S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
NHNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG
THƢ VIỆN NHẰM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN
VĂN HÓA ĐỌC TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
nh vực: Thông tin – Thƣ viện
Năm học: 2021 - 2022
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TRƢỜNG THPT QUNH LƢU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
NHNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG
THƢ VIỆN NHẰM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN
VĂN HÓA ĐỌC TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
nh vực : Thông tin – Thƣ viện
Tác giả : Nguyễn Thị Hằng
Đơn vị : Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 3
Đin thoi : 0915506583
Mail : hangnguyenquynhluu3@gmail.com
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
A. PHN M ĐẦU ............................................................................................. 1
1. do chọn đề i ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cu ......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
4. Yêu cầu của đề tài .............................................................................................. 3
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................... 3
6. Tính mới ca đề tài ............................................................................................. 3
B. PHN NI DUNG ........................................................................................... 3
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THC TIN CA ĐỀ TÀI ......... 3
1. Cơ sở luận ....................................................................................................... 3
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 3
CHƢƠNG II: GIỚI THIU CHUNG V HOẠT ĐỘNG TÌNH HÌNH
BẠN ĐỌC CA TRƢNG THPT QUỲNH LƢU 3 TRONG NHỮNG NĂM
GẦN ĐÂY ............................................................................................................. 5
1. Gii thiu chung v thƣ viện trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 3 .................................. 5
2. Tình hình bạn đọc ............................................................................................... 7
CHƢƠNG III: NHNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG THƢ VIN
NHẰM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN VĂN HÓA ĐC TRƢNG THPT
QUỲNH LƢU 3 .................................................................................................... 8
1. Nâng cao chất ng phc v công tác bạn đọc .............................................. 8
1.1. Đơn gin th tc cp th và m rng đối tƣợng bn đọc ................................. 8
1.2. Xây dựng vn tài liệu có chất lƣợng lấy ngƣời học làm trung tâm ................... 9
1.3. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề của ngƣời làm ng tác t
vin ...................................................................................................................... 12
1.4. T chc các hoạt động nhằm tuyên truyn vốn i liệu kích thích bạn đọc
đến thƣ viện.......................................................................................................... 13
2. M rng kh năng tiếp cn tài liệu ti bn đọc ............................................ 18
2.1. Chú trọng ng dụng ng nghệ thông tin vào hoạt đng gii thiệu sách thƣ
viện theo chuyên đề các ngày lễ lớn trong năm .................................................... 18
2.2. Liên kết phi hp cht ch vi các thƣ viện cùng cấp khác
(Mƣợn liên thƣ viện) ............................................................................................ 30
2.3. T chc kho m - phòng đọc t chn ............................................................ 32
2.4. B sung các loại thƣ mục kp thi vi từng chuyên đề của tháng ................... 33
3. Quan h của n b thƣ viện vi giáo viên hc sinh các dịch v dành
cho giáo viên, học sinh ........................................................................................ 46
3.1. Quan h của cán bộ thƣ viện vi giáo viên và các dịch v dành cho giáo viên46
3.2. Quan h của cán bộ thƣ viện vi học sinh và các dch v nh cho học sinh . 47
4. Xã hội hóa ca công tác thƣ viện ................................................................... 48
4.1. Huy động nguồn kinh pđể tạo ra s vt cht, vốn i liệu cho tviện
nhà trƣờng ............................................................................................................ 47
4.2. Kêu gọi ng h, quyên góp sách, tài liệu t giáo viên, học sinh…trong nhà
trƣờng................................................................................................................... 47
CHƢƠNG IV: NHNG KT QU ĐẠT ĐƢỢC, BÀI HỌC KINH NGHIM
VÀ ĐỀ XUT, KIN NGH .............................................................................. 49
1. Nhng kết qu đạt đƣợc................................................................................. 49
2. Bài học kinh nghim ....................................................................................... 51
3. Đề xut, kiến ngh ........................................................................................... 51
C. PHN KT LUN ........................................................................................ 52
1
Nhng giải pháp nâng cao hoạt động thư viện nhằm góp phần phát trin
văn hóa đọc Trường Trung hc ph thông Quỳnh Lưu 3”
A. PHN M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Thƣ viện luôn đƣợc xem trái tim tri thức của nhân loại, nơi cung cp nn
tng kiến thức cho công tác đào tạo trng ngƣời. Đọc sách từ xƣa đã một nét đẹp
văn hóa ca hội loài ngƣời. Sách là nguồn tri thc, kết tinh tt c nhng hc
thuyết giá tr nhất, sách ghi lại toàn b lch s loài ngƣời. Sách ngƣời thầy, là
di hun của ngƣời đời trƣớc để lại cho ngƣời sau. Sách không chỉ ghi lại quá khứ,
phn nh hin ti mà còn là cƣơng lĩnh của tƣơng lai. Nhờ có ch con ngƣời
đã tiếp thu đƣợc tt c những trí thức của nhân loại đƣợc tích lũy trong suốt q
trình lịch s lâu dài.
Đọc sách vẫn luôn đƣợc khẳng định là một nhu cu thiết yếu vi nhng thế
mạnh riêng của chính nó, một cách thƣởng thức văn hóa sang trọng chiều
sâu.
Văn hóa đọc một v trí quan trọng trong cuc sng con ngƣời. Hin nay,
các phƣơng tiện nghe nhìn tỏ ra vẻ ƣu thế hơn, hấp dn hơn với sách thc
tế chúng đang xu hƣớng cnh tranh, lấn át n hóa đọc. Song văn hóa đc bao
gi cũng đóng vai tchủ đạo trong vic truyền tiếp thu trí thức một cách hệ
thng và sâu sắc mà văn hóa nghe nhìn không thể thay thế đƣc.
Ngày nay nhiều thế h con tr chƣa đƣợc quan m đúng mức n nhiu bn
tr sinh ra trong thi gian này b ht hng v văn hóa, đọc nhiu truyn tranh, háo
hc tiếp thu văn hóa số, không chọn lọc nhƣ chơi game, chát, nhắn tin và ít đƣc
nhc nh vic đọc sách. Hầu nhƣ các bạn đó đƣợc tha sc nhà một mình với
máy tính mạng internet, trong khi b m bn kiếm tiền tiếp xúc với mt
không khí hội mi, việc giáo dc nhân văn b xem nh. H lụy là các em không
thích học văn, sử, không thích đọc sách, nhất ch i, nhiều ch, phi suy
ngm. Tình trạng đó tạo ra s ht hng v văn hóa đọc nói riêng văn hóa i
chung t chính thế h này và con em h.
Đa dạng hóa các hoạt động của thƣ viện là một yêu cầu bc thiết củang tác
bạn đc. Tt c nhng hình thc hot động đó s giúp các em học simh tch đọc
sách say mê đọc sách. Đọc sách có chọn lọc, hệ thng chất lƣợng giúp
học sinh hoàn thành tốt vic hc tập và nâng cao kiến thức các bộ môn khoa học
trong chƣơng trình học và chƣơng trình ngoại khóa.
Thi đại mi vi s bùng nổ ca nhiu phƣơng thức truyền thông, nghe nhìn
hiện đại, đặt ra nhu cu mi cho n bộ làm ng tác t viện. Đòi hỏi ngƣời n
b thƣ viện va phi có đầy đ phm chất, tinh thông nghiệp v, nhiệt tình, tận tâm
nhƣng phải vừa năng động ng tạo nm bt những i mi, i tiên tiến ca nn
công nghiệp dch v nghe nhìn kết hp vi nhiu phƣơng pháp truyền thống có
đƣợc để áp dng linh hot, hiu qu cho hoạt động thông tin thƣ viện nhm ki
dậy phong trào n hóa đọc đối giáo viên, với học sinh toàn trƣờng.