Qu t làm mát đ ng c ô tô ơ 27/05/2009
Trong h th ng làm mát đ ng c trên ô tô, qu t làm mát đ c l p saut n c. N u b n đ ý ơ ượ ướ ế
r ng khi m i kh i đ ng xe, đ ng c còn ngu i, qu t làm mát không quay. Khi đ ng c b t đ u ơ ơ
nóng lên, qu t b t đ u quay nh ng v i t c đ ch m khá êm (qu t đóng t c đ 1). M t th i ư
gian sau khi nhi t đ đ ng c đã n đ nh ho c khi b n b t đi u hòa không khí, qu t làm mát b t ơ
đ u đóng t c đ 2, t c đ qu t tăng lên, ti ng n t qu t tăng lên. B n s t đ t ra hàng lo t ế
câu h i, t i sao ho t đ ng c a qu t làm mát l i ph c t p nh v y?đ c đi u khi n nh th ư ượ ư ế
nào? Qu t làm mát xe ch y d u và xăng có khác nhau không?...
Đ làm mát két n c c n ph i m t l ng không khí đ l n đi qua c t n nhi t trong két ướ ượ
n c. Thông th ng khi xe ch y v i t c đ cao, l u l ng khí đi quat n c v a đ nh ngướ ườ ư ượ ướ ư
khi xe ch y ch m ho c d ng xe thì l u l ng không khí không đ . Vì v y, đ ng c đ c trang b ư ượ ơ ượ
qu t làm mát đ t o ra l ng không khí c ng b c qua két n c. ượ ưỡ ướ
Hi n nay, các xe h i hi n đ i th ng trang b các ki u qu t làm mát g m: Qu t làm mát ch y ơ ườ
b ng đ ng c đi n, ki u kh p ch t l ng (kh p n i m m) đi u khi n b ng nhi t đ h th ng ơ
qu t làm mát thu l c đi u khi n b ng đi n t .
H th ng qu t ch y b ng đ ng c đi n r t nh y c m v i nhi t đ c a n c làm mát ch ơ ướ
cung c p m t l u l ng không khí thích h p khi nhi t đ lên cao. nhi t đ bình th ng ho c ư ượ ườ
khi m i kh i đ ng xe, qu t ng ng quay đ đ ng c m lên gi m tiêu hao nhiên li u, gi m ơ
ti ng n. ế
Hình 1. Qu t làm mát ch y b ng đ ng c đi n ơ
T c đ quay c a qu t đi n có th thay đ i trong ba c p ho c vô c p. Nh v y hi u qu làm mát
th đ c đi u ch nh phù h p v i nhi t đ n c làm mát b i đ đ ng c làm vi c hi u ượ ướ ơ
qu thì nhi t đ c a ph i đ c duy trì liên t c m c trên 90 ượ 0C d i 120ướ 0C. Hãy quan sát
s đ m ch đi n d i đây t ho t đ ng c a qu t làm mát ch y b ng đ ng c đi n m tơ ướ ơ
c p t c đ .
S đ m ch đi n đi u khi n qu t m t c p t c đơ
Khi nhi t đ n c mát còn th p, công t c nhi t đ n c mát đóng, r le đ c n i mát. Nó s hút ướ ướ ơ ượ
hai ti p đi m 30 87 c a r le tách nhau ra (2 ti p đi m này ti p đi m th ng đóng) ng tế ơ ế ế ườ
dòng đi n đ n mô t qu t. ế ơ
Khi nhi t đ n c mát tăng lên, công t c nhi t đ n c mát m , m ch r le b ng t, 2 ti p đi m ướ ướ ơ ế
30 87 ti p xúc v i nhau. M t dòng đi n t c quy s đ n qu t làm quay qu t v i t c đ cao.ế ế
Tùy t ng ki u xe mà các đi m đóng/m c a công t c nhi t đ n c làm mát và c a r le qu t l i ướ ơ
ho t đ ng theo chi u ng c l i. ượ
H th ng đi u khi n qu t nhi u c p t c đ
h th ng đi u khi n qu t làm mát nhi u c p t c đ , khi đ ng c ch a đ nóng, ECU đi u ơ ư
khi n nh n tín hi u t các c m bi n nhi t đ n c làm mát, c m bi n đi u hòa nhi t đ và c m ế ướ ế
bi n t c đ đ ng c s ng t dòng đi n qua các r le, dòng đi n t c h p phân ph i công su tế ơ ơ
không đ n t qu t, qu t không quay. Khi đ ng c b t đ u m lên, khi đang ch đ ch yế ơ ơ ế
không t i, ECU nh n tín hi u t c c m bi n đi u khi n đóng r le t c đ th p, các qu t quay ế ơ
t c đ th p còn khi t i ho c khi đ ng c nóng lên quá m c, ECU đi u khi n ng t r le t c đ ơ ơ
th p và đóng r le t c đ cao, qu t quay t c đ hai, t c đ tăng và ti ng n tăng lên. ơ ế
Các h th ng đi u khi n lo i qu t ch y b ng t đi n th ng đ c l p trên xe ch y b ng ơ ườ ượ
xăng vì nh ng u đi m nh c u t o đ n gi n, ít ti ng n, ti t ki m nhiên li u. ư ư ơ ế ế
Các đ ng c ch y b ng d u diesel th ng không s d ng lo i qu t ch y b ng đi n đ c ơ ườ ượ
thay th b ng qu t có kh p ch t l ng. Đ i v i lo i qu t có kh p ch t l ng đi u khi n b ng nhi tế
đ này thì t c đ qu t đ c đi u khi n b i c m bi n nhi t đ c a lu ng không khí đi qua két ượ ế
n c.ướ
Qu t có kh p ch t l ng