Phương pháp nghiên cu khoa hc trong sinh viên
I. Trình t logic ca nghiên cu khoa hc:
Trình t nghiên cu khoa hc có th trình bày 6 bước cơ bn sau:
01 Phát hin vn đề nghiên cu
02 Xây dng gi thuyết nghiên cu
03 Xây dng lun chng
04 Tìm lun c lý thuyết và lun c thc tin
05 X lý thông tin, phân tích
06 Tng hp kết qu; Kết lun; Khuyến ngh.
* Bước 1: Phát hin vn đề nghiên cu
Đây là giai đon tìm kiếm câu hi cn được gii đáp trong quá trình nghiên cu.
Yêu cu:
1. Tính cp thiết ca đề tài nghiên cu: Tính cp thiết th hin mc độ ưu tiên gii đáp nhng vn đề
lý lun và thc tin đặt ra.
2. Có đầy đủ điu kin đảm bo cho vic hoàn thành đề tài không? Điu kin nghiên cu bao gm cơ s
thông tin, tư liu; phương tin, thiết b; qu thi gian, năng lc, s trường ca nhng người tham gia.
* Bước 2: Xây dng gi thuyết nghiên cu
Đây là nhng nhn định sơ b v bn cht s vt, do người nghiên cu đưa ra, là hướng, theo đó người
nghiên cu s thc hin các quan sát hoc thc nghim.
* Bước 3: Xây dng lun chng
Là cách thc thu thp và sp xếp các thông tin thu được. Ni dung cơ bn ca xây dng lun chng là d
kiến kế hoch thu thp và x lý thông tin, lên phương án chn mu kho sát; D kiến tiến độ, phương tin
và phương pháp quan sát hoc thc nghim.
* Bước 4: Tìm lun c lý thuyết và lun c thc tin
Tìm lun c lý thuyết là xây dng cơ s lý lun ca nghiên cu. Khi xác định được lun c lý thuyết, người
nghiên cu biết được nhng b môn khoa hc nào cn được vn dng để làm ch da cho công trình
nghiên cu.
Thu thp d liu để hình thành các lun c thc tin. D liu cn thu thp bao gm nhng s kin và s
liu cn thiết cho vic hoàn thin lun c để chng minh gi thuyết. Nếu các s kin và s liu không đủ
tho mãn nhu cu chng minh gi thuyết, phi có kế hoch thu thp b xung d liu.
* Bước 5: X lý thông tin, phân tích và bàn lun kết qu x lý thông tin.
Đánh giá mt mnh, mt yếu, ch ra nhng sai lch đã mc phi trong quan sát, thc nghim, đồng thi
đánh giá nh hưởng ca nhng sai lch y, mc độ có th chp nhn trong kết qu nghiên cu.
* Bước 6:Tng hp kết qu. Kết lun. Khuyến ngh.
Tng hp để đưa ra bc tranh khái quát v kết qu; Đánh giá đim mnh và đim yếu; Khuyến ngh kh
năng áp dng kết qu và khuyến ngh vic tiếp tc nghiên cu hoc chm dt s nghiên cu.
http://lethanhha.edublogs.org 1
1. Vn đề nghiên cu:
1.1. Khái nim: Vn đề nghiên cu là câu hi được đặt ra khi người nghiên cu đứng trước nhng mâu
thun gia tính hn chế ca tri thc hin có vi các yêu cu phát trin tri thc đó trình độ cao hơn.
1.2. Phân lp vn đề nghiên cu:
Trong nghiên cu khoa hc tn ti hai lp vn đề:
Th nht: Đó là lp vn đề v bn thân s vt mà người nghiên cu cn tìm kiếm.
Th hai: Đó là lp vn đề v phương pháp nghiên cu để làm sáng t, v lý thuyết và v thc tin nhng
vn đề thuc lp th nht.
1.3. Phương pháp phát hin vn đề:
Có nhiu phương pháp để phát hin vn đề nghiên cu, xin gii thiu mt s phương pháp sau:
1 Phân tích theo cu trúc logic ca các tài liu thu thp được.
2. Nhn dng nhng bt động trong tranh lun ti các hi ngh tho lun v pháp lut, chính sách.
3. Nghĩ ngược li nhng quan đim thông thường.
4. Nhân dng nhng vướng mc trong hot động thc tế.
5. Lng nghe li phàn nàn ca nhng người không am hiu.
6. Nhng câu hi bt cht xut hin không ph thuc lý do nào.
2. Gi thuyết nghiên cu:
2.1 Khái nim: Gi thuyết nghiên cu là nhn định sơ b, mt kết lun gi định v bn cht s vt, do
người nghiên cu đưa ra để chng minh hoc bác b.
Đối vi các ngành khoa hc, sau khi tìm được vn đề nghiên cu, người nghiên cu phi tp trung xây
dng gi thuyết nghiên cu để chng minh hay bác b đối tượng nghiên cu.
2.2. Tiêu chí xem xét mt gi thuyết:
- Gi thuyết phi được xây dng trên cơ s quan sát.
- Gi thuyết không được trái vi lý thuyết.
- Gi thuyết phi có th kim chng.
2.3. Bn cht logic ca gi thuyết:
- Gi thuyết là mt phán đoán;
- Gi thuyết nm v trí lun đề trong cu trúc logic ca chuyên kho khoa hc, chính là điu mà người
nghiên cu phi chng minh.
2. 4. Phương pháp xây dng gi thuyết:
http://lethanhha.edublogs.org 2
Khi xây dng gi thuyết cn nm vng các nguyên tc sau: Nhn dng chun xác loi hình nghiên cu;
Tìm
mi liên h gia gi thuyết vi vn đề khoa hc; Phương pháp đưa ra mt gi thuyết khoa hc.
* Tìm mi liên h gia gi thuyết vi vn đề khoa hc:
Vn đề khoa hc => Ý tưởng khoa hc => Gi thuyết
(Câu hi) (Câu tr li d kiến : Tin gi thuyết) (Câu tr li: Đa phương án)
* Phương pháp đưa ra mt gi thuyết khoa hc:
Để đưa ra mt gi thuyết, người nghiên cu cn phi quan sát, phi phát hin được vn đề, và đặt gi
thuyết chính là đi tìm câu tr li cho câu hi đã đặt ra. Quá trình liên kết, chp ni các s kin, các s liu
thu thp được t trong quan sát, thc nghim để đưa ra mt gi thuyết chính là quá trình suy lun, là mt
phm trù ca logic hc hình thc.
2.5. Kim chng mt gi thuyết:
- Khái nim: Kim chng gi thuyết là khng định hoc ph định gi thuyết và được thc hin nh vào các
thao tác logic chng minh hoc bác b.
- Chng minh: Chng minh mt gi thuyết là s vn dng các quy tc logic và các phương pháp thu thp
và x lý thông tin (lun chng), tìm kiếm cơ s thuyết hoc thc nghim khoa hc (lun c) để khng
định tính đúng đắn ca gi thuyết.
- Bác b: Bác b mt gi thuyết là s vn dng các quy tc logic và các phương pháp thu thp và x
thông tin khoa hc (lun chng), tìm kiếm các cơ s lý thuyết hoc thc nghim khoa hc (lun c) để
khng định tính sai lun ca gi thuyết.
3. Phương pháp thu thp thông tin:
Sau khi xây dng gi thuyết nghiên cu, người nghiên cu phi thu thp các thông tin để chng minh
hay bác b gi thuyết.
Tu tng ngành khoa hc, người nghiên cu s dng các phương pháp thu thp thông tin khác nhau.
* Các loi thông tin: Các cơ s lý thuyết liên quan đến ni dung và đối tượng nghiên cu; Kết qu nghiên
cu ca các đồng nghip trong và ngoài ngnh; S kin/s liu; Tài liu thng kê.
* Các dng tn ti ca thông tin:
- Tài liu: Tác phm khoa hc, Sách giáo khoa, Tp chí chuyên ngành, báo chí, các báo cáo khoa hc...
- Hin vt: Dng tn ti trong thc tế ca vt cht.
* Các phương pháp ch yếu để thu thp thông tin: Nghiên cu tài liu hoc đối thoi trc tiếp vi đồng
nghip; quan sát trên đối tượng kho sát; Thc nghim trc tiếp trên đối tượng kho sát hoc trên nhng
vt mô phng.
3.1. Phương pháp tiếp cn thu thp thông tin:
Tiếp cn là s la chn ch đứng để quan sát đối tượng nghiên cu, là s khi đầu ca quá trình tiếp xúc
vi đối tượng nghiên cu, là s đi trước ca tư duy trước khi bt tay thc hin nhng thao tác c th ca
quá trình thu thp thông tin.
http://lethanhha.edublogs.org 3