S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT XUÂN HÒAƯỜ
----------
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
TÊN SÁNG KI N:
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HO T ĐNG NGHIÊN C U
KHOA H C – K THU T CHO H C SINH TR NG THPT ƯỜ
XUÂN HÒA - T NH VĨNH PHÚC
Tác gi sáng ki n: Phan H ng Quân ế
Mã sáng ki n: 37.68.02ế
1
Vĩnh Phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u :
Nghiên c u khoa h c (NCKH) là quá trình nh n th c khoa h c, là ho t đng
trí tu đc thù b ng nh ng ph ng pháp nghiên c u nh t đnh đ tìm ra m t cách ươ
chính xác và có m c đích nh ng đi u mà con ng i ch a bi t đn ho c bi t ch a ườ ư ế ế ế ư
đy đ, t c là t o ra s n ph m m i d i d ng tri th c m i v nh n th c ho c ướ
ph ng pháp. Trong ti n trình đi m i căn b n, toàn di n giáo d c đào t o hi nươ ế
nay thì đi m i giáo d c ph thông đóng vai trò quan tr ng và không th thi u c a ế
ho t đng NCKH, là sân ch i b ích giúp các em áp d ng nh ng ki n th c đã h c ơ ế
vào cu c s ng, h c đi đôi v i hành; ti p c n, làm quen v i ph ng pháp, k năng ế ươ
NCKH, t o đà cho các b c h c ti p theo; t o s t tin, tìm tòi và sáng t o; rèn ế
luy n cách làm vi c t l c, làm vi c nhóm, tính tích c c, ch đng, h ng thú trong
h c t p và sinh ho t. T đó phát hi n và b i d ng năng khi u cho h c sinh ưỡ ế
m t s môn h c có liên quan, phát hi n các tài năng đ b i d ng nhân tài cho đt ưỡ
n c. Không nh ng th , NCKH trong nhà tr ng là m t trong nh ng n i dungướ ế ườ
đc đy m nh, nh m th c hi n m c tiêu đi m i căn b n toàn di n n n giáoượ
d c. Đ phát huy nh ng l i ích trên, ho t đng NCKH ph i đc chú tr ng ngay ượ
trong đ tu i h c trò, có nh v y m i có c s xây d ng và phát tri n đc đi ư ơ ượ
ngũ nhân l c ch t l ng cao cho xã h i. ượ
Nh n th y Nghiên c u khoa h c k thu t (NCKH-KT) là m t ho t đng
tr i nghi m b ích, thi t th c, g n li n gi a lý thuy t v i th c hành và th c ti n ế ế
lao đng s n xu t. Ho t đng này giúp phát huy, khích l , đnh h ng, ti p l a, ướ ế
kh i d y ni m đam mê nghiên c u, sáng t o c a các em h c sinh. Đc bi t, ho tơ
đng nghiên c u khoa h c - k thu t còn rèn luy n cho các em kĩ năng t h c, t
2
nghiên c u, t ki m ch ng k t qu b ng th c nghi m... M t khác qua vi c đnh ế
h ng, h ng d n cho h c sinh nghiên c u, giáo viên đc nâng cao năng l c c aướ ướ ượ
b n thân v nh ng ki n th c có liên quan đn các đ tài nghiên c u khoa h c ế ế .
Cu i cùng đ có đc s n ph m KHKT t t thì c n ph i có nh ng gi i pháp phù ượ
h p. Chính vì th tôi đã ti n hành đ tài v i mong mu n tìm ra nh ng gi i pháp cế ế
th giúp nâng cao ch t l ng trong ho t đng h ng d n h c sinh NCKH-KT qua ượ ướ
đó nh m phát tri n năng l c c a h c sinh.
V i ý nghĩa đó, tôi đã nghiên c u và áp d ng sáng ki n ế “M t s gi i pháp
nâng cao ch t l ng ho t đng nghiên c u khoa h c k thu t cho h c sinh ượ
tr ng THPT Xuân Hòa – T nh Vĩnh Phúcườ
2. Tên sáng ki n kinh nghi mế :
M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng ho t đng nghiên c u khoa h c ượ
k thu t cho h c sinh tr ng THPT Xuân Hòa – T nh Vĩnh Phúc ườ
3. Tác gi sáng ki n ế :
- H và tên: Phan H ng Quân.
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc. ế ườ
- S đi n tho i: 0977627788.
- Email: phanhongquan.nth@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Phan H ng Quân
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
Ph ng pháp gi ng d y, t p trung vào vi c đ ra m t s gi i pháp nâng caoươ
ch t l ng nghiên c u khoa h c k thu t t i tr ng THPT ượ ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : 9/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế :
7.1. N i dung c a sáng ki n ế
3
CH NG 1: GI I THI U Đ TÀIƯƠ
Nghiên c u khoa h c k thu t là m t trong nh ng ho t đng không th
thi u trong tr ng ph thông, th hi n nguyên lý h c đi đôi v i hành, nhà tr ngế ườ ườ
g n li n v i xã h i. Vì v y, ho t đng này c n đc các tr ng THPT quan tâm ượ ườ
đy m nh h n. ơ
Thông qua phong trào nghiên c u khoa h c k thu t, khuy n khích h c sinh ế
v n d ng ki n th c đã h c vào gi i quy t nh ng v n đ th c ti n c a cu c s ng ế ế
m t cách sáng t o, qua đó giúp các em m mang t m nhìn, có c h i giao l u v i ơ ư
b n bè trong n c cũng nh qu c t . H n n a, phong trào này còn góp ph n đi ướ ư ế ơ
m i hình th c ho t đng d y h c, ph ng pháp đánh giá k t qu h c t p, đy ươ ế
m nh công tác b i d ng và phát tri n giáo viên; đng th i, phát tri n năng l c t ưỡ
h c, sáng t o c a h c sinh, nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. Đây là ho t ượ
đng khá m i m trong nhà tr ng, đòi h i m i giáo viên và c p lãnh đo các ườ
tr ng c n quan tâm ch đo m t cách có hi u qu .ườ
Đ nâng cao ch t l ng NCKH t i các tr ng ph thông b ng vi c t o ra ượ ư
sân ch i khoa h c t Cu c thi, c n có nh ng gi i pháp đng b hóa đ ho t đngơ
NCKH th t s đt đc k t qu . ượ ế
4
CH NG 2 : C S LÝ LU NƯƠ Ơ
1. Nghiên c u khoa h c k thu t là gì ?
Th t ra, công vi c nghiên c u khoa h c k thu t ch là nh ng nghiên c u, tìm
tòi nh m phát hi n ra nh ng cái m i, gi i quy t nh ng v n đ mà th c ti n và lý ế
lu n đt ra! Ch ng h n nh b n nhìn th y "n c máy b nhi m b n" t i TP Phúc ư ư
Yên, b n mu n th c hi n m t công trình NCKH đ gi m thi u tình tr ng n c ướ
nhi m b n t i đô th này... đó chính là NCKH. NCKH là m t công vi c ph c t p,
đòi h i b n ph i có t duy và ch u khó. ư
2. Nghiên c u khoa h c, đc và m t gì? ượ
Nh ng năm g n đây công vi c NCKH - KT là m t ho t đng th ng xuyên ườ
c a h c sinh và giáo viên trong các tr ng trung h c c s và THPT. Vi t Nam ườ ơ
chúng ta, thu t ng NCKH không ch còn "l l m" v i đa s h c sinh mà k c đa
s sinh viên các tr ng Đi h c. ườ
Nghiên c u khoa h c s mang l i cho b n r t nhi u th ! B n s ch đng
h n trong h c t p, nh ng ph ng pháp h c t p và t duy m i s hình thành! Cáchơ ươ ư
th c phát hi n v n đ và gi i quy t v n đ, b n s gi i h n trong giao ti p, trong ế ơ ế
cách làm vi c nhóm (teams word).... b n cũng s có đoc ni m vui t s thành
công, s tôn tr ng, yêu quý t m i ng i xung quanh b n! Đc bi t đây là giai ườ
đo n ti n đ t o đi u ki n cho b n làm t t lu n văn t t nghi p sau này! H n n a, ơ
b n s có nh ng kho n ti n th ng (th ng thì r t ít), b n còn đoc c ng đi m, ưở ườ
và đc các nhà tuy n d ng u tiên trong quá trình ph ng v n!ượ ư
Tuy nhiên, đ thành công trong NCKH b n cũng ph i m t đi nhi u th . Th i
gian, ti n b c và công s c! Th i gian đ tìm tòi, đc tài li u, đi th c t , kh o sát, ế
vi t báo cáo... Ti n đ photo tài li u, in n, và các chi phí khác! Công s c là r tế
l n, b n s ph i n l c t duy trong m t th i gian dài. ư
3. Các b c đ th c hi n m t công trình nghiên c u khoa h cướ
N u th c s b n có ni m đam mê NCKH KT, b n đng ng n ng i mà hãy b tế
5