BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
VÕ THỊ THỦY
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HC TP NHÀ
TRƯNG PH THÔNG CHO SINH VIÊN ĐI HC NGÀNH GIÁO DC TIU
HC THÔNG QUA XÂY DNG VÀ S DNG BÀI TP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIN KHOA HC GIÁO DC VIT NAM
VÕ THỊ THỦY
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG HC TP NHÀ
TRƯNG PH THÔNG CHO SINH VIÊN ĐI HC NGÀNH GIÁO DC TIU
HC THÔNG QUA XÂY DNG VÀ S DNG BÀI TP
Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 9.14.01.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Trần Huy Hoàng
2. PGS.TS Nguyễn Thanh Bình
Hà Nội, 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác gi xin cam đoan lun ánPhát triển năng lực xây dựng môi trưng hc tp nhà
trưng ph thông cho sinh viên đại hc ngành giáo dc tiu hc thông qua xây dng
s dng bài tp công trình nghiên cu ca riêng tác gi. Các s liu, kết qu nghiên
cu trong lun án mi, trung thực chưa từng được ai công b trong bt k công
trình nào khác trước đó.
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Tác giả luận án
Võ Thị Thủy
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian thực hiện luận án, tác giả đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, động
viên, hỗ trợ từ thầy cô, đồng nghiệp, bạn gia đình. Đây nguồn động lực to lớn
giúp tác giả trong quá trình nghiên cứu luận án.
Tác giả xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,
Phòng Quản khoa học, Đào tạo Hợp tác quốc tế cùng các phòng ban chức năng đã
hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tác giả nghiên cứu.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn các thầy thuộc chuyên ngành luận lịch sử giáo
dục, thầy cô ở hội đồng các cấp đã tận tình dạy dỗ, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận án.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy PGS.TS Trần Huy Hoàng và cô PGS.TS.
Nguyễn Thanh Bình - hai người thầy hướng dẫn đã tận tâm chỉ bảo, hỗ trợ tác giả
trong quá trình học tập và thực hiện luận án.
Tác giả xin cảm ơn Ban lãnh đạo trường Đại học Quy Nhơn các đồng nghiệp
Khoa Khoa học hội Nhân văn nơi tác giả công tác đã ủng hộ, giúp đỡ để tác giả
hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Tác giả chân thành cảm ơn các thầy cô là cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên các
trường đại học đã giúp đỡ, hỗ trợ trong quá trình thực hiện luận án.
Xin cảm ơn gia đình, người thân đã luôn cảm thông, chia sẻ, động viên để tác giả có
thể yên tâm hoàn thành quá trình học tập.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày ...... tháng ...... năm 2024
Tác giả luận án
Võ Thị Thủy
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN i
LI CM ƠN ii
MC LC iii
DANH MC BNG BIU vii
DANH MỤC SƠ Đ, BIU Đ vii
DANH MC T VIT TT ix
M ĐẦU 1
1. Lý do chn đ tài 1
2. Mục đích nghiên cu 2
3. Khách thể, đối tưng nghiên cu 3
4. Gi thuyết khoa hc 3
5. Nhim v nghiên cu 3
6. Gii hn ni dung và phm vi nghiên cu 3
7. Phương pháp lun và các phương pháp nghiên cứu c th 4
8. Luận điểm bo v 7
9. Đóng góp mới ca lun án 7
10. Cu trúc ca lun án 8
Chương 1. LUẬN V PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC XÂY DỰNG MÔI
TRƯỜNG HỌC TẬP NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG CHO SINH VIÊN ĐẠI
HỌC NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC THÔNG QUA XÂY DỰNG SỬ DỤNG
BÀI TẬP 9
1.1. Tng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài 9
1.1.1. Nhng nghiên cu v năng lực xây dựng môi trường hc tp 9
1.1.2. Nhng nghiên cu v phát trin năng lực xây dựng môi trường hc tp
cho sinh viên thông qua s dng bài tp 19
1.1.3. Đánh giá tổng quan nghiên cu vấn đề 21
1.2. Môi trường hc tp 22
1.2.1. Khái nim v môi trường hc tp 23
1.2.2. Vai trò của môi trường hc tp 24
1.2.3. Thành phn cu trúc của môi trường hc tp nhà trường ph thông
26
1.2.4. Yêu cầu đối vi môi trường hc tp nhà trường ph thông 29
1.3. Năng lực xây dựng môi trường hc tp nhà trường ph thông 32