Ấ Ặ Ề A. Đ T V N Đ

ế 1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m

ệ ố ế ộ ề ự ể ả

ụ ế ứ ế

ọ Ngày nay xu h ư ế ẫ ụ ậ ướ ng h i nh p qu c t ộ ị ế ế

ộ ạ ọ ệ

ụ ấ ặ ế ủ ọ ệ ế ậ

ể ể ế ọ ụ ấ ọ

ặ ả

ươ ế ọ

trong nhi u lĩnh v c k  c  lĩnh   ọ ự   v c giáo d c đã đ a ti ng Anh lên m t v  trí h t s c quan tr ng. Ti ng Anh ệ   là công c  giao ti p là chìa khóa d n đ n kho tàng nhân lo i. M t khác vi c ở  ứ ng d ng r ng rãi công ngh  thông tin đã làm cho vi c h c ti ng Anh tr ọ ệ   thành c p bách và không th  thi u. Vì v y vi c h c ti ng Anh c a h c sinh ọ   ượ ấ các c p nói chung, c p Ti u h c nói riêng đ c h c sinh, ph  huynh h c ế ứ ệ ệ t là Phòng GD&ĐT huy n Qu ng Ninh h t s c quan sinh, giáo viên, đ c bi   ọ ủ   ở ế ng trình h c c a tâm. Ti ng Anh đã tr  thành môn h c chính y u trong ch ọ h c sinh.

ế ử ụ

ủ ả ườ ọ ẫ ệ i h c l n ng

ượ ế ạ

ế ng giao ti p đ ơ ộ ể ự ề ủ ộ

ự ế ố ọ ớ ỏ ả ộ ệ ậ ầ   ệ ọ Vi c h c và s  d ng ti ng Anh đòi h i c  m t quá trình luy n t p c n ặ ả   ườ ạ ạ t trong tình hình c i i d y. Đ c bi cù sáng t o c a c  ng ề   ướ ư ệ ụ c nhi u cách giáo d c nh  hi n nay, d y ti ng Anh theo h ế   ươ ộ ườ ủ i  ng h . Theo ph ng pháp này h c sinh có nhi u c  h i đ  giao ti p ng ể ữ ệ ớ ớ ạ v i b n bè, v i giáo viên đ  rèn luy n ngôn ng , ch  đ ng tích c c tham gia   : H c đi đôi v i hành. vào các tình hu ng th c t

ọ ệ ướ ệ ố ng hi n nay là h B i v y h  th ng các môn h c trong nhà tr

ế ư

ữ ộ ế ườ ề ố ớ ở ậ ấ ơ nhà tr ng nói chung và Tr

ư ớ ớ ườ ướ i h

ự ọ ư ạ ữ ng đ o đ a ta t ộ ế ớ ắ ạ

ườ ể ả ọ ng Ti u h c H i Ninh

ớ   ườ ng t i ộ ổ ế   t th c đó. B  môn Ti ng Anh tuy đ a vào ph  bi n nh ng v n đ  c t lõi thi ể   ườ ở ng ti u mu n h n so v i các môn h c khác  ọ ở ứ ả   h c H i Ninh nói riêng, nh ng nó là chìa khóa m  ra kho tàng  tri th c nhân ớ ạ ạ lo i. Nó là ng   i b t tay v i b n bè năm i v i Th  gi ế châu, ti p thu và lĩnh h i nh ng tinh hoa nhân lo i. ọ nãi Tuy nhiªn viÖc häc bé m«n TiÕng Anh ë c¸c Trêng ti u h c nãi riªng cßn gÆp rÊt nhiÒu khã chung vµ Tr kh¨n ®Æc biÖt lµ trong viÖc häc vµ sö dông tõ vùng vµ c¸c m u câu   TiÕng Anh. V× vËy d¹y cho häc sinh c¸ch häc, luyÖn tËp vµ sö dông TiÕng Anh lµ ®Ó cung cÊp cho häc sinh mét kho tµng tõ ®iÓn m u câu   sèng vÒ ng«n tõ vµ cÊu tróc c©u, lµ mét yªu cÇu rÊt cÇn thiÕt trong viÖc häc TiÕng Anh ®Æc biÖt đ i ố víi nh÷ng häc sinh míi lµm quen víi m«n häc TiÕng Anh.

ế

ầ ặ

ử ụ ế ớ ế ư ế ọ

ả i giáo viên ph i làm gì đ  t ấ ậ ọ ứ ủ ở ớ ụ ể ế ỏ   ộ ượ ư ế c coi nh  là m t công c  đ  giao ti p đòi h i Hi n nay Ti ng Anh đ ộ ấ ế ệ ọ ừ ự ả ộ ố ừ  v ng là m t t t y u không chúng ta ph i có m t v n t   , cho nên vi c h c t ư ư   ọ ệ ể ọ ể ế th  không k  đ n trong vi c h c ti ng Anh. Nh ng đa ph n, h c sinh ch a ọ ấ ườ ọ ỉ ọ ủ ừ ự ế ầ ể   i h c ho c ch  h c qua loa  v ng nên r t l hi u h t t m quan tr ng c a t ạ ệ   ọ ể ượ ọ ồ c nó , trong đó h c sinh ti u h c cũng không ngo i l r i không s  d ng đ , ẹ ẻ ớ ứ ớ ượ ng ki n th c m i mà nó khác xa v i ti ng m  đ  nh  th  thì h c sinh v i l   ổ   ể ừ ự ườ ấ ợ ọ  v ng không còn là “ n i r t s  h c. Do v y ng    mãi, v i vài năm khó khăn “c a h c sinh , suy nghĩ  y c  làm tôi trăn tr

1

ế ộ ừ ự ọ t bao nhiêu l n h c sinh không thu c t v ng , vi

ớ ể ị ầ c.

ặ ứ ế   đ ng l p g p không bi t ượ  Lµm thÕ nµo ®Ó c¸c em cã ®îc mét sai , hi u sai câu và không d ch đ vèn cÊu tróc cÇn thiÕt vµ cã thÓ sö dông ®îc cÊu tróc cña m×nh mét c¸ch cã hiÖu qu¶ nhÊt.

ộ ọ ậ Năm h c 2014 ­2015 tôi đ m nh n d y h c b  môn ti ng Anh t

ế ạ  c a đ n v  tôi ch n sáng ki n kinh nghi m ừ  ế ệ “ M tộ

ở ể ọ ”  Ti u h c ố ố kh i 4, kh i 5.  ố ệ s  bi n pháp d y t

ọ ể ệ ượ ừ ự c t ả ị ế ế 1. 2 .   Đi m m i c a sáng ki n Trong vi c d y Ti ng Anh, giúp h c sinh h c đ

ọ ừ ự ế ủ ơ ọ T  th c t ạ ừ ự  v ng môn Ti ng Anh  ớ ủ ế ạ ộ t là m t ho t đ ng d y không th  thi u trong m t ti

ầ ệ ạ ỉ ơ ạ ố ộ ọ ừ ự

ệ ọ ế ệ ệ ừ ộ ế ọ ọ ộ ọ ệ

ừ ệ

ữ ứ ệ ỗ

ụ ớ ọ đ  có đ

ườ ọ ế

ệ ậ ườ ứ

ư ọ ọ ở ế t c  giáo viên và h c sinh nh t là h c sinh

ề ầ

ớ ầ ụ ế

ấ ố ẽ ạ ệ ủ ộ ự

ọ ọ ệ ế ề ọ v ng, nói rõ ể ràng, nghe t   t h c nào. ọ ộ   Vi c h c h c t  v ng không ch  đ n thu n là vi c giúp h c sinh h c m t cách chung chung mà còn là vi c giúp các em luy n t   , luy n câu m t cách ụ ế ậ ế ằ  trong giao ti p b ng Ti ng Anh. Vì v y, vi c tìm ra chính xác và áp d ng t   ụ ủ ố ớ ố   t là nhi m v  c a m i giáo t và phát âm t nh ng cách th c giúp các em nh  t ượ   ự ế ể ố  Trên th c t ể c viên v i m c đích giúp h c sinh hi u, phát âm t t. ữ ả ọ ừ  ạ ỹ i h c ngo i ng  ph i có quá trình h c t k  năng nghe, nói ti ng Anh thì ng ộ   ữ ớ ự ng xuyên, lâu dài v i nh ng hình th c và n i v ng, luy n t p nghe, nói  th ạ ẽ  ọ ệ ớ dung khác nhau. Vi c d y và h c môn ti ng Anh tuy không còn m i m ố ớ ấ ả    vùng khó nh ng khó đ i v i t ứ ệ khăn.V i vi c nghiên c u đ  tài này, tôi mong mu n s  ph n nào giúp giáo   ể ế ữ ắ viên d n kh c ph c nh ng khó khăn trên đ  ti n hành d y môn ti ng Anh có   ộ   ế ả ố ơ t h n, h c sinh tích c c, ch  đ ng trong vi c ti p thu, lĩnh h i hi u qu  t ứ ủ ki n th c c a bài h c. Đó cũng là lý do mà tôi ch n đ  tài này.

Ộ B.  N I DUNG

ứ ự

ằ ệ ụ ế ộ

ể ớ ậ ế ớ

ạ ữ ầ ể ắ ị ậ

ộ ậ ọ ủ ế ộ ụ ắ ự ệ ầ ư ố

ề ướ ị c ngoài đ n du l ch, làm vi c  ọ ướ

ướ ứ ủ ậ

ọ ề ế ọ

c ngoài do v n ngo i ng , đ c bi ể ữ ặ ị ố ấ ạ ế ế ế ẩ ủ ộ ạ 2.1 Th c tr ng c a n i dung nghiên c u ầ ậ ắ ị   t Nam Nh m b t k p v i xu th  h i nh p toàn c u, ngành giáo d c Vi ụ   ộ ộ đang ngày m t h i nh p cùng th  gi i. Hi u rõ t m quan tr ng c a giáo d c ườ ạ ệ hi n đ i là đào t o ra nh ng con ng   i có th  b t k p xu th  h i nh p toàn ế ữ ầ   c u. Ngo i ng  nói chung, Ti ng Anh nói riêng là công c  đ c l c cho quá ườ    vào Vi trình h i nh p. Nhi u công ty n i c ngoài đã đ u t t Nam, s  ng ề ệ ở ướ ế ướ ạ    n n c ta ngày càng nhi u. Bên c nh đó thì ệ ể ộ ố ọ t Nam du h c n   c ngoài cũng tăng m t cách đáng k  và theo s  h c sinh Vi ố ố ằ ủ ầ ộ t Nam không kém m t th ng kê g n đây đã công b  r ng: du h c sinh c a Vi   ứ   ế ọ c khác v  ti p nh n ki n th c, nghiên c u các h c sinh, sinh viên c a n ố ề   ặ ấ ệ ứ ự ọ ọ t Nam g p r t nhi u  h c. Tuy nhiên, đa s  du h c sinh Vi khoa h c, ý th  t ệ   ố ạ ở ướ ọ ậ  n khó khăn trong h c t p và sinh ho t  t ế   ư ế t ki n là ti ng Anh, còn r t h n ch . Th  nh ng làm th  nào đ  chu n b  t

2

ẩ ả ẽ ừ ố ọ ị ế khi đa s  h c sinh ph i chu n b  Ti ng Anh ngay t

ướ ươ ng pháp d y h c theo h

ả ơ ả ủ ộ ự i pháp c  b n đ

ạ ụ

ọ ươ ươ ạ ọ ự ự ọ ủ ọ  h c c a h c sinh là gi ộ ậ ng trình d y và h c Ti ng Anh. Theo ph

ồ ẫ ừ

ộ ạ ạ ư ề ủ

ẽ ệ ả ấ ượ

ả ạ ươ ạ ố ượ ng trình gi ng d y cũng ph i phù h p cho t ng đ i t

ạ ạ ư ậ ng đ i ngũ giáo viên gi ng d y, vi c thi ừ ư  duy và phát tri n kh

ọ ộ ộ ậ ậ ọ ậ

ả ề ả ầ ươ

ắ ụ c đ a ra trong ngành giáo d c nh m kh c ph c nh ng h n ch

ặ ụ ề ế ằ ư

ấ i ph các c p h c cao. Quan tâm t

ấ ạ ọ ủ ậ ọ ề ấ

ọ ế ế

ậ ấ

ầ ử ng cũng đã s  dung nhi u b

ộ ố ườ ấ ả ủ ế ộ

ườ ế ủ ừ ể ừ ậ ợ ề ộ  ạ ọ   ng đ i h c    c a t ng vùng và

ạ ữ ứ th c ngo i ng  thì có l ọ ể ở ậ  b c ti u h c.  ệ ả ế ng tích c c, phát huy tính   Vi c c i ti n ph ể  ạ ch  đ ng sáng t o và năng l c t ổ   ậ ụ nâng cao giáo d c. Chính vì v y B  Giáo d c và Đào t o đang t p trung đ i ế ạ ớ ng pháp cũ, giáo viên làm m i ch   ọ   ụ ộ  và m u câu r i sau đó v  nhà h c trung tâm, các em ghi chép th  đ ng t    duy và sáng t o phong phú c a các em. thu c lòng s  không t o kh  năng t ế   ệ ả ộ Bên c nh vi c nâng cao ch t l t ọ ế ợ ả ng h c sinh k  ch   ả  ể ả ượ ủ ừ c a t ng b c h c. Nh  v y, t o đ c kh  năng t ạ ề   năng h c t p m t cách đ c l p, t o ni m say mê, thích thú cho c  th y và trò ọ ậ ng pháp trong quá trình gi ng day và h c t p môn Ti ng Anh. Nhi u ph   ọ ượ ư ế  ạ ữ ạ d y­h c đ ấ ố ế   ặ mà ngành đang đ i m t. Song các v n đ  đã đ a ra còn mang n ng lý thuy t ầ ớ ở ươ   ớ ậ chung chung và t p trung ph n l n  ng ề ả   ế ọ ể t mang tính n n t ng pháp d y­h c c a b c ti u h c đang là v n đ  c p thi ể ẻ ọ ố ọ ế ấ   lâu dài cho vi c lên các c p h c sau này. Đ  tr  h c t t môn Ti ng Anh và ả ể ể ẻ ượ ụ quan tr ng là v n d ng đ   c đ  tr  phát tri n kh  năng giao ti p Ti ng Anh ọ ố t trong các c p h c  t sau này. Trong vài năm g n đây, m t s  tr sách Ti ng Anh c a B  GD­ĐT , Nhà xu t b n Singapore, Tr ớ ả Oxford … đ  v a phù h p v i kh  năng thu nh p kinh t ẻ ộ ế ừ v a phù h p trình đ  ti p thu c a tr . ẻ ở ệ ơ H n n a vi c giao ti p c a tr   ệ ế ẫ ươ ữ ồ

ệ ạ ổ ế ạ

ế ế ằ

ế ằ

ở ậ ấ ị ứ ể ọ

ế ọ ừ ự  v ng và có v n t ộ ộ ượ ớ ượ ừ c t ớ ệ ố ớ ọ ư ề ả

ơ

ẫ ẫ ọ

ộ ố ọ ừ ự ớ ừ ự ỏ ộ ố ụ  v ng và nh  t

ớ ừ ươ

ớ ừ ự ậ ọ ọ

ầ ọ ộ ỏ

ệ ọ ể ng h c t p b  môn Ti ng Anh cho các em h c sinh ti u h c.

ể ọ ọ ả ườ ủ ng Ti u h c H i Ninh

ủ ế ủ ề    nh ng vùng nông thôn v n còn nhi u ớ ạ ớ h n   ch .   Đ ng   hành   cùng   v i   vi c   thay   sách,   đ i   m i   ch   ng   trình   và ế ủ ọ   ấ ậ ọ ươ ng pháp d y và h c, tôi nh n th y vi c h n ch  trong giao ti p c a h c ph ượ ệ ở c giao ti p b ng Ti ng Anh nên các  vùng nông thôn là do vi c ít đ sinh    ỏ ọ ượ ố   c b ng Ti ng Anh đòi h i h c sinh . Mu n giao ti p đ em ít nh  đ ố ừ ự   ệ  v ng song song v i vi c rèn luy n các kĩ năng là h c t ế ẫ    b c ti u h c, n i dung ki n th c và m u câu nh t đ nh. Đ i v i h c sinh  ể  ấ ị ừ ự  v ng nh t đ nh đ ng t không nhi u, nh ng đòi h i các em ph i có m t l ẫ ọ ể ở ậ ế ự  b c ti u h c v n là môn th c hành và tham gia m t s  trò ch i. Ti ng Anh    ế   ọ ọ ự  ch n nên m t s  ph  huynh l n h c sinh không quan tâm d n đ n h c t ề ệ   . Chính vì đi u đó đã gây cho tôi s  trăn vi c các em ít h c t ọ ừ ỡ ả ở    lâu. Đó là lý do tr  là ph i tìm ra ph , nh  t ng pháp giúp đ  các em h c t ế ộ ố ủ ề    v ng môn Ti ng Anh tôi ch n đ  tài “M t s  th  thu t giúp h c sinh nh  t ọ ở ậ ấ   ớ ể  b c ti u h c” v i hy v ng góp m t ph n nh  bé vào vi c nâng cao ch t ộ ế ượ ọ ậ l ạ ự * Th c tr ng c a tr ậ ợ i Thu n l

3

ạ ể ườ Tr

ậ ệ ẩ ộ ọ ượ ừ ượ ụ c công tr ọ c các b c ph  huynh h c sinh nhi

ạ ệ ế ệ ệ ề

ớ ọ

ườ ỉ ạ ớ ự

ả ề ắ ủ ạ ủ

ươ

ẹ ớ ề ợ ắ ạ ố   ọ ả ườ ng h c đ t chu n qu c ng ti u h c H i Ninh v a đ ủ ạ   t tình  ng h  trong gia giai đo n 1 và đ ườ ạ   ầ ng đã t o vi c nâng cao dân trí. Do đó đ u năm h c 2014 – 2015 Nhà tr ọ   ế ả ắ đi u ki n cho tôi trong vi c gi ng d y môn Ti ng Anh và s p x p cùng h c ế ị ọ   t b  loa, máy Easy chung phòng h c v i phòng Tin h c. Mua s m trang thi ệ Talk, TV đa năng. V i s  ch  đ o sát sao c a Ban giám hi u nhà tr   ng đã giúp đ  tôi r t nhi u trong công tác gi ng d y c a mình. ứ ế ễ ắ ấ ng trình sách giáo khoa có n i dung ki n th c phù h p v i th c t ọ ỡ Ch ộ ố

ệ ủ ề ể

ạ ả ệ ọ ề ự ồ ư ệ li u, hình  nh qua m ng Internet. Giáo viên nhi

ạ ả ế

ự ế  ộ ứ   ả cu c s ng h c sinh và có nhi u tranh  nh đ p, d  b t m t, t o ni m h ng   thú cho h c sinh. S  phát tri n c a công ngh  thông tin giúp giáo viên có ượ   t tình, đ có trách nhi m trong công tác gi ng d y môn Ti ng Anh.

ả ể ế ừ c nhi u ngu n t ệ Khó khăn B  môn Ti ng Anh

ầ ộ ạ ọ ư ớ ư ệ ọ

ư ụ ả ặ ọ

ế ọ ẹ ọ ư Tr

ở ố ề i dân

ườ i đi làm ăn xa nên đi u ki n chăm sóc con em h c t p ch a đ

ố ề ề ư ệ ng xuyên. Thêm vào đó đi u ki n tr

ệ ệ ệ ạ ứ ầ

ế ị ụ ụ ả

ổ ớ

322 em.  ể ọ ố ệ ở ườ  tr   ng  ti u  h c H i  Ninh v a  m i   đ a  vào ọ ậ   ọ gi ng d y 5 năm g n đây nên h c sinh ch a chú tr ng trong vi c h c t p. ượ ầ ế ủ ộ ể M t khác ph  huynh ch a hi u đ   c t m quan tr ng c a b  môn Ti ng Anh ệ ọ ở  nhà c a con em mình. nên ch a quan tâm đ n vi c h c  ườ ị ằ ả ể ng Ti u h c H i Ninh n m trên đ a bàn dài và h p nên h c sinh đi   ơ ả ặ ể ế   ườ ạ ng dài h n 6 km đ  đ n i còn g p nhi u khó khăn, có em ph i đi qu ng đ l ắ ể   ề ằ ườ ng. Ng  đây đa s  sinh s ng b ng ngh  đánh b t cá trên bi n, tr ượ   ọ ậ ộ ố ạ m t s  l c ườ ườ ng còn khó khăn nên vi c mua th   ượ   ư ọ ắ c t b  ph c v  cho vi c d y và h c ph n nào ch a đáp  ng đ s m trang thi ụ ớ v i m c tiêu bài gi ng. ồ ố ớ T ng s  l p h c Ti ng Anh g m 12 l p v i s  h c sinh là  Theo phân ph i ch

ọ ể ả ế ầ

ầ t, mà h u nh  ti ố ư ộ ơ

ồ ớ ố ọ ỗ   ế ng trình hi n nay, môn ti ng Anh ti u h c m i ọ    m i trong bài h c và k  c  trong t nào cũng có t   t h c sinh đ ng h n, giáo viên ớ ừ

ệ ọ ướ ự ọ ế ươ ư ế tu n 04 ti ạ ố ừ ự ậ  v ng đ  ti t t bài t p. Nh ng mu n d y t ể ả ph i làm tranh  nh, đ  dùng đ  minh ho , t o đi u ki n cho các em nh  t ễ d  dàng và h

ủ ạ ộ ố ề

ắ ọ

ế ọ ư   V  phía h c sinh, bên c nh m t s  em h c t p nghiêm túc, nh ng cũng ượ ừ ự  v ng vào trong trí   c t ề   ộ ng xuyên, không thu c nghĩa hai chi u. t th

ỉ ọ ậ ầ ườ ẽ ớ ế ừ ớ ể ế ọ ề ả ạ ạ ủ ề ng s  chú ý c a các em vào ch  đ  hay tr ng tâm bài h c. ọ ậ ọ không ít h c sinh ch  h c qua loa, không kh c sâu đ ậ nh , không t p đ c, t p vi Đ n khi giáo viên yêu c u các em s  không thành công.

ấ ạ ệ ể ẫ Bên c nh đó r t khó khăn trong vi c ki m tra ho c h

ặ ướ ả ạ ở

ậ ề ế ứ ọ ở ụ ệ ấ ả ng d n các em ữ  nhà. B i vì v y là môn ngo i ng , không ph i ph  huynh nào cũng   ủ    nhà c a

ự ọ ở  h c  t ế t. Đây cũng là v n đ  h t s c khó khăn trong qu n lý vi c h c  bi ọ h c sinh.

ề ượ ọ ừ ự v ng c a h c sinh cũng là đi u đáng đ

ủ ọ ằ ng h c t b ng ti ng Anh và c

ườ ế ớ ế ế ậ ớ Ngoài ra, cách h c t ọ tâm, h c sinh th ằ nh  nghĩa b ng ti ng Vi ọ ừ ự ệ t, có vi v ng b ng cách đ c t t trong t p vi c quan   ố  ế ọ ừ ằ ể ố   t cũng là đ  đ i phó v i giáo

4

ạ ắ ừ ớ ứ ự ể m i và v n t

ữ ừ ki m tra l ấ ể i mình, đ  kh c sâu t ễ

ọ ọ ậ ề ẫ ộ ỏ ố ừ     này    khác. Do v y, nhi u h c sinh đâm ra chán h c và b  quên. Cho nên

ế ủ ọ

ứ ư viên, ch  ch a có ý th c t ế ẵ s n có. Vì th  cho nên, các em r t mau quên và d  dàng l n l n gi a t ớ ừ v i t giáo viên c n chú ý đ n tâm lý này c a h c sinh. 2.2. Các gi

ự ế :

ạ ừ ự

ọ ở ườ  v ng   tr ả ậ

ộ ng xuyên không thu c bài và vi c d y t ọ ụ ể ớ ạ ấ ượ ả ế ọ ầ ả ọ t h c đ u tiên, tôi cho h c sinh l p 5 kh o sat ch t l ng c

ể ư

ể ể ể ể ầ ả i pháp ả *  Kh o sát th c t ế   ợ ọ Sau khi phân tích nh ng nguyên nhân làm cho h c sinh s  h c ti ng ọ   ể ệ ườ ng Ti u h c Anh, th ế   ầ ệ ạ ư ch a đ t hi u qu  cao. C  th  vào đ u năm h c khi nh n gi ng d y ti ng ụ  Anh, sau vài ti th  nh  sau:  L pớ TSHS Đi m 9­10 Đi m 5­6 Đi m 7­8 ướ   i

5A 5B 5C 5D 24 24 24 24 SL 0 0 0 0 % 0 0 0 0 SL 7 8 7 8 % 29,2 33,3 29,2 33,3 SL 10 8 10 9 % 41,6 33,3 41,6 37,5 Đi m   d 5 SL 7 8 7 7 % 29,2 33,3 29,2 29,2

ệ ư ự ớ ế ộ ố ệ V i k t qu  nh  th , tôi đ a ra m t s  bi n pháp th c hi n nh  sau.

ế ụ ể

ế ướ ế ớ

ữ ệ ế

ư ọ ừ ể ạ  đ  d y: ọ ầ ọ ộ ế ố i. Mu n giao ti p t c trên th  gi ủ ế ế ệ

ừ ự ạ ữ ể ố ợ ớ i thi u t

ề ụ ể ộ

ấ ể ạ ả ừ ớ

ữ ạ ấ ầ

ả ư ế ự 1. L a ch n t   Ti ng Anh là m t môn h c có t m quan tr ng, nó là công c  đ  giao ố ừ  ả ố ớ t chúng ta ph i có v n t ti p v i các n ừ  ữ phong phú. Khi nói đ n ng  li u môi là ch  y u nói đ n ng  pháp và t ớ ố ự    v ng là ng  pháp luôn có m i quan h  khăng khích v i nhau, luôn v ng, t ệ ừ  ạ ượ ủ đ c d y ph i h p đ  làm rõ nghĩa c a nhau. Tuy nhiên d y và gi ấ ự ườ ệ   ọ ng trong m t bài h c luôn xu t hi n v ng  là v n  đ  c  th . Thông th ể  ư ầ ừ ớ ữ  m i nào cũng c n đ a vào đ  d y. Đ  m i, xong không ph i t nh ng t ề ọ ừ ầ  c n d y, giáo viên c n xem xét nh ng v n đ : ch n t ừ ủ ộ ừ ị ộ

ạ ề

ạ ừ t cách d y hai lo i t ọ ế T  ch  đ ng (active vocabulary) T  b  đ ng (passive vocabulary) ế Chúng ta đ u bi ỹ này khác nhau. T  ch  đ ng có  này giáo

ở ứ

ể ớ ỉ ầ ứ

ừ ệ ừ ụ ư ộ ừ ủ ộ  ch  đ ng và t b  đ ng.

ừ ủ ộ ố ớ ạ ừ ố ế t). Đ i v i lo i t liên quan đ n b n k  năng (nghe – nói – đ c – vi ơ ậ ọ ầ ư ờ ầ viên c n đ u t  th i gian đ  gi i thi u và cho h c sinh t p nhi u h n. ầ ư  ầ ế ớ ừ ị ộ ậ t, không c n đ u t  b  đ ng giáo viên ch  c n d ng  V i t  m c nh n bi ầ ạ ộ ế   ọ ế ự ờ t l a ch n và quy t th i gian vào các ho t đ ng  ng d ng. Giáo viên c n bi ư ộ ừ ị ộ ị  nào nh  m t t  nào nh  m t t đ nh xem s  d y t ữ ẽ ạ ừ ạ ừ ớ ầ ế ố ơ ả ủ c  b n c a ngôn ng  là: m i c n làm rõ ba y u t Khi d y t

+ Form. + Meaning. + Use.

5

ữ ế ế ị t và đ nh nghĩa nh t ch  vi

ế

ố ớ ừ ủ ộ ọ ủ ể  đi n thì ch a đ , đ  cho h c sinh bi ọ ữ ỗ ờ ừ ặ ỉ  ch  đ ng ta ch  cho h c sinh bi ọ ỉ ừ ế t cách phát âm, không ch  t ệ i nói, đ c bi ư  ế   t cách dùng chúng trong giao ti p, ẻ , mà còn   ủ   t nghĩa c a riêng l ế t là bi đó trong chu i l

Đ i v i t ư ừ ể t giáo viên c n cho h c sinh bi ế bi t phát âm đúng nh ng t .ừ t

ừ ầ ố ượ ộ ng t c n d y trong bài tu  thu c vào n i dung bài và trình đ

ộ ỳ ừ ớ ờ ạ ấ ả t c  các t d y t

ộ  ủ ờ    m i, vì s  không có đ  th i ạ   ỉ t h c ch  nên d y

ạ ẽ ủ c a h c sinh. Không bao gi ộ ế ọ ạ ộ gian th c hi n các ho t đ ng khác. Tuy nhiên, trong m t ti ố t S  l ọ ự i đa là 6 t ệ ừ .

ế ự ề ệ Trong khi l a ch n t

ọ ừ ể ạ  đ  d y, b n nên xem xét đ n hai đi u ki n sau:  ả ế ầ ạ ệ

t cho vi c hi u văn b n không ? ớ ể ộ ọ

+ T  đó có c n thi + T  đó có khó so v i trình đ  h c sinh không ? ệ ế ừ ể ế ớ ợ N u t

ự ừ ọ ọ h c sinh, thì nó thu c nhóm t

ế ừ ả ạ ư ệ ế ớ ộ ủ   t cho vi c hi u văn b n và phù h p v i trình đ  c a  tích c c, do đó b n ph i d y cho h c sinh. t cho vi c hi u văn b n nh ng khó so v i trình đ

N u t ọ ả ạ ả ự ừ ả ạ tích c c, do đó b n nên gi ộ    i thích

ừ ể ọ ừ ừ ầ  đó c n thi ộ ể ầ  đó c n thi ủ c a h c sinh, thì nó không thu c nhóm t ồ r i cho h c sinh hi u nghĩa t ộ  đó ngay.

ế ể ệ ả t cho vi c hi u văn b n và cũng không khó

ế ừ N u t ạ đó không c n thi ầ ầ ọ ắ l m thì b n nên yêu c u h c sinh đoán.

ệ ể ự ỉ ầ ả

t m t ti ớ c lên l p c a giáo viên, mà còn ph

ộ ế ừ ự t t ủ ậ ộ ố ư

ề ố ớ ọ ủ ọ ị ờ ọ ẩ ả ở ạ ố ư  v ng, không ch  c n có   Nh ng đ  th c hi n gi ng d y t ụ  ướ ả ự ầ ư  vào bài gi ng, vào các b s  đ u t ự ợ ộ ấ   thu c r t nhi u vào s  h p tác c a h c sinh. Do v y tôi đã đ a ra m t s  yêu ư ầ c u đ i v i h c sinh nh : Chu n b  bài   h c ph i nghiêm túc. nhà, trong gi

ủ i thi u t m i:

ậ ợ ở ớ ể ệ ừ ớ ậ ợ ộ ố ủ ở ớ ệ ừ ớ 2. Các th  thu t g i m  gi  Giáo viên có th  dùng m t s  th  thu t g i m  gi i thi u t ư  m i nh :

a. Visual (nhìn):

ẽ ạ ọ

Cho h c sinh nhìn tranh  nh, v  phác ho  cho các em nhìn, giúp giáo ố ữ ừ ộ ả  m t cách nhanh ch ng. viên ng  nghĩa hoá t

e.g.  a car e.g. a flower

ể ệ ệ ệ ộ   b.  Mine (đi u b ): ộ ặ Th  hi n qua nét m t, đi u b .

6

e.g. bored

e.g. (to) jump T. jumps T. asks, “What am l doing?”

Teacher   looks   at   watch,   makes  bored face, yawns T. asks, “How do l feel”

ụ ự ự ế ụ ượ ậ   c. Realia (v t th t): ữ Dùng nh ng d ng c  tr c quan th c t có đ c.

e.g. limes (count), rice (uncount.) e.g. open (adj.), closed (adj.)

T.   brings   real   limes   and   rice   into  the class. T. asks, “What’s this?” T. opens and closes the door T.   says,   “Tell   me   about   the   door:  it’s..........what?”

ố ả d. Situation / explanation ( tình hu ng/ gi i thích):

e.g. honest

T. explains, “I don’t tell lies. I don’t cheat in the exams. I tell the  truth.” T. asks, “What am I? Tell me the word in Vietnamese.”

e. Example ( ví d ):ụ

e.g. fumiture e.g. (to) complain

T.   saya,   “This   room   is   too   noisy  and too small. It’s no good (etc.)” T. asks, “What am I doing?”

T.   lists   examples   of   fumiture:  “tables,   chairs,   beds   –   these   are  all ... fumiture ... Give me another  example of... fumiture...”

ữ ặ f. Synonyon \ antonyon (đ ng nghĩa \ trái nghĩa): ừ Giáo viên dùng nh ng t ồ ọ ồ ể ả  đã h c r i đ  gi ng t ừ ồ  đ ng nghĩa ho c trái

nghĩa.

e.g. intelligent e.g. stuppid

T. asks, “What’s another  eord for  clever?” T.   asks,   “What’s   the   opposite   of  clever?”

ữ ệ ể ả ế :  g. Translation (d ch) Giáo viên dùng nh ng t ừ ươ  t

ng trong ti ng Vi ậ ế

ng đ ỉ ử ụ ượ ườ ậ ặ ươ   t đ  gi ng nghĩa  trong ti ng Anh. Giáo viên ch  s  d ng th  thu t này khi không còn cách   ể ủ ể ạ ừ ừ ượ c dùng đ  d y t ừ t ủ nào khác, th  thu t này th ng, ho c đ tr u t ng đ

7

ế ư ề ờ nhi u nh ng th i gian không cho phép, Giáo viên

ng t ừ ả gi ọ ợ g i ý h c sinh t ộ ố ượ i quy t m t s  l ự ị  d ch t ừ  đó.

e.g. (to) forget    T. asks, “How do you say `quên` in English?”

ỏ ợ ạ ố ỹ ọ  m i, giáo viên d y cho h c sinh theo b n k  năng

h. T’s eliciting questions ( câu h i g i ý):  ể ớ Đ  gi nghe – nói – đ c – vi ệ ừ ớ i thi u t ế ọ t.

i.

ọ ừ ằ ắ ọ ọ ạ , h c sinh đ c l ọ ả  lên b ng, h c sinh đ c t ằ   ắ  b ng m t, b ng

ậ ọ

vào t p. ớ ể ớ i thi u t

ọ ẫ + Nghe: Giáo viên đ c m u, h c sinh l ng nghe. ọ ừ ọ + Nói: Giáo viên đ c t ế ừ ọ + Đ c: Giáo viên vi t t mi ng.ệ ế + Vi Trong khi d y t ữ ở

m i ph i ghi nh  các đi m sau: Nên gi ế ượ ự ệ ữ ừ ằ t: H c sinh vi ệ ừ  ạ ừ ớ ế ợ    nh ng tình hu ng giao ti p khác nhau, giáo viên k t h p ừ ớ    m i, c s  quan h  gi a t cũ và t

ờ ằ v ng vào đ u gi

ể ừ ự ng xuyên ki m tra t ớ Giáo viên th ế ừ t t

ế ừ t t ả ẫ ố trong m u câu,  ệ ệ ế ậ vi c làm vi c đó, b ng cách thi t l p đ ụ ố ả ượ ủ ừ ự c c ng c  liên t c.  v ng ph i đ t ể ườ ơ ả  vào b ng con và gi ắ ộ ở ớ ả ọ

ầ  b ng cách cho  lên, v i cách này giáo viên có th  quan sát ớ  l p, b t bu c các em ph i h c bài và nên nh  cho ự ế  giúp

vào trong m u câu, v i nh ng tình hu ng th c t ạ

ầ ố ả i hi u qu  cao. ạ ừ ớ ộ ọ c toàn b  h c sinh  ụ ế ố  lâu h n, giao ti p t ố ữ ệ t đòi h i khi d y t

ọ ẫ ớ t và mang l ỏ ợ

ọ ấ

ướ

ướ

ừ ắ ưở ữ ế ọ ọ   c khá quan tr ng ế ọ   ủ t h c, ủ ể    s p h c qua ch  đi m

ệ ớ i thi u t

ệ ừ ớ ờ ắ ầ ừ  b t đ u t

ừ ọ i quá trình h c ti ng m  đ  c a chúng ta, bao gi

ằ ồ ự ả    m i là ph i th c hi n theo ạ ộ    ho t đ ng nào khác ắ   ờ  cũng b t ạ ộ   i nh ng ho t đ ng khác. Hãy t. Đ ng bao gi ế c phát âm r i m i t

các em vi ượ đ ậ ừ ọ h c sinh v n d ng t ơ ớ ừ các em nh  t ế ả   ể ọ  m i, giáo viên c n ph i Đ  h c sinh ti p thu bài t ắ   ầ ươ ọ ự ng pháp cho phù h p, chúng ta c n ch n cách nào ng n l a ch n các ph ấ ệ ả ừ ự ấ ạ i hi u qu  cao nh t, là sau khi h c xong t    v ng thì nh t, nhanh nh t, mang l ư ế ự ế ế ượ ọ ượ c và bi t cách đ a vào các tình hu ng th c t c, vi t đ . các em đ c đ ệ ừ ớ ớ ướ ế i thi u t c ti n hành gi  m i:  3. Các b ệ ớ ủ ề ớ ệ ướ i thi u ch  đ : đây là b i thi u bài, gi * B c gi ạ ừ ự ệ ự ế ị ẽ  v ng. B c này s  quy t đ nh s  thành công c a ti trong vi c d y t ọ ở ẽ ợ ng đ n nh ng t nó s  g i m  cho h c sinh liên t ớ ượ ệ ớ ừ i thi u. v a m i đ c gi ấ ọ ề Đi u quan tr ng nh t trong gi ế ọ ự : nghe, nói, đ c, vi ớ ạ ắ ủ ạ ữ ọ ừ ớ ộ

ầ ọ trình t ẹ ẻ ủ “nghe”. Hãy nh  l ớ ớ ướ ầ đ u b ng nghe, b t ch ọ giúp cho h c sinh c a b n có m t thói quen h c t ướ ạ ­ B c 1: “nghe”, b n cho h c sinh nghe t ướ ­ B c 2: “nói”, sau khi h c sinh đã nghe đ

ấ ố ộ t nh t:  m i m t cách t ọ ẫ ừ ớ ằ  m i b ng cách đ c m u. ớ ượ ạ ả ớ ạ ầ ắ ạ ắ ạ ầ   c ba l n b n m i yêu c u ắ   i , b n c n chú ý cho c  l p nh c ọ i. Khi cho h c sinh nh c l

ọ h c sinh nh c l ạ ướ i tr l ớ ọ c, sau đó m i g i cá nhân.

8

ọ ả ạ ướ ế ừ t t ­ B c 3: “đ c”, b n vi

ọ ả ớ ọ i cho h c sinh t

ọ ừ ướ ộ ọ  đó lên b ng và cho h c sinh nhìn vào đó   ớ   ử ỗ ồ ọ ể ọ đ  đ c. Cho h c sinh đ c c  l p, r i đ c cá nhân và s a l i ạ ầ ộ m t ch ng m c mà b n cho là đ t yêu c u. t”, sau khi h c sinh đã đ c t ồ    đó m t cách chính xác r i

ạ ọ ở  đó vào v . ầ ạ b n m i yêu c u h c sinh vi ế ừ t t

đó không và   ệ ằ t.

ế ừ ọ ừ ự ế ­ B c 4: “vi ọ ớ ạ ­ B c 5: b n h i xem có h c sinh nào bi ủ ừ ả ầ yêu c u m t h c sinh lên b ng vi ạ ừ i t ­ B c 6: đánh tr ng âm t ủ ừ ế t nghĩa c a t ế  đó b ng ti ng Vi ậ   ọ ầ  và yêu c u h c sinh nh n

ệ ọ ọ t nghĩa c a t : phát âm l ấ di n âm ti ọ t có tr ng âm và đánh d u.

ẫ ầ ọ ị ướ ộ ọ ướ ế ướ ­ B c 7: cho câu m u và yêu c u h c sinh xác đ nh t ừ ạ ủ ừ ớ    m i lo i c a t

h c.ọ

ố ừ ớ  m i

ỉ ớ ể

ọ ậ ủ ậ ể ủ 4. Các th  thu t ki m tra và c ng c  t ệ ừ ớ Chúng ta bi t r ng ch  gi ố ệ ự ự ế

ể ử ụ ủ ệ ừ ớ m i. Sau đây là m t s  th

ậ ế ằ ủ  m i thôi không đ , mà chúng ta còn   i thi u t ướ ủ   ể ậ ủ ả c ki m tra và c ng c . Các th  thu t ki m tra và c ng ph i th c hi n các b ạ   ả ơ ọ ố ẽ c  s  khuy n khích h c sinh h c t p tích c c và hi u qu  h n. Trong ho t ộ ố ủ  ể ể ộ đ ng này, chúng ta có th  s  d ng đ  ki m tra t ể thu t ki m tra t m i:

ậ ớ ừ  có trong bài, th ụ c áp d ng cho t

ậ ự ả ộ ượ ọ  dài và khó đ c. ộ ố ừ ế t m t s  t lên b ng không theo m t tr t t nào và khoanh tròn

chúng l

ộ ừ ỗ ầ ư ạ ọ ừ ớ ụ ả i thích – ví d ) a.. What and where (gi ọ ủ   ọ ơ ụ ủ ­ M c đích c a trò ch i này giúp h c sinh nh  nghĩa và cách đ c c a ườ ấ ả ủ ừ   t ng là t c  các t . Th  thu t này đ ừ ữ nh ng t ­ Vi i.ạ ­ Sau m i l n đ c giáo viên l nh ng không xóa vòng i xóa đi m t t

tròn.

i các t

ừ ể ả ừ ị  k  c  t ọ ừ ặ ạ , giáo viên cho h c sinh vi

ỗ ẩ ữ ầ ọ ­ Cho h c sinh l p l ế ừ ­ Khi xóa h t t ệ ự ­ N u th c hi n d

ế ụ ừ ừ ả b  xóa. ế ạ  vào đúng ch  cũ. i các t t l ị  ộ i d ng thi đua gi a các đ i, giáo viên c n chu n b    giáo viên v a xóa lên b ng và phát cho

ướ ạ ố ả ệ

ụ i thích – ví d )

ớ ừ ự ơ ọ

ị ả b ng ph  có các v  trí gi ng b ng t ụ ả ể ự các nhóm có th  th c hi n trên b ng ph . ả b. Rub out and Remember (gi ủ ­ M c đích c a trò ch i này cũng giúp cho h c sinh nh  t ụ ư ầ ố v ng lâu   ế

ơ h n,cũng g n gi ng nh  “What and Where” tuy nhiên c n áp d ng thay th ọ cho nhau đ  tránh s  nhàm chán cho h c sinh.

ế đã h c trong bài và nghĩa c a chúng lên b ng, ụ ầ ể ­ Sau khi vi

ọ ừ ế giáo viên cho h c sinh l p l Ti ng Vi ủ ả ế t hay Ti ng Anh.

ầ ầ ệ ạ ừ ằ ự ộ ố ừ t m t s  t ặ ạ ế ọ i và xóa d n các t ọ t yêu c u h c sinh nói l ệ i t ế  b ng Ti ng Anh

i. và ng

ế ệ ạ  Ti ng Anh bên c nh nghĩa Ti ng Vi ặ   t ho c

ế

t l t bên c nh t ế ố ớ ể ế ằ ừ ỉ ­ Ch  vào nghĩa Ti ng Vi ượ ạ c l ế ạ ừ ế ọ i t ­ Cho h c sinh vi ừ ế ạ ệ  Ti ng Anh. nghĩa Ti ng Vi ­ Giáo viên nên khuy n khích b ng đi m đ i v i các em vi t đúng t .

9

ả ụ i thích – ví d )

ủ ơ c. Slap the board (gi ­ M c đích c a trò ch i này cũng giúp cho h c sinh nh  t

ụ ầ ọ ụ ớ ừ ự ế ầ ư v ng lâu ể

ố ơ h n,cũng g n gi ng nh  “ROR” tuy nhiên c n áp d ng thay th  cho nhau đ tránh s  nhàm chán cho h c sinh.

ế ả ọ ự ­ Sau khi vi đã h c trong bài và nghĩa c a chúng lên b ng,

ườ

ủ i . ế

ọ ọ ừ ­ Giáo viên đ c t ừ ỗ ọ h c sinh v  tay vào t

ọ ộ ố ừ t m t s  t ỗ ộ ừ ơ ộ  3­5 ng giáo viên cho h c sinh ch i theo đ i, m i đ i t ế ầ   ặ ệ ể ằ t ho c Ti ng Anh và yêu c u  có th  b ng Ti ng Vi ọ  mà giáo viên đã đ c ố ớ ỗ

ế ợ ừ ớ ừ ớ ụ ọ ể ­ Giáo viên cho đi m đ i v i các em v  tay nhanh và đúng. ụ ả i thích – ví d ) d. Matching (gi ừ ­ M c đích giúp h c sinh ôn t khi k t h p t v i tranh, t v i nghĩa,

ặ ừ ớ ố ho c t v i s ….

ủ ừ ể ế ế ­ Tùy vào m c đích c a t ng bài, giáo viên có th  thi

ạ ừ ầ ặ ợ , ho c trong trò ch i c ng c ạ ộ   t k  ho t đ ng ố  ơ ủ

ụ ể ử ụ cho phù h p. Có th  s  d ng trong ph n d y t t ….ừ

ự ọ ừ e. Bingo (gi ­ Đây là trò ch i nh m giúp h c sinh th c hành, ôn t ệ    thông qua vi c

ừ ộ ủ ể  theo m t ch  đi m nào đó mà

ụ i thích – ví d ) ằ ơ ế ủ ừ ế ố t c a t k t n i âm vói cách vi . ầ ớ ­ Giáo viên yêu c u l p suy nghĩ 8­10 t ế giáo viên yêu c u và vi t chúng lên b ng.

ầ ầ ọ ọ ừ ấ ế ả ặ ừ    ho c 9 t ­ Yêu c u h c sinh ch n 6 t b t kì và vi ặ   ở t vào v  ho c

gi y.ấ

ả ừ trên b ng.

ế ở t  ế ọ

ừ ọ ọ ọ ừ ặ  ho c 9 t đã vi ọ  đã ch n n u nghe giáo viên đ c. ừ ượ  đ ẽ ắ   ầ c giáo viên đ c đ u tiên s  th ng

trò ch i và hô “Bingo”. ả

ộ ọ

ọ ừ ­ Giáo viên đ c t  tùy ý trong các t ấ ­ H c sinh đánh d u vào các t ­ H c sinh nào có 6 t ơ f. Pair Race (gi ủ ­ M c đích c a trò ch i này giúp h c sinh th  hi n s  năng đ ng, s ượ ừ ể ệ ự ớ ượ ừ ừ c t ử     v a giúp các em phát

ụ i thích – ví d ) ụ ơ c trò ch i này giúp các em v a nh  đ ộ ừ ụ d ng đ âm t

ố ượ ủ ớ ể ế ọ ọ ơ  đó m t cách chính xác. ­ Tùy vào s  l ng h c sinh c a l p, giáo viên có th  x p h c sinh

thành hai hàng.

ặ ế ộ ố ả ấ

ế ọ

b t k  nào trong phi u. ầ ứ ạ ả ạ ­ Đ t m t s  phi u giáo viên lên rãnh ph n trên b ng. ộ ừ ấ ỳ ­ Giáo viên đ c to m t t ­ Hai   h c sinh đ ng đ u hai hàng ch y đua lên b ng ch m tay vào

ế phi u có t

ạ ướ ừ ượ ọ ừ ừ ọ  v a g i. ọ ­ H c sinh nào ch m tay vào tr c và nói đúng t đó thì đ ộ   c m t

ể đi m cho đ i c a mình.

ộ ủ ứ ư ế ủ ọ

ế ­ C  nh  th  cho đ n h c sinh cu i cùng c a hàng. ả g. Jumbled word (gi ố ụ i thích – ví d )

10

ọ ơ ằ ủ ự ừ ớ m i và

chính t

ặ ả ờ ấ ữ ớ t m t s  t lên b ng ho c vào t ế    gi y A4 v i các ch  cái x p

ứ ự ầ ể ạ i các ch  cái đ  t o thành t

ừ  có nghĩa. ặ ặ ọ

ữ ữ ế

ớ ừ ơ

ừ ọ ụ ­ M c đích c a trò ch i này nh m giúp h c sinh th c hành t ả ủ ừ .  c a t ộ ố ừ ế ­ Vi  nhau. không theo th  t ắ ọ ế ạ ­ Yêu c u h c sinh s p x p l ể ự ệ ­ H c sinh có th  th c hi n thi đua gi a các nhóm, c p ho c cá nhân.  ọ ạ ừ ừ ắ ­ Cho các em đ c l  v a s p x p. i các t ả ụ h. Chain game (gi i thích – ví d ) ằ ơ ệ ­ Trò ch i này nh m luy n trí nh  cho h c sinh. Hoc sinh khi tham gia ả ậ ự ậ ơ trò ch i này ph i th t s  t p trung qua đó giúp h c sinh nh  t  lâu h n. Ngoài ơ ộ ra, h c sinh có c  h i nói, phát âm rõ ràng các t ọ ọ  đã h c.

ớ ề ọ ặ ớ

ỏ ồ ặ ạ

ầ ứ ứ ọ ọ ọ ấ

ủ i câu c a giáo viên. ứ ấ ứ ế ủ ọ ư ậ ở ạ ớ ọ ­ Chia l p thành nhi u nhóm nh  ng i quay m t v i nhau. ­ H c sinh đ u tiên trong nhóm l p l ủ ọ ặ ạ ­ H c sinh th  2 l p l ặ ạ ứ ­ H c sinh th  3 l p l ứ ế ụ  m i ti p theo, c  ti p t c nh  v y cho đ n khi tr  l khác. i câu c a h c sinh th  nh t và thêm vào t i câu c a h c sinh th  nh t, th  2 và thêm vào i v i h c sinh

ộ ừ ớ ế ứ ấ

ả ụ i thích – ví d )

ơ ớ ộ ố ừ ấ    mang tính ch t

miêu t

c m xúc. ạ ộ ư ứ ề ạ ồ ấ ả ề m t t th  nh t trong nhóm. i.  Charades (gi ủ ụ ­ M c đích c a trò ch i này giúp các em nh  m t s  t ả ả ­ Ho t đ ng này bao g m nhi u d ng th c, nh ng t t c  đ u dùng c ử

ỉ ể ễ ả ch  đ  di n t

ặ ố ho c phi u tranh úp m t xu ng bàn.

ế ừ ặ ế ặ ộ ọ ả ớ ư ế nghĩa. ế ộ ố ­ Đ t m t s  phi u t ặ ­ M t h c sinh nh t 1 phi u lên nh ng không báo cho c  l p bi t đó là

t gì.ừ

ọ ệ ặ ủ ừ đó.

ử ỉ ạ ả ọ ầ ộ ể ệ ừ . ớ i trong l p đoán t

ừ ằ ế ể ọ ­ H c sinh đó ph i dùng c  ch  ho c đi u b  th  hi n nghĩa c a t ­ Yêu c u các h c sinh còn l ­ Giáo viên có th  khuy n khích h c sinh đoán đúng t b ng cách cho

đi m.ể

ế ừ ả ơ ơ ­ Cũng có cách đ n gi n h n là không dùng phi u t

ộ ừ ộ ọ ế  hoăc phi u tranh,   ấ   ọ  nào đó. H c sinh  y

ớ ừ ằ ọ ườ   ng và th

ượ ụ ụ ệ đ

ầ mà giáo viên ghé tai nói th m cho m t h c sinh m t t ư làm nh  trên. ụ i thích – ví d ) j. Simon says (gi ơ ủ ­ M c đích c a trò ch i này nh m giúp h c sinh nh  t ệ ệ ệ

ế ệ ọ

ệ ằ ủ câu m nh l nh b t đ u b ng câu:“Simon says”.

ệ ệ

ỉ ắ ầ ọ ệ ự ệ ọ ắ c áp d ng cho câu m nh l nh ng n. ­ Giáo viên hô to các m nh l nh.  ọ   ệ ­ H c sinh ch  làm theo các m nh l nh c a giáo viên n u giáo viên đ c ệ ọ ­ Giáo viên đ c câu m nh l nh, không có câu “Simon says”. H c sinh   ệ ẽ ị ạ   ế N u h c sinh nào th c hi n s  b  lo i

ự ơ ỏ ệ ượ c th c hi n m nh l nh đó.  không đ ộ ra kh i cu c ch i.

11

ượ ả ớ ụ ơ ­ Trò ch i này đ c áp d ng cho c  l p, không nên chia theo nhóm

ặ ặ ho c c p.

v ng

ầ ổ ứ ạ ủ ọ ướ

ủ ọ ọ ch c quá trình d y h c theo h ạ

ọ ọ ứ ỉ ữ

ộ ố ủ

ủ ạ ộ ọ ở ườ  tr ứ

ọ ừ ự ở ẫ ọ ướ  nhà 4.  H ng d n h c sinh h c t ủ ộ ự ọ   ố t tính tích c c ch  đ ng sáng t o c a h c sinh trong h c Đ  phát huy t ạ   ự ạ ậ ng tích c c hoá ho t t p, thì chúng ta c n t ề   ườ ườ ọ ộ i h c, trong quá trình d y và h c, giáo viên ch  là ng i truy n đ ng c a ng ố ế ế ứ ế ả t   t nh ng ki n th c đó, i ki n th c đ n h c sinh, h c sinh mu n lĩnh h i t ạ ộ thì các em ph i t ấ ơ  ch c cho đ ạ ộ

ọ ẽ ầ ướ ầ ng r t ít, cho nên đa ph n th i gian còn   ọ ậ ượ c ho t đ ng h c t p c a mình.     c đi u đó, thì ch c ch n ho t đ ng d y và h c s  ngày càng hoàn ọ   ẫ ọ ng d n h c

ạ ộ ả ự ọ ằ  h c b ng chính các ho t đ ng c a mình. ờ ữ H n n a th i gian h c  ạ ở ả ổ l i   gia đình các em ph i t ắ ắ ề ượ Làm đ ừ ầ ừ ơ ệ  đ u t thi n h n. Cho nên ngay t ọ ậ ở sinh xây d ng ho t đ ng h c t p ạ  năm h c, giáo viên c n h  nhà.

ọ ầ ọ

ầ t m t s  t ừ ỗ ọ ế t 5 t

ọ ể ế  v a giúp cho h c sinh nh  t t t

ệ ữ ế t.

ế ọ ở

t h c sau, h c sinh mang v  cho giáo viên ki m tra. ớ

ế t h c ti p theo m i h c.

ừ ậ ỗ

ấ ị ộ .

ả ộ

ề ầ ộ ừ ả ọ ể     nhi u l n lên b ng (h c sinh

ế ừ t t ớ ọ ừ ể ể ­ M i h c sinh nên   trang b  cho mình m t cái b ng nh  đ  có th t m t t ớ ừ ượ  đ ườ th ừ v a vi c lâu.

ự ọ ừ a. H c t : ế ừ   ọ ỗ ệ t t . ­ Sau m i bài h c, giáo viên yêu c u h c sinh v  nhà luy n vi ộ ố ừ ặ ể ộ ố ừ    dài. Giáo viên có th  yêu c u các em vi  khó h c ho c m t s  t ụ   ể ọ ộ ầ ọ . Vì đây là h c sinh ti u h c nên m c M i m t l n h c sinh có th  vi ờ ớ ừ ồ ế ừ ừ ệ ủ đích c a vi c luy n vi    đ ng th i giúp cho các em rèn ch  vi ể ọ ­ Ti ọ ừ ề ọ ọ ừ ự  ngay khi v  nhà,    v ng trên l p, h c sinh nên h c t ­ Sau khi  h c t ớ ọ H c sinh nên h c th ườ   ọ ọ ế ọ ế ể ng không nên đ  cho đ n ti ờ   ộ ặ ộ ọ . Các em nên l p cho mình m t th i xuyên, m i ngày h c m t ho c ôn vài t ể ọ ừ ờ ả gian bi u, quy đ nh m t kho ng th i gian nh t đ nh trong ngày đ  h c t ỏ ể ị ế . Các em nên vi t k t h p v i đ c t ) đ  nh  t ể ọ ừ ộ ố ặ ị ỗ ọ ng xuyên vi ế ế ợ ọ ­ H c sinh cũng có th  h c t thông qua m t s  bài hát  ho c bài th ơ

t ng. ế ở ườ  tr

ẫ ữ ấ

ẻ ằ ẽ ộ ọ ể

mà  ạ giáo viên đã d y cho các em bi b. Ôn t :ừ ặ ướ ấ * H ng d n các em làm nh ng t m th  b ng gi y, m t m t ghi t ủ ừ ạ i các em có th  ghi nghĩa, ho c v  tranh minh h a c a t ể ặ ể ỏ ặ ữ ẻ ặ

ủ ể ặ ộ ơ

C ừ   ,   m t còn l   đó. ấ   Nh ng t m th  bìa này các em có th  b  vào túi, vào c p sách… đ  mang ể ọ   theo bên mình ho c có th  dán m t vài n i trong phòng c a mình đ  h c ườ ng xuyên. th Ế *  K T QU  Đ T Đ

ế ọ ầ ộ Tôi th c hi n đ  tài này ch  là m t ph n trong ti

ẫ ạ Ả Ạ ƯỢ ề ự ệ ọ ấ

ỉ ệ ả ụ ư ệ ề ộ ộ

ẩ t h c, tuy nhiên nó ệ ố ự đóng vai trò r t quan tr ng cho vi c th c hành m u câu, vi c đ i tho i có trôi   ừ  ọ ả ch y, l u loát hay không đ u ph i ph  thu c vào vi c h c thu c lòng t ự v ng và phát âm có chu n hay không.

12

ự ệ ạ ừ ự ế v ng Ti ng Anh trong

ệ Qua quá trình th c hi n các bi n pháp d y t ả ạ ượ ọ ế năm h c qua, k t qu  đ t đ ư c nh  sau:

ể ể ể ể TSHS Đi m 9­10 L pớ Đi m 7­8 Đi m 5­6 ướ   i

5A 5B 5C 5D 24 24 24 24 SL 2 3 5 4 % 8,3 12,5 20,8 16,7 SL 13 15 12 13 % 54,2 62,5 50,0 54,2 SL 9 6 7 7 % 37,5 25,0 29,1 29,1 Đi m   d 5 SL 0 0 0 0 % 0 0 0 0

ọ ọ ừ ả ọ ng ti u h c H i Ninh có h c sinh Trong năm h c v a qua đ n v  Tr

ự ơ ạ ế

ị ườ ả ư ự ạ ỳ ả ấ K  thi IOE c p tr i c p tr ườ   ng

ng có 12 em d  thi: có 7 em đ t gi ả ạ ớ ấ ( L p 4 có 3 em đ t gi i)

ạ ả ấ ể ấ tham gia d  thi IOE các c p đ t k t qu  nh  sau:  ườ ả ớ i, l p 5 có 4 em đ t gi ệ K  thi IOE c p huy n có 06 em d  thi : có 06 em đ t gi ệ   i c p huy n

ả ả ạ ự ế i khuy n khích)

ỳ (Trong đó có 05 gi ỳ ấ i ba và 01 gi ấ ỉ ớ ượ ự K  thi IOE c p t nh có 2 em l p 5 đ c tham gia d  thi.

Ầ Ậ Ế PH N III: K T LU N

ớ ừ ủ 3.1 Ý nghĩa c a sáng ki n Sau m t th i gian v n d ng các th  thu t giúp h c sinh nh  t

ờ ậ ồ ừ ự ộ ộ ố ủ ậ ở  khi ọ  nhà. Ngu n t

ệ ẽ

ế

ấ ượ ụ ậ ớ ừ ở ọ ớ ạ ủ

ậ ở ọ ậ ọ

ẻ ạ ủ ủ ằ ộ ự ườ ế ầ ọ

ệ ế

ấ ượ ế ể

ng h c t p b  môn Ti ng Anh trong tr ệ ẽ ủ ệ ả ả ơ ườ ế ượ ữ ả ế ủ ớ   ậ ụ  trên l p ủ ọ   ớ ừ ọ  v ng c a h c và m t s  th  thu t giúp h c sinh nh  t ồ ừ ự ự ượ  v ng này s  giúp các em tích c c tham c ngu n t sinh tăng lên rõ r t. Có đ   ự ứ ầ   ơ ự ọ ậ  tin h n trong th c hành và giao ti p, góp ph n gia h c t p, nghiên c u, t ả ả ư  ủ ọ ng c a h c sinh và hi u qu  gi ng d y c a giáo viên. Nh nâng cao ch t l ỉ  ủ ệ ậ v y, vi c v n d ng các th  thu t giúp h c sinh nh  t  trên l p, không ch ậ   ấ ạ t o không khí vui v , ph n kh i h c t p c a h c sinh, mà là m t th  thu t ế ụ   i th y. Tôi tin r ng n u ti p t c th c hi n sáng khoa h c, sáng t o c a ng ạ   ộ ố ki n kinh nghi m này m t cách nghiêm túc, xuyên su t quá trình gi ng d y ọ ộ ọ ậ thì ch t l   ng Ti u h c H i Ninh nói riêng mà còn trong c  huy n s  có đ ả c nh ng k t qu  kh  quan h n.

ế

ệ ấ ằ

ả ị ề ấ 3.2 Ki n ngh , đ  xu t ườ  ­ V  phía nhà tr ạ ả ề ầ ề ơ ở ậ ế ả

ệ ạ ế ị ấ ọ

ườ ệ

ầ ạ ọ ậ ầ ủ ỉ ạ ủ ư ọ ố

ộ ổ ợ ề   ng c n t o đi u ki n v  c  s  v t ch t nh m đáp ọ   ộ ứ ng nhu c u gi ng d y và h c t p. B  môn Ti ng Anh ph i có phòng h c ọ   ế t b  cung c p cho vi c d y và h c. riêng, phòng h c Ti ng  có đ y đ  các thi ắ ủ ự ng mua s m thêm Tranh th  s  quan tâm ch  đ o c a Ban giám hi u nhà tr   ụ ụ ả ế ị ạ   t b  d y h c nh : B  con r i Domino, tranh  nh ph c v  cho các trang thi ư ự  ế ợ ế ị ọ ạ d y h c, thi t b  nghe nhìn, sách b  tr , nâng cao. Luôn k t h p cũng nh  s

13

ằ ể ứ

ờ ạ Đ  đáp  ng t ệ ữ ụ ở ấ  c p Ti u h c, ngoài nh ng y u t ọ

ề ủ ươ ng th c t

ng pháp nào cũng c n có s ấ t d y. Theo tôi b t c  ph

ể ễ ể ọ ấ ứ ươ ề

ươ ộ ế ạ ả ng pháp t

ị ậ ệ ­ V  phía giáo viên c n có s  chu n b  th t chu đáo tr

ỹ ọ ự ặ ị ố ồ ị

ướ ẩ ề

ừ ữ ứ ự ợ ừ

ơ ự ọ

ố ượ ớ ừ ọ ế c th c hi n d

ệ ế ọ ớ

ủ ơ ệ ủ ụ ả ọ

ậ ớ ừ ữ ớ trên l p mà còn giúp h c sinh nh  t khi

ở ớ ọ ọ ế ở

ấ ầ ệ ẻ ớ ọ ầ ẽ ế t khích l

ề ả ặ

ả ơ

ệ ẽ ừ  đó giúp các em gi m đ

ữ ự ọ ậ ổ ượ ỏ ả ọ ườ ệ ằ

ả ả ệ ỡ ủ ồ ố   giúp đ  c a đ ng nghi p nh m nâng cao hi u qu  gi ng d y.  t ế ố  ọ ể ươ ớ ổ ầ ng pháp giáo d c  yêu c u đ i m i ph ả ộ ủ ươ ư ạ ả ng trình, th i gian, trình đ  c a h c sinh, kh  năng ngo i c nh nh  ch   ứ ổ ứ ủ   chuyên môn c a giáo viên. Đi u quan trong nh t là ph  ch c c a ự  ầ giáo viên trong m t ti ố ấ ệ   ự th ng nh t và có tính kh  thi đ  m i giáo viên đ u có th  d  dàng th c hi n. ạ ộ ổ ứ ặ  ch c ho t đ ng nhóm).  t là ph (đ c bi ạ ẩ ầ ề   c khi d y, luôn ớ ọ ậ ẩ t đ  dùng h c t p và d n dò k  cho h c sinh chu n b  bài m i sau chu n b  t   ủ ộ khi d y.ạ Ch  đ ng tìm hi u nh ng ki n th c chuyên sâu v  tâm lí c a h c ọ   ủ ứ ế ể ọ   ố ượ ọ ữ ng h c  đó có nh ng cách th c l a ch n trò ch i phù h p t ng đ i t sinh, t ộ ọ ừ sinh và t ng bài h c, giúp nâng cao đ ng l c h c Ti ng Anh cho các em. Các   ướ ạ ự ậ th  thu t giúp h c sinh nh  t   i d ng các trò  trên đa s  đ ạ   ộ ẳ ọ ch i nên không khí l p h c ít căng th ng giúp cho ti t h c sinh đ ng và đ t ớ ừ  ậ hi u qu  cao. Giáo viên v n d ng các th  thu t trên giúp h c sinh nh  t ộ ủ   ở không nh ng   nhà. Thái đ  c a ộ ở   t, c n có thái đ  c i m , chan hòa và giáo viên v i h c sinh cũng r t c n thi ơ ự  tin h n khi tham vui v  v i h c sinh, bi    đúng lúc s  giúp các em t ữ   ế ạ t d y. Nh ng gia vào bài gi ng. Tránh gây không khí gò bó n ng n  trong ti ấ ờ ề ệ   i giáo hu n dài câu nói vui đúng lúc s  có hi u qu  cao h n nhi u nh ng l ầ ế c áp l c h c t p. C n có các dòng mà phi n di n, t   ẫ   ề ế chuyên đ  Ti ng Anh liên tr ng nh m h c h i và trao đ i kinh nghi m l n nhau.

ầ ề ữ ạ

ộ ạ ả ứ

ộ ế ế ổ ọ ự ậ ụ ọ t cách h c và v n d ng t

ườ ộ ừ ự ả ọ

ử ụ ọ c t

ự ọ ừ ế ậ ở khi

ụ ủ ộ ự ề ệ   ọ ­ V  phía h c sinh c n có nh ng bu i h c ngo i khóa t o đi u ki n ế   ọ ọ ử ụ  nhiên. Ph i h ng thú h c Ti ng cho h c sinh s  d ng Ti ng Anh m t cách t ả   ơ ọ ừ ự ở  nhà.  Các em ph i Anh, có đ ng c  h c, bi  v ng  ở ế ướ   ế ự  ti c. t tr  v ng  th ng xuyên th c hành nói Ti ng Anh, ph i h c thu c t ố ừ ự ượ ượ ừ ắ    v ng trong c nghĩa và các s  d ng v n t , n m đ Các em có h c đ ộ ọ ệ ẽ ư ậ ế ự   th c hành giao ti p. Nh  v y các em s  có s  say mê trong vi c h c b  môn ộ ố ượ c m t s  cách h c t này. Bi    nhà. Ngoài ra các em t và v n d ng đ ệ ọ ậ ủ ả ph i tích c c ch  đ ng trong vi c h c t p c a mình.

ườ ự ệ i th c hi n ng

ả               Đánh giá                        H i Ninh, ngày 15 tháng 10 năm 2015 ọ ườ                  Ng ủ ộ ồ c a h i đ ng khoa h c tr ............................................ ........................................... ........................................... ...........................................

ầ Tr n Đình Chung

14

15

16

Ậ Ộ Ồ Ế Ý KI N NH N XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ Ủ C A H I Đ NG THI ĐUA

ƯỜ NG:

ế Ấ 1. C P TR ậ * Nh n xét :  ...................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ạ .................................................................................................... * X p Lo i :

ế Ấ 2. C P PHÒNG: ậ * Nh n xét :  ...................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ạ .................................................................................................... * X p Lo i :

17