
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
nghiên cứu khoa học của học sinh trường THPT Hoa Lư A
Nhóm tác giả:
Ninh Bình, tháng 5 năm 2020
1. Đặng Đình Sơn
2. Phạm Thị Hương Thảo
3. Mai Thị Lệ Hằng
4. Nguyễn Quyết Tiến
5. Nguyễn Mạnh Tú

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến tỉnh Ninh Bình
1. Nhóm tác giả sáng kiến
Số
TT Họ và tên
Ngày,
tháng,
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
góp vào
việc tạo
ra sáng
kiến
1 Đặng Đình Sơn 16/11/1981
Trường
THPT
Hoa Lư A
Phó
hiệu
trưởng
ĐHSP
Toán 20
2Phạm Thị Hương
Thảo 03/4/1981 Trường Đại
học Hoa Lư
Phó
trưởng
khoa
ĐHSP
Sinh học 20
3 Mai Thị Lệ Hằng 21/10/1976
Trường
THPT
Hoa Lư A
Tổ phó
CM
ĐHSP
GDCT 20
4 Nguyễn Quyết Tiến 10/7/1972
Trường
THPT
Hoa Lư A
Giáo
viên
ĐHSP
Ngoại
ngữ
20
5 Nguyễn Mạnh Tú 04/5/1982
Trường
THPT
Hoa Lư A
Giáo
viên
ĐHSP
Vật lí 20
Là đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số giải pháp nâng
cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh trường THPT Hoa Lư
A”
2

II. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ
thuật ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông.
III. Nội dung cơ bản của sáng kiến
1. Một số giải pháp cũ thường làm
* Về phía nhà trường
Trước đây, việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học được thực hiện
thông qua các cách thức sau:
- Chỉ đạo, động viên cán bộ, giáo viên tích cực tự học, tự nghiên cứu để
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là khả năng ứng dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện
hệ thống giáo dục đào tạo. Nhà trường tổ chức Hội giảng thường kỳ để duy trì
phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Tổ chức thi năng lực giáo viên hàng năm,
thanh tra kiểm tra hàng tháng để giáo viên luôn trong tâm thế sẵn sàng học tập
và phát huy khả năng của mình về chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phát động phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật khi nhận
được thông báo về các cuộc thi do các cơ quan, ban ngành tổ chức, nhất là trong
lĩnh vực khoa học kỹ thuật.
- Thông báo Thể lệ cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Sáng tạo trẻ tới giáo
viên, học sinh.
- Tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Sáng tạo trẻ cấp trường. Từ đó,
lựa chọn những sản phẩm chất lượng nhất tham gia cuộc thi cấp cao hơn.
* Về phía giáo viên: Tiến hành học tập và nghiên cứu khoa học, hướng
dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật thường niên theo chỉ đạo
của cấp trên hoặc yêu cầu của công việc liên quan tới chuyên môn.
* Về phía học sinh: Tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo
kỹ thuật khi giáo viên giao nhiệm vụ.
3

* Ưu điểm: Về cơ bản, đáp ứng được yêu cầu dạy và học, hưởng ứng các
cuộc thi. Công tác chuyên môn của giáo viên tương đối tốt. Chất lượng giáo dục
và đào tạo của nhà trường khá ổn định.
* Nhược điểm: Giáo viên và học sinh còn thụ động trong công tác nghiên
cứu khoa học. Trước cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và
cuộc thi Sáng tạo trẻ, giáo viên và học sinh đều thiếu ý tưởng, thiếu sự đầu tư
cho các dự án (về vật chất và tinh thần) nên chất lượng các dự án khoa học đạt
được chưa cao, thậm chí có năm học, nhà trường không có sản phẩm dự thi
hoặc có sản phẩm dự thi nhưng chất lượng thấp.
2. Giải pháp mới đã và đang triển khai có hiệu quả từ năm học
2016 – 2017 đến nay
2.1. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Ban Giám hiệu nhà trường
Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới tư duy, nâng cao trình độ quản
lý và chất lượng đội ngũ giáo viên. Muốn nâng cao hiệu quả công tác nghiên
cứu khoa học thì cần phải áp dụng cách thức quản lí phù hợp, có hiệu quả.
Nhiều năm qua, Ban Giám hiệu trường THPT Hoa Lư A đã xác định được tầm
quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Xuất phát từ
một đơn vị không có sản phẩm dự thi trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành
cho học sinh trung học, đến nay nhà trường đã trở thành một trong những đơn vị
dẫn đầu (nhiều năm liền) trong công tác nghiên cứu khoa học. Đó là một quá
trình chuyển mình và từng bước đột phá bắt đầu từ việc đổi mới công tác quản lí
của Ban Giám hiệu nhà trường.
* Phát động cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường từ đầu năm học
Sau khi nhận nhiệm vụ năm học từ cơ quan quản lí giáo dục cấp trên, Ban
Giám hiệu thông báo với Hội đồng sư phạm nhà trường và triển khai thực hiện.
Nhiệm vụ năm học được cụ thể hóa thành kế hoạch giáo dục năm học của mỗi
cán bộ, giáo viên. Từ đó, kế hoạch nghiên cứu khoa học cũng được thực hiện,
song song với thời gian của các cuộc thi xuyên suốt năm học (chủ yếu là cuộc
thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Bộ giáo dục đào tạo tổ
4

chức và cuộc thi Sáng tạo trẻ dành cho Thanh thiếu niên do Sở Khoa học và
công nghệ tỉnh Ninh Bình phối hợp với Tỉnh đoàn Ninh Bình phát động). Ban
Giám hiệu tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp trường và Đoàn Thanh niên
nhà trường tổ chức cuộc thi Sáng tạo trẻ dành cho đoàn viên, thanh niên. Ban
Giám hiệu thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, động viên thầy và trò nhà trường
tích cực nghiên cứu khoa học trong từng giai đoạn của năm học. Sau đó, các sản
phẩm khoa học xuất sắc hơn sẽ được lựa chọn và cử đi tham gia các cuộc thi
cấp huyện, tỉnh, quốc gia. Và sự thành công từ các cuộc thi trở thành minh
chứng sinh động cho việc áp dụng các giải pháp mới trong nghiên cứu khoa
học, sáng tạo kỹ thuật.
* Chuyên môn hóa, “bình thường hóa” công tác nghiên cứu khoa học
Nhiệm vụ chính của giáo viên là giảng dạy chuyên môn mà họ đã được
đào tạo… Nghiên cứu khoa học để nâng cao kiến thức chuyên môn và nghiệp
vụ sư phạm là nhiệm vụ bất khả kháng. Bởi đó là công việc tất yếu nhằm nâng
cao chất lượng giảng dạy. Cùng với yêu cầu đổi mới giáo dục, giáo viên vẫn chủ
động tự học, cập nhật kiến thức, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông
tin vào giảng dạy. Những nhiệm vụ đó trở thành công việc thường xuyên, liên
tục của giáo viên.
Tuy vậy, giáo viên phải kiêm nhiệm thêm một số công việc khác do cấp
trên giao phó. Đặc biệt, việc tham gia các cuộc thi do Bộ giáo dục đào tạo tổ
chức là nhiệm vụ khiến nhiều giáo viên e ngại. Bởi quỹ thời gian của người dạy
vốn hạn hẹp, việc tham gia các cuộc thi (trực tiếp hoặc hướng dẫn học sinh
tham gia) gây áp lực khá lớn cho người dự thi và hướng dẫn thực hiện dự án dự
thi. Nắm bắt tâm lí đó, Ban Giám hiệu nhà trường căn cứ vào năng lực của từng
giáo viên và khối lượng công việc của từng nhóm chuyên môn để giao nhiệm vụ
nghiên cứu và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học sao cho mặt bằng lao
động đảm bảo cân đối, đủ điều kiện thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Nhóm
chuyên môn thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên đảm nhiệm nghiên cứu lĩnh vực
khoa học kỹ thuật. Nhóm chuyên môn Khoa học xã hội phụ trách nghiên cứu
5