
CÁC BÀI H C TRONG KINHỌ
DOANH THEO M NG (5) Ạ
BÀI THỨ NĂM
PHƯƠNG PHÁP ĐẦU TƯ
BÊN TRONG VÀ BÊN NGOÀI
1. ĐẦU TƯ.
Không ai ném tiền qua cửa sổ nhưng nếu muốn bắt con cá rô Bạn phải chịu mất con săn sắt.
Đầu tư trong kinh doanh theo mạng không nhiều như trong kinh doanh truyền thống. Nói đến
đầu tư chúng ta thường nghĩ ngay đến tiền bạc nhưng không hẳn như vậy. Có vài loại đầu tư
cơ bản mà chúng ta thường thấy.
1. Tiền
2. Sức lực
3. Kiến thức
4. Quan hệ
5. Thời gian
Trong kinh doanh theo mạng bạn cần đầu tư tất cả 5 loại trên. Tuy nhiên có một loại đầu tư cơ
bản nhất mà nếu biết cách đầu tư bạn có thể đạt đến 90% thành công – Đó chính là đầu tư
cho chính bản thân mình.
Doanh nghiệp chúng ta là doanh nghiệp giao tiếp. Trong doanh nghiệp này chúng ta bán
thông tin, bán uy tín trước khi bán hàng. Bạn nên nhớ là khách hàng không mua sản phẩm
mà mua uy tín của bạn trước, còn những người ký hợp đồng làm việc, họ không ký với công ty
mà ký với bạn trước. Vì vậy bạn cần biết bán uy tín bản thân bạn trước khi bán thứ gì đó. Bây
giờ xin hỏi bạn: Bạn định bán uy tín bản thân bạn với giá bao nhiêu? Rõ ràng chúng ta không
thể bán uy tín bản thân mình với giá rẻ. Bạn phải bán uy tín bản thân bạn với giá đắt nhất có
thể được và để bán giá cao bạn phải biết đầu tư tương ứng. Có 2 loại đầu tư cho bản thân:
• Đầu tư bên trong:
Bạn muốn thành đạt thì hãy tập suy nghĩ như những người thành đạt. Hãy đầu tư cho mình tư
cách của một người thành đạt và con người bạn sẽ thay đổi dần mà chính bạn cũng không
nhận thấy. Bạn hãy loại bỏ những thói quen xấu và hoàn thiện dần chính bản thân mình. Bạn
phải lớn trước khi mạng lưới lớn, ngược lại bạn sẽ trở thành lực cản của mạng lưới. Trong quá
trình tự đào tạo và đào tạo người khác, bạn sẽ có bản lĩnh dần dần. Trong khi tiếp xúc với
những người thành đạt, cụ thể là các chuyên gia trong công ty, bạn hãy học hỏi họ từ cách

nói, cách đi, cử chỉ… Có thể ban đầu rất buồn cười nhưng điều đó sẽ có tác dụng giúp bạn
thay đổi con người bạn.
Riêng với tôi khuyên bạn là: Ngay khi hợp tác với công ty của bạn, hãy sử dụng ngay hết số
sản phẩm trong đợt đăng ký đầu tiên. Hãy cảm nhận càng sớm càng tốt giá trị của sản phẩm
để từ đó xây dựng niềm tin và tình yêu với công ty của bạn.
Tóm lại: Đầu tư bên trong chính là đầu tư chất lượng bên trong con người bạn, nâng tầm và
nâng giá trị của chính mình lên.
• Đầu tư bên ngoài:
Đó là đầu tư về tác phong, ăn mặc. Bạn hãy chuẩn bị quần áo, cặp táp… để nhìn vào người
ta cảm nhận được ở bạn một sự chuyên nghiệp thật sự. Bạn nghĩ sao khi bạn mời một ai đó
vào doanh nghiệp nói rằng mình đang hợp tác với một tập đoàn quốc tế lớn mà bạn ăn mặc
lôi thôi hoặc Bạn mời họ đến nhà nói chuyện về doanh nghiệp mà đồ đạc giăng bừa bãi, cần
thứ gì phải lục tung cả phòng lên để tìm? Khi đặt bút ký hợp đồng, bạn đã trở thành nhà
doanh nghiệp. Bạn phải đầu tư tương xứng với mong muốn thành đạt của mình. Bạn không
cần phải đầu tư xe xịn hoặc điện thọai di động loại mới nhất, cũng không cần phải mặc quần
áo sang trọng hoặc thuê văn phòng lộng lẫy ngay giữa trung tâm thành phố để làm việc. Bạn
chỉ cần ăn mặc chỉnh tề, khi đi tham dự các sự kiện cần ăn mặc lịch sự nhất có thể được.
Ngoài ra những trang bị cá nhân như phương tiện đi lại, điện thoại cầm tay, card visit, máy
ảnh, máy ghi âm, camera… là những dụng cụ hỗ trợ rất cần thiết cho công việc của Bạn. Bạn
có thể sắm lần lần khi có điều kiện nhưng ít nhất là hộp card visit và điện thoại cầm tay nên
phấn đấu có càng sớm càng tốt vì đây là phương tiện thông tin tối cần thiết. Bạn luôn luôn
nhớ là phải tiết kiệm tối đa, tránh tiêu tiền bừa bãi nhưng phải biết đầu tư thích đáng cho
những thứ công việc đòi hỏi.
Ngoài đầu tư bản thân thì những loại đầu tư khác cũng cần thiết.
- Trước tiên là kiến thức: Trong kinh doanh theo mạng có rất nhiều tài liệu để bạn
tìm hiểu và tham khảo. Bạn hãy đọc đi đọc lại vì mỗi lần đọc bạn lại phát hiện ra một cái mới,
bổ ích cho mình. Ngoài ra các buổi đào tạo, các sự kiện của công ty là nơi Bạn giao lưu với
nhiều người để học hỏi kinh nghiệm, nhận hưng phấn từ người khác.
- Dụng cụ làm việc (Starterkit): Khi bạn đi tư vấn, nếu bạn không có gì trong tay
mà chỉ nói chay thì sẽ không có tác dụng nhiều. Bộ dụng cụ làm việc là cái cực kỳ quan trọng
trong công việc. Trong đó là những hình ảnh về công ty, về sản phẩm, về kết quả sử dụng và
hình ảnh của những người thành công. Bạn đi làm việc luôn cần phải cầm bộ dụng cụ làm
việc theo, nếu thiếu nó giống như người lính khi ra trận mà lại quên súng ở nhà vậy. Bộ dụng
cụ làm việc sẽ cho khách hàng nhìn thấy được sự lớn mạnh của công ty.
- Bộ sưu tập tranh ảnh: Ngôn ngữ của trí não chính là hình ảnh, khi nói chuyện với
khách hàng thì cái sẽ đọng lại trong tâm trí họ nhiều nhất chính là hình ảnh. Bạn cần có
những album ảnh về các hoạt động của công ty, các chuyên gia, các buổi giao lưu sinh hoạt,
trong các sự kiện lớn bạn nên chụp hình với những người thành đạt nhất. Những hình ảnh đó
sẽ giúp khách hàng tiềm năng của bạn thêm tin tưởng vào công việc của bạn.

2. PHƯƠNG PHÁP 1 CHỌI 1 TRONG BÁN HÀNG
Ông bà ta có nói: Tùy bệnh bốc thuốc. Với mỗi trường hợp bạn cần suy nghĩ kỹ để có cách
tiếp cận phù hợp. Bạn phải tỏ ra thật tự nhiên để khách hàng không nhận ra tính chuyên
nghiệp của bạn. Xin nêu ra vài ví dụ để bạn tham khảo.
1. Tôi có người anh họ năm nay trên năm mươi tuổi. Anh bị mắc bệnh tiểu đường đã lâu. Vô
tình gặp lại anh, tôi hỏi: anh bị tiểu đường bao lâu rồi mà sao không chữa đi, tiểu đường mà
để lâu rất dễ gây biến chứng, nếu nặng quá có thể còn bị hoại tử đấy.
Anh trả lời: thuốc tây – tàu tao cũng đều dùng qua, bệnh này y học thế giới còn bó tay, không
chữa hết được. Tao hàng ngày uống mấy viên thuốc này để giảm độ đường trong máu, chết
mang xuống mồ.
Tôi nói: anh thử đi chữa thuốc nam, thuốc bắc làm từ cây cỏ xem sao, biết đâu gặp thầy, gặp
thuốc.
Anh bảo: Tao chữa khắp nơi rồi, Trung – Nam – Bắc tao đều có dấu chân của tao cả, toàn là
nói sạo, bây giờ tao không tin ai hết, chẳng dại gì tốn tiền vô ích, để tiền ăn cho sướng cái
miệng, có chết cũng đỡ tiếc.
Bạn nghĩ sao? Với một người như thế bạn có thể mời họ mua dùng sản phẩm của mình được
không? Chúng ta đều biết sản phẩm này rất cần cho mọi người nhưng phải chỉ cho họ thấy có
nhu cầu thì họ mới mua, nếu họ nhận thấy giá trị của sản phẩm thì dù có bán rẻ hoặc thậm
chí cho không họ cũng không lấy. Họ đã khóa tất cả cổng nghe thông tin của họ, chúng ta
phải giúp cho họ mở ra rồi mới cho thông tin được.
Tôi hỏi: Anh có hay đọc báo: Sức khỏe và đời sống không? Trong đó hay đăng những thành
tựu mới về y học.
Anh trả lời – ít khi lắm.
Tôi hỏi tiếp: Anh biết bệnh AID rồi chứ. Đó là bệnh mà thế giới cũng chưa có thuốc chữa đúng
không?
Anh bạn tôi gật đầu.
Anh có nghĩ rằng 10 năm nữa người ta sẽ tìm ra được thuốc chữa bệnh AID không?
Anh đáp: Ờ, cũng có khả năng lắm.
Tôi tiếp tục: Bệnh AID khó vậy mà có thể chữa được thì bệnh tiểu đường của anh, anh có nghĩ
vào một ngày đẹp trời nào đó người ta sẽ công bố có loại thuốc khỏi tiểu đường không?
Anh nói: Cũng có thể.
Tôi lại tiếp: Anh biết đó, các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường có thể gây suy nhận,
mờ mắt, thoái hóa khớp…Thế nhưng không phải do thừa đường trong máu mà do thiếu năng
lượng, do không chuyển hóa được đường Glucose. Bây giờ giả sử chưa có thuốc chữa tiểu
đường nhưng có loại sản phẩm giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể và vì vậy giúp
giảm thiểu các biến chứng, anh có mua không?
Anh hơi nhíu mày một tý: Mua chứ.

Tôi hỏi thêm: Anh cũng biết một trong những nguyên nhân của tiểu đường là do tuyến tụy làm
việc không tốt. Nếu có một loại sản phẩm không chữa bệnh tiểu đường mà phục hồi tuyến
tụy, anh có nên mua không?
Anh ngạc nhiên: Mày biết chỗ mua à?
Tôi đáp: Em có biết một người đang dùng mấy thứ đó cho căn bệnh tiểu đường của họ và hiện
nay sức khỏe của họ rất tốt. Nếu cần em hỏi giúp cho.
Đoạn sau bạn tự đoán tiếp.
2. Có một người thành công trong kinh doanh theo mạng kể lại một câu chuyện khá hay. Lúc
trước ông tham gia một công ty kinh doanh sản phẩm điều hòa trọng lượng cơ thể. Sản phẩm
có tác dụng giảm cân rất tốt. Ở châu Âu có rất nhiều bà béo mập, cân nặng của họ toàn trên
một tạ và chiếc xích lô không thể vừa chỗ cho mấy bà ấy ngồi. Một lần ông cùng thầy của
mình là người Mỹ (Tạm lấy tên là ông John) ra nhà ga để mua vé. Hai ông thấy có bà béo
mập ngồi sau quầy và biết ngay đây là đối tượng của mình.Mua vé xong ông John mới hỏi:
Sao bà béo vậy mà không mua thuốc chống mập uống.
Bà béo trả lời: Ôi dào, làm gì có mấy thứ thuốc đó, toàn là đồ bịa đặt.
Ông John mở cặp lấy cuốn sổ to và mở các hình cho bà béo coi.
Bà coi nè: Đây là bà Hellen, 40 tuổi, sống tại Canada, cao 1m70, nặng 85kg, bà nhìn hình đi,
to đâu thua bà phải không? Bà ấy đã dùng sản phẩm này này, sau 3 tháng bà ấy ốm đi thế
này đây, bà thấy chưa. Ông lật qua trang khác. Còn bà này ở Holliwood, bà ấy mới 39 tuổi,
cao 1m68, nặng 90 kg, dùng sản phẩm hơn 2 tháng mà xuống thế này đây, gọn đi nhiều
không? Còn bà này – Ông John tiếp tục lật qua trang mới – Bà ở Carnifornia, tuổi mới 30 mà
to khủng khiếp thế này, cao 1m70, năng 85kg, sau 4 tháng còn chừng này đây. Ông giới thiệu
khoảng 5 trang, bà béo hỏi: Nhưng mà thuốc này đắt hay rẻ. Ông John xem như không nghe
thấy, ông tiếp tục lật trang mới: Ồ còn bà này đang ở cùng thành phố với bà đây nè, bà thấy
chưa, mập hở cả bụng và rốn ra luôn nè. Bà ta chỉ 45 tuổi mà cao 1m75, nặng 95kg, đây là
hình chụp của bà ấy sau 2 tháng sử dụng sản phẩm, còn đây là hình chụp sau 5 tháng. Còn
bà này – ông lậtũ tiếp – bà thấy không, dân châu Á mà cũng béo vậy đó. Bà ta ở Quảng Châu
– Trung Quốc, cao 1m58, nặng 80kg. Hình này bà chụp vào 4 tháng sau đó.
Bà béo lại hỏi: Nhưng mà giá bao nhiêu.
Ông John hình như bị điếc, bà này bà thấy không, to hơn bà đấy, mới có 30 tuổi mà khủng
khiếp chưa, cao 1m65, nặng 95kg, sau khi dùng 6 tháng bà thấy không, có thể đi biểu diễn
thời trang được rồi đấy. Sau vài hình nữa, bà béo gắt lên to hơn: Nhưng mà mua ở đâu?
Ông John lại tiếp tục: Còn bà này ở Thụy Sĩ, nhìn có vẻ già nhưng còn trẻ thôi, mới 32 tuổi,
cao 1m65, nặng 80kg, bà nhìn hình đi, đây mới dùng có 1 tháng thôi đó. Còn bà này…
Bà béo vội ngắt lời: Thôi đủ rồi, tôi muốn biết mua ở đâu.
Lúc này thính giác John mới làm việc trở lại, ông hỏi: Hả, bà muốn mua thứ này à? Bà béo gật
đầu. Ông John đưa card visit và bảo: Bà cần mua tới đó hỏi chứ tôi có buôn bán gì đâu.!
Dưới đây là một vài tình huống khác.
3. Mỗi sáng Hải hay lang thang trong công viên chơi. Hải để ý thấy có mấy bà già hay ngồi

chung với nhau để nói chuyện. Hải nghe lỏm thấy các bà nói rất nhiều chuyện nhưng cuối
cùng cũng quay về bệnh già của mấy bà. Hải đã mấy lần định chạy đến nói: Công ty cháu có
sản phẩm sẽ giúp được các bà đó. Nhưng nhớ lời của người bảo trợ nên Hải kìm lại được. Sau
vài hôm suy nghĩ cách tiếp cận Hải liền nảy ra một ý. Sáng đó Hải giả vờ đi ngang qua chỗ
ngồi của mấy bà già, Hải ghé lại hỏi thăm: Thưa bác, bác có biết đường T.K.T ở đâu không?
Một trong các bà già nhanh nhảu trả lời: Con đi thẳng, sau đó quẹo phải 100 thước tới ngã tư
quẹo trái, đi một lúc sẽ gặp đường T.K.T. Hải hỏi tiếp: Bác có biết nhà ông Dũng ở đó không?
Các bà hỏi lại: Ông đó làm gì? Hải trả lời: Dạ ông đó hướng dẫn cho bà cháu uống thứ nước
gì đó mà lúc trước bà cháu bị đau lưng và đau nhức khớp, ngủ không được, đêm thường
xuyên phải thức dậy xoa bóp chân. Bây giờ bà cháu ngủ được rồi, lưng và khớp đỡ nhức hẳn.
Bà nhờ cháu tới lấy tiếp không sợ hết mất. Hải đã nói đúng loại bệnh của một bà trong đó. Bà
kia liền hỏi kỹ xem bà của Hải dùng lâu chưa và dùng như thế nào… và đòi đi cùng với Hải.
3. Cô của Linh bị bệnh gan đã lâu. Linh biết có ông M. đang sử dụng sản phẩm và đã khỏi.
Linh đã đến nhà ông M. hỏi thăm và biết bệnh của cô Linh giống y như bệnh của ông. Đã mấy
lần Linh định rủ cô tới nhà ông M. nhưng sợ cô từ chối. Linh bàn với người bảo trợ là Hương.
Hương hỏi thăm rất kỹ: Cô Linh sinh hoạt thế nào, nghỉ ngơi ra sao? Nghe xong Hương nhờ
Tâm cũng là tầng 1 của Hương đến nhà Linh giúp. Thường buổi trưa cô của Linh hay nằm
nghỉ trong phòng của cô, cạnh cửa sổ phòng có xích đu cho trẻ em chơi. Khi thấy cô đi nằm,
Linh gọi điện rủ Tâm tới. Tâm nhà ở gần Linh nên tới ngay. Cả hai ngồi trên xích đu nói
chuyện, hỏi thăm nhau về việc học. Được khoảng 5 phút, Linh nói với Tâm là ba giờ chiều nay
đi họp tổ. Tâm bảo: Sao không nói sớm. Ba giờ chiều nay Tâm phải chở Ba Tâm tới chú M.
rồi. Linh hỏi: Chở Ba đến đó làm gì? Tâm đáp: Ba của Tâm bị bệnh gan mà Tâm thấy chú M.
dùng loại nước gì của Mỹ mà nay đã thấy chú khỏe hẳn ra nên chở Ba đến đó nhờ chú chỉ
giúp. Tất nhiên câu chuyện của hai đứa đã lọt vào tai của cô Linh. Cô không nói gì cả nhưng
khi Tâm về, cô Linh nói: Con hỏi thăm ông M. nào đó nhà ở đâu vậy.
1. Chú ý: Khi có người sử dụng sản phẩm, bạn phải biết cách chăm sóc khách hàng.
Một đặc điểm có thể dễ làm cho khách hàng sử dụng sợ hãi: Đó là hiện tượng đau lên
và bệnh cũ có vẻ như tái phát. Thật ra đó là quá trình phục hồi của cơ thể. Khi bạn sử
dụng sản phẩm, chất độc đã ngấm trong các tế bào cũng sẽ được thải ra theo máu để
sau đó đưa ra khỏi cơ thể. Cách tốt hơn hết là cho người sử dụng đọc bài báo của Bác
sĩ Stanley Bass trong phần cuối cùng của cuốn sách này về Những Hiện Tượng Nảy
Sinh Khi Cải Thiện Chế Độ Ăn Uống. Xin giải thích kỹ hơn một chút về cách chăm
sóc khách hàng. Bạn không phải chỉ bán được hàng là xong. Khi khách hàng sử dụng
sản phẩm thì ít nhất 2 ngày sau đó bạn phải gọi điện hỏi thăm các chuyển biến trong cơ
thể họ. Vài ngày một lần, bạn hỏi thăm và tư vấn thêm cho họ. Khi bạn biết cách chăm
sóc tốt, bạn không chỉ có thêm khách hàng mà có thêm người bạn và họ sẵn sàng giới