
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG
NGHE- NÓI MÔN ANH VĂN
Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Tuyết Anh
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường THCS Thạnh Đông B

1. PHẦN MỞ ĐẦU :
1.Lý do chọn đề tài :
Nhận thức tầm quan trọng của đổi mới phương pháp dạy học đối với việc
nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo lớp công dân Việt Nam trong xã hội
hiện đại. Thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành,
trường THCS Thạnh Đông B đang thực hiện chủ trương cải tiến phương
pháp dạy học ở tất cả các môn học.
Tôi cũng xin mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ và hiểu biết của mình về
cách thức rèn luyện kỹ năng nghe- nói môn Anh văn đối với một ngôi trường
còn nhiều khó khăn.
Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng nổ khoa học kỹ thuật và thông tin
thì việc học Ngoại Ngữ để giao tiếp với các nước khác trên thế giới là một
điều hết sức cần thiết, Ngoại ngữ là một môn học tương đối khó đối với học
sinh, đòi hỏi học sinh phải có lòng say mê học bộ, yêu thích Tiếng Anh, có
hứng thú học Tiếng Anh.
Trước đây mục tiêu chủ yếu của việc dạy và học ngoại ngữ là đọc hiểu để
phục vụ nghiên cứu văn học, khoa học kỹ thuật. Ngày nay nhằm phục vụ
chính sách mở cửa, đổi mới, hòa nhập với khu vực và thế giới, mục tiêu của
việc dạy học ngoại ngữ là giao tiếp. Mà vấn đề quan trọng nhất của giao tiếp
là kỹ năng nghe nói. Với giờ nghe các em thường cảm thấy khó, buồn tẻ và
rất sợ nên việc tạo hứng thú cho các em trong giờ nghe là điều rất cần thiết
đối với mỗi giáo viên. Đòi hỏi phải biết vận dụng linh hoạt các phương pháp,
các thủ thuật nghe để tạo hứng thú tăng hiệu quả của giờ nghe cũng như hiệu
quả dạy học nói chung và nghe là một trong bốn kỹ năng quan trọng của việc
học ngoại ngữ. Chúng ta không thể giao tiếp được nếu không nghe. Để thành
công khi đối thoại, ta phải nghe hiểu được những gì người khác nói. Khi nói

Tiếng Anh, ta có thời gian để nghĩ là sẽ nói gì, dùng từ như thế nào. Còn khi
nghe, ta phải chú ý đến nghe hiểu. Thực tế học nghe là một kỹ năng yếu
trong bốn kỹ năng. Việc dạy kỹ năng nghe đôi lúc còn bị coi nhẹ, không theo
phương pháp do một số ly do như : cơ sở vật chất ở một số trường còn thiếu,
không đồng đều như: không có băng đài hoặc băng đài kém chất lượng, thiếu
ổ cắm ở lớp học, cuối kỳ, cuối năm không thi nghe.
Vậy làm thế nào để giúp các em mở rộng phạm vi nghe - nói, để một tiết
nghe- nói bớt căng thẳng và trở nên thú vị. Đó chính là vấn đề trăn trở của
tôi. Qua quá trình thực tế giảng dạy, tôi đã cố gắng tìm tòi học hỏi nghiên
cứu và đưa vào vận dụng giảng dạy các phương pháp mới để dạy các hoạt
động nghe – nói cho học sinh. Tôi xin được trình các phương pháp bày trong
đề tài : “ Rèn luyện kỹ năng nghe – nói môn Anh Văn”. Nghiên cứu và xây
dựng đề tài này với mục đích nâng cao tay nghề cho bản thân và chia sẻ kinh
nghiệm cùng các đồng nghiệp, giúp cho chất lượng giáo dục nhà trường ngày
một tốt hơn.
1.2. Lịch sử vấn đề :
Qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy khi học sinh nghe giáo viên đọc,
các em đã quen với giọng điệu của thầy cô. Ngoài ra thầy cô có thể đọc
chậm, dùng cử chỉ hoặc hành động để gợi ý những phần nghe khó. Do đó
việc nghe trở nên dễ dàng hơn. Nhưng khi nghe băng, học sinh phải đối mặt
với những khó khăn sau:
- Không kiểm soát được điều sẽ nghe
- Lời nói trong băng quá nhanh
- Bài nghe có nhiều từ mới
- Trọng âm bài nghe khác
- Học sinh không nghe thường xuyên sẽ không nhận ra những từ mà các
em biết

Tôi bắt đầu ghi nhận vấn đề này từ những năm đầu thay sách giáo khoa.
Đến năm học 2007 – 2008 tôi bắt tay vào thu thập thông tin, nghiên cứu từ
phía giáo viên, kiểm tra chất lượng từ phía học sinh để lấy cở sở xây dựng
đề tài.
Năm học 2008 – 2009 tôi bắt đầu triển khai thực hiện đề tài này.
1.3. Phạm vi đề tài :
- Trong đề tài này chỉ áp dụng cho môn Anh Văn THCS đặt biệt trong tiết
dạy có nội dung nghe - nói
- Đề tài xin được phép trình bày các vấn đề sau: cơ sở lí luận – thực trạng
vấn đề – kết hợp với các giải pháp – Bài học kinh nghiệm và đề xuất.
- Đề tài này bắt đầu triển khai từ tháng 9 năm học 2008 – 2009.
2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
2.1.Thực trạng vấn đề
Trường Trung học cơ sở thạnh Đông B thuộc địa bàn xã Thạnh đông B
gồm 4 ấp với tổng số 1800 hộ; 8174 nhân khẩu, phía Đông tiếp giáp huyện
Cờ Đỏ thành phố Cần Thơ, phía Nam giáp huyện Giồng Riềng, phía Tây giáp
thị trấn Tân Hiệp, là một xã thuộc vùng sâu của huyện Tân Hiệp, 100 % dân
số sống bằng nông nghiệp sản xuất lúa 2 vụ, đời sống nhân dân còn nghèo,
trình độ dân trí thấp.
Ngay từ đầu năm học khi được phân công giảng dạy lớp 9, tôi đã gặp gỡ
và trò chuyện với các em học sinh của lớp. Chất lượng chung các môn học
cũng như môn Tiếng Anh năm học lớp 8 tương đối cao trên 90% đạt trên
trung bình. Nhưng khi hỏi các em “ có thích học giờ nghe - nói hay không ?
giờ nghe nói dễ hay khó ? “Đa số các em đều tỏ ý không thích vì nó khó nhất
là nghe đài… đó cũng chính là vấn đề chung của những người học ngoại ngữ
chứ không chỉ của riêng các em.

2.2. Những hạn chế khó khăn trong thực tế:
Qua tìm hiểu tôi thấy nguyên nhân là do Tiếng Anh là một môn học
khó, còn có nhiều em lười học bị rỗng kiên thức, không chú ý trong giờ học,
không tập trung nghe. Các em thường lợi dụng lúc nghe đài để nói chuyện
riêng, làm việc riêng, không chú ý vào bài càng ngày càng sợ học môn Anh
hơn. Các em chưa có biện pháp học khoa học, thiếu thốn về điều kiện học tập
như băng, đài, sách tham khảo…
Trong giảng dạy và dự giờ thăm lớp của các đồng nghiệp bản thân tôi
nhận thấy tỉ lệ học sinh hiểu bài ở phần nghe và nói rất thấp chỉ đạt khoảng
25% (Năm học 2007-2008 tỷ lệ này thu thập ở khối lớp 9).
Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận phụ huynh học sinh
chưa đáp ứng với nhu cầu giáo dục ngày càng cao hiện nay
Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn
Từ những thực trạng nêu trên tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp
phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của trường theo hướng đi riêng của mình
nhằm rèn luyện kỹ năng Nghe –Nói cho học sinh.
3. CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN VÀ KẾT QUẢ ĐẠT
ĐƯỢC:
3.1. Các giải pháp khắc phục khó khăn:
3.1.1- Tăng cường về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ dạy và học :
Trường lớp, thư viện thiết bị dạy học trong nhà trường rất quan trọng
trong hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở nhiều mặt
cho cả thầy và trò. Trong những năm trước do khó khăn về cơ sở vật chất
Trường THCS Thạnh Đông B hoạt động trong một điều kiện môi trường