
Đ tài: ềPh ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ ử ụ ọ ữ ớ
PH L CỤ Ụ
Trang
Ph l cụ ụ
01
Ph n I: M đuầ ở ầ
02
1. Đt v n đặ ấ ề
02
2. M c đích nghiên c uụ ứ
03
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
03
4. Khách th nghiên c uể ứ
03
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
03
6. Th i gian nghiên c uờ ứ
03
Ph n II: N i dungầ ộ
04
1. Khái quát v tranh minh h aề ọ
04
2. Căn c đ tàiứ ề
04
3. Gi i phápả
05
a. Cách 1-dùng tranh minh h a đ gi i thi u bàiọ ể ớ ệ
07
b. Cách 2-s d ng tranh minh ho đ khai thác và phân tích văn bử ụ ạ ể nả
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế ễ ị Trang 1

Đ tài: ềPh ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ ử ụ ọ ữ ớ
09
c. Cách 3-S d ng tranh minh ho đ c ng c ,ử ụ ạ ể ủ ố luy n t p phát tri n t duyệ ậ ể ư
12
4. K t qu th c hi n đ tàiế ả ự ệ ề
13
Ph n III: K t lu nầ ế ậ
15
Ph n IV: Ki n ngh , đ xu tầ ế ị ề ấ
15
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế ễ ị Trang 2

Đ tài: ềPh ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ ử ụ ọ ữ ớ
PH N I. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
1. Đt v n đặ ấ ề:
Trong tr ng h c ngoài môn Giáo d c công dân thì Ng Văn cũng là môn h cườ ọ ụ ữ ọ
r t quan tr ng vì là môn h c góp ph n giáo d c t t ng, b i d ng hoàn thi nấ ọ ọ ầ ụ ư ưở ồ ưỡ ệ
nhân cách h c sinh. M i bài th , bài văn, m i tác ph m văn h c trong ch ng trìnhọ ỗ ơ ỗ ẩ ọ ươ
h c ph thông là m t bài h c đo đc dành cho h c sinh. N u không h c môn Vănọ ổ ộ ọ ạ ứ ọ ế ọ
thì làm sao th h tr ngày nay hi u đc nh ng t m g ng chi n đu ngoanế ệ ẻ ể ượ ữ ấ ươ ế ấ
c ng c a nh ng chi n sĩ cách m ng, nh ng ng i đã hy sinh x ng máu nh mườ ủ ữ ế ạ ữ ườ ươ ằ
giành l i đc l p, t do đ bao th h ngày sau đc s ng yên vui, h nh phúc?ạ ộ ậ ự ể ế ệ ượ ố ạ
N u không h c môn Văn thì làm sao HS hi u rõ cu c đi ho t đng cách m ng c aế ọ ể ộ ờ ạ ộ ạ ủ
Ch t ch H Chí Minh, m t b c vĩ nhân tài đc v n toàn đc c th gi i kínhủ ị ồ ộ ậ ứ ẹ ượ ả ế ớ
ph c? H c Văn chính là cách h c làm ng i. Môn Văn th t s là môn h c quanụ ọ ọ ườ ậ ự ọ
tr ng giúp cho h c sinh h c t t các môn h c khác.ọ ọ ọ ố ọ
Tuy nhiên nh ng năm g n đây hi n t ng giáo viên (GV) và c ữ ầ ệ ượ ả h c sinh (ọHS)
xem nh môn Văn ngày càng tr nên ph bi n. Nhi u GV c cho HS h c r p khuônẹ ở ổ ế ề ứ ọ ậ
nh ng bài văn m u r i làm theo vì v y x y ra các tr ng h p bu n c i là trongữ ẫ ồ ậ ả ườ ợ ồ ườ
l p h c các HS làm bài văn vi t nhi u đo n văn gi ng nhau. Ai cũng bi t vănớ ọ ế ề ạ ố ế
ch ng là c m xúc c a m i ng i nên đâu có ai gi ng ai. Văn mà chép c a ng iươ ả ủ ỗ ườ ố ủ ườ
khác l y làm c a mình thì ng i ta g i là đo văn. Đo văn là ăn c p tri th c, tấ ủ ườ ọ ạ ạ ắ ứ ư
t ng c a ng i khác. L ra GV ch nên cho HS đc các bài văn m u v i hình th cưở ủ ườ ẽ ỉ ọ ẫ ớ ứ
tham kh o đ giúp các em h c h i cách hành văn. Sau đó HS t làm theo c m xúcả ể ọ ỏ ự ả
c a mình. Dù văn không hay nh ng v n là thành qu c a HS còn h n là sao chépủ ư ẫ ả ủ ơ
c a ng i khác.ủ ườ
Có m t lý do n a khi n cho HS ngày nay xem nh môn Văn vì các em nghĩộ ữ ế ẹ
h c gi i môn Văn khó ch n ng nh ngh sau này. Đa s các HS th ng t p trungọ ỏ ọ ầ ề ố ườ ậ
h c các môn khoa h c t nhiên nh Toán, Lý, Hóa v i suy nghĩ r ng h c gi i cácọ ọ ự ư ớ ằ ọ ỏ
môn này d thi vào tr ng đi h c đ v i t ng lai xán l n và d có thu nh p cao.ễ ườ ạ ọ ể ớ ươ ạ ễ ậ
Th m chí nhi u ng i còn cho r ng th i đi bùng n thông tin này thì có th i giậ ề ườ ằ ờ ạ ổ ờ ờ
đâu đ đc truy n, đc văn.ể ọ ệ ọ
Mu n gi i văn thì HS ph i siêng đc nh ng HS bây gi l i r t l i đc vănố ỏ ả ọ ư ờ ạ ấ ườ ọ
th . Nhi u em HS b c h c trung h c c s khi vào th vi n nhà tr ng r t hi mơ ề ậ ọ ọ ơ ở ư ệ ườ ấ ế
khi m n các tác ph m văn h c n i ti ng. Các em ch chăm chú vào các lo i truy nượ ẩ ọ ổ ế ỉ ạ ệ
tranh. Đc truy n tranh ch là hình th c gi i trí mà h u nh không có l i gì cho vi cọ ệ ỉ ứ ả ầ ư ợ ệ
h c môn Văn. Đó là ch a mu n nói các lo i truy n tranh có n i dung x u nh đmọ ư ố ạ ệ ộ ấ ư ấ
đá, b o l c ch góp ph n làm t n h i tâm h n non n t c a HS, d gây cho HS sạ ự ỉ ầ ổ ạ ồ ớ ủ ễ ự
hung hăng nh các nhân v t trong truy n.ư ậ ệ
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế ễ ị Trang 3

Đ tài: ềPh ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ ử ụ ọ ữ ớ
Môn Văn là m t môn h c r t quan tr ng vì dù sau này HS có theo ng nh nghộ ọ ấ ọ ầ ề
nào thì khi c n cũng ph i bi t vi t m t văn b n m ch l c. N u m t ng i có trìnhầ ả ế ế ộ ả ạ ạ ế ộ ườ
đ văn hóa cao mà vi t văn lu m thu m, ng i đc đc mãi ch ng hi u ý h vi tộ ế ộ ộ ườ ọ ọ ẳ ể ọ ế
gì thì uy tín c a ng i vi t s gi m rõ r t.ủ ườ ế ẽ ả ệ
Qua nh ng phân tích trên cho th y rõ ràng môn Văn có m t giá tr đích th cữ ấ ộ ị ự
trong nhà tr ng. Vì v y GV c n gi i thích cho HS hi u giá tr này nh m làm choườ ậ ầ ả ể ị ằ
HS yêu thích môn h c. H c t t môn Văn, tâm h n HS nh đc nuôi d ng b iọ ọ ố ồ ư ượ ưỡ ở
m t li u thu c b đ hoàn thi n nhân cách c a mình. Khi đó, HS s bi t s ng thộ ề ố ổ ể ệ ủ ẽ ế ố ế
nào cho t t nh các nhân v t chính di n và c g ng tránh xa các thói h , t t x uố ư ậ ệ ố ắ ư ậ ấ
c a các nhân v t ph n di n trong các tác ph m văn h c.ủ ậ ả ệ ẩ ọ
Đng tr c th c t i đó,ứ ướ ự ạ tôi cũng nh các đng nghi p ư ồ ệ luôn trăn tr v i câuở ớ
h i “ỏLàm th nào đ h c sinh yêu thích và ế ể ọ bi t cách h c Ng ế ọ ữ văn?”. Qua th i gianờ
tìm hi u các tài li u và b ng kinh nghi m b n thân cho th y vai trò c a kênh hìnhể ệ ằ ệ ả ấ ủ
r t quan tr ng trong các ti t d y, góp ph n nâng cao t l hi u bài ấ ọ ế ạ ầ ỷ ệ ể (chi m 40% tế ỷ
l hi u bài)ệ ể và v n d ng ki n th c c a h c sinh. Do đó ng i ậ ụ ế ứ ủ ọ ườ giáo viên ph i điả ổ
m i ph ng pháp truy n đt ớ ươ ề ạ và khai thác tranh minh ho ạ(trong và ngoài sách giáo
khoa) trong quá trình gi ng d y. T nh ng lý do trên tôi đã l a ch n đ tàiả ạ ừ ữ ự ọ ề
“Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6ươ ử ụ ọ ữ ớ ”.
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ Nâng cao t l hi u bài và v n d ng ki n th cỷ ệ ể ậ ụ ế ứ
b ng cách s d ng tranh nh minh h a trong d y h c Ng văn l p 6.ằ ử ụ ả ọ ạ ọ ữ ớ
3. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ Tranh nh minh h a trong môn Ng văn l p 6.ả ọ ữ ớ
4. Khách th nghiên c u:ể ứ H c sinh l p 6 t i tr ng PTDTBT THCS Măngọ ớ ạ ườ
Cành.
5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ứ
- Nghiên c u b ng tài li u và s u t m.ứ ằ ệ ư ầ
- Ph ng pháp thuy t trình.ươ ế
- Ph ng pháp ph n bi t (có đi ch ng)ươ ả ệ ố ứ
6. Th i gian nghiên c u:ờ ứ T tháng 9/2015 đn tháng 2/2016.ừ ế
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế ễ ị Trang 4

Đ tài: ềPh ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ ử ụ ọ ữ ớ
PH N II. N I DUNGẦ Ộ
1. Khái quát v tranh minh h a:ề ọ
Tranh minh ho đây là gì? tranh minh ho là h th ng hình nh,ạ ở ạ ệ ố ả bi u t ngể ượ
minh h a,ọ nh ch pả ụ ...có tác dung minh h a cho n i dung c a văn b n,ọ ộ ủ ả giúp ng iườ
đc c m th sâu s c v tác ph m h n.ọ ả ụ ắ ề ẩ ơ
S l ngố ượ tranh minh ho trong sách giáo khoa ng văn ạ ữ ch ng trình Ngở ươ ữ
văn THCS còn ít. Các hình nh đc phát th o theo c t truy n chính ho c m tả ượ ả ố ệ ặ ộ
ph n n i dung c a tác ph m văn h c, t o ra s hài hòa-ầ ộ ủ ẩ ọ ạ ự gần gũi gi a hai b mônữ ộ
Ng vănữ và M thu t. Góp ph n minh h a, tăng thêmỹ ậ ầ ọ c m nh n ả ậ và t o ạđng l c,ộ ự
h ng thú ứcho các em h c sinhọ.
2. Căn c đ tài:ứ ề
Nh ng căn c đ th c hi n đ tài:ữ ứ ể ự ệ ề
- Th nh tứ ấ : Căn c vào đ tu i, kh năng t duy và tâm lý l a tu i,ứ ộ ổ ả ư ứ ổ khả
năng t duy và tâm lý l a tu i,ư ứ ổ h c sinh l p 6 đ tu i 12,ọ ớ ở ộ ổ đ tu i chuy n giao tộ ổ ể ừ
nhi đng sang thi u niên;ồ ế t duy c a các em còn non n t,ư ủ ớ tâm lý ch a n đnh,ư ổ ị b tộ
phát; Các em còn nhi u b ngề ỡ ỡ v i ớki n th c m i nên kh năng t p trung h n chế ứ ớ ả ậ ạ ế,
đc bi t là t duy ặ ệ ư tr u t ng cho ừ ượ ch a hoàn ch như ỉ .
Do đó, giáo viên ph i n m b t đc tâm sinh lý c a các em; th ng xuyênả ắ ắ ượ ủ ườ
s d ng các hình nh tr c quan vào ti t d y; gi i thích các ng nghĩa đ phát tri nử ụ ả ự ế ạ ả ữ ể ể
t duyư tr u t ngừ ượ , kích thích s h ng thúự ứ và nâng cao t lỷ ệ hi u ểbài.
- Th haiứ: Qua nhi u l n c i biên sách giáo khoa môn Ng văn, ề ầ ả ữ các tác giả
đã b sung thêm các hình nhổ ả minh h a vô cùng phong phú,ọ đa d ng. Đi u đó ch ngạ ề ứ
t các nhà nghiên c u và vi t sách đã r t chú tr ng vi c d y h c ng văn 6 theoỏ ứ ế ấ ọ ệ ạ ọ ữ
hình nh.ả So v i h th ng tranh minh ho l p 7,ớ ệ ố ạ ở ớ 8, 9 thì h th ng tranh ệ ố minh hoạ
l p 6 g p đôi v s l ng. Trung bình m i bài ng văn có ở ớ ấ ề ố ượ ỗ ữ ít nh t ấm t hình nhộ ả
minh h a ọ(có th là tranh v ho c nh ch p)ể ẽ ặ ả ụ . D iướ đây là b n th ng kê h th ngả ố ệ ố
hình nhả minh ho trong ạsách ng văn THCS:ữ
STT L pớS tranh minh h aố ọ S bài ng vănố ữ T l tranh ỷ ệ minh h a/ọbài
h cọ
Ghi chú
1634 34 100%
2721 35 60,0%
3814 29 48,2%
4 9 16 41 39,0%
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế ễ ị Trang 5