
10 quy t c cho các DN d ch vắ ị ụ
N u b n có ý đ nh t o d ng m t DN đi theo h ng cung ng các s n ph m d ch v thì s thànhế ạ ị ạ ự ộ ướ ứ ả ẩ ị ụ ự
công hay th t b i trong công vi c kinh doanh ph thu c r t nhi u vào kh n ng thu hút và duy trìấ ạ ệ ụ ộ ấ ề ả ǎ
khách hàng c a b n.ủ ạ
1. Hi u rõ khách hàngể
Chìa khóa đ m ra m t m i quan h t t v i khách hàng là không nên có thái đ quá trông mongể ở ộ ố ệ ố ớ ộ
vào khách hàng. Thay vào đó, b n hãy h i h mong mu n gì t nh ng d ch v c a b n. Và sau đó,ạ ỏ ọ ố ừ ữ ị ụ ủ ạ
hãy gi i thích r ng, các d ch v c a b n ch c ch n s làm th a mãn nh ng nhu c u c a kháchả ằ ị ụ ủ ạ ắ ắ ẽ ỏ ữ ầ ủ
hàng. Khách hàng s đánh giá b n cao h n khi b n đ t nhu c u c a h là m i quan tâm hàng đ u.ẽ ạ ơ ạ ặ ầ ủ ọ ố ầ
H n n a, b n hãy ghi l i nh ng nét s thích, nhu c u c a các khách hàng, cũng nh phong cáchơ ữ ạ ạ ữ ở ầ ủ ư
riêng c a t ng ng i. N u nh tr c đó, khách hàng đã t ng s d ng nh ng d ch v gi ng nhủ ừ ườ ế ư ướ ừ ử ụ ữ ị ụ ố ư
c a b n, thì b n hãy th th m dò đ h c h i thêm kinh nghi m t nh ng l i phàn nàn và khen ng iủ ạ ạ ử ǎ ể ọ ỏ ệ ừ ữ ờ ợ
c a khách. ủ
2. Tuân theo m t nguyên t c vàng: Khách hàng là th ng đ ộ ắ ượ ế
Hãy ch ng t phong cách ph c v th t chuyên nghi p và uy tín c a b n. Khách hàng là nhân tứ ỏ ụ ụ ậ ệ ủ ạ ố
đóng góp vào s thành công c a m t DN. Quan tâm, ph c v khách hàng t n tình và xây d ng m tự ủ ộ ụ ụ ậ ự ộ
m i quan h b n v ng chính là m t trong nh ng cách th c h u hi u nh m xây d ng uy tín cho DN.ố ệ ề ữ ộ ữ ứ ữ ệ ằ ự
3. Uy tín là chìa khoá vàng
N u b n ph i hoàn thành m t d án trong m t kho ng th i gian nh t đ nh, hãy c g ng hoàn thànhế ạ ả ộ ự ộ ả ờ ấ ị ố ắ
công vi c đúng th i h n cho dù b n ph i hi sinh nh ng l i ích cá nhân c a mình. S t n tu s t oệ ờ ạ ạ ả ữ ợ ủ ự ậ ỵ ẽ ạ
uy tín cho DN c a b n. Khách hàng s s m nh n ra r ng b n chính là ng i mà h có th tinủ ạ ẽ ớ ậ ằ ạ ườ ọ ể
t ng. ưở
4. Gi kín công vi c gi a b n và khách hàng ữ ệ ữ ạ
Đi u này có nghĩa là b n không nên ti t l công vi c làm n gi a b n và khách hàng cho b t kỳ ai,ề ạ ế ộ ệ ǎ ữ ạ ấ
th m chí là m b n. T p cho mình thói quen d n s ch c nh ng gi y t trên bàn làm vi c c a b nậ ẹ ạ ậ ọ ạ ả ữ ấ ờ ệ ủ ạ
tr c khi ra v . ướ ề
5. T o c h i cho khách hàng hi u rõ v DN c a b n.ạ ơ ộ ể ề ủ ạ
Khách hàng cũng c n ph i h c cách h p tác v i b n. Khi b t đ u kinh doanh, hãy l p ra nh ng tiêuầ ả ọ ợ ớ ạ ắ ầ ậ ữ
chí và đ c đi m gi a nh ng vi c mà b n có th làm và không th làm đ c. Gi thái đ th ngặ ể ữ ữ ệ ạ ể ể ượ ữ ộ ẳ
th n v i khách hàng là m t đi u vô cùng quan tr ng. Hãy th o lu n v các nguyên t c c a DN b nắ ớ ộ ề ọ ả ậ ề ắ ủ ạ
v i các đ i tác. Không nên ng i ngùng khi bàn b c v v n đ ti n nong và đi u ki n thanh toán.ớ ố ạ ạ ề ấ ề ề ề ệ
T t nh t là làm rõ t t c m i th ngay t khi b t đ u ti n hành h p tác vì không ai thích nh ngố ấ ấ ả ọ ứ ừ ắ ầ ế ợ ữ
đi u "ng c nhiên".ề ạ
6. B o v DN và khách hàng c a b nả ệ ủ ạ
DN c a b n c n ph i đ c b o v tr c nh ng nghĩa v pháp lý. Không m t DN nào mu n r iủ ạ ầ ả ượ ả ệ ướ ữ ụ ộ ố ơ
vào các v ki n t ng, khi ti n hành công vi c kinh doanh. B n ph i có nghĩa v pháp lý n u b nụ ệ ụ ế ệ ạ ả ụ ế ạ
gây t n h i đ n các cá nhân và các DN. B n có th ph i đ n bù nh ng t n th t cho h . Và k t quổ ạ ế ạ ể ả ề ữ ổ ấ ọ ế ả
là s có nhi u r i ro cho công vi c kinh doanh và tài s n cá nhân c a b n. ẽ ề ủ ệ ả ủ ạ

7. Bi t rõ kh n ng c a mìnhế ả ǎ ủ
Khi b n nói có v i khách hàng, b n ph i ch c ch n r ng b n s cung ng các d ch v mà kháchạ ớ ạ ả ắ ắ ằ ạ ẽ ứ ị ụ
hàng yêu c u đúng th i gian. Ch đ ng ý khi b n bi t b n có th đ m nh n và hoàn thành xu t s cầ ờ ỉ ồ ạ ế ạ ể ả ậ ấ ắ
công vi c đó. Đ ng vì mu n ch ng t kh n ng c a mình mà ch p nh n nh ng th ng v mà b nệ ừ ố ứ ỏ ả ǎ ủ ấ ậ ữ ươ ụ ạ
không th đ m nh n. Và t i t h n trong khi b n không đúng h n và xin gia h n thêm cho nh ngể ả ậ ồ ệ ơ ạ ẹ ạ ữ
h p đ ng.ợ ồ
8. N u nh b n ph i nói khôngế ư ạ ả
N u nh có m t công vi c mà b n hoàn toàn không mu n làm vì m t vài lý do, s t t h n n u b nế ư ộ ệ ạ ố ộ ẽ ố ơ ế ạ
nói r ng k ho ch c a b n không cho phép thay vì nói r ng b n không thích công vi c này. Ho cằ ế ạ ủ ạ ằ ạ ệ ặ
b n có th th ng th n nói v i khách hàng r ng d án c a h n m ngoài chuyên môn c a b n và hạ ể ẳ ắ ớ ằ ự ủ ọ ằ ủ ạ ọ
nên tìm nh ng ng i có k n ng đáp ng đ c nhu c u. Khách hàng s đánh giá cao b n h n vì sữ ườ ỹ ǎ ứ ượ ầ ẽ ạ ơ ự
trung th c c a b n. B n nên nói "không" m t cách l ch s và đ ng bao gi phê bình khách hàng.ự ủ ạ ạ ộ ị ự ừ ờ
9. Khi b n cung ng s n ph m d ch v không đúng h nạ ứ ả ẩ ị ụ ạ
Nên nói v i khách hàng và đ a ra l i xin l i cùng v i l i h a là b n s hoàn thành d án càng s mớ ư ờ ỗ ớ ờ ứ ạ ẽ ự ớ
càng t t. Ho c b ng cách ch ra nh ng sáng t o và đ m b o r ng b n có m i thông tin chính xácố ặ ằ ỉ ữ ạ ả ả ằ ạ ọ
liên quan v d án, khách hàng s th y phong cách làm vi c c a b n r t chuyên nghi p. B n nênề ự ẽ ấ ệ ủ ạ ấ ệ ạ
s p x p m t cu c g p g v i khách hàng đ trao đ i và bàn v nh ng v n đ phát sinh khi n choắ ế ộ ộ ặ ỡ ớ ể ổ ề ữ ấ ề ế
d án có th không đ c hoàn thành đúng h n. Hãy luôn thông báo cho khách hàng d án đang đ cự ể ượ ạ ự ượ
di n ra nh th nào. M t đi u c m k : Không nên gi i thích v i khách hàng lý do ch m tr là vìễ ư ế ộ ề ấ ỵ ả ớ ậ ễ
m t khách hàng khác. B t kỳ khách hàng nào cũng đ u mu n h là khách hàng quan tr ng nh t c aộ ấ ề ố ọ ọ ấ ủ
b n. ạ
10. M t s h p tác lâu dàiộ ự ợ
Sau m t ngày làm vi c k t thúc, b n hãy đ t cho mình nh ng câu h i: Khách hàng này có đóng gópộ ệ ế ạ ặ ữ ỏ
cho s phát tri n c a b n ch a ? B n s có cách nhìn t t h n v giá tr th c s c a t ng kháchự ể ủ ạ ư ạ ẽ ố ơ ề ị ự ự ủ ừ
hàng. Hãy nh r ng, không ph i b t kỳ h p đ ng nào cũng có giá tr . B n c n đánh giá đúng m cớ ằ ả ấ ợ ồ ị ạ ầ ứ
v khách hàng c a mình. (theo DĐDN)ề ủ

