
3
CHƢƠNG 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THƢƠNG HIỆU, PHÁT
TRIỂN THƢƠNG HIỆU, PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU
NÔNG SẢN
1.1. THƢƠNG HIỆU, PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU
1.1.1. Khái niệm thƣơng hiệu, tài sản thƣơng hiệu
a. Các khái niệm về thương hiệu
Thương hiệu là tổng hợp tất cả các yếu tố vật chất, thẩm mỹ, lý
lẽ và cảm xúc của một sản phẩm (hoặc doanh nghiệp), bao gồm bản
thân sản phẩm, tên, logo, hình ảnh và mọi sự thể hiện hình ảnh, dần
qua thời gian được tạo dựng rõ ràng trong tâm trí khách hàng nhằm
thiết lập một chỗ đứng tại đó.
b. Phân loại thương hiệu
-Sự khác nhau giữa thương hiệu tập thể và thương hiệu đơn lẻ.
-Thách thức quản trị và marketing trong phát triển thương hiệu
tập thể dựa trên xuất xứ cho sản phẩm nông nghiệp.
c. Tài sản thương hiệu định hướng khách hàng
Cho đến nay, có rất nhiều khái niệm về tài sản thương hiệu
nhưng các khái niệm đều thống nhất ở điểm chung, giống với quan
điểm của Farquhar (1989), đó là tài sản thương hiệu là giá trị gia tăng
đem lại cho sản phẩm nhờ thương hiệu - so sánh giữa một sản phẩm
gắn thương hiệu và một sản phẩm không gắn thương hiệu.
Đa số các tác giả nghiên cứu về tài sản thương hiệu định
hướng khách hàng đặc biệt là các chuyên gia hàn lâm nổi tiếng là
Aaker và Keller, đều thống nhất, về cơ bản, bốn thành phần của tài
sản thương hiệu định hướng khách hàng bao gồm: