intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy

Chia sẻ: Quang Huy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

129
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi ứng dụng công nghệ thông tin là tiết kiệm được thời gian và chi phí đồng thời nâng cao được tính sinh động, hấp dẫn, phong phú, thẩm mỹ trong bài giảng. Mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Bồi dưỡng kĩ năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy

  1. BỒI DƯỠNG KĨ NĂNG ỨNG DỤNG CNTT  TRONG GIẢNG DẠY  Sự bùng nổ của Công nghệ thông tin (CNTT) nói riêng và Khoa học công  nghệ nói chung đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành   trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, để ngành  giáo dục phổ thông đáp ứng   được đòi hỏi cấp thiết của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước   chúng ta cần cải cách phương pháp dạy học theo hướng vận dụng CNTT và các   trang thiết bị dạy học hiện đại phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực  hành để  nâng cao chất lượng dạy học. Bộ  giáo dục và Đào tạo cũng đã có  những chủ  trương rất cụ  thể  trong toàn ngành về  việc  ứng dụng CNTT trong   công tác dạy và học. Đặc biệt năm học 2012 – 2013 sẽ được phát động là “Năm  học công nghệ thông tin” trong toàn ngành giáo dục.  Việc  “Bồi dưỡng khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học ” là một việc  làm thiết thực triển khai những định hướng của bộ  Giáo dục và Đào tạo về  CNTT.  Nhận xét chung về ứng dụng CNTT trong dạy học  còn một số tồn tại: + Bài giảng còn nặng về  "kênh chữ", chưa khai thác được "kênh hình" nên  chưa khai thác được tính  ưu việt của công nghệ  trong dạy học. Một số  bài  giảng còn trình bày thông tin trên máy tính thay bảng viết, học sinh khó nắm  được bố cục bài giảng.  + Một số  tính năng của PowerPoint có thể  được sử  dụng có hiệu quả  trong  thiết kế bài giảng  nhưng chưa được giáo viên khai thác hiệu quả, ví dụ như sử  dụng các công cụ để vẽ hình, sử dụng các hiệu ứng cho các đối tượng, kỹ thuật  chèn các ảnh video, flash... nên bài giảng có sử dụng CNTT nhưng chưa sử dụng   như một công cụ hữu hiệu điều khiển tiến trình bài giảng. + Kỹ năng khai thác thông tin trên Internet của giáo viên chưa được tốt nên các  tư liệu đưa vào bài giảng điện tử  chưa được phong phú. + Việc  ứng dụng CNTT vào dạy học  mới dừng  ở  các bài giảng trình diễn   trên lớp, chưa hỗ  trợ  học sinh tự  học, tự đánh giá kết quả  học tập, cũng như  giúp học sinh tìm kiếm những kiến thức mới. Tuy vậy, hiện nay việc triển khai  ứng dụng CNTT trong dạy h ọc bên cạnh   sự  hoàn thiện về cơ sở vật chất, một trong những thuận lợi là mỗi  trường  đều  có đội ngũ cốt cán trong ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy.  A. Một số kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học.  1­ Sử dụng PowwerPoint thiết kế bài giảng.
  2. PowerPoint là một phương tiện trình diễn sinh động  bài giảng thông qua   màu sắc của văn bản, sự  phong phú của hình  ảnh, các dạng đồ  thị  và những   đoạn âm thanh, video minh hoạ ...   Bài giảng sử dụng PowerPoint trình diễn là công cụ hữu hiệu để đặt vấn  đề  cho bài giảng, phân tích những hiện tượng  diễn tả  bằng lời, đưa ra những   câu hỏi tình huống cho bài giảng, những câu hỏi có kèm hình ảnh hay đồ thị giúp   học sinh dễ nắm bắt vấn đề, đưa thêm những thông tin mà giáo viên cần truyền   đạt để củng cố kiến thức cho học sinh, tổ chức các hình thức học tập mới... Để thiết kế một số Slide hỗ trợ cho bài giảng, người giáo viên cần có một   số kỹ năng sau: Lập kế  hoạch xây dựng giáo án điện tử. Thiết kế  giáo án điện tử, nội  dung bài cần theo tiến trình của bài giảng, và đặc biệt chú ý tới phương   pháp dạy học bộ  môn. Trong chương trình  THCS, hình thành kiến thức  mới cho học sinh được phân loại tuỳ  theo loại nội dung bài giảng: hình  thành   khái   niệm,   áp   dụng   phương   pháp   mô   hình,   phưong   pháp   thực   nghiệm... Xây dựng một bài giảng điện tử cần thực hiện theo trình tự các  bước của phương pháp giảng dạy bộ môn.  Kỹ  năng cơ  bản về  kỹ  thuật PowerPoint   Đó là các thao tác chèn, copy,  xoá, sắp xếp, liên kết, đặt các hiệu ứng đơn giản ...trên các đối tượng do   người thiết kế lựa chọn. Kỹ  năng sử  dụng các công cụ  vẽ.  Trong nhiều bài giảng, giáo viên cần  đưa   những   hình  ảnh   minh  họa  cho   bài   giảng   như   mô   tả   dụng  cụ   thí   nghiệm, mô tả hoạt động của một thiết bị, mô tả một quá trình vật lý, hoá   học... cần có kỹ năng sử dụng các công cụ vẽ trong PowerPoint. Đó là các   thao tác chọn kiểu vẽ, nét vẽ, màu vẽ, màu tô, kỹ  thuật nhóm các đối  tượng, sắp xếp, ... sao cho hình ảnh trực quan và hình thức đẹp. Kỹ năng khai thác các hiệu ứng điều khiển để mô tả. Trong đó, hai kỹ năng sau rất cần thiết cho thiết kế bài giảng . Thực hành các bài tập theo các mức độ từ dễ đến khó. Mỗi bài tập chỉ rèn  luyện  một số kỹ năng cơ bản. Phân loại các bài tập tương ứng với các hiệu ứng cơ bản. Sắp xếp các bài tập tổng hợp từ đơn giản đến phức tạp. Kết hợp rèn kỹ năng vẽ với sử dụng các hiệu ứng. Gắn nội dung học tập với chương trình THCS.  2­ Khai thác thông tin trên Interrnet  Hiện   nay,   nguồn   tư   liệu   trên   Interrnet   ngày   càng   phong   phú.   Theo   chủ  trương của Bộ giáo dục và đào tạo, nguồn học liệu mở sẽ phát triển trong thời  gian tới. Do đó, hình thành được kĩ năng khai thác thông tin trên Internet sử dụng  2
  3. các trang tìm kiếm phục vụ cho việc giảng dạy là nhiệm vụ  cấp bách với mỗi  giáo viên. Những hiểu biết cần thiết của người giáo viên: Biết cách khai thác thông tin từ một số website cho bộ môn của Việt Nam,  của nước ngoài. Biết cách khai thác thông tin dưới dạng text, hình  ảnh,  ảnh flash, video, các file .ppt, .swf... phục vụ cho giảng dạy thông qua các  website tìm kiếm. Biết cách sử  dụng email để  gửi đính kèm tư  liệu tìm được đến các bạn  đồng nghiệp. Những kỹ năng cần thiết:  Tìm   kiếm   thông   tin   trên   các   website:   google.com,   msn.com,   yahoo.com  bằng các lựa chọn kiểu và từ khoá thích hợp. Nắm được nội dung chính các website cần thiết đối với người giáo viên:  http://www.edu.net.vn, thuvienvatly.com, thuvienhoahoc.com, ephysic.com,  vatlysupham.com, vatlytuoitre.com, ts.edu.net.vn... Tìm   kiếm   và   lưu   trữ   hình   ảnh,   ảnh   flash,   đoạn   video,   bài   soạn   trên   PowwerPoint, đề kiểm tra, tư liệu khác... Có kỹ năng download và sử dụng các phần mềm  Để  hình thành các kỹ  năng  đó, Các bài tập về  kỹ  năng khai thác thông tin trên  Interrnet được đưa dưới dạng. Tìm kiếm và lưu trữ hình ảnh  Kết hợp mở từ điển Vietdic để tra cứu. Tìm kiếm theo định dạng: file PowerPoint, file flash  Download đề kiểm tra. Download phần mềm và sử dụng phần mềm. Sử dụng phần mềm FlashCatcher Download ảnh flash từ các website Trao đổi thông tin qua hộp thư điện tử.  3. Sử dụng các phần mềm dạy học. Hiện nay, cùng với sự  phát triển  ứng dụng của CNTT, những sản phẩm   phần mềm phục vụ cho quá trình dạy và học đã xuất hiện khá phong phú. Mỗi  sản phẩm đều có một đặc trưng riêng, phục vụ  cho mục tiêu xác định, và cũng  không có một sản phẩm nào vạn năng thay thế  được các sản phẩm khác. Mỗi  giáo viên có thể  tham khảo các phần mềm và lựa chọn phần mềm nào có thể  dùng đưa vào bài giảng trên lớp, phần mềm nào dùng hướng dẫn học sinh tự  học để củng cố  kiến thức. Một số phần mềm dạy học  thường dùng cho khối   THCS có thể  download miễn phí trên mạng. Nhiều phần mềm khác có thể  tìm  kiếm địa chỉ trên các website của mạng giáo dục. 4­ Thiết kế bài giảng hướng dẫn học sinh tự học bằng phần mềm eXe.  3
  4. Khác với các bài giảng trên PowerPoint phục vụ  giáo viên trình diễn bài  giảng trên lớp, bài giảng điện tử giúp học sinh tự học được xây dựng dưới dạng   website. Về  nội dung, có thể  là bài ôn tập dưới các dạng câu hỏi điền khuyết,   lựa chọn, tự  luận...có kèm sự    đánh giá và chỉ  dẫn của giáo viên; hoặc là bài  tổng kết ôn tập các nội dung lý thuyết của chương, được cung cấp nhiều thông  tin dưới dạng hình ảnh, video, hay liên kết tới các website khác.  Trên cơ sở định hướng đó, chúng tôi đã lựa chọn phần mềm eXe để tập huấn giúp giáo viên thiết  kế nội dung học tập môn Vật lý. Đây là một phần mềm miễn phí, tạo được tương tác giữa   người dạy và người học, kỹ thuật thiết kế đơn giản, giúp giáo viên không chuyên về CNTT cũng  có thể tạo được các bài giảng theo ý muốn. Với sự  phát triển nhanh chóng của CNTT và truyền thông hiện nay, mô  hình này khi phát triển sẽ  phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh và   làm thay đổi hình thức dạy của thày và học của trò.  Thiết kế bài giảng trực tuyến hướng dẫn học sinh tự học là một hướng đi  trong đổi mới phương pháp dạy học. Trong thiết kế đòi hỏi khả năng nghiệp vụ  sư phạm và vốn hiểu biết của người giáo viên. Những kỹ năng cần thiết để xây  dựng được bài giảng có chất lượng: Kỹ năng phân tích và tổng hợp kiến thức để xây dựng một cấu trúc nội  dung học tập. Kỹ năng sử dụng các iDevice của eXe để chèn văn bản, công thức toán  học, hình ảnh, âm thanh, video, ... hay liên kết sang các file hay các website  khác. Kỹ năng đưa các dạng câu hỏi vào bài giảng và đưa được những chỉ dẫn  cần thiết để học sinh có thể tự lực nắm kiến thức trong quá trình tự học,  tạo sự tương tác với người học Trong các đợt tập huấn, để hướng dẫn giáo viên sử dụng được phần mềm này   thường theo các bước: Lựa chọn nội dung và xây dựng cấu trúc bài giảng theo cấu trúc cây thư mục. Hướng dẫn sử dụng các iDevice về các loại câu hỏi: Câu hỏi trắc nghiệm một   lựa chọn, nhiều lựa chọn, loại điền khuyết, loại trả lời đúng­sai, loại tự luận. Hướng dẫn chèn văn bản, các loại hình ảnh, ảnh flash, đoạn video, công thức toán học... Liên kết nội dung với các file và các website khác. Xuất bản nội dung học tập dưới dạng website. 5. Ứng dụng một số phần mềm khác thiết kế nội dung học tập .  Một số  phần mềm thiết kế bài giảng đòi hỏi tính chuyên nghiệp hơn. Ví  dụ, khi cần chỉnh sửa một đoạn phim download từ  trên mạng, có thể  sử  dụng  phần mềm Movie Maker. Phần mềm này cho phép cắt, ghép các đoạn phim,  4
  5. chèn thêm văn bản, âm thanh hay đưa thêm những hiệu ứng hiển thị. Phần mềm   Gif Animation cho phép tạo một clip  ảnh  đặt  ở  chế  độ  hiển thị  khác nhau chỉ  trong một file. Phần mềm Saveflash, flashcacher  hỗ  trợ  download  ảnh flash,   SwichPoint hỗ  trợ  chèn  ảnh flash trong PowerPoint. Ghép nối thí nghiệm với  máy tính có thể dùng phần mềm Visual basic hoặc Delphi... 6. Xây dựng thư viện điện tử  ở trường THCS. Đối với giáo viên THCS, tạo một thư  viện điện tử  để  lưu trữ  các thông tin  phục vụ  trong công tác giảng dạy có một ý nghĩa thiết thực. Việc  ứng dụng   những thành tựu của CNTT để  lập thư  viện lưu trữ  các thông tin, tư  liệu  ảnh,   video, một số  đoạn bài soạn mẫu phục vụ  cho việc soạn, giảng bằng giáo án  điện tử, các đề kiểm tra dùng kiểm tra đánh giá kết quả  học tập của học sinh,   các nội dung phục vụ ngoại khoá ...sẽ nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học.   Để phát huy hiệu quả của thư viện bài giảng trình chiếu  riêng của mỗi trường,   đòi hỏi có sự cập nhật thường xuyên và có sự trao đổi giữa các giáo viên.  Ứng dụng CNTT trong dạy học không còn là chuyện xa vời nhưng cũng chưa   phải là chuyện dễ như trở bàn tay. Xã hội cần quan tâm đúng mức, cần ủng hộ  việc  ứng dụng CNTT vào dạy học từ  mọi góc độ  khác nhau. Khi đó, chúng ta  mới có một xã hội phát triển thật sự vì nó có hệ thống giáo dục phát triển.  Mỗi người làm công tác giáo dục cũng cần nhận thức rõ rằng việc ứng dụng   CNTT trong dạy học là đem lại một tương lai tương sáng cho chính sự  nghiệp  của mình. Nếu mọi người đồng tâm hiệp lực chia sẽ khó khăn chung và mỗi cá  nhân tự  cố  gắng vượt qua khó khăn của chính mình thì chúng ta có quyền tin  rằng tương lai tươi sáng với CNTT sẽ là của chúng ta./. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2