I. Ph n m đu
I.1. Lý do ch n đ tài
Ngay nay, v i s phat triên nh vu bao cua khoa hoc va công nghê - nhât ơ ư ư
la s bung nô thông tin - v i s xuât hiên cua vô tuyên truyên hinh, video va ư ơ ư
cac ph ng tiên nghe nhin khac đa dân dân lam cho con ng i xa dân v i viêc ươ ươ ơ
đoc sach nhât la trong gi i tre. ơ Ngay 26/2/2014 v a qua, Thu T ng Chinh Phu ư ươ
đa quyêt đinh lây ngay 21/4 hăng năm la Ngay Sach Viêt Nam nhăm khuyên
khich va phat triên phong trao đoc sach trong viêc nâng cao kiên th c – ky năng, ư
phat triên t duy, ren luyên nhân cach con ng i. Ngay Hôi đoc sach diên ra ư ươ
trên ca n c hi vong se la nh ng liêu phap hiêu qua giup gi i tre quan tâm ươ ư ơ
nhiêu h n n a đên sach giup nâng cao nhân th c, tich luy tri th c. ơ ư ư ư
Ngày Sách Vi t Nam đc t ch c cũng là d p đ tôn vinh giá tr c a ượ
sách, kh ng đnh vai trò, v trí, t m quan tr ng c a sách trong đi s ng xã h i;
tôn vinh ng i đc và nh ng ng i tham gia s u t m, sáng tác, xu t b n, in,ườ ườ ư
phát hành, l u gi , qu ng bá sách. Sách là s n ph m tinh th n, đng th i làư
s n ph m v t ch t do con ng i lao đng sáng t o, là nhân t quan tr ng đ ườ
thúc đy xã h i phát tri n. Sách giúp tăng trí tu , s hi u bi t c a con ng i. ế ườ
Là n i h i t nh ng tri th c, kinh nghi m, nh ng giá tr c a cu c s ng đãơ
đc cha ông ta, nh ng th h đi tr c đúc rút và truy n l i cho th h sau.ượ ế ướ ế
B i vây, nh m m c đích tôn vinh và phát tri n phong trào đc sách. Đng
th i, tuyên truy n, khuy n khích thói quen đc sách không ch trong cán b , ế
giáo viên, nhân viên và h c sinh trong nhà tr ng mà c trong toàn th các b c ườ
ph huynh h c sinh.
Trong nh ng năm qua, th vi n tr ng TH Lý T Tr ng đã t ng b c ư ườ ướ
xây d ng m t th vi n v i v n tài li u phong phú, b c đu có th đáp ng ư ướ
nhu c u gi ng d y, nghiên c u, h c t p và gi i trí c a nhà tr ng. Nh ng s ườ ư
l t cán b giáo viên và h c sinh đn v i th vi n ch a cao, đc bi t là h cượ ế ư ư
sinh, các em ch a có thói quen đn th vi n. Đi u tôi luôn trăn tr làm thư ế ư ế
nào tìm ra gi i pháp đ lôi cu n, thu hút b n đc đn v i th vi n và yêu ế ư
thích vi c đc sách h n đông th i h ng ng Ngay Sach Viêt Nam. Đó chính ơ ơ ươ ư
là lí do đ tôi ch n n i dung “M t s bi n pháp t ch c Ngày H i đc sách
t i tr ng TH Lý T Tr ng” ườ làm đ tài nghiên c u.
I. 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu
- H ng ng Ngày Sách Vi t Nam (21/4 h ng năm)ưở
- Xây d ng và phát tri n phong trào đc sách trong nhà tr ng ườ
- Phát huy t i đa ngu n tài s n c a th vi n, s l ng sách trong th ư ượ ư
vi n đc s d ng th ng xuyên và liên t c. ượ ườ
- Giáo d c các em ý th c quý tr ng sách.
b. Nhi m v
Trang 1
M t s bi n pháp t ch c Ngày H i đc sách t i tr ng TH Lý T Tr ng ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------
- B sung nh ng cu n sách có n i dung phù h p v i c p h c c a
tr ng.ườ
- Th ng xuyên nghiên c u nhu c u c a giáo viên và h c sinh đ bườ
sung tài li u thêm phong phú v n i dung và đa d ng v hình th c.
- Ph i k t h p v i các đoàn th trong tr ng t ch c ngày H i thành ế ườ
công.
I.3. Đi t ng nghiên c u: ượ Cán b giáo viên, nhân viên và h c sinh
tr ng ti u h c Lý T Tr ng, năm h c 2013-2014ườ
I.4. Ph m vi nghiên c u: Phong trào đc sách trong tr ng ti u h c Lý ườ
T Tr ng.
I.5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp kh o sát th c t .ươ ế
- Ph ng pháp phân tích, t ng h p.ươ
- Ph ng pháp ph ng v n.ươ
- Ph ng pháp quan sát.ươ
II. Ph n n i dung.
II.1. C s lí lu nơ
Ban đoc la môt bô phân không thê thiêu trong cac yêu tô tao thanh th ư
viên. Vôn tai liêu chi th c s phat huy đc gia tri khi no đc ban đoc s ư ư ươ ươ ư
dung. Phuc vu ban đoc la muc tiêu cuôi cung cua bât ky môt th viên nao. ư
Chinh vi vây đoi hoi can bô th viên cân đa ra nhiêu hinh th c thu hut ban đoc ư ư ư
đên th viên, ngoai ra co cac câu noi rât nôi tiêng vê th viên nh : ư ư ư
“Không th tr thành m t con ng i chân chính mà l i không có sách” ườ
(V.A.SuKhomlinsky)
“Sách cung c p cho ta m i s hi u bi t, mà hi u bi t là s c m nh l n ế ế
lao” (N.CRUP-KAI-A).
Đc sách là cách h c t t nh t. Đó là khoa h c thú v nh t”
(A.PUSKIN).
Ngoài ra, Đng và Nhà n c r t quan tâm đn công tác th vi n, có r t ướ ế ư
nhi u công văn ch đo v ho t đng th vi n: ư
Quy t đnh s 61/1998/QĐ-GD&ĐT, ngày 6/11/1998 c a B tr ng Bế ưở
GD&ĐT Ban hành “Quy ch v t ch c và ho t đng th vi n tr ng phế ư ườ
thông.
Quy t đnh s 01/2003/QĐ-GD&ĐT ngày 02/01/2003 c a B tr ng Bế ưở
GD&ĐT Ban hành “Quy đnh tiêu chu n th vi n tr ng ph thông”. ư ườ
Công văn s 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 h ng d n th c hi n Tiêu ướ
chu n th vi n tr ng ph thông. ư ườ
Căn c ph ng h ng, nhi m v tr ng tâm c a năm h c cũng nh th c ươ ướ ư
hi n k ho ch ho t đng th vi n c a Phòng GD&ĐT Krông Ana, trên c s ế ư ơ
đó tôi đã xây d ng k ho ch ho t đng c a th vi n vào đu năm h c. Đ ế ư
th c hi n đc k ho ch đ ra, đ th vi n ho t đng t t thì công tác b n ượ ế ư
Trang 2
M t s bi n pháp t ch c Ngày H i đc sách t i tr ng TH Lý T Tr ng ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------
đc là m t trong nh ng nhân t quan tr ng nh t đ th vi n t n t i và phát ư
tri n.
II.2. Th c tr ng
a. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i
Ngay t đu năm h c tôi đã xây d ng k ho ch ho t đng c a th vi n, ế ư
căn c vào k ho ch ho t đng th vi n c a Phòng GD&ĐT v vi c h ng ế ư ưở
ng Ngày Sách Vi t Nam. Đc s ch đo và quan tâm c a Ban giám hi u ượ
nhà tr ng th ng xuyên đu t kinh phí b sung tài li u và s ph i h p tíchườ ườ ư
c c c a Đi Thi u niên ti n phong, t C ng tác viên th vi n đ tôi th c ế ư
hi n t t k ho ch đã đ ra. ế
* Khó khăn
Đây là hình th c t ch c ngoài tr i c n có kinh phí, th i gian, đa đi m
và k ho ch c th . ế
b. Thành công, h n ch ế
* Thành công
Qua Ngày H i đc sách cán b giáo viên, nhân viên và nh t là các em
h c sinh (đc g i chung là b n đc) r t thích thú v i ho t đng m i me này. ượ
B c đu s hình thành k năng đc cho b n đc qua Ngày H i đcướ
sách
* H n ch ế
- Có m t s sách, báo b m t.
- Kinh phí còn h n h p nên vi c t ch c v n còn quy mô nh
c. M t m nh, m t y u ế
* M t m nh
- C s v t ch t khá khang trang, v n tài li u phong phú.ơ
- Cán b th vi n nhi t tình trong công vi c, yêu ngh và có trách nhi m ư
v i ngh .
* M t y u ế
- Kinh phí c a nhà tr ng còn h n h p. ườ
- Cán b th vi n có th i gian công tác còn ít nên còn thi u kinh nghi m ư ế
trong công vi c.
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đngế
- Ngày Sách Vi t Nam m i đc đa vào t ch c t i các tr ng h c, ượ ư ườ
đây la hinh th c m i nhăm tăng gia tri cua viêc đoc sach, “Ngay Hôi đoc sach” ư ơ
mang đên rât nhiêu điêu bô ich cho cac ban hoc sinh: xây d ng văn hoa đoc, tôn ư
vinh gia tri cua sach, tao ra môt sân ch i tri tuê lanh manh. ơ
- Phong trao đoc sach trong nha tr ng co chiêu h ng đi xuông, nhât la ươ ươ
cac em hoc sinh, cac em không co thoi quen đên th viên môi khi co th i gian ư ơ
ranh hay nh ng luc ra ch i. Viêc đoc sach cua cac em đa không con tôn tai khi ư ơ
may tinh, cac ph ng tiên nghe nhin rât phong phu va thu hut đông đao cac em ươ
hoc sinh giai tri va tim kiêm thông tin trên mang.
Trang 3
M t s bi n pháp t ch c Ngày H i đc sách t i tr ng TH Lý T Tr ng ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------
- Th i gian hoc 2 buôi/ ngay nên cac em co rât it th i gian đên th viên, ơ ơ ư
vao gi ra ch i 20 phut không đu đên hoc sinh đ th viên đoc sach nên dân ơ ơ ư
dân hinh thanh thoi quen không thich đoc sach cua cac em.
Nh ng li do trên đa phân nao lam thay đôi cach quan ly va tô ch c hoat ư ư
đông th viên thêm phong phu h n, đoi hoi can bô th viên cân xây d ng kê ư ơ ư ư
hoach thu hut ban đoc đên v i th viên, thay đôi thoi quen không thich đoc sach ơ ư
cua cac em. Không chi đên th viên la đoc đc sach ma chung ta co thê đoc ư ươ
sach moi luc, moi n i. Đoc sach m i chinh la kiên th c vô b đê chung ta hoc ơ ơ ư ơ
không chi đang hoc trên ghê nha tr ng ma sau nay ra đng đi con cân phai ươ ươ ơ
hoc nhiêu t sach. ư
e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.
* M t m nh, thành công:
Đc s quan tâm ch đo, đu t v kinh phí, trang thi t b b c đuượ ư ế ướ
đáp ng vi c t ch c Ngày H i đc sách thành công. S ph i k t h p c a các ế
đoàn th trong nhà tr ng trong vi c th c hi n t t k ho ch đ ra. Th ng ườ ế ườ
xuyên b sung sách, báo trong th vi n, tính đn cu i năm h c 2013-2014 ư ế
t ng s sách trong th vi n là 7536 b n, đáp ng 90% nhu c u cho giáo viên ư
và h c sinh.
Vi c t ch c Ngày H i đc sách t o ho t đng lành m nh v i các ho t
đng văn hóa nh m thu hút đông đo giáo viên và h c sinh tham gia, qua đó
tuyên truy n, giáo d c v vi c đc sách cũng nh trân tr ng, gi gìn và b o ư
v sách.
* M t y u, h n ch : ế ế
Tr c đây, th vi n ch đc xem là n i l u gi sách, báo. Ho t đngướ ư ượ ơ ư
h ng ng Ngày Sách Vi t Nam đây là ho t đng còn r t m i me, m i đcưở ư
B GD&ĐT ch đo các S , Phòng GD&ĐT tri n khai đn các tr ng h c ế ườ
nên ch a có nhi u kinh nghi m trong vi c t ch c. ư
H c sinh ch a có thói quen đn th vi n, các em không thích đc sách. ư ế ư
l a tu i này r t hi u đng, tinh ngh ch, ham ch i, các em ch a ý th c đc ế ơ ư ượ
t m quan tr ng c a vi c đc sách.
II.3. Các gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp
Đ t ch c thành công Ngày H i đc sách t i tr ng h c, tôi đã áp ườ
d ng các bi n pháp sau đây:
- Xây d ng k ho ch c th , chi ti t, co chiêu sâu. ế ế
- L a ch n sách, báo, t p chí phù h p
- Ho t đng các gian hàng sách k t h p th vi n xanh. ế ư
- Góc sáng t o, k t h p t ch c m t s trò ch i. ế ơ
b. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp
b.1. Xây d ng k ho ch c th , chi ti t, co chiêu sâu: ế ế
Trang 4
M t s bi n pháp t ch c Ngày H i đc sách t i tr ng TH Lý T Tr ng ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------
Đ chu n b t t cho Ngày H i đc sách c a nhà tr ng, đòi h i tôi ph i ườ
xây d ng m t k ho ch c th , chi ti t cùng k t h p v i chuyên môn nhà ế ế ế
tr ng tham m u v i Hi u tr ng t ch c Ngày H i thành công h n.ườ ư ưở ơ
C th tôi xây d ng k ho ch nh sau: ế ư
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
TR NG TH LÝ T TR NGƯỜ Đc l p – T do – H nh phúc
S :……/KH-LTTBuôn Tr p, ngày tháng năm 2014
K HO CH
T CH C “NGÀY H I ĐC SÁCH”
NĂM H C 2013-2014
Th c hi n công văn S 446/PGD&ĐT-HĐNGLL, ngày 23/4/2014 c a
Phòng GD&ĐT Krông Ana v vi c h ng ng Ngày Sách Vi t Nam ưở
Nh m thi t th c chào m ng Ngày H i đc sách Th gi i ngày ế ế
23/4/2013
Th vi n tr ng TH Lý T Tr ng xin l p k ho ch t ch c Ngày H iư ườ ế
đc sách v i nh ng n i dung sau:
I. M c đích, yêu c u
- Nâng cao ch t l ng d y và h c ượ
- Kh ng đnh vai trò, t m quan tr ng c a sách; tôn vinh giá tr c a
sách, xây d ng văn hóa đc trong các tr ng h c và tôn vinh nh ng ng i ườ ườ
tham gia quá trình s u t m, nghiên c u, sáng tác, xu t b n, in, phát hành, l uư ư
gi và qu ng bá sách.
- Nâng cao trách nhi m c a các t ch c trong nhà tr ng, c a t ng ườ
giáo viên và h c sinh trong vi c s u t m, sáng tác, b o t n, s d ng nh ng ư
cu n sách hay, có giá tr v n i dung và hình th c đn ng i đc. ế ư
- Ngày Sách đc t ch c th ng xuyên h ng năm v i các ho t đngượ ườ
phong phú, đa d ng. Vi c t ch c Ngày Sách t i các tr ng h c ph i đm ườ
b o thi t th c, hi u qu nh m phát huy s c m nh, s h ng ng tích c c ế ưở
c a toàn th giáo viên, h c sinh và ph huynh.
- Vi c t ch c Ngày H i đc sách t o ho t đng lành m nh v i các
ho t đng văn hóa nh m thu hút đông đo giáo viên và h c sinh tham gia, qua
đó tuyên truy n, giáo d c v vi c đc sách cũng nh trân tr ng, gi gìn và ư
b o v sách.
II. N i dung
1. Đi t ng tham gia: ượ CB-GV-NV và h c sinh tr ng TH Lý T ườ
Tr ng
Trang 5
M t s bi n pháp t ch c Ngày H i đc sách t i tr ng TH Lý T Tr ng ườ
-----------------------------------------------------------------------------------------