
1
“Những giải pháp nâng cao hoạt động thư viện nhằm góp phần phát triển
văn hóa đọc ở Trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 3”
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài:
Thƣ viện luôn đƣợc xem là trái tim tri thức của nhân loại, là nơi cung cấp nền
tảng kiến thức cho công tác đào tạo trồng ngƣời. Đọc sách từ xƣa đã là một nét đẹp
văn hóa của xã hội loài ngƣời. Sách là nguồn tri thức, kết tinh tất cả những học
thuyết có giá trị nhất, sách ghi lại toàn bộ lịch sử loài ngƣời. Sách là ngƣời thầy, là
di huấn của ngƣời đời trƣớc để lại cho ngƣời sau. Sách không chỉ ghi lại quá khứ,
phản ảnh hiện tại mà còn là cƣơng lĩnh của tƣơng lai. Nhờ có sách mà con ngƣời
đã tiếp thu đƣợc tất cả những trí thức của nhân loại đƣợc tích lũy trong suốt quá
trình lịch sử lâu dài.
Đọc sách vẫn luôn đƣợc khẳng định là một nhu cầu thiết yếu với những thế
mạnh riêng của chính nó, một cách thƣởng thức văn hóa sang trọng và có chiều
sâu.
Văn hóa đọc có một vị trí quan trọng trong cuộc sống con ngƣời. Hiện nay,
các phƣơng tiện nghe nhìn tỏ ra có vẻ ƣu thế hơn, hấp dẫn hơn sơ với sách và thực
tế chúng đang có xu hƣớng cạnh tranh, lấn át văn hóa đọc. Song văn hóa đọc bao
giờ cũng đóng vai trò chủ đạo trong việc truyền bá và tiếp thu trí thức một cách hệ
thống và sâu sắc mà văn hóa nghe nhìn không thể thay thế đƣợc.
Ngày nay nhiều thế hệ con trẻ chƣa đƣợc quan tâm đúng mức nên nhiều bạn
trẻ sinh ra trong thời gian này bị hụt hẫng về văn hóa, đọc nhiều truyện tranh, háo
hức tiếp thu văn hóa số, không chọn lọc nhƣ chơi game, chát, nhắn tin và ít đƣợc
nhắc nhở việc đọc sách. Hầu nhƣ các bạn đó đƣợc thỏa sức ở nhà một mình với
máy tính và mạng internet, trong khi bố mẹ bận kiếm tiền và tiếp xúc với một
không khí xã hội mới, việc giáo dục nhân văn bị xem nhẹ. Hệ lụy là các em không
thích học văn, sử, không thích đọc sách, nhất là sách dài, nhiều chữ, phải suy
ngẫm. Tình trạng đó tạo ra sự hụt hẫng về văn hóa đọc nói riêng và văn hóa nói
chung từ chính thế hệ này và con em họ.
Đa dạng hóa các hoạt động của thƣ viện là một yêu cầu bức thiết của công tác
bạn đọc. Tất cả những hình thức hoạt động đó sẽ giúp các em học simh thích đọc
sách và say mê đọc sách. Đọc sách có chọn lọc, có hệ thống và có chất lƣợng giúp
học sinh hoàn thành tốt việc học tập và nâng cao kiến thức các bộ môn khoa học
trong chƣơng trình học và chƣơng trình ngoại khóa.
Thời đại mới với sự bùng nổ của nhiều phƣơng thức truyền thông, nghe nhìn
hiện đại, đặt ra nhu cầu mới cho cán bộ làm công tác thƣ viện. Đòi hỏi ngƣời cán
bộ thƣ viện vừa phải có đầy đủ phẩm chất, tinh thông nghiệp vụ, nhiệt tình, tận tâm
nhƣng phải vừa năng động sáng tạo nắm bắt những cái mới, cái tiên tiến của nền
công nghiệp dịch vụ nghe nhìn kết hợp với nhiều phƣơng pháp truyền thống có
đƣợc để áp dụng linh hoạt, hiệu quả cho hoạt động thông tin – thƣ viện nhằm khơi
dậy phong trào văn hóa đọc đối giáo viên, với học sinh toàn trƣờng.