i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
ĐÀO THANH HẢI
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CA HC SINH TRUNG CẤP THEO TIP CN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2019
ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
ĐÀO THANH HẢI
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CA HC SINH TRUNG CẤP THEO TIP CN NĂNG LC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Xác nhận của tập thể cán bộ hướng dẫn
PGS.TS Phan Văn Nhân PGS.TS Nguyễn Đức Trí
HÀ NỘI, 2019
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, những vấn đề viết trong luận án là tự tìm hiểu và nghiên cứu
của bản thân. Các thông tin trích dẫn đều được ghi nguồn gốc cụ thể. Các số liệu
được trình bày trong luận án trung thực, khách quan, kết quả nghiên cứu của luận
án chưa từng được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào khác.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã cam đoan ở trên.
Tác giả luận án
Đào Thanh Hải
iv
LỜI CẢM ƠN
Luận án được hoàn thành đã nhận được nhiều sự giúp của quý thầy giáo,
các nhà khoa học, gia đình, đồng nghiệp và bạn bè.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn PGS.TS Phan Văn Nhân, PGS.TS Nguyễn Đức
Trí, cùng quý thầy cô đã tận tình định hướng, hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt thời
gian nghiên cứu và thực hiện luận án.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn Phòng Quản khoa học, Đào tạo và Hợp tác
quốc tế, Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học của Viện Khoa học Giáo dục Việt
Nam đã nhiệt tình tạo điều kiện giúp đỡ em trong suốt quá trình học tập, nghiên
cứu và thực hiện luận án.
Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn các đồng nghiệp, nghiên cứu sinh gia
đình đã luôn ủng hộ và giúp đỡ, đồng hành trong suốt quá trình nghiên cứu luận án.
Tác giả luận án
Đào Thanh Hải
v
MC LC
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT ............................................................... x
DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. xi
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... xi
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .............................................................................................. 4
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 4
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................. 5
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 5
7. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5
8. Luận điểm bảo vệ ................................................................................................... 7
9. Đóng góp mới của luận án ..................................................................................... 7
10. Cấu trúc của luận án ............................................................................................ 7
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC
TẬP CỦA HỌC SINH TRUNG CẤP THEO TIẾP CẬN NG LỰC .................. 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu các vấn đề về quản lý đánh giá kết quả học tập của
học sinh trung cấp theo tiếp cận năng lực ........................................................ 8
1.1.1. Hướng nghiên cứu về đánh giá kết quả học tập .............................................. 8
1.1.2. Hướng nghiên cứu về quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh theo
tiếp cận năng lực ........................................................................................... 13
1.2. Một số khái niệm liên quan .............................................................................. 19
1.2.1. Quản lí ........................................................................................................... 19
1.2.2. Đánh giá ........................................................................................................ 20
1.2.3. Kết quả học tập ............................................................................................. 21
1.2.4. Năng lực ........................................................................................................ 22
1.2.5. Trung cấp ...................................................................................................... 24
1.2.6. Đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực .......................................... 25
1.2.7. Quản lý đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực ............................. 26
1.3. Đánh giá kết quhọc tập của học sinh trung cấp theo tiếp cận năng lực ........ 30
1.3.1. Vị trí, vai trò và nguyên tắc đánh giá kết quả học tập của học sinh trung cấp
theo tiếp cận năng lực ................................................................................... 30
1.3.1.1. V trí đánh giá ......................................................................................... 30