
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT XUÂN HÒAƯỜ
----------
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N Ứ Ứ Ụ Ế
TÊN SÁNG KI N:Ế
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HO T ĐNG NGHIÊN C UỘ Ố Ả Ạ Ộ Ứ
KHOA H C – K THU T CHO H C SINH TR NG THPTỌ Ỹ Ậ Ọ ƯỜ
XUÂN HÒA - T NH VĨNH PHÚCỈ
Tác gi sáng ki n: Phan H ng Quânả ế ồ
Mã sáng ki n: 37.68.02ế
1

Vĩnh Phúc, năm 2020
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ :
Nghiên c u khoa h c (NCKH) là quá trình nh n th c khoa h c, là ho t đngứ ọ ậ ứ ọ ạ ộ
trí tu đc thù b ng nh ng ph ng pháp nghiên c u nh t đnh đ tìm ra m t cáchệ ặ ằ ữ ươ ứ ấ ị ể ộ
chính xác và có m c đích nh ng đi u mà con ng i ch a bi t đn ho c bi t ch aụ ữ ề ườ ư ế ế ặ ế ư
đy đ, t c là t o ra s n ph m m i d i d ng tri th c m i v nh n th c ho cầ ủ ứ ạ ả ẩ ớ ướ ạ ứ ớ ề ậ ứ ặ
ph ng pháp. Trong ti n trình đi m i căn b n, toàn di n giáo d c đào t o hi nươ ế ổ ớ ả ệ ụ ạ ệ
nay thì đi m i giáo d c ph thông đóng vai trò quan tr ng và không th thi u c aổ ớ ụ ổ ọ ể ế ủ
ho t đng NCKH, là sân ch i b ích giúp các em áp d ng nh ng ki n th c đã h cạ ộ ơ ổ ụ ữ ế ứ ọ
vào cu c s ng, h c đi đôi v i hành; ti p c n, làm quen v i ph ng pháp, k năngộ ố ọ ớ ế ậ ớ ươ ỹ
NCKH, t o đà cho các b c h c ti p theo; t o s t tin, tìm tòi và sáng t o; rènạ ậ ọ ế ạ ự ự ạ
luy n cách làm vi c t l c, làm vi c nhóm, tính tích c c, ch đng, h ng thú trongệ ệ ự ự ệ ự ủ ộ ứ
h c t p và sinh ho t. T đó phát hi n và b i d ng năng khi u cho h c sinh ọ ậ ạ ừ ệ ồ ưỡ ế ọ ở
m t s môn h c có liên quan, phát hi n các tài năng đ b i d ng nhân tài cho đtộ ố ọ ệ ể ồ ưỡ ấ
n c. Không nh ng th , NCKH trong nhà tr ng là m t trong nh ng n i dungướ ữ ế ườ ộ ữ ộ
đc đy m nh, nh m th c hi n m c tiêu đi m i căn b n toàn di n n n giáoượ ẩ ạ ằ ự ệ ụ ổ ớ ả ệ ề
d c. Đ phát huy nh ng l i ích trên, ho t đng NCKH ph i đc chú tr ng ngayụ ể ữ ợ ạ ộ ả ượ ọ
trong đ tu i h c trò, có nh v y m i có c s xây d ng và phát tri n đc điộ ổ ọ ư ậ ớ ơ ở ự ể ượ ộ
ngũ nhân l c ch t l ng cao cho xã h i.ự ấ ượ ộ
Nh n th y ậ ấ Nghiên c u khoa h c k thu t (NCKH-KT) là m t ho t đngứ ọ ỹ ậ ộ ạ ộ
tr i nghi m b ích, thi t th c, g n li n gi a lý thuy t v i th c hành và th c ti nả ệ ổ ế ự ắ ề ữ ế ớ ự ự ễ
lao đng s n xu t. Ho t đng này giúp phát huy, khích l , đnh h ng, ti p l a,ộ ả ấ ạ ộ ệ ị ướ ế ử
kh i d y ni m đam mê nghiên c u, sáng t o c a các em h c sinh. Đc bi t, ho tơ ậ ề ứ ạ ủ ọ ặ ệ ạ
đng nghiên c u khoa h c - k thu t còn rèn luy n cho các em kĩ năng t h c, tộ ứ ọ ỹ ậ ệ ự ọ ự
2

nghiên c u, t ki m ch ng k t qu b ng th c nghi m... M t khác qua vi c đnhứ ự ể ứ ế ả ằ ự ệ ặ ệ ị
h ng, h ng d n cho h c sinh nghiên c u, giáo viên đc nâng cao năng l c c aướ ướ ẫ ọ ứ ượ ự ủ
b n thân v nh ng ki n th c có liên quan đn các đ tài nghiên c u khoa h cả ề ữ ế ứ ế ề ứ ọ .
Cu i cùng đ có đc s n ph m KHKT t t thì c n ph i có nh ng gi i pháp phùố ể ượ ả ẩ ố ầ ả ữ ả
h p.ợ Chính vì th tôi đã ti n hành đ tài v i mong mu n tìm ra nh ng gi i pháp cế ế ề ớ ố ữ ả ụ
th giúp nâng cao ch t l ng trong ho t đng h ng d n h c sinh NCKH-KT quaể ấ ượ ạ ộ ướ ẫ ọ
đó nh m phát tri n năng l c c a h c sinh.ằ ể ự ủ ọ
V i ý nghĩa đó, tôi đã nghiên c u và áp d ng sáng ki n ớ ứ ụ ế “M t s gi i phápộ ố ả
nâng cao ch t l ng ho t đng nghiên c u khoa h c – k thu t cho h c sinhấ ượ ạ ộ ứ ọ ỹ ậ ọ
tr ng THPT Xuân Hòa – T nh Vĩnh Phúcườ ỉ ”
2. Tên sáng ki n kinh nghi mế ệ :
M t s gi i pháp nâng cao ch t l ng ho t đng nghiên c u khoa h c –ộ ố ả ấ ượ ạ ộ ứ ọ
k thu t cho h c sinh tr ng THPT Xuân Hòa – T nh Vĩnh Phúcỹ ậ ọ ườ ỉ
3. Tác gi sáng ki nả ế :
- H và tên: Phan H ng Quân.ọ ồ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Xuân Hòa, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.ị ỉ ả ế ườ
- S đi n tho i: 0977627788.ố ệ ạ
- Email: phanhongquan.nth@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế : Phan H ng Quânồ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế :
Ph ng pháp gi ng d y, t p trung vào vi c đ ra m t s gi i pháp nâng caoươ ả ạ ậ ệ ề ộ ố ả
ch t l ng nghiên c u khoa h c k thu t t i tr ng THPTấ ượ ứ ọ ỹ ậ ạ ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ ụ ầ ầ : 9/2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế :
7.1. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
3

CH NG 1: GI I THI U Đ TÀIƯƠ Ớ Ệ Ề
Nghiên c u khoa h c k thu t là m t trong nh ng ho t đng không thứ ọ ỹ ậ ộ ữ ạ ộ ể
thi u trong tr ng ph thông, th hi n nguyên lý h c đi đôi v i hành, nhà tr ngế ườ ổ ể ệ ọ ớ ườ
g n li n v i xã h i. Vì v y, ho t đng này c n đc các tr ng THPT quan tâmắ ề ớ ộ ậ ạ ộ ầ ượ ườ
đy m nh h n.ẩ ạ ơ
Thông qua phong trào nghiên c u khoa h c k thu t, khuy n khích h c sinhứ ọ ỹ ậ ế ọ
v n d ng ki n th c đã h c vào gi i quy t nh ng v n đ th c ti n c a cu c s ngậ ụ ế ứ ọ ả ế ữ ấ ề ự ễ ủ ộ ố
m t cách sáng t o, qua đó giúp các em m mang t m nhìn, có c h i giao l u v iộ ạ ở ầ ơ ộ ư ớ
b n bè trong n c cũng nh qu c t . H n n a, phong trào này còn góp ph n điạ ướ ư ố ế ơ ữ ầ ổ
m i hình th c ho t đng d y h c, ph ng pháp đánh giá k t qu h c t p, đyớ ứ ạ ộ ạ ọ ươ ế ả ọ ậ ẩ
m nh công tác b i d ng và phát tri n giáo viên; đng th i, phát tri n năng l c tạ ồ ưỡ ể ồ ờ ể ự ự
h c, sáng t o c a h c sinh, nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n. Đây là ho tọ ạ ủ ọ ấ ượ ụ ệ ạ
đng khá m i m trong nhà tr ng, đòi h i m i giáo viên và c p lãnh đo cácộ ớ ẻ ườ ỏ ỗ ấ ạ
tr ng c n quan tâm ch đo m t cách có hi u qu .ườ ầ ỉ ạ ộ ệ ả
Đ nâng cao ch t l ng NCKH t i các tr ng ph thông b ng vi c t o raể ấ ượ ạ ườ ổ ằ ệ ạ
sân ch i khoa h c t Cu c thi, c n có nh ng gi i pháp đng b hóa đ ho t đngơ ọ ừ ộ ầ ữ ả ồ ộ ể ạ ộ
NCKH th t s đt đc k t qu .ậ ự ạ ượ ế ả
4

CH NG 2 : C S LÝ LU NƯƠ Ơ Ở Ậ
1. Nghiên c u khoa h c k thu t là gì ?ứ ọ ỹ ậ
Th t ra, công vi c nghiên c u khoa h c k thu t ch là nh ng nghiên c u, tìmậ ệ ứ ọ ỹ ậ ỉ ữ ứ
tòi nh m phát hi n ra nh ng cái m i, gi i quy t nh ng v n đ mà th c ti n và lýằ ệ ữ ớ ả ế ữ ấ ề ự ễ
lu n đt ra! Ch ng h n nh b n nhìn th y "n c máy b nhi m b n" t i TP Phúcậ ặ ẳ ạ ư ạ ấ ướ ị ễ ẩ ạ
Yên, b n mu n th c hi n m t công trình NCKH đ gi m thi u tình tr ng n cạ ố ự ệ ộ ể ả ể ạ ướ
nhi m b n t i đô th này... đó chính là NCKH. NCKH là m t công vi c ph c t p,ễ ẩ ạ ị ộ ệ ứ ạ
đòi h i b n ph i có t duy và ch u khó.ỏ ạ ả ư ị
2. Nghiên c u khoa h c, đc và m t gì?ứ ọ ượ ấ
Nh ng năm g n đây công vi c NCKH - KT là m t ho t đng th ng xuyênữ ầ ệ ộ ạ ộ ườ
c a h c sinh và giáo viên trong các tr ng trung h c c s và THPT. Vi t Namủ ọ ườ ọ ơ ở Ở ệ
chúng ta, thu t ng NCKH không ch còn "l l m" v i đa s h c sinh mà k c đaậ ữ ỉ ạ ẫ ớ ố ọ ể ả
s sinh viên các tr ng Đi h c. ố ở ườ ạ ọ
Nghiên c u khoa h c s mang l i cho b n r t nhi u th ! B n s ch đngứ ọ ẽ ạ ạ ấ ề ứ ạ ẽ ủ ộ
h n trong h c t p, nh ng ph ng pháp h c t p và t duy m i s hình thành! Cáchơ ọ ậ ữ ươ ọ ậ ư ớ ẽ
th c phát hi n v n đ và gi i quy t v n đ, b n s gi i h n trong giao ti p, trongứ ệ ấ ề ả ế ấ ề ạ ẽ ỏ ơ ế
cách làm vi c nhóm (teams word).... b n cũng s có đoc ni m vui t s thànhệ ạ ẽ ự ề ừ ự
công, s tôn tr ng, yêu quý t m i ng i xung quanh b n! Đc bi t đây là giaiự ọ ừ ọ ườ ạ ặ ệ
đo n ti n đ t o đi u ki n cho b n làm t t lu n văn t t nghi p sau này! H n n a,ạ ề ề ạ ề ệ ạ ố ậ ố ệ ơ ữ
b n s có nh ng kho n ti n th ng (th ng thì r t ít), b n còn đoc c ng đi m,ạ ẽ ữ ả ề ưở ườ ấ ạ ự ộ ể
và đc các nhà tuy n d ng u tiên trong quá trình ph ng v n!ượ ể ụ ư ỏ ấ
Tuy nhiên, đ thành công trong NCKH b n cũng ph i m t đi nhi u th . Th iể ạ ả ấ ề ứ ờ
gian, ti n b c và công s c! Th i gian đ tìm tòi, đc tài li u, đi th c t , kh o sát,ề ạ ứ ờ ể ọ ệ ự ế ả
vi t báo cáo... Ti n đ photo tài li u, in n, và các chi phí khác! Công s c là r tế ề ể ệ ấ ứ ấ
l n, b n s ph i n l c t duy trong m t th i gian dài.ớ ạ ẽ ả ỗ ự ư ộ ờ
3. Các b c đ th c hi n m t công trình nghiên c u khoa h cướ ể ự ệ ộ ứ ọ
N u th c s b n có ni m đam mê NCKH – KT, b n đng ng n ng i mà hãy b tế ự ự ạ ề ạ ừ ầ ạ ắ
5