1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Hoạt động tạo hình (HĐTH) trong trường MN là một trong những
hoạt động giáo dục có vai trò quan trọng góp phần phát triển toàn diện ở trẻ
MN. Đặc biệt, trong xu hướng đổi mới GDMN hiện nay, HĐTH ngày càng
được sử dụng như là phương tiện quan trọng giúp trẻ nhận thức thế giới và
sáng tạo, đây là cơ sở quan trọng để trẻ tham gia các cấp học tiếp theo.
1.2. Để TCHĐTH trong trường MN đạt hiệu quả người GVMN cần có
NL TCHĐTH. NL TCHĐTH trong trường MN là một trong những NL trong
chuẩn nghề nghiệp GVMN hiện nay.
1.3. Căn cứ Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT, ban hành quy định về NL
mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với trình độ đào tạo nghề nghiệp;
Thông tư 26/2018/TT-BGDĐT quy định chuẩn nghề nghiệp GVMN; Dựa trên
phương pháp phân tích năng NL nghiệp GVMN (Norton, R. E, 1997) cho thấy
NL TCHĐTH là một NL nghề nghiệp quan trọng của GVMN.
1.4. Căn cứ vào chuẩn đầu ra chương trình đào tạo GVMN của các trường
ĐHSP đào tạo ngành GDMN, hiện nay chương trình đào tạo GVMN được các
trường ĐHSP xây dựng theo định hướng phát triển NL nghề đáp ứng được nhu
cầu phát triển của xã hội. Sinh viên ĐHSP ngành GDMN được đào tạo và phát
triển các NL nghề, trong đó NL TCHĐTH là một trong những NL nghề được
các trường ĐHSP đào tạo ngành GDMN chú trọng phát triển.
1.5. Hình thành và phát triển NL TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành
GDMN là rất cần thiết và quan trọng trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên trên
thực tế, GVMN và sinh viên ĐHSP ngành GDMN còn gặp khó khăn, lúng
túng trong tổ chức HĐTH ở trường MN; đồng thời chưa có nghiên cứu nào tập
trung đi sâu nghiên cứu phát triển NL TCHĐTH trong trường MN cho sinh
viên ĐHSP ngành GDMN. Vì vậy, vấn đề “Phát triển năng lực tổ chức hoạt
động tạo hình cho sinh viên đại học sư phạm ngành giáo dục mầm non” được
chọn làm đề tài nghiên cứu của luận án này.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng của phát triển NL TCHĐTH
cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN, đề xuất biện pháp nhằm phát triển NL
TCHĐTH cho sinh viên ĐHSP ngành GDMN góp phần nâng cao chất lượng
đào tạo giáo viên mầm non ở các trường ĐHSP.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Quá trình phát triển NL tổ chức hoạt động giáo
dục cho sinh viên ngành GDMN ở các trường ĐHSP.
Đối tượng nghiên cứu: Quá trình phát triển NL TCHĐTH cho sinh viên
ĐHSP ngành GDMN.