
TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC
40 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CHO SINH VIÊN
HỆ KHÔNG CHUYÊN TIẾNG ANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẠ LONG
Trần Thị Chung
Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Hạ Long
Tóm tắt: Việc thúc đẩy tính tích cực và sáng tạo của sinh viên đồng nghĩa với việc thay đổi cách dạy và học. Chuyển
từ phương pháp dạy học thụ động, truyền tải "đọc-chép" một chiều, nơi giáo viên là trung tâm, sang phương pháp dạy
học tập trung vào sinh viên, còn được gọi là dạy học tích cực. Trong phương pháp giảng dạy này, sinh viên đảm nhận vai
trò chủ động, trong khi giáo viên thiết kế, tổ chức, hướng dẫn và tạo ra sự tương tác tích cực giữa giáo viên và người học.
Từ khóa: Thúc đẩy, tính tích cực và sáng tạo, phương pháp giảng dạy, vai trò chủ động, tương tác tích cực
ACTIVE TEACHING METHODS FOR NON-ENGLISH MAJOR
STUDENTS AT HA LONG UNIVERSITY
Tran Thi Chung
Faculty Of Foreign Languages, Ha Long University
Abstracts: Promoting the active and creative nature of students means changing the way of teaching and learning.
Moving from passive teaching, one-way "read-copy" transmission, where teachers are the center, to teaching that focuses
on students, also known as active teaching and learning. In this teaching method, students take on an active role, while
teachers design, organize, guide, and create positive interaction between teachers and learners.
Keywords: Promoting, the active and creative, teaching method, active role, positive interaction
Nhận bài: 04/6/2024 Phản biện: 02/7/2024 Duyệt đăng: 8/7/2024
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Học tập là quá trình chủ động nên thầy cô
không thể học thay trò. Tuy nhiên, với phương
pháp dạy học truyền thống như từ trước đến giờ
vẫn áp dụng thì quá trình học của sinh viên vẫn
mang tính thụ động, do vậy hiệu quả của việc dạy
và học chưa cao. Từ nhiều năm trở lại đây, Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo
dục và đào tạo chuyển đổi theo hướng giảng dạy
tích cực, lấy người học làm trung tâm. Đây là một
phương pháp giảng dạy mới làm người học có
khả năng tự học và giúp thời gian trên lớp được
sử dụng có hiệu quả hơn. Tại trường tôi- trường
Đại học Hạ Long, phương pháp này cũng được đề
cập đến nhiều trong nhiều năm gần đây và nhất là
khi chúng ta chính thức áp dụng học chế tín chỉ
cho sinh viên thì việc đổi mới phương pháp giảng
dạy càng được quan tâm. Qua thực tiễn giảng dạy,
cá nhân tôi xin phép được có một vài trao đổi về
phương pháp giảng dạy tích cực để chúng ta có
thể sử dụng phương pháp một cách hiệu quả.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp dạy học tích cực là gì?
Phương pháp dạy học tích cực lấy người học
làm trung tâm (active learning) là một trong những
phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao
chất lượng học tập của người học. Phương pháp
này tập trung vào việc khuyến khích sự tham gia
chủ động của người học thông qua các hoạt động
như thảo luận nhóm, thuyết trình, thực hành và
giải quyết vấn đề. Phương pháp dạy học tích cực
trong dạy tiếng Anh (active learning in English
language teaching) tập trung vào việc thúc đẩy sự
tham gia chủ động của người học thông qua các
hoạt động tương tác, thực hành ngôn ngữ và học
tập hợp tác. Điều này giúp cải thiện kỹ năng ngôn
ngữ và nâng cao sự tự tin của người học trong việc
sử dụng tiếng Anh.
Bonwell, C.C., & Eison, J.A. (1991) đã định
nghĩa và giới thiệu phương pháp học tập tích cực,
bao gồm việc áp dụng vào giảng dạy tiếng Anh.
Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động
tương tác như thảo luận nhóm, đóng vai và các
bài tập thực hành ngôn ngữ. Richards, J.C., &
Rodgers, T.S. (2001) đã trình bày nhiều phương
pháp giảng dạy ngôn ngữ, trong đó có các phương
pháp dạy học tích cực như phương pháp giao tiếp