R c r i và cách gi i quy t khi tuy n d ng ng i qu n lý m i ế ườ
Công ty c a b n đang c n m t nhà qu n lý m i vào ch tr ng. Lý t ng nh t, b n s ưở
ph ng v n các ng viên trong n i b công ty, sau đó b nhi m ng i thích h p. Th t ườ
không may m n, b n không tìm đ c ai c . Do v y, b n quy t đ nh tuy n d ng m t ượ ế
ng i khác t bên ngoài. Tho t nghe có v r t đ n gi n, nh ng trên th c t ho t đ ngườ ơ ư ế
này có c nh ng tác đ ng tích c c và tiêu c c mà nhi u ch doanh nghi p th ng ườ
không đ ý đ n. ế
V m t tích c c, m t nhà qu n lý m i t bên ngoài trên lý thuy t s h u h t các k năng ế ế
c n thi t mà b n c n. Và có l quan tr ng h n c , ng i này s mang l i nh ng m c tiêu, vi n ế ơ ườ
c nh m i và hy v ng cho công ty c a b n. Các quan đi m, nh n xét c a nhà qu n lý m i v
b t c khía c nh nào c a công ty luôn d i dào và t do - đi u mà b n khó có th có đ c t ượ
nhà qu n lý cũ luôn b nh ng rào c n bao g m: cách th c nhìn nh n và suy nghĩ đã đ c hình ượ
thành; b gi i h n b i “chúng ta luôn làm nh th ”; b ngăn tr b i các nhân viên không đ ng ý ư ế
v i quan đi m đã tr nên quá cũ hay vi n c nh quen thu c c a “s p”. ế
V m t tiêu c c, vi c đ a v m t nhà qu n lý m i s n y sinh nhi u ph n ng khác nhau t ư
phía các nhân viên trong công ty - nh ng ng i cho r ng mình hoàn toàn x ng đáng v i v trí ườ
này. M t vài ng i có th đi đ n k t lu n r ng b n không tin t ng vào đ i ngũ nhân viên cũ ườ ế ế ưở
nên đã không b nhi m t trong n i b công ty. Và không ít ng i s cho r ng mình không còn ườ
có c h i thăng ti n. ơ ế
Nh ng nhân viên trung thành tr c đây s c m th y mình nh ng i th a, đánh m t đ ng l c ướ ư ườ
làm vi c. Đi u này đ c bi t đúng, n u nhà qu n lý đ c tuy n d ng không quen v i các quy ế ượ
trình, th t c, th tr ng hay các khách hàng trong công vi c m i. Nh ng nhân viên hi n t i, ườ
đ c bi t là nh ng ng i b g t b kh i v trí này, s không ch u h ng d n cho s p m i c a ườ ướ ế
h , ho c đ hi u su t công vi c gi m d n.
Nh v y có th th y, vi c gi i thi u nhà qu n lý m i v i các nhân viên trong công ty nh mư
đ m b o m t giai đo n quá đ n đ nh, cũng nh đ các nhân viên không “d ng” v i nhà ư
qu n lý m i là r t quan tr ng. D i đây là m t s công vi c c n làm: ướ
1. Gi i thích rõ văn hoá công ty b n cho nhà qu n lý m i, bao g m các câu truy n; quy t c;
chu n m c;, nh ng nhân viên có uy tín trong công ty; các thái đ ; chính sách; quy trình và th
t c thành văn ho c b t thành văn.
Nh ng hãy c n th n: trong khi làm vi c này, b n hãy c g ng đ ng quá r p khuôn nhà qu n lýư
m i vào hình m u c a ng i ti n nhi m - tr khi đó là m c đích rõ ràng c a b n khi tuy n ườ
d ng nhà qu n lý m i.
2. Gi i thích v nh ng “qu mìn” ti m tàng mà nh ng ng i ti n nhi m đã t ng n m tr i. S ườ ế
c nh báo tr c này không nh ng c n thi t đ giúp nhà qu n lý tránh đ c các vi c làm không ướ ế ượ
thích h p mà còn ch ra nh ng đi u c n ph i s a trong quá kh . M t nhà qu n lý thông minhơ
và giàu kinh nghi m có th c m nh n đ c nh ng y u t có th gây xung đ t và tránh xa. H n ượ ế ơ
th , m t nhà qu n lý sáng t o s bi t cách làm th nào đ b i thành th ng.ế ế ế
3. Th o lu n v các thành công và th t b i tr c đây trong công ty, đ c bi t là nh ng v n đ ướ
liên quan t i các nhân viên. Hãy th n tr ng đ ng làm cho nhà qu n lý m i có đ nh ki n v i m t ế
ai đó, b i vì nh v y h có th không mu n xây d ng và c i thi n các m i quan h v i nhân ư
viên này. Tuy nhiên, nên nói v i nhà qu n lý r ng m t s cá nhân hay b ph n y u kém nào ế
đó trong công ty. Nh ng qu n lý có năng l c s trên c s đó phân tích tình hình và n m b t ơ
c h i c i thi n.ơ
4. Đ m b o r ng vai trò c a nhà qu n lý m i là hoàn toàn rõ ràng v i c nhà qu n lý khác, các
đ ng nghi p và m i nhân viên trong công ty.
5. Tránh gây căng th ng cho nhà qu n lý m i b ng nh ng trách nhi m t ng th . Đi u này có
nghĩa r ng b ng m t cách th c thích h p v m t th i gian, b n t t b sung thêm trách
nhi m và th m quy n cho nhà qu n lý d a trên các k t qu tích c c mà h đã đ t đ c. Vi c ế ượ
gây quá t i cho b t c nhà qu n lý m i nào b ng nh ng trách nhi m quá l n ngay t c kh c có
th là m t thách th c, đ c bi t trong nh ng tình hu ng ph c t p.
6. Gi i thi u c n th n nhà qu n lý m i v i các đ ng nghi p và nhân viên trong công ty. Tr c ướ
tiên, b n tuyên b rõ cho m i ng i lý do b nhi m nhà qu n lý m i do h có nh ng ki n th c, ườ ế
năng l c gì. Sau đó b n đ a ra vi n c nh v nh ng thành công trong t ng lai mà nhà qu n lý ư ươ
m i có th mang v cho công ty. Qua đó, b n giúp các nhân viên cũ hi u t i sao công ty và
m i ng i s c n t i nhà qu n lý này. ườ
7. Đ ng viên m i ng i chào m ng nhà qu n lý m i và nói đ cho các nhân viên cũ hi u r ng ườ
b n đ t ni m tin và s làm h t s c đ giúp đ nhân viên m i hoàn thành t t nhi m v c a ế
mình. Làm đi u này, t c là b n đã giúp đ nhà qu n lý m i r t nhi u trong vi c t o d ng ni m
tin và nh n đ c s tr giúp t các đ ng nghi p, nhân viên và c p d i trong công ty. ượ ướ
8. Là ng i h ng d n, ch b o cho nhà qu n lý m i. B n c n dìu d t t n tình, đ c bi t làườ ướ
trong sáu tháng đ u tiên đ đ m b o m t th i kỳ quá đ êm th m trong công ty.
9. Nh r ng b n là ng i đã b nhi m và gi i thi u nhà qu n lý m i, và thành công c a h ườ
cũng là thành công c a b n. Hãy làm t t c nh ng gì có th đ m i vi c đ t hi u qu cao
nh t!
Qu th t, không d dàng gì đ các nhà qu n lý m i thích nghi v i môi tr ng làm vi c và tìm ườ
đ c ti ng nói chung v i các nhân viên cũ trong công ty. Tuy nhiên, v i s n l c cùng cáchượ ế
th c b nhi m, gi i thi u thích h p, b n hoàn toàn có th rút ng n giai đo n chuy n ti p qu n ế
lý này và nhanh chóng nh n đ c các k t qu tích c c. ượ ế
Ngu n : bwportal