i
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
--------------------------
NGUYN TH HƯƠNG GIANG
QUN LÝ NHÀ NƯC ĐI VI
BÁN HÀNG ĐA CP VIT NAM
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
HÀ NI - 2019
ii
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
--------------------------
NGUYN TH HƯƠNG GIANG
QUN LÝ NHÀ NƯC ĐI VI
BÁN HÀNG ĐA CP VIT NAM
Chuyên ngành: Qun lý kinh tế
Mã s: 934.04.10
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
Ngưi hưng dn khoa hc:
1. PGS, TS. Phm Công Đoàn
2. PGS,TS. Phm Th Tu
HÀ NI - 2019
iii
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành Lun án “Qun lý Nhà nưc đi vi bán hàng đa cp
Vit Nam”, nghiên cu sinh bày t lòng cảm ơn sâu sắc ti s hướng dẫn, giúp đ
tn tình, trách nhim ca tp th GVHD: PGS,TS. Phm Công Đoàn và PGS,TS.
Phm Th Tu.
Nghiên cứu sinh cũng cám ơn về s giúp đỡ, tạo điều kin ca: Cc cnh
tranh và bo v người tiêu dùng B Công thương, Sở Công thương Nội, các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp và các nhà phân phối bán hàng đa cấp. Nghiên cu
sinh xin trân trọng cám ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương mại, Khoa Sau
đại hc, các đng nghip Khoa Kinh tế - Lut, B môn Qun lý kinh tế đã động
viên, tạo điều kin cho nghiên cu sinh trong quá trình thc hiện đề tài lun án.
Cui cùng, nghiên cu sinh xin bày t lòng biết ơn sâu sắc ti bn bè, gia
đình những người thân đã luôn sát cánh bên cạnh ng hộ, giúp đỡ, thông cm đ
nghiên cu sinh thc hin và bo v đề tài lun án này.
Nghiên cu sinh
Nguyn Th Hương Giang
iv
LỜI CAM ĐOAN
Lun án “Quản lý Nhà nước đi vi bán hàng đa cấp Vit Nam” được
nghiên cứu sinh hoàn thành dưới s hướng dn khoa hc của 2 giáo viên hướng
dn.
Tôi cam đoan những thông tin đưa ra trong Luận án là hoàn toàn chính xác
và lun án là mt công trình nghiên cứu độc lp, không sao chép t bt kì công trình
khoa hc nào, các trích dn tham kho trong luận án đều được ch rõ ngun gc.
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Nghiên cu sinh
Nguyn Th Hương Giang
v
MC LC
MC LC ................................................................................................................ vi
DANH MC BNG BIỂU, SƠ ĐỒ HÌNH ........................................................ viiii
DANH MC BNG ............................................................................................ viiiii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. xi
PHN M ĐẦU ........................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết của đề tài ....................................................................................... 1
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu ....................................................................... 3
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ....................................................................... 4
4. Ý nghĩa khoa học và thc tin của đề tài nghiên cu .......................................... 5
5. Kết cu ca Lun án ............................................................................................ 5
CHƯƠNG 1: TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU PHƯƠNG
PHÁP NGHIÊN CU ............................................................................................... 7
1.1. Tng quan tình hình nghiên cu liên quan đến Lun án .................................. 7
1.1.1. Nhóm công trình nghiên cu v bán hàng đa cấp ...................................... 7
1.1.2. Nhóm công trình nghiên cu v quản lý Nhà nước đối vi hoạt động
thương mại ............................................................................................................ 9
1.1.3. Các nghiên cu trc din v quản lý bán hàng đa cấp Vit Nam ......... 13
1.1.4. Mt s kết lun rút ra và khong trng nghiên cứu cho đề tài lun án ... 15
1.2. Mt s lý thuyết có liên quan và phương pháp nghiên cứu ............................ 17
1.2.1. Mt s lý thuyết có liên quan .................................................................... 17
1.2.2. Quy trình nghiên cu ................................................................................ 18
1.2.3. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 19
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 24
CHƯƠNG 2: NHNG VN Đ LÝ LUẬN CƠ BẢN VÀ KINH NGHIM
QUC T V QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI BÁN HÀNG ĐA CẤP ........ 25
2.1. Tng quan v bán hàng đa cấp ....................................................................... 25
2.1.1. Khái niệm bán hàng đa cấp ...................................................................... 25
2.1.2. Đặc điểm ca bán hàng đa cấp ................................................................ 26
2.1.3. Tác động đến kinh tế - xã hi của bán hàng đa cấp................................. 34
2.2. Mt s vấn đề lý luận cơ bản v quản lý Nhà nước đối với bán hàng đa cấp 39
2.2.1. Khái nim, mc tiêu và vai trò ca quản lý Nhà nước đối với bán hàng đa
cp ...................................................................................................................... 39
2.2.2. Nguyên tc ca quản lý Nhà nước đối với bán hàng đa cấp ................... 45
2.2.3. Ni dung ca quản lý Nhà nước đối với bán hàng đa cấp ....................... 47