B GIÁO DC ĐÀO TO
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
LONG GIANG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
T CHC HOẠT ĐỘNG TO HÌNH CHO SINH VIÊN
ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGÀNH GIÁO DC MM NON
Chuyên ngành : Lí lun và Lch s Giáo dc
Mã s: 9 14 01 02
LUN ÁN TIN KHOA HC GIÁO DC
NI 2024
i
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TI
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
Người ng dn khoa hc:
ng dn 1: PGS.TS. Nguyn Th Tình
ng dn 2: TS. Trn Th Ngc Trâm
Phn bin 1: .................................................................................
........................................................................................................
Phn bin 2: ..................................................................................
........................................................................................................
Phn bin 3: ..................................................................................
........................................................................................................
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án cp Vin hp
ti Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam, 101 Trần Hưng Đạo, Hà Ni.
Vào hi.......giờ.......ngày.......tháng........năm……
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia
- Thư viện Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam
1
M ĐẦU
1. do chn đề tài
1.1. Hoạt động tạo hình (HĐTH) trong trường MN mt trong nhng
hoạt động giáo dc vai trò quan trng góp phn phát trin toàn din tr
MN. Đặc biệt, trong xu hướng đổi mi GDMN hin nay, HĐTH ngày càng
đưc s dụng như phương tin quan trng giúp tr nhn thc thế gii
sáng to, đây là cơ sở quan trng để tr tham gia các cp hc tiếp theo.
1.2. Để TCHĐTH trong trưng MN đạt hiu qu ngưi GVMN cn
NL TCHĐTH. NL TCHĐTH trong trưng MN mt trong nhng NL trong
chun ngh nghip GVMN hin nay.
1.3. Căn cứ Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT, ban hành quy đnh v NL
người học đạt được sau khi tt nghiệp đối với trình độ đào to ngh nghip;
Thông 26/2018/TT-BGDĐT quy định chun ngh nghip GVMN; Da trên
phương pháp phân tích năng NL nghip GVMN (Norton, R. E, 1997) cho thy
NL TCHĐTH là một NL ngh nghip quan trng ca GVMN.
1.4. Căn cứ vào chuẩn đầu ra chương trình đào tạo GVMN của các trưng
ĐHSP đào tạo ngành GDMN, hiện nay chương trình đào tạo GVMN đưc c
trường ĐHSP xây dựng theo định hướng phát trin NL ngh đáp ứng được nhu
cu phát trin ca hội. Sinh viên ĐHSP ngành GDMN được đào to phát
trin các NL ngh, trong đó NL TCHĐTH mt trong nhng NL ngh đưc
các trường ĐHSP đào tạo ngành GDMN chú trng phát trin.
1.5. Hình thành phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành
GDMN rt cn thiết quan trọng trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên trên
thc tế, GVMN sinh viên ĐHSP ngành GDMN còn gặp khó khăn, lúng
túng trong t chức HĐTH trường MN; đng thời chưa nghiên cu nào tp
trung đi sâu nghiên cứu phát trin NL TCHĐTH trong trường MN cho sinh
viên ĐHSP ngành GDMN. vy, vấn đề “Phát triển năng lực t chc hot
động tạo hình cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dc mm non” được
chọn làm đề tài nghiên cu ca lun án này.
2. Mc đích nghiên cu
Trên cơ sở nghiên cu lun và thc trng ca phát trin NL TCHĐTH
cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN, đề xut bin pháp nhm phát trin NL
TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN góp phn nâng cao chất lượng
đào to giáo viên mm non các trường ĐHSP.
3. Khách th đối ng nghiên cu
Khách th nghiên cu: Quá trình phát trin NL t chc hoạt đng giáo
dc cho sinh viên ngành GDMN các trường ĐHSP.
Đối ng nghiên cu: Quá trình phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên
ĐHSP ngành GDMN.
2
4. Gi thuyt khoa hc
Nếu xây dng thc hiện được một cách đồng b, linh hot các bin
pháp đổi mi v chương trình, xây dng quy trình dy hc phát trin NL, kim
tra đánh giá trong ging dy các hc phần mĩ thuật c trường ĐHSP, ng
ng các tri nghim thc tế trong rèn ngh thường xuyên, kiến tp, thc tp
phm, t chc các hoạt động thực hành mĩ thut ng dụng trong môi trường
GDMN s phát triển được NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN.
5. Nhim v nghiên cu
5.1. y dựng sở lun ca phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên
ĐHSP ngành GDMN.
5.2. Khảo sát, đánh giá thc trng v phát trin NL TCHĐTH cho sinh
viên ĐHSP ngành GDMN.
5.3. Đề xut các bin pháp phát triển năng NL TCHĐTH cho sinh viên
ĐHSP ngành GDMN.
5.4. Thc nghim bin pháp phát triển năng NL TCHĐTH cho sinh viên
ĐHSP ngành GDMN.
6. Phm vi nghiên cu
6.1. Gii hn v ni dung nghiên cu
- Đề tài tp trung nghiên cu phát trin NL TCHĐTH trong trường mm
non cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN.
- Phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN theo tiếp
cn quá trình phát trin.
- Thc nghim phát trin NL TCTH cho sinh viên ĐHSP ngành
GDMN qua ba hc phn trong các hc phần thuật bao gm, hc phn thuc
nhóm thuật bản; hc phn thuộc nhóm thuật ng dng; hc phn
thuộc nhóm Phương pháp tổ chức HĐTH. Đối tượng sinh viên ĐHSP mầm
non năm thứ 2, 3, 4 của trường ĐHSP các tỉnh min Bc.
6.2. Gii hn v khách th và địa bàn nghiên cu
Nghiên cứu trong đào tạo: Các ging viên ging dy v chuyên ngành
GDMN nói chung b môn ngh thut cùng 500 sinh viên Khoa GDMN ca
Tờng ĐHSP Nội, Trường ĐHSP Nội 2, Trường ĐHSP Đại hc Thái
Nguyên.
6.3. Gii hn v thi gian
- Kho sát thc trạng năm học 2018 2019
- Thc nghiệm được tiến hành trong năm 2021 – 2022
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp luận nghiên cu
7.2. Phương pháp nghiên cu
7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun
7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin
3
7.2.3. Các phương pháp h tr khác
8. Những đóng góp mới ca lun án
8.1. V lí lun: Góp phn làm phong phú và sáng t hơn lí luận v phát
trin NL phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN. Làm
rõ khái nim, cu trúc NL TCHĐTH và phát trin NL TCHĐTH trong trường
mầm non cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN.
8.2. V Thc tin: Phát hiện được mt s vấn đề ca thc trng v NL
TCHĐTH ca sinh viên phát trin NL TCTH cho sinh viên ĐHSP ngành
GDMN cũng như các yếu t ảnh hưởng đến thc trng. Đề xuất được 04 bin
pháp phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN có tính khả
thi, hiu qu góp phn nâng cao chất lượng đào to GVMN. Kết qu nghiên
cu th đưc s dụng như tài liu tham kho hu ích v phát trin NL
TCHĐTH cho sinh viên dành cho các trường ĐHSP có đào tạo GVMN, cũng
như các nhà quản lí giáo dc, giảng viên và sinh viên ĐHSP ngành GDMN.
9. Nhng luận điểm khoa hc cn bo v
9.1. NL TCHĐTH trong trường MN của sinh viên ĐHSP ngành GDMN
to bởi 2 năng lực: NL tạo hình trong trường MN NL phạm tổ chức
HĐTH trong trường MN. Phát trin NL TCHĐTH bao gm phát trin NL tạo
hình trong trường MNNL sư phạm t chức HĐTH trong trường MN.
9.2. NL TCHĐTH của sinh viên ĐHSP ngành GDMN hin nay so vi
mục tiêu đào tạo nhu cu phát trin ca GDMN chưa cao và phát trin NL
TCHĐTH trong quá trình đào to sinh viên còn nhiu hn chế.
9.3. th phát trin NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN
nếu phát triển chương trình xây dng quy trình dy hc phát trin NL,
phương pháp đánh giá và vn dụng thuật dy hc tích cc trong dy hc các
hc phần mĩ thuật, tăng cường t chc tt c tri nghim thc tế, thc hành
mĩ thuật trong THSP thưng xuyên và thc tập sư phm.
10. Cu trúc lun án
Ngoài phn m đầu, kết lun khuyến ngh, danh mc công trình khoa
học đã công bố ca tác gi, danh mc tài liu tham kho ph lc, lun án có
cu trúc gồm ba chương:
Chương 1: Cơ s lý lun ca phát trin năng lực t chc hot đng to hình
cho sinh viên đại hc sư phm ngành giáo dc mm non .
Chương 2: Thực trng pt trin năng lc t chc hot đng to hình cho
sinh viên đi hc sư phm ngành giáo dc mm non.
Chương 3: Biện pháp phát triển năng lực t chc hoạt động to hình cho
sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dc mm non và thc nghiệm sư phạm.