Phỏng vấn ĐÀO CHÂU HẢI: Về “Không vô can…” và nhân “Không vô
can…”
Toàn cnh phần trưngy điêu khắc của Đào Châu Hải trong triển lãm
Không vô can và Ballad bin Đông”. Người chụp: Nguyễn Anh Tuấn.
(LỜI NGƯỜI THỰC HIỆN PHỎNG VẤN: Triển lãm Không vô can
Ballad biển Đông vừa qua diễn ra tại Viet Art Center đã gây được tiếng
vang lớn trong giới nghệ thuật tạo hình và công chúng, bởi cách diễn giải
một chủ đề mang tính chính trị – xã hội đầy nhạy cảm bằng phương án
trưng bày mạch lạc và ngôn ngnghệ thuật hiện đại, giàu xúc cảm. Một
trong hai nhân vật chính của triển lãm, điêu khắc gia Đào Châu Hải, trong
những năm gần đây đã liên tục theo đuổi nhiều ý tưởng nghệ thuật lớn thông
qua nhiều triển lãm cá nhân và trin lãm nhóm, nhng tìm tòi ngôn ng
đương đại và một chất liệu mới đang thịnh hành trong điêu khắc Việt Nam
là sắt thép. Bài phỏng vấn này với Đào Châu Hải sẽ xoay quanh những chủ
đề sự hình thành ý tưởng của nghệ sỹ, diễn giải về ngôn ngữ nghệ thuật mà
ông sử dụng trong triển lãm và điều mà ông đang theo đuổi trong nghề
nghiệp.)
*
- Thưa ông Đào Châu Hải, cùng với Lý Trực Sơn, triển lãm (TL) của hai
ông đã gây được nhiều ấn tượng và cảm xúc đối với người trong giới cũng
như những khán giả yêu nghệ thuật. Vì nhiều người đã xem và thông tin v
TL đã đầy đủ, tôi xin phép đi thẳng vào những câu hỏi trọng tâm. Như đã
biết, việc có được triển lãm và ý tưởng chính của nó được hình thành sau
chuyến đi Trường Sa, tuy nhiên, là một người theo dõi các sáng tác của ông
trong thời gian không ngắn, tôi cảm nhận thấy TL còn cha đựng nhiều tâm
tư khác của ông về nghệ thuật nói riêng, và vcác vấn đề VH-XH nói chung.
Hay nói cách khác, cảm xúc và ấn tượng từ Trường Sa chỉ là một nguyên c
chính. Vậy ông có thể nói rõ thêm về câu chuyện lần này của ông ?
- Đối với một nghệ sỹ, trước hết, tôi luôn đặt vai trò ca mình là một công
dân bình thường sống trong xã hội, có kỹ năng nghề nghiệp, có quyn lợi
cũng như có trách nhiệm ca mình đối vi bản thân, gia đình, nghệ thut và
cộng đồng. Chúng ta đang sống trong một môi trường xã hội phức tạp, nhiu
biến động từ các vn đề của chính tr, kinh tế, văn hóa, giáo dục v.vvà tất
cả những điu ấy đều nổi lên trên bmặt xã hội, tác động trực tiếp hay gián
tiếp đến đời sống con người ở khía cạnh tiêu cực của chúng. Điu mâu thun
nhất lại nằm ở chỗ chúng ta luôn mun xây dựng, phát triển xã hội tiến lên
đời sống văn minh hơn, song tất cả dường như lại làm mọi việc trở nên rối
rắm và hỗn loạn hơn.
Thời gian gn đây, Trường Sa đã ni lên như một tiêu điểm ca các vấn đề,
vừa là mt sự kin có tính thời sự chính trị, vừa là mt vấn đề hàm chứa tính
lch sử, ảnh hưởng đến bề mt xã hội, chủ quyn, lòng tự tôn dân tộc, thậm
chí, trong cảm nhn cá nhân tôi, nó có thể còn lớn hơn nữa. Khi nhìn nhận
và tiếp c vi một câu chuyện như vậy, tôi t hỏi, nó có liên quan đến
công việc của một nghệ sỹ hay không, đến quá trình sáng tạo những tác
phm nghệ thuật hay không? Và tôi tin chắc chắn là có. Nghệ thuật của ngày
m nay không còn là nghệ thuật Thị giác thun túy. Nó đã vượt qua giới
hạn đó rất xa. Nó liên quan nhiều hơn nữa, trực tiếp hơn nữa đến số phn
con người, nằm trong tương quan nào đó giữa đời sống cộng đồng và nền
văn hóa. Đó mi là điu gần gũi nhất, đúng nhất của bản chất nghệ thuật, vì
nghệ thuật thực thụ luôn gn liền vi đời sống nhân văn. Tôi cho rng, ở
điểm này, nghệ thut ca chúng ta có sự gần gũi vi chủ nghĩa Hu Hiện đại
đã phát trin ở Châu Âu và Mỹ những năm nửa đầu thế k 20. Mặc dù xét
trên các mặt kiến trúc thượng tầng như kinh tế, tri thức, văn hóa… và h
tầng cơ sở, giữa chúng ta với các nước phát triển trên là một khoảng cách
ln và không thể đặt để so sánh như vậy, song có thể nhn thấy ở Việt Nam
hiện nay và hn cảnh phát triển ca các nước Âu châu trong giai đoạn trên
đã bt đầu có nhiều đim tương đồng. Nghệ thuật của chúng ta bắt đầu xuất
hiện những ni dung, những biu hiện gần gũi với Chủ nghĩa Hậu Hin đại
thoát thai từ nền văn hóa Âu châu thời gian đó.đim mấu chốt nhất trong
khái nim nghệ thuật mới là loại bỏ dần các vn đề Thị giác, sự quan tâm và
bình lun đến sự đẹp – xu trong từng tác phm, trong cách hiu và cảm
nhận nghệ thut theo nghĩa thông thường nhất. Người ta bắt đầu chú ý đến
sự tương tác giữa con người – xã hi – tác phm trong cùng một bối cảnh là
như thế nào. Đó cũng chính là cm nhn và quan tâm của cá nhân tôi, không
còn tự trói mình vào các vấn đề của thm mỹ thị giác nữa, hay nói cách
khác, thm mỹ thị giác đã không còn thỏa mãn tôi trong sáng tạo nghệ thuật.
Quay tr vvới câu chuyn Trường Sa, đó là một chuyến đi đầy bất ngờ,
nhưng nó lại tạo cho tôi những ấn tượng thực sự mãnh lit. Đối vi tôi,
Trường Sa là một mnh trong đời sống xã hội chung của chúng ta cần quan
m, một mnh nhnhưng hết sức điển hình, hết sức mu chốt. Quá trình
hình thành suy tưởng của tôi từ mơ hồ dần dần trở nên rõ ràng trong chuyến
đi Trường Sa, như một quả tráiy từ từ bị lt bỏ các lớp vỏ dầy bên ngi
để hiện rõ cái nhân quả bên trong. Khi chúng ta đất liền, trong các đô thị
hưởng thụ đời sống xa hoa, loanh quanh với miếng ăn và đồng tiền, khả
năng nhận biết và nhy cảm thẩm mỹ cũng trở nên mù mvà hn hẹp.
Trường Sa đã tạo cho tôi những ấn tượng sâu sắc nhất, cảm xúc mnh mẽ
nhất, vượt lên trên rt nhiều mối quan tâm mà đời sống thường ngày tạo ra,
và làm cho tôi khao khát được khai thác nó, trìnhy nó, k li u chuyn
ấy bằng những ngôn ngữ nghệ thuật ca mình. Đó thực sự là điều đầy bất
ngờ và hấp dẫn đối vi một người luôn khao khát tìmi mới trong quá trình
sáng tạo nghệ thuật như tôi.
Một phần trưngy điêu khắc của Đào Châu Hi trong trin lãm “Không vô
can và Ballad bin Đông. Người chụp: Nguyn Anh Tuấn.
- Trong những năm gần đây, ông liên tục thay đổi với loại vật liệu điêu
khắc: gỗ, đá, bê-tông và kim loại, cùng với việc thể nghiệm các ngôn ngữ
hình khối và ý tưởng không gian khác nhau. Sự phát triển của ngôn ngữ hình
khối của mỗi tác giả diễn ra theo một quá trình nhất định, mà qua đó người
ta có thể nhận ra mạch tư duy về ý tưởng và nghthuật phát triển. Đối với
ông quá trình đó diễn ra như thế nào ?
- Vbản chất, điêu khc cũng tương tự các loại hình nghệ thut tạo hình
khác như hội họa, đồ họa, kể cả kiến trúc và sau này là Sắp đặt, là một quá
trình tìm kiếm ngôn ngữ biểu hiện, phương án biu hiện, chất liu biểu hin
cho bất kể nội dung gì, ý tưởng gì mà người nghệ sỹ muốn nói. Nhiu khi
trong một tác phm hình thức lại trở thành ni dung, tự hình thức cũng
ngôn ngữ đểi lên ý tưởng cần truyền đạt.i nói như vậy không phi ý