Quản lý danh mục đầu tư
lượt xem 45
download
Quản lý Danh mục đầu tư là việc nhận tiền uỷ thác của khách hàng, xây dựng danh mục chứng khoán (mua, bán) với mục tiêu làm cho tài sản của khách hàng sinh lời tối ưu nhất. Theo quy định mới thì Quỹ Thành viên chỉ dành cho các nhà đầu tư là tổ chức. Vì vậy, nghiệp vụ này ra đời nhằm quản lý vốn uỷ thác của các nhà đầu tư là cá nhân trong và ngoài nước. Ngoài ra, các nhà đầu tư là tổ chức không muốn góp vốn lập quỹ thành viên vẫn có thể...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý danh mục đầu tư
- M C TIÊU CHƯƠNG 4 K t thúc Chương 4, ngư i h c có kh năng: N m v ng các khái ni m cơ b n v lý thuy t danh m c như ph n bù r i ro (Risk premiums), e ng i r i ro (Risk aversion), và giá tr h u d ng; Xác nh hàm h u d ng (Utility function) và ư ng cong bàng quan (Indifference curve) trong u tư; Phân tích danh m c bao g m tài s n r i ro và phi r i ro, và xây d ng ư ng phân ph i v n (Capital Allocation Line – CAL); 1 2 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung M C TIÊU CHƯƠNG 4 Các t ch c u tư như công ty qu n lý qu u tư s ph i nghiên c u u tư, xây d ng danh m c u tư, phân tích và qu n lý danh m c u tư. Có nhi u chi n lư c qu n lý danh m c u tư phù h p v i m c tiêu c a qu cũng như i u ki n th trư ng. Các chi n lư c qu n lý danh m c u tư cũng ph i ư c thay i linh ho t t ư c m c tiêu t i ưu. Vi c u tư trên th trư ng ch ng khoán không th ư c xem như vi c u tư có tính ch t ng u nhiên trông ch vào s may r i. Trong chương này s tìm hi u th nào là qu u tư, m c ch p nh n r i ro c a các nhà u tư làm n n t ng cho vi c xây d ng danh m c u tư t i ưu, xây d ng ư ng cong bàng quan và ư ng phân ph i v n. 3 4 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 1
- KHÁI NI M PHÂN LO I QU U TƯ Qu u tư là t ch c nh n v n góp c a các nhà Qu trái phi u u tư và i di n cho h u tư vào th trư ng Qu u tư vào th trư ng ti n t ch ng khoán. Qu u tư c phi u M t s qu u tư hoàn toàn vào m t lo i ch ng Qu u tư k t h p khoán như c phi u thư ng, c phi u ưu ãi hay trái phi u. Các qu cũng có th ư c phân lo i theo c phi u tăng trư ng, c phi u ngành công nghi p… Tùy theo m c tiêu u tư c a mình, nhà u tư có th ch n các qu u tư thích h p. 5 6 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung E NG I R I RO (RISK AVERSION) Vi c u tư theo danh m c nh m phân tán và h n ch r i ro T t c nh ng nhà u tư u mong mu n t ư c m c l i su t u tư t i a ng v i m i m c r i ro c a danh m c N u ph i ch n gi a 2 lo i tài s n ph i cùng em l i m t m c l i nhu n như nhau, thì h s ch n lo i tài s n có r i ro th p hơn Các nhà u tư có m c ng i r i ro không gi ng nhau. e ng i r i ro: M c ch p nh n r i ro c a m i nhà u tư trong m i tương quan v i l i su t u tư mà h có th nh n ư c. 7 8 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 2
- VÍ D VÍ D Gi s nhà u tư X b v n u tư ban u là Phương án thay th : W = $100.000 u tư vào danh m c ch ng Gi s nhà u tư X dùng toàn b v n u tư khoán có r i ro A, hãy xác nh r i ro n u ban u là W = $100.000 u tư vào trái k t qu kinh doanh x y ra như sau: phi u kho b c v i lãi su t 5%. L i nhu n nh n K t qu kinh doanh Xác su t x y ra T ng thu nh p ư c là bao nhiêu? T t 60% $150.000 L i nhu n nh n ư c = $100.000 * 5% = $5.000 X u 40% $80.000 9 11 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung HÀM H U D NG (UTILITY FUNCTION) HÀM H U D NG (UTILITY FUNCTION) Hàm h u d ng: bi u th m i quan h gi a giá tr h u d ng Danh m c có m c tương quan "l i su t - r i ro" h p d n hơn là c a m t ơn v ti n t ki m thêm v i m c r i ro c a danh m c có m c r i ro b ng ho c th p hơn danh m c khác nhưng em l i m c l i su t ư c tính cao hơn. kho n u tư và m c ng i r i ro c a m t cá nhân u tư. Giá tr h u d ng s tăng lên n u k t qu t su t l i nhu n ư c tính U = k – 0,5Aσ2 tăng và giá tr h u d ng s b gi m n u m c r i ro tăng Trong ó: M i nhà u tư khác nhau s có m t ch s A khác nhau, tùy thu c tâm lý c a nhà u tư ó và kh i lư ng tài s n mà h ang s h u. U : Giá tr h u d ng c a u tư Các nhà u tư có m c ng i r i ro cao hơn s òi h i m c n bù A : Ch s bi u th m c ng i r i ro c a nhà u tư r i ro tương ng nhi u hơn m i ch p nh n u tư. k : l i su t ư c tính bình quân Các nhà u tư khi xem xét các danh m c u tư khác nhau s σ : l ch chu n ch n danh m c u tư nào em l i cho h giá tr h u d ng U l n nh t, nghĩa là có c p "l i nhu n ư c tính - m c r i ro" t t nh t. 0,5 : H ng s quy ư c th hi n quan h gi a k và ∂ 13 14 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 3
- VÍ D THÁI NHÀ U TƯ KHÔNG NG I R I RO Nhà u tư X l a ch n gi a danh m c u tư A có r i ro Trong th c t có nh ng nhà u tư trung dung v i r i ro (risk neutral) có h v i m c t su t l i nhu n ư c tính là 22% và l ch chu n s A = 0 và nh ng ngư i thích r i ro (risk lover) có h s A < 0. là 34% so v i u tư vào tín phi u Kho b c có m c lãi su t Nh ng ngư i u tư trung dung v i r i ro là nh ng ngư i ánh giá m c an toàn là 5%. h u ích c a m t danh m c u tư ch căn c trên t su t l i nhu n ư c tính E(RP), mà không quan tâm n m c bi n ng hay r i ro c a danh m c M c dù m c n bù r i ro (RP) c a danh m c u tư khá u tư ó. H ch l a ch n quy t nh u tư căn c trên m c l i nhu n : l n: l i nhu n càng cao thì càng t t, b t k danh m c u tư ó có m c r i ro RP = 22% - 5% = 17% như th nào. Nhưng r i ro c a danh m c quá l n (34%) s làm cho giá M c r i ro không liên quan n nhà u tư trung dung, nghĩa là h không tr h u d ng c a danh m c ó r t th p, ngay c ch s ng i òi h i nh ng m c n bù cho r i ro. i v i nh ng nhà u tư này, m t t r i ro nhà u tư X r t th p. l tương ương ch c ch n c a danh m c u tư b ng chính t su t l i nhu n ư c tính. Gi s v i s c ng i r i ro khá th p A = 3, Giá tr h u d ng c a danh m c u tư r i ro là : U = 22% - 0,5 x 3 x (34%)2 = 4,66% 15 18 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung VÍ D VÍ D Xác nh m c h u d ng c a nhà u tư v i M t danh m c u tư có l i nhu n kỳ v ng A = 4 i v i các danh m c sau, nhà u tư s 20% và l ch chu n 30%. L i nhu n phi r i u tư vào danh m c nào? ro ư c cho là 7%. Câu h i t ra là li u nhà Danh muc L i nhu n kỳ l ch chu n u tư v i e ng i r i ro A = 4 thích u tư v ng, vào tín phi u kho b c hay danh m c r i ro này? A 0,1 0,200 Trong trư ng h p A = 2 hãy xem xét quy t nh B 0,15 0,255 c a nhà u tư?. C 0,2 0,300 D 0,25 0,339 19 21 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 4
- E NG I R I RO C phi u tr nên kém h p d n khi RP = 0 và e ng i r i ro cao. Gi s Danh m c P ư c l a ch n d a trên l i nhu n kỳ v ng E(RP) và phương sai ∂P2, V i e ng i r i ro c a nhà u tư là A. Ta có ph n bù r i ro s là: E(RP) – RF 23 24 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung VÍ D L A CH N DANH M C U TƯ M t nhà phân tích ch ng khoán trên th trư ng Ph n bù r i ro càng cao thì e ng i c a nhà u New York d báo r ng l i nhu n c a danh m c tư càng l n. th trư ng S&P500 vào năm t i kho ng 10%. Cách o lư ng A trên ch áp d ng úng cho phương sai c a danh m c th trư ng. Lãi su t tín phi u kho b c 5%. M t cu c kh o Khó xác nh ư c danh m c nào h p d n hơn do sát g n ây v l i nhu n c a S&P500 ch ra r i ro tăng theo l i nhu n. r ng l ch chu n c a l i nhu n là 18%. V y M i nhà u tư u có th ch ra m t i m h u thông tin trên cho chúng ta bi t i u gì v e d ng cho m i danh m c khác nhau d a vào A c a ng i r i ro bình quân c a các nhà u tư? mình. Danh m c v i i m h u d ng cao s có l i nhu n kỳ v ng cao và ngư c l i. 25 27 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 5
- L A CH N DANH M C U TƯ Ví d : Gi s lãi su t phi r i ro RF = 5%, chúng ta xem xét 3 nhà u tư v i 3 c p e ng i r i ro khác nhau A1 = 2,5; A2 = 3; A3 = 4,5, các nhà u tư s u tư vào danh m c nào trong các danh m c sau? Danh m c u tư Ph n bù r i ro R i ro H (R i ro cao) 9% 21% M (R i ro trung bình) 4% 10% L (R i ro th p) 1% 3% 28 30 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung PHƯƠNG PHÁP QU N LÝ DANH M C U TƯ Qu n lý danh m c u tư là m t quá trình năng ng liên t c và có h thông bao g m 4 thành t như sau : Xem sách Xác nh m c tiêu : phân tích yêu c u, m c ưu tiên và nh ng h n ch c a ch u tư. Tr ng tâm ch y u là xác nh rõ m c r i ro có th ch p nh n ư c c a ch u tư và m c l i nhu n mong i h p lý i v i m c r i ro ó. Xây ng các chi n lư c phù h p v í m c tiêu: Xác l p nh ng tiêu chu n, nh ng hư ng d n s ư c s d ng trong vi c ch n l a và phân b các ch ng khoán trong danh m c bao g m trư ng h p hình thư ng, ng th i làm rõ nh ng hoàn c nh nào, như th nào là hoàn c nh không bình thư ng, và nh ng cách th c nào mà vi c phân b ch n l a ch ng khoán trong danh m c có th thay i khác v i trư ng h p bình thư ng. Giám sát theo dõi (monitor) th trư ng và nh ng i u ki n c a ch u tư : Theo sát và n m rõ nh ng bi n chuy n tương i v giá tr c a nh ng lo i ch ng khoán khác nhau trên th trư ng, c v m c l i nhu n mong i và r i ro. Tương t như v y, thư ng xuyên theo dõi n m b t và ánh giá l i m t cách nh kỳ v nh ng nhu c u, hoàn c nh và nh ng m c tiêu c a ch u tư. i u ch nh danh m c u tư m t cách thích h p, ph n nh nh ng thay i trên th trư ng và nh ng i u ki n c a ch u tư. 31 32 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 6
- T SU T L I NHU N TƯƠNG ƯƠNG B N V NG CERTAINTY EQUIVALENT RATE - CER CER là m c t su t t i ó i m h u d ng c a c 2 danh m c r i ro và phi r i ro b ng nhau CER luôn th p hơn l i nhu n c a danh m c phi r i ro cho t t c các nhà u tư e ng i r i ro. CER là l i nhu n kỳ v ng c a danh m c r i ro i v i nhà u tư trung tính (Risk neutral). CER luôn cao hơn l i nhu n c a danh m c phi r i ro cho t t c các nhà u tư thích r i ro. 33 34 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung S ÁNH I GI A L I NHU N VÀ R I RO C A DANH M C TI M NĂNG, P. Ư NG CONG BÀNG QUAN-INDIFFERENCE CURVE E(r) E(r) Tây B c ư ng cong (hư ng l a ch n) bàng quan Q I P II P III IV 35 36 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 7
- VÍ D E NG I R I RO & QUY T NH U TƯ Có m t t p h p danh m c u tư như sau, v i e Chúng ta c n xác nh m i tương quan gi a h ng i r i ro c a nhà u tư A = 4, hãy v ư ng bàng quan s e ng i r i ro (risk-averse coefficient) và s c a nhà u tư? ti n mà nhà u tư s n sàng b ra u tư vào L i nhu n kỳ v ng, l ch chu n, tài s n. 0,1 0,200 Chúng ta ph i xác nh ư c các giá tr sau: 0,15 0,255 0,2 0,300 - M c e ng i r i ro c a nhà u tư 0,25 0,339 - Xác su t x y ra k t qu kinh doanh Hãy nêu s khác bi t gi a ư ng bàng quan c a nhà u - Giá tr h u d ng khi u tư tư ít e ng i r i ro hơn so v i ư ng bàng quan trong ví d - So sánh giá tr h u d ng theo A và xem xét kh trên, và v hai ư ng cong bàng quan i qua i m P. năng t i a mà nhà u tư s u tư. 37 39 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung VÍ D : PHÂN PH I V N VÀO TÀI S N R I RO VÀ PHI R I RO M t nhà u tư ng i r i ro s h u m t ngôi bi t th t i Phú M Th c t ch ra r ng c phi u và trái phi u dài h n (vd: Hưng, qu n 7 – TPHCM. Gi s , xác su t p = 0,01% là s có m t th m h a cháy nhà do ch p i n x y ra thiêu r i toàn b ngôi bi t trái phi u công ty) thì r i ro hơn tín phi u kho b c và th . V i xác su t p th m h a như th , l i nhu n c a nhà u tư là - các công c th trư ng ti n t . 100%. V i xác su t 1 – p, th m h a cháy nhà do ch p i n không Tuy nhiên, tài s n r i ro cao s mang l i cho nhà u tư x y ra và gi s l i nhu n c a nhà u tư trong trư ng h p này b ng 0. l i nhu n kỳ v ng cao. Chính vì v y, các nhà u tư Gi s nhà u tư ký m t h p ng v i công ty B o Vi t và thanh thư ng xây d ng danh m c bao g m tài s n r i ro và toán m t kho n phí b o hi m là V ng cho công ty này. Trong phi r i ro. trư ng h p h a ho n x y ra và thiêu r i toàn b căn bi t th , thì công ty B o Vi t s ph i n bù m i thi t h i cho nhà u tư. Phân ph i tài s n trong danh m c là m t ph n r t quan A. V y, m c phí b o hi m t i a là bao nhiêu nhà u tư s n tr ng trong ti n trình thi t l p danh m c u tư. Nghĩa sàng mua h p ng b o hi m c a công ty B o Vi t? là, nhà u tư s quy t nh l a ch n t l ph n trăm B. V i p = 1% thì nhà u t s mua h p ng b o hi m như th u tư vào tài s n r i ro và phi r i ro. nào? 40 45 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 8
- DANH M C G M 1 TÀI S N R I RO VÀ 1 TÀI VÍ D S N PHI R I RO Gi s n t A u tư vào 1 danh m c v i t ng tr giá 2 t Ví d : Danh m c hoàn thi n C bao g m 1 tài s n r i ro P ng, bao g m danh m c tài s n r i ro P và tài s n phi r i và m t tài s n phi r i ro F. G i: ro F ; trong ó danh m c r i ro P bao g m trái phi u dài h n c a công ty (300 tri u ng) và m t s c phi u Blue WP : T tr ng c a tài s n r i ro Chips (900 tri u ng) trên sàn giao d ch ch ng khoán 1- WP : T tr ng c a tài s n phi r i ro TPHCM; tài s n phi r i ro F bao g m tín phi u kho b c F rP : L i nhu n c a tài s n r i ro có giá tr 800 tri u ng. T tr ng c a c phi u BlueChips và trái phi u dài h n σP : l ch chu n c a tài s n r i ro trong danh m c P? rF : L i nhu n c a tài s n phi r i ro T tr ng c a P và trái phi u F trong danh m c r i ro hoàn Gi s E(rP) = 17%; σP = 25%, rF = 5%. thi n? H i ph n bù r i ro, l i nhu n kỳ v ng và l ch chu n T tr ng c a c phi u BlueChips và trái phi u dài h n c a danh m c hoàn thi n C = ? trong danh m c hoàn thi n? 46 49 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Ư NG PHÂN PH I V N – CAPITAL H S SHARP C A Ư NG TH TRƯ NG V N ALLOCATION LINE (CAL) (SHARP RATIO) H s g c S c a ư ng phân ph i v n là t s gi a ph n bù r i ro và l ch chu n c a danh m c r i ro. CAL = ư ng phân ph i v n Q P Nó tương ương v i m c gia tăng l i nhu n kỳ v ng c a danh m c hoàn thi n trên m i ơn v c a l ch chu n thêm vào. Hay nói cách khác, l i nhu n kỳ v ng F tăng thì r i ro cũng tăng theo. Vì l ó, h s g c còn có tên g i khác, ó là t s l i nhu n-r i ro (reward-to- variability ratio). Ngoài ra, nó cũng còn ư c g i là h s Sharp. 52 53 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 9
- VÍ D VÍ D Qua phân tích trên, chúng ta th y h s Sharp Gi s chúng ta xây d ng m t danh m c C g m có ư c t t t c s k t h p c a tài s n r i ro và P và F v i t l 50% tài s n r i ro và 50% tài tài s n phi r i ro. V y h s Sharp có khác v i s n phi r i ro. E(rP) = 17%; σP = 25%, rF = 5%. h s i v i danh m c ch bao g m m t lo i tài H s SHARP và l ch chu n c a danh m c s n r i ro? là bao nhiêu? 54 56 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung CƠ H I U TƯ M C LÃI SU T VAY VÀ CHO VAY Ư NG PHÂN PH I V N – LÃI SU T VAY VÀ CHO VAY Trong th c t , không d dàng vay ư c m c lãi su t phi r i ro tr khi các nhà u tư thu c thành viên c a Chính ph . CAL Các t ch c tín d ng thư ng cho vay v i lãi su t cao hơn P lãi su t phi r i ro bù p cho các t n th t trong trư ng h p ngư i vay m t kh năng hoàn n . Vì th , các nhà u tư không thu c thành viên chính ph bu c ph i vay v i lãi su t cao, ch ng h n 7%, u tư vào các danh m c n m trên CAL v bên ph i c a P. V i lãi su t i vay là 7%, lúc ó d c c a CAL là ( ) = 0,4 58 59 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 10
- VÍ D ÒN B Y TÀI CHÍNH G a s l i nhu n kỳ v ng c a tài s n r i ro tăng òn b y tài chính: Là vi c nhà u tư s d ng t 17% lên 19%. N u t t c các tham s khác v n t có c a mình vào danh m c r i ro và không i: lãi su t cho vay rF = 5%, lãi su t i ng th i i vay thêm u tư vào danh m c vay rBF = 7%, l ch chu n σP = 25%, hãy xác r i ro ó. nh h s g c c a CAL trong trư ng h p WP < H s òn b y tài chính: t l t ng v n u tư so 1 và WP >1? v i v n t có, khi nhà u tư s d ng òn b y tài chính. Danh m c có h s òn b y (leveraged portfolio) s có r i ro cao hơn danh m c không có h s òn b y (unleveraged portfolio). 60 61 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung VÍ D CH P NH N R I RO & PHÂN PH I TÀI S N M t nhà u tư trên sàn giao d ch ch ng khoán ư ng phân ph i v n ã cung c p cho nhà u TP.HCM dùng v n t có 200 tri u ng và vay tư nhi u s l a ch n thêm 50 tri u ng u tư vào c phi u blue WP 1 : i vay v i lãi su t phi r i ro Hãy xác nh t l % òn b y tài chính mà nhà L i nhu n & phương sai c a danh m c hoàn u tư ã s d ng? thi n, C Khi s d ng òn b y tài chính, h s sharp c a danh m c thay i như th nào? 62 64 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 11
- CH P NH N R I RO & PHÂN PH I TÀI S N M I QUAN H GI A H U D NG (U) VÀ T TR NG WP , A = 4 Nhà u tư c g ng t i a hóa giá tr h u d ng b ng (1) (2) (3) (4) cách ch n t l phân ph i (Wp) v n t t nh t vào tài s n r i ro. 0 0.050 0.000 0.0500 S l a ch n hoàn toàn ph thu c vào b n ch t c a nhà 0,1 0.062 0.025 0.0608 u tư. Các nhà u tư khác nhau s ưa ra s l a 0,2 0.074 0.050 0.0690 ch n u tư vào tài s n r i ro khác nhau. c bi t, 0,3 0.086 0.075 0.0748 nh ng nhà u tư ng i r i ro s có khuynh hư ng ch n 0,4 0.098 0.100 0.0780 ít tài s n r i ro và nhi u tài s n phi r i ro hơn 0,5 0.110 0.125 0.0788 Khi phân ph i thêm v n vào tài s n r i ro, l i nhu n kỳ 0,6 0.122 0.150 0.0770 v ng s tăng nhưng l ch chu n c a danh m c cũng 0,7 0.134 0.175 0.0728 tăng. Tuy nhiên, giá tr h u d ng có th tăng ho c gi m 0,8 0.146 0.200 0.0660 còn tùy thu c vào e ng i r i ro c a nhà u tư 0,9 0.158 0.225 0.0568 65 1.0 0.170 0.250 0.0450 66 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung GÍA TR H U D NG NHƯ LÀ HÀM S T I A HÓA GIÁ TR H U D NG C A NHÀ U TƯ. PHÂN PH I TÀI S N R I RO t i a hóa giá tr h u d ng chúng ta c n xác H u d ng nh t l u tư vào P là bao nhiêu giá tr 0,08 h u d ng là l n nh t. 0,07 Ta có: U = E(RC) – 0,5Aσc 2 0,06 E(RC) = RF + WP[E(RC) –RF] 0,05 0,04 U = RF + WP[E(RC) –RF] – 0,5Aσc2 0,03 L y o hàm 2 v , chúng ta s xác nh ư c giá 0,02 0,01 tr WP t i ưu: 0 0,2 0,4 0,6 0,8 1 1,2 67 Phân ph i tài s n r i ro, 68 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 12
- XÁC NH Ư NG CONG BÀNG QUAN XÁC NH Ư NG CONG BÀNG QUAN Ph n trên chúng ta i tìm t l tài s n r i ro t i xây d ng ư ng cong bàng quan chúng ta ưu, mà t i ó giá tr h u d ng là c c i. Trong c n xác nh l i nhu n kỳ v ng E(r) mà nhà u ph n này chúng ta s d ng th ưa ra tư òi h i duy trì giá tr h u d ng U = 0,06 quy t nh t l tài s n t i ưu trong danh m c khi quy t nh u tư vào tài s n r i ro ng v i b ng cách xây d ng các ư ng cong bàng quan A và σ. Gi s ndt có A =1, u tư vào danh m c g m 1 tài s n phi r i ro, RF = 6% Chúng ta s d ng phương trình h u d ng này tìm ra l i nhu n kỳ v ng E(r) tương ng v i m i giá tr khác nhau c a l ch chu n σ và A 70 71 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung DANH M C HOÀN THI N T I ƯU S D NG T H P Ư NG VÍ D CONG BÀNG QUAN VÀ CAL V i giá tr h u d ng là U = 0,06 và U = 0,08, xác nh danh m c hoàn thi n t i ưu, ta c n xác nh giá tr h u d ng mong i, sau ó xây d ng ư ng CAL và các hãy v ư ng cong bàng quan c a 2 nhà u tư ư ng cong bàng quan có A = 1 và A = 3 trong các trư ng h p sau U = E(RC) – 0,5 A σ2 σ 0 5% 10% 15% 20% 25% 30% 35% 40% 45% 50% S d ng phương trình E(RC) = U + 0,5Aσ2 ể xác nh ư ng cong bàng quan theo A và σ S d ng E(RC) = RF + [E(RP) – RF] xác nh l i nhu n kỳ v ng trên ư ng CAL. Danh m c hoàn thi n t t ưu là danh m c ti p i m c a ư ng cong bàng quang và ư ng phân ph i v n 73 76 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 13
- VÍ D L I NHU N KỲ V NG TRÊN 4 Ư NG BÀNG QUAN VÀ CAL σC U = 0,05 U = 0,0654 U = 0,0788 U = 0,0842 CAL V i RF = 5%, E(RP) = 17%, σP = 25%, A = 4 E(RC) E(RC) E(RC) E(RC) E(RC) 0,00 0.0500 0.0654 0.0788 0.0842 0.0500 ta có th xác nh ư c khi WP = 0,48, giá tr 0,02 0.0508 0.0662 0.0796 0.0850 0.0596 0,04 0.0532 0.0686 0.0820 0.0874 0.0692 h u d ng t c c i và l i nhu n kỳ v ng 0,06 0.0572 0.0726 0.0860 0.0914 0.0788 và l ch chu n c a danh m c hoàn thi n 0,08 0.0628 0.0782 0.0916 0.0970 0.0884 0,10 0.0700 0.0854 0.0988 0.1042 0.0980 là: E(RC) = 10,76% và σC = 12% 0,12 0,14 0.0788 0.0942 0.1076 0.1130 0.1076 0.0892 0.1046 0.1180 0.1234 0.1172 Gi s chúng ta xây ng ư c b ng tính các 0,16 0,18 0.1012 0.1148 0.1166 0.1302 0.1300 0.1436 0.1354 0.1490 0.1268 0.1364 giá tr E(RC) theo σ cho ư ng bàng quan và 0,20 0.1300 0.1454 0.1588 0.1642 0.1460 0,22 0.1468 0.1622 0.1756 0.1810 0.1556 CAL c a ví d trên như sau: 0,24 0.1652 0.1806 0.1940 0.1994 0.1652 0,26 0.1852 0.2006 0.2140 0.2194 0.1748 0,28 0.2068 0.2222 0.2356 0.2410 0.1844 77 0,30 0.2300 0.2454 0.2588 0.2642 0.194078 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung XÁC NH DANH M C HOÀN THI N T I ƯU CHI N LƯ C U TƯ: TH NG Chi n lư c th ng ch nêu ra quy t nh l a ch n danh m c c a nhà u tư mà không có b t kỳ s phân tích nào trư c ó. Chi n lư c này thư ng t p trung vào các danh m c r i ro ã ư c a d ng hóa. Do không có b t kỳ s phân tích ch ng khoán nào trư c khi quy t nh l a ch n danh m c, nên chi n lư c th ng không òi h i ph i có y ngu n thông tin v ch ng khoán. P Chi n lư c th ng s t o ra m t lo t các cơ h i u tư trên C ư ng th trư ng v n. (Capital Market line – CML). E(RC) = 10,76% theo u i chi n lư c th ng, nhà u tư c n ph i so sánh nó v i chi n lư c ch ng v phương di n chi phí và l i ích c a chúng. 79 85 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 14
- CHI N LƯ C U TƯ: TH NG CHI N LƯ C U TƯ: TH NG Chi n lư c ch ng là m t n l c c i thi n h at ng u M t lý do khác mà các nhà u tư s d ng chi n lư c th ng tư ho c b ng cách phát hi n ra ch ng khoán nh giá sai ho c là thu ư c l i ích t hành vi u tư b y àn (free rider n nh l i th i gian ho t ng c a các lo i tài s n. benefit). N u các nhà u tư có ki n th c và năng ng s n Chi n lư c ch ng hoàn toàn không mi n phí, b i l nhà u sàng y giá tài s n ư c nh giá th p lên (b ng cách mua tư ph i u tư th i gian và ti n b c thu th p thông tin c n thi t ch ng khoán) và bu c giá c a các tài s n ư c nh giá cao xây d ng m t danh m c r i ro ch ng t i ưu; ho c nhà xu ng (b ng cách bán ch ng khoán), lúc này chúng ta có th u tư ph i m t phí tư v n cho các chuyên gia ch ng khoán k t lu n r ng b t kỳ m i th i i m giá tài s n ư c nh giá ngang b ng v i giá tr c a nó. Vì v y, thi t l p m t danh m c ch ng thì t n kém hơn thi t l p m t danh m c b ng. Danh m c b ng òi h i duy nh t Nói tóm l i, chi n lư c th ng có liên quan n vi c u tư m t ph n nh ti n hoa h ng khi mua tín phi u kho b c (trong vào 2 danh m c th ng: M t danh m c bao g m các công c trư ng h p mua tr c ti p t Chính ph s ư c mi n) và ti n n ng n h n hay tín phi u kho b c, và danh m c còn l i bao phí qu n lý i v i qu mua bán trao i ho c công ty qu u g m c phi u thư ng i di n cho m t ch s l n th trư ng (ví tư. d như S&P500). ư ng phân ph i v n (CAL) i di n cho chi n lư c th ng g i là ư ng th trư ng v n (CML). 86 87 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung ÔN T P Ph n bù r i ro, e ng i r i ro, giá tr h u d ng? Hàm h u d ng và ư ng cong bàng quan? Danh m c g m tài s n r i ro và phi r i ro, và xây d ng ư ng phân ph i v n? Chi n lư c ch ng và th ng? ư ng th trư ng v n? 88 Gi ng viên: Ths Nguy n Ti n Trung 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thuyết trình Chiến lược quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu
40 p | 1217 | 538
-
Bài giảng Quản lý danh mục đầu tư
0 p | 1191 | 359
-
Ứng dụng lý thuyết hiện đại trong quản lý danh mục đầu tư chứng khoán - TS.Phan Thị Bích Nguyệt
43 p | 391 | 119
-
Thuyết trình Thiết lập và quản lý danh mục đầu tư 3 cổ phiếu tại HOSE
39 p | 319 | 92
-
Quản trị danh mục đầu tư
2 p | 252 | 26
-
Bài giảng Chiến lược quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu
40 p | 177 | 25
-
Bài giảng Quản lý danh mục đầu tư: Chương 2 - ThS. Phạm Hoàng Thạch
15 p | 290 | 21
-
Bài giảng Quản lý danh mục đầu tư: Chương 0 - ThS. Phạm Hoàng Thạch
6 p | 218 | 20
-
Bài giảng Quản lý danh mục đầu tư: Chương 7 - ThS. Phạm Hoàng Thạch
7 p | 185 | 20
-
Bài giảng Quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu
12 p | 149 | 19
-
Bài giảng Quản lý danh mục đầu tư: Chương 8 - ThS. Phạm Hoàng Thạch
10 p | 121 | 18
-
Bài giảng Bài 13: Quản lý danh mục đầu tư trái phiếu (Học kỳ Xuân 2016) - Nguyễn Xuân Thành
19 p | 135 | 18
-
Bài giảng Chương 1: Những vấn đề chung về quản trị danh mục đầu tư
7 p | 150 | 16
-
Bài giảng Chương 5: Đánh giá danh mục đầu tư
4 p | 270 | 12
-
Đầu tư tài chính (Quản lý danh mục đầu tư): Phần 1 - TS. Phan Thị Bích Nguyệt
288 p | 16 | 9
-
Đầu tư tài chính (Quản lý danh mục đầu tư): Phần 2 - TS. Phan Thị Bích Nguyệt
294 p | 15 | 9
-
Các phương pháp quản lý danh mục đầu tư vốn vào các doanh nghiệp khác và khuyến nghị áp dụng đối với tập đoàn Dầu khí Việt Nam
5 p | 32 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn