
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CHO
TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA BIG BOOK
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
LỮ HÙNG MINH
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN NGỮ CHO
TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA BIG BOOK
Chuyên ngành: LL&PPDH bộ môn Văn - Tiếng Việt
Mã số: 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa hoc: 1. PGS.TS. TRỊNH THỊ LAN
2. TS. TRỊNH THỊ HƯƠNG
HÀ NỘI – 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan những vấn đề được viết và đề cập trong luận án hoàn toàn là
nghiên cứu của bản thân. Các số liệu được đưa vào trong luận án là trung thực và
khách quan. Kết quả nghiên cứu của luận án chưa được công bố trong bất cứ một công
trình nghiên cứu nào khác.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước những gì đã cam đoan.
Tác giả luận án

ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án “Phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
thông qua Big book”, bên cạnh sự phấn đấu và nỗ lực của bản thân thì tôi cũng nhận
rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ và động viên từ phía thầy cô, nhà trường, gia đình và
đồng nghiệp.
Đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến PGS.TS Trịnh Thị Lan,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và TS. Trịnh Thị Hương, Trường Đại học Cần Thơ
đã tận tình hướng dẫn và luôn tạo mọi điều kiện để tôi có thể yên tâm vừa công tác,
vừa học tập cũng như động viên tôi những lúc khó khăn trong suốt tiến trình nghiên
cứu hoàn thành luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, Phòng Sau Đại học, Ban chủ nhiệm
Khoa Ngữ văn, Bộ môn Phương pháp dạy học Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà
Nội đã hỗ trợ và cho tôi những điều kiện tốt nhất để học tập và nghiên cứu.
Xin cảm ơn Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ; Ban Giám hiệu Trường
mầm non Ngôi Sao, Trường mầm non Lê Bình, Trường mầm non Mai Vàng, Trường
mầm non Thái Bình Dương của thành phố Cần Thơ, đặc biệt là các giáo viên mầm non
Khối Lá đã nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ tôi tham gia khảo sát thực tế và dạy thực nghiệm
trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến các bạn sinh viên Trần Thị Mai Xuân, Trần Thị
Hoài Thương, Võ Phi Nhung, Phạm Hiếu Nghĩa lớp Giáo dục Tiểu học Khóa 45 và
46, Trường Đại học Cần Thơ đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi thực hiện một số nội dung
nghiên cứu có liên quan đến luận án.
Cuối cùng, tôi vô cùng biết ơn gia đình và bạn bè đồng nghiệp đã luôn yêu
thương, động viên, giúp đỡ cho tôi trong suốt thời gian thực hiện luận án.
Hà Nội, ngày…tháng…năm 2025
Tác giả luận án
Lữ Hùng Minh

iii
MỤC LỤC Trang
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... vi
DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG .............................................................................vii
DANH MỤC CÁC HÌNH ...................................................................................... viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 5
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 5
6. Giả thuyết khoa học của đề tài ................................................................................. 7
7. Những luận điểm khoa học được đưa ra bảo vệ ........................................................ 7
8. Khả năng đóng góp của đề tài .................................................................................. 8
9. Cấu trúc luận án ....................................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGÔN
NGỮ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA BIG BOOK ................... 10
1.1. Những nghiên cứu về việc phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .. 10
1.1.1. Các nghiên cứu về vấn đề phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ ................... 10
1.1.2. Các nghiên cứu về biện pháp phát triển năng lực ngôn ngữ cho trẻ .............. 17
1.2. Những nghiên cứu về vấn đề sử dụng Big book trong việc phát triển năng lực
ngôn ngữ cho trẻ ...................................................................................................... 26
1.2.1. Nghiên cứu tổng quan về Big book và sử dụng Big book trong dạy học ....... 26
1.2.2. Nghiên cứu về hiệu quả của Big book đối với việc phát triển năng lực ngôn
ngữ cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ................................................................................ 27
Tiêu kêt Chuong 1 .................................................................................................... 36
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC NGÔN NGỮ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA BIG BOOK .. 38
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 38
2.1.1. Năng lực ngôn ngữ ...................................................................................... 38
2.1.2. Đặc điểm trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .................................................................... 51
2.1.3. Tổ chức hoạt động phát triển năng lực ngôn ngữ của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .. 54