đề phát trin NLNN và giải pháp phát trin NLNN cho trẻ 5-6
tuổi; nghiên cứu Big book, hiệu quả Big book và quy trình vn dụng Big book trong
giáo dục phát trin NLNN cho trẻ 5-6 tuổi ở mt s nước trên thế giới và Việt Nam.
- Xây dng cơ sở lý thuyết về NLNN, các vấn đề lý thuyết liên quan đến Big
book, chương trình GDMN, đặc đim trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, ni dung phát trin
NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi cũng như yêu cu về NLNN trong chương trình lớp
Mt môn Tiếng Việt ở bc Tiu học theo chương trình GDPT 2018.
- Khảo sát và đánh giá thc trạng giáo dục phát trin NLNN và NLNN ca trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua Big book ở mt s trưng mm non ở thành ph Cn
Thơ. Từ đó, đề xuất các biện pháp thiết thc có tính chất khả thi, hiệu quả đ vn
dụng vào tiến trình giáo dục phát trin NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
- Tổ chức thc nghiệm (TN) sư phạm tại mt s trưng mm non trên địa bàn
thành ph Cn Thơ nhm thu thp dữ liệu, phân tích và đánh giá kết quả TN giáo dục
phát trin NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua Big book.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đi tượng nghiên cứu ca lun án là NLNN ca trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi và biện
pháp phát trin NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi dưới tác đng ca Big book.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về đối tưng kho sát và TN: Đi tượng khảo sát là GVMN và trẻ mẫu giáo 5-
6 tuổi ở mt s trưng mm non trên địa bàn thành ph Cn Thơ; đi tượng TN là trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi ở mt s trưng mm non trên địa bàn thành ph Cn Thơ.
- Về nội dung nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu hiệu quả ca Big book đi với s
phát trin NLNN ca trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, cụ th là kỹ năng nói, nghe, đọc và viết.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Các phương pháp nghiên cứu lý luận: PP phân tích và tổng hợp lý thuyết, PP
phân loại và hệ thng hóa lý thuyết, PP nghiên cứu lịch sử.
5.2. Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra và phỏng vấn;
Phương pháp thng kê; Phương pháp nghiên cứu trưng hợp; Phương pháp chuyên
gia; Phương pháp thc nghiệm sư phạm