Đ tài: Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ
PH L C
Trang
Ph l c
01
Ph n I: M đu
02
1. Đt v n đ
02
2. M c đích nghiên c u
03
3. Đi t ng nghiên c u ượ
03
4. Khách th nghiên c u
03
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
03
6. Th i gian nghiên c u
03
Ph n II: N i dung
04
1. Khái quát v tranh minh h a
04
2. Căn c đ tài
04
3. Gi i pháp
05
a. Cách 1-dùng tranh minh h a đ gi i thi u bài
07
b. Cách 2-s d ng tranh minh ho đ khai thác và phân tích văn b n
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế Trang 1
Đ tài: Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ
09
c. Cách 3-S d ng tranh minh ho đ c ng c , luy n t p phát tri n t duy ư
12
4. K t qu th c hi n đ tàiế
13
Ph n III: K t lu n ế
15
Ph n IV: Ki n ngh , đ xu t ế
15
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế Trang 2
Đ tài: Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ
PH N I. PH N M ĐU
1. Đt v n đ :
Trong tr ng h c ngoài môn Giáo d c công dân thì Ng Văn cũng là môn h cườ
r t quan tr ng vì là môn h c góp ph n giáo d c t t ng, b i d ng hoàn thi n ư ưở ưỡ
nhân cách h c sinh. M i bài th , bài văn, m i tác ph m văn h c trong ch ng trình ơ ươ
h c ph thông là m t bài h c đo đc dành cho h c sinh. N u không h c môn Văn ế
thì làm sao th h tr ngày nay hi u đc nh ng t m g ng chi n đu ngoanế ượ ươ ế
c ng c a nh ng chi n sĩ cách m ng, nh ng ng i đã hy sinh x ng máu nh mườ ế ườ ươ
giành l i đc l p, t do đ bao th h ngày sau đc s ng yên vui, h nh phúc? ế ượ
N u không h c môn Văn thì làm sao HS hi u rõ cu c đi ho t đng cách m ng c aế
Ch t ch H Chí Minh, m t b c vĩ nhân tài đc v n toàn đc c th gi i kính ượ ế
ph c? H c Văn chính là cách h c làm ng i. Môn Văn th t s là môn h c quan ườ
tr ng giúp cho h c sinh h c t t các môn h c khác.
Tuy nhiên nh ng năm g n đây hi n t ng giáo viên (GV) và c ượ h c sinh (HS)
xem nh môn Văn ngày càng tr nên ph bi n. Nhi u GV c cho HS h c r p khuôn ế
nh ng bài văn m u r i làm theo vì v y x y ra các tr ng h p bu n c i là trong ườ ườ
l p h c các HS làm bài văn vi t nhi u đo n văn gi ng nhau. Ai cũng bi t văn ế ế
ch ng là c m xúc c a m i ng i nên đâu có ai gi ng ai. Văn mà chép c a ng iươ ư ư
khác l y làm c a mình thì ng i ta g i là đo văn. Đo văn là ăn c p tri th c, t ườ ư
t ng c a ng i khác. L ra GV ch nên cho HS đc các bài văn m u v i hình th cưở ườ
tham kh o đ giúp các em h c h i cách hành văn. Sau đó HS t làm theo c m xúc
c a mình. Dù văn không hay nh ng v n là thành qu c a HS còn h n là sao chép ư ơ
c a ng i khác. ườ
Có m t lý do n a khi n cho HS ngày nay xem nh môn Văn vì các em nghĩ ế
h c gi i môn Văn khó ch n ng nh ngh sau này. Đa s các HS th ng t p trung ườ
h c các môn khoa h c t nhiên nh Toán, Lý, Hóa v i suy nghĩ r ng h c gi i các ư
môn này d thi vào tr ng đi h c đ v i t ng lai xán l n và d có thu nh p cao. ườ ươ
Th m chí nhi u ng i còn cho r ng th i đi bùng n thông tin này thì có th i gi ườ
đâu đ đc truy n, đc văn.
Mu n gi i văn thì HS ph i siêng đc nh ng HS bây gi l i r t l i đc văn ư ườ
th . Nhi u em HS b c h c trung h c c s khi vào th vi n nhà tr ng r t hi mơ ơ ư ư ế
khi m n các tác ph m văn h c n i ti ng. Các em ch chăm chú vào các lo i truy nượ ế
tranh. Đc truy n tranh ch là hình th c gi i trí mà h u nh không có l i gì cho vi c ư
h c môn Văn. Đó là ch a mu n nói các lo i truy n tranh có n i dung x u nh đm ư ư
đá, b o l c ch góp ph n làm t n h i tâm h n non n t c a HS, d gây cho HS s
hung hăng nh các nhân v t trong truy n.ư
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế Trang 3
Đ tài: Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ
Môn Văn là m t môn h c r t quan tr ng vì dù sau này HS có theo ng nh ngh
nào thì khi c n cũng ph i bi t vi t m t văn b n m ch l c. N u m t ng i có trình ế ế ế ườ
đ văn hóa cao mà vi t văn lu m thu m, ng i đc đc mãi ch ng hi u ý h vi t ế ườ ế
gì thì uy tín c a ng i vi t s gi m rõ r t. ườ ế
Qua nh ng phân tích trên cho th y rõ ràng môn Văn có m t giá tr đích th c
trong nhà tr ng. Vì v y GV c n gi i thích cho HS hi u giá tr này nh m làm choườ
HS yêu thích môn h c. H c t t môn Văn, tâm h n HS nh đc nuôi d ng b i ư ượ ưỡ
m t li u thu c b đ hoàn thi n nhân cách c a mình. Khi đó, HS s bi t s ng th ế ế
nào cho t t nh các nhân v t chính di n và c g ng tránh xa các thói h , t t x u ư ư
c a các nhân v t ph n di n trong các tác ph m văn h c.
Đng tr c th c t i đó, ướ tôi cũng nh các đng nghi p ư luôn trăn tr v i câu
h iLàm th nào đ h c sinh yêu thích và ế bi t cách h c Ng ế văn?”. Qua th i gian
tìm hi u các tài li u và b ng kinh nghi m b n thân cho th y vai trò c a kênh hình
r t quan tr ng trong các ti t d y, góp ph n nâng cao t l hi u bài ế (chi m 40% tế
l hi u bài) và v n d ng ki n th c c a h c sinh. Do đó ng i ế ườ giáo viên ph i đi
m i ph ng pháp truy n đt ươ và khai thác tranh minh ho (trong và ngoài sách giáo
khoa) trong quá trình gi ng d y. T nh ng lý do trên tôi đã l a ch n đ tài
“Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6ươ ”.
2. M c đích nghiên c u: Nâng cao t l hi u bài và v n d ng ki n th c ế
b ng cách s d ng tranh nh minh h a trong d y h c Ng văn l p 6.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ Tranh nh minh h a trong môn Ng văn l p 6.
4. Khách th nghiên c u: H c sinh l p 6 t i tr ng PTDTBT THCS Măng ườ
Cành.
5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
- Nghiên c u b ng tài li u và s u t m. ư
- Ph ng pháp thuy t trình.ươ ế
- Ph ng pháp ph n bi t (có đi ch ng)ươ
6. Th i gian nghiên c u: T tháng 9/2015 đn tháng 2/2016. ế
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế Trang 4
Đ tài: Ph ng pháp s d ng và khai thác tranh minh h a trong môn ng văn l p 6.ươ
PH N II. N I DUNG
1. Khái quát v tranh minh h a:
Tranh minh ho đây là gì? tranh minh ho là h th ng hình nh, bi u t ng ượ
minh h a, nh ch p ...có tác dung minh h a cho n i dung c a văn b n, giúp ng iườ
đc c m th sâu s c v tác ph m h n. ơ
S l ng ượ tranh minh ho trong sách giáo khoa ng văn ch ng trình Ng ươ
văn THCS còn ít. Các hình nh đc phát th o theo c t truy n chính ho c m t ượ
ph n n i dung c a tác ph m văn h c, t o ra s hài hòa- gn gũi gi a hai b môn
Ng văn và M thu t. Góp ph n minh h a, tăng thêm c m nh n và t o đng l c,
h ng thú cho các em h c sinh.
2. Căn c đ tài:
Nh ng căn c đ th c hi n đ tài:
- Th nh t : Căn c vào đ tu i, kh năng t duy và tâm lý l a tu i, ư kh
năng t duy và tâm lý l a tu i,ư h c sinh l p 6 đ tu i 12, đ tu i chuy n giao t
nhi đng sang thi u niên; ế t duy c a các em còn non n t,ư tâm lý ch a n đnh,ư b t
phát; Các em còn nhi u b ng v i ki n th c m i nên kh năng t p trung h n chế ế,
đc bi t là t duy ư tr u t ng cho ượ ch a hoàn ch như .
Do đó, giáo viên ph i n m b t đc tâm sinh lý c a các em; th ng xuyên ượ ườ
s d ng các hình nh tr c quan vào ti t d y; gi i thích các ng nghĩa đ phát tri n ế
t duyư tr u t ng ượ , kích thích s h ng thú và nâng cao t l hi u bài.
- Th hai: Qua nhi u l n c i biên sách giáo khoa môn Ng văn, các tác gi
đã b sung thêm các hình nh minh h a vô cùng phong phú, đa d ng. Đi u đó ch ng
t các nhà nghiên c u và vi t sách đã r t chú tr ng vi c d y h c ng văn 6 theo ế
hình nh. So v i h th ng tranh minh ho l p 7, 8, 9 thì h th ng tranh minh ho
l p 6 g p đôi v s l ng. Trung bình m i bài ng văn có ượ ít nh t m t hình nh
minh h a (có th là tranh v ho c nh ch p) . D iướ đây là b n th ng kê h th ng
hình nh minh ho trong sách ng văn THCS:
STT L pS tranh minh h a S bài ng văn T l tranh minh h a/bài
h c
Ghi chú
1634 34 100%
2721 35 60,0%
3814 29 48,2%
4 9 16 41 39,0%
Ng i vi t: Nguy n Th Hoài Tâmườ ế Trang 5