MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đi với trẻ, ngôn ngữ (NN) có ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong cuc sng
và mọi hành vi ca trẻ, cũng như đóng vai trò cc kì quan trọng đi với s phát trin
toàn diện ca trẻ bởi NN cho phép trẻ có cơ hi được giao tiếp và tương tác với ngưi
khác, thông qua việc th hiện cảm xúc cho đến việc trao đổi thông tin và suy nghĩ ca
cá nhân... Ngoài ra, NN còn khuyến khích trẻ phát trin tư duy, rèn luyện khả năng
logic, nắm bắt thông tin mới cũng như hình thành khả năng học hỏi tích cc thông
qua cách trẻ diễn đạt suy nghĩ, th hiện ý tưởng, đặt câu hỏi hay tham gia vào các
hoạt đng học tp, thảo lun, trao đổi trên lớp… Giai đoạn từ sơ sinh đến 6 tuổi, nhất
là từ 3 đến 6 tuổi, là giai đoạn “siêu tc”, “thi kì vàng” về s phát trin NN ca trẻ.
Chính s phát trin vượt bc về mặt NN ở giai đoạn này cho nên đòi hỏi có s can
thiệp “chuyên sâu” về mặt NN mt cách kịp thi, hợp lí trong 5 năm đu đi ca trẻ.
Do đó, phát trin NN cho trẻ nói chung và trẻ 5-6 tuổi nói riêng chính là nhiệm vụ
giáo dục hàng đu cn quan tâm hiện nay, bởi đây là giai đoạn quan trọng mà b mẹ,
thy cô cn cho trẻ cơ hi tiếp thu kiến thức và hình thành những thói quen, kỹ năng
cn thiết đ trẻ t tin và sẵn sàng bước vào môi trưng học tp mới ở lớp Mt.
Trưng mm non không dạy trẻ đọc, viết mà chỉ chuẩn bị các kỹ năng cơ bản
cũng như những điều kiện cn thiết cho trẻ vào lớp Mt. Do đó, đ góp phn giúp trẻ
thích nghi và đáp ứng được những đổi mới ca giáo dục Việt Nam trong giai đoạn
hiện nay thì các trưng mm non đã chú trọng đến việc tổ chức hoạt đng giáo dục
theo hướng tăng cưng s trải nghiệm ca trẻ, phát huy tính tích cc và phát trin khả
năng tiền đọc, viết cho trẻ. Bên cạnh đó, hoạt đng giáo dục phát trin năng lc ngôn
ngữ (NLNN) cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hiện nay cũng còn nhiều khó khăn như cơ sở
vt chất (CSVC), đồ dùng dạy học (ĐDDH) cho trẻ còn hạn chế; giáo viên mm non
(GVMN) thiếu s đu tư trong các hoạt đng giáo dục NN, tư duy ngại đổi mới; thiếu
môi trưng tương tác rèn luyện đ nâng cao kỹ năng nghiệp vụ sư phạm, trình đ
chuyên môn ca bản thân; s lượng trẻ quá đông; áp lc từ phía phụ huynh (PH)
trong việc giáo dục trẻ như yêu cu dạy trước chương trình, dạy thêm kiến thức cho
trẻ đ trẻ có th “bắt kịp” chương trình ở lớp Mt… Có th nói vấn đề phát trin
NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hiện nay mặc dù nhn được nhiều s quan tân và coi
trọng bởi các nhà giáo dục, nhưng do đặc đim hoạt đng giáo dục ca trẻ nói chung
và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng thiên về “vui chơi” cho nên s chuẩn bị về mặt NN
cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi vào học ở tiu học chưa tht s hiệu quả. Các giải pháp
được đề xuất trong đó có những giải pháp về PP, PTDH nhưng chưa th hiện rõ tính
triệt đ, ti ưu trong việc hướng tới phát trin NLNN cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
Big book là mt dạng sách có kích thước lớn so với những loại sách thông
thưng mà GVMN dùng đ dạy cho trẻ ở trưng mm non. Big book có th là tranh
ảnh, các câu truyện, s kiện, bài thơ… với hình ảnh, chữ viết được phóng to nhm
giúp trẻ dễ dàng quan sát và thao tác. Big book đã được nhiều nhà nghiên cứu ở các
nước như Anh, Mỹ, Hàn Quc, Malaysia, Indonesia… xem là mt trong những cách
thức phát trin NLNN cho trẻ mt cách hiệu quả và tích cc. Việc vn dụng Big book
trong giáo dục không chỉ giúp trẻ trở nên hứng thú hơn với việc đọc, viết, làm quen
với việc đọc sách mà còn giúp trẻ khám phá, nhn thức được các ni dung được th