SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG THPT
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Tác giả: Đặng Xuân Hiệp
Trường THPT Quỳ Hợp
Điện thoại: 0932 239 000
Năm học: 2021- 2022
1
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GDPT: Giáo dục phổ thông.
THPT: Trung học phổ thông.
GVCN: Giáo viên chủ nhiệm.
GVBM: Giáo viên bộ môn.
PHTM: Phòng học thông minh.
CB: Cán bộ.
GV: Giáo viên.
TKB: Thời khóa biểu.
CNTT: Công nghệ thông tin.
2
MỤC LỤC
Mục
Tên mục
Trang
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
2
1
Lý do chọn đề tài
2
2
Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài
2
3
Tính mới của đề tài
2
PHẦN 2: NỘI DUNG
4
1
Cơ sở lí luận về dạy học theo phương thức dạy học trực tuyến.
4
2
Cơ sở thực tiễn.
5
2.1.
Về nhận thức.
6
2.2.
Thực hiện kế hoạch và chương trình.
6
2.3.
Nội dung và hình thức tổ chức.
7
2.4.
Cơ sở vật chất.
7
2.5.
Quản lý chỉ đạo.
8
3.
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động dạy
học trực tuyến tại trường THPT Quỳ Hợp.
8
3.1
Nâng cao nhận thức về dạy học trực tuyến cho CB, GV, học sinh
phụ huynh.
8
3.1.1
Đối với Ban giám hiệu
8
3.1.2
Đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm
9
3.1.3
Đối với học sinh
9
3.1.4
Đối với phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội
9
3.2
Tổ chức tập huấn việc dạy học trực tuyến đến giáo viên, học sinh.
9
3.3
Huy động nguồn lực cung cấp trang thiết bị học trực tuyến hỗ trợ
học sinh. Mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học.
10
3.4
Xây dựng kế hoạch và chương trình dạy học trực tuyến.
11
3.5
Tổ chức dạy học trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến và dạy
học từ xa tại trường.
12
3.6
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tchức
hoạt động dạy hc trực tuyến.
14
PHẦN 3: KẾT LUẬN
17
1
Kết luận
17
2
Kiến nghị
17
TÀI LIỆU THAM KHẢO
18
3
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Dạy học trực tuyến hiện nay là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia
trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 n nhiều diễn biến
phức tạp, nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch. Còn
một số giáo viên, học sinh sống trong các khu vực phong tỏa, là các f theo quy
định của Bộ Y tế đang điều trị, cách ly tại nhà, tại các khu cách ly tập trung hay
bệnh viện. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn chưa thuốc đặc trị Covid-19
nói chung, đặc biệt là cho đối tượng học sinh phổ thông nên việc cho học sinh đến
trường trong khi dịch bệnh chưa thể kiểm soát đang bài toán nan giải đối với
từng chính quyền địa phương, trường học. Chính thế hình thức dạy học trực
tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành
giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả cao đang là vấn đề
khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm.
Tại Trường THPT Quỳ Hợp, hoạt động dạy học trực tuyến được quan tâm
thực hiện từ khi có chủ trương tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học của
Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua 3 đợt dịch bùng phát ở nước ta, trường áp dụng dạy
học trực tuyến đã những hiệu quả nhất định trong chất lượng dạy học, song
trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Do vậy, xây dựng các biện pháp quản
hoạt động dạy học trực tuyến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dạy học
tại Trường THPT Quỳ Hợp là một yêu cầu cần thiết. Sự đổi mới trong quản lý, tổ
chức dạy học trực tuyến nói chung Trường THPT Quỳ Hợp nói riêng còn
chuyển biến chậm. Việc sử dụng khai thác các nguồn lực cho hoạt động dạy
học trực tuyến còn ít hiệu quả, chưa tập trung vào những hướng ưu tiên như việc
tổ chức hoàn thiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy
học… Với do trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Một số giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến trường THPT Quỳ Hợp” nhằm đưa
ra những gii pháp để nâng cao hiệu quả trong trong hoạt động dạy học trực tuyến,
kịp thời trang b kiến cho học sinh khi không thể đến trường.
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu của đề tài: Đề tài đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy
học trực tuyến trong điều kiện học sinh, giáo viên không thể đến trường.
Phương pháp nghiên cứu của đề tài:
+ Phương pháp nghiên cứu luận: Nghiên cứu với các tài liệu khoa học,
sách báo tạp chí, các trang web,…
+ Phương pháp quan sát: Quan sát thực tế điều kiện dạy học, hiệu quả dạy
học.
+ Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong
lĩnh vực nghiên cứu.
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài