
3
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Dạy học trực tuyến hiện nay là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia
trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến
phức tạp, nhiều trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch. Còn
có một số giáo viên, học sinh sống trong các khu vực phong tỏa, là các f theo quy
định của Bộ Y tế đang điều trị, cách ly tại nhà, tại các khu cách ly tập trung hay
bệnh viện. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị Covid-19
nói chung, đặc biệt là cho đối tượng học sinh phổ thông nên việc cho học sinh đến
trường trong khi dịch bệnh chưa thể kiểm soát đang là bài toán nan giải đối với
từng chính quyền địa phương, trường học. Chính vì thế hình thức dạy học trực
tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành
giáo dục. Làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả cao đang là vấn đề
khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm.
Tại Trường THPT Quỳ Hợp, hoạt động dạy học trực tuyến được quan tâm
thực hiện từ khi có chủ trương tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học của
Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua 3 đợt dịch bùng phát ở nước ta, trường áp dụng dạy
học trực tuyến và đã có những hiệu quả nhất định trong chất lượng dạy học, song
trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập. Do vậy, xây dựng các biện pháp quản lý
hoạt động dạy học trực tuyến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động dạy học
tại Trường THPT Quỳ Hợp là một yêu cầu cần thiết. Sự đổi mới trong quản lý, tổ
chức dạy học trực tuyến nói chung và ở Trường THPT Quỳ Hợp nói riêng còn
chuyển biến chậm. Việc sử dụng và khai thác các nguồn lực cho hoạt động dạy
học trực tuyến còn ít hiệu quả, chưa tập trung vào những hướng ưu tiên như việc
tổ chức hoàn thiện nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, phương tiện dạy
học… Với lý do trên, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Một số giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường THPT Quỳ Hợp” nhằm đưa
ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả trong trong hoạt động dạy học trực tuyến,
kịp thời trang bị kiến cho học sinh khi không thể đến trường.
2. Mục tiêu, phương pháp nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu của đề tài: Đề tài đưa ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy
học trực tuyến trong điều kiện học sinh, giáo viên không thể đến trường.
Phương pháp nghiên cứu của đề tài:
+ Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu với các tài liệu khoa học,
sách báo tạp chí, các trang web,…
+ Phương pháp quan sát: Quan sát thực tế điều kiện dạy học, hiệu quả dạy
học.
+ Phương pháp chuyên gia: Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong
lĩnh vực nghiên cứu.
3. Tính mới và những đóng góp của đề tài