
Đ tài: ềPh ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ ử ụ ọ ữ ớ
PH N I. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
1. Đt v n đặ ấ ề:
Trong tr ng h c ngoài môn Giáo d c công dân thì Ng Văn cũng là môn h cườ ọ ụ ữ ọ
r t quan tr ng vì là môn h c góp ph n giáo d c t t ng, b i d ng hoàn thi nấ ọ ọ ầ ụ ư ưở ồ ưỡ ệ
nhân cách h c sinh. M i bài th , bài văn, m i tác ph m văn h c trong ch ng trìnhọ ỗ ơ ỗ ẩ ọ ươ
h c ph thông là m t bài h c đo đc dành cho h c sinh. N u không h c môn Vănọ ổ ộ ọ ạ ứ ọ ế ọ
thì làm sao th h tr ngày nay hi u đc nh ng t m g ng chi n đu ngoanế ệ ẻ ể ượ ữ ấ ươ ế ấ
c ng c a nh ng chi n sĩ cách m ng, nh ng ng i đã hy sinh x ng máu nh mườ ủ ữ ế ạ ữ ườ ươ ằ
giành l i đc l p, t do đ bao th h ngày sau đc s ng yên vui, h nh phúc?ạ ộ ậ ự ể ế ệ ượ ố ạ
N u không h c môn Văn thì làm sao HS hi u rõ cu c đi ho t đng cách m ng c aế ọ ể ộ ờ ạ ộ ạ ủ
Ch t ch H Chí Minh, m t b c vĩ nhân tài đc v n toàn đc c th gi i kínhủ ị ồ ộ ậ ứ ẹ ượ ả ế ớ
ph c? H c Văn chính là cách h c làm ng i. Môn Văn th t s là môn h c quanụ ọ ọ ườ ậ ự ọ
tr ng giúp cho h c sinh h c t t các môn h c khác.ọ ọ ọ ố ọ
Tuy nhiên nh ng năm g n đây hi n t ng giáo viên (GV) và c ữ ầ ệ ượ ả h c sinh (ọHS)
xem nh môn Văn ngày càng tr nên ph bi n. Nhi u GV c cho HS h c r p khuônẹ ở ổ ế ề ứ ọ ậ
nh ng bài văn m u r i làm theo vì v y x y ra các tr ng h p bu n c i là trongữ ẫ ồ ậ ả ườ ợ ồ ườ
l p h c các HS làm bài văn vi t nhi u đo n văn gi ng nhau. Ai cũng bi t vănớ ọ ế ề ạ ố ế
ch ng là c m xúc c a m i ng i nên đâu có ai gi ng ai. Văn mà chép c a ng iươ ả ủ ỗ ườ ố ủ ườ
khác l y làm c a mình thì ng i ta g i là đo văn. Đo văn là ăn c p tri th c, tấ ủ ườ ọ ạ ạ ắ ứ ư
t ng c a ng i khác. L ra GV ch nên cho HS đc các bài văn m u v i hình th cưở ủ ườ ẽ ỉ ọ ẫ ớ ứ
tham kh o đ giúp các em h c h i cách hành văn. Sau đó HS t làm theo c m xúcả ể ọ ỏ ự ả
c a mình. Dù văn không hay nh ng v n là thành qu c a HS còn h n là sao chépủ ư ẫ ả ủ ơ
c a ng i khác.ủ ườ
Có m t lý do n a khi n cho HS ngày nay xem nh môn Văn vì các em nghĩộ ữ ế ẹ
h c gi i môn Văn khó ch n ng nh ngh sau này. Đa s các HS th ng t p trungọ ỏ ọ ầ ề ố ườ ậ
h c các môn khoa h c t nhiên nh Toán, Lý, Hóa v i suy nghĩ r ng h c gi i cácọ ọ ự ư ớ ằ ọ ỏ
môn này d thi vào tr ng đi h c đ v i t ng lai xán l n và d có thu nh p cao.ễ ườ ạ ọ ể ớ ươ ạ ễ ậ
Th m chí nhi u ng i còn cho r ng th i đi bùng n thông tin này thì có th i giậ ề ườ ằ ờ ạ ổ ờ ờ
đâu đ đc truy n, đc văn.ể ọ ệ ọ
Mu n gi i văn thì HS ph i siêng đc nh ng HS bây gi l i r t l i đc vănố ỏ ả ọ ư ờ ạ ấ ườ ọ
th . Nhi u em HS b c h c trung h c c s khi vào th vi n nhà tr ng r t hi mơ ề ậ ọ ọ ơ ở ư ệ ườ ấ ế
khi m n các tác ph m văn h c n i ti ng. Các em ch chăm chú vào các lo i truy nượ ẩ ọ ổ ế ỉ ạ ệ
tranh. Đc truy n tranh ch là hình th c gi i trí mà h u nh không có l i gì cho vi cọ ệ ỉ ứ ả ầ ư ợ ệ
h c môn Văn. Đó là ch a mu n nói các lo i truy n tranh có n i dung x u nh đmọ ư ố ạ ệ ộ ấ ư ấ
đá, b o l c ch góp ph n làm t n h i tâm h n non n t c a HS, d gây cho HS sạ ự ỉ ầ ổ ạ ồ ớ ủ ễ ự
hung hăng nh các nhân v t trong truy n.ư ậ ệ
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế ễ ị Trang 3