
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thị xã Hoàng Mai là một đô thị “trẻ” nên các mặt kinh tế - xã hội đang phát
triển từng ngày. Trong quá trình đó, nhiều mặt trái của xã hội cũng hình thành, tác
động tiêu cực đến người dân nói chung, học sinh nói riêng, đặc biệt là học sinh
THPT. Điều đó được biểu hiện rõ qua các mặt sau đây:
Kinh tế thị trường mang lại rất nhiều lợi ích, tuy nhiên những tác động của nó
về giá trị, đồng tiền, cạnh tranh....ít nhiều có ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và
thanh, thiếu niên. Những nhận thức làm giàu bằng mọi giá, cái gì cũng có thể giải
quyết bằng tiền hoặc rất nhiều tiền sẽ tạo ra những người trẻ lệch lạc về nhân cách,
vô cảm hoặc thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Những giá trị đạo
đức gia đình, cộng đồng, xã hội bị phá bỏ và thay vào đó sự ích kỉ dần chiếm lĩnh,
điều này có tác động tiêu cực đến nhận thức tìm hiểu và chấp hành pháp luật của
thanh, thiếu niên.
Những hành vi lệch chuẩn trong xã hội có lúc, có nơi chưa bị lên án, xử lý
đúng đắn tạo nên tâm lý nghi ngờ, mất niềm tin vào pháp luật của người dân và
thanh, thiếu niên.
Nhận thức của tuổi trẻ và ảnh hưởng của mạng xã hội: Học sinh THPT là lớp
người trẻ chưa có nhiều kiểm nghiệm, dễ bị lôi cuốn bởi những yếu tố độc, lạ, mới
mà ít có sự đánh giá, phân tích để định hướng hành động đúng. Nếu gia đình, nhà
trường, xã hội lơ là hoặc thiếu tích cực thì những tư tưởng, hành vi lệch lạc sẽ rất
dễ ăn sâu, bám rễ vào thanh, thiếu niên không phân biệt đúng sai, không phân biệt
thiện ác.
Qua quá trình thực hiện công tác quản lý và giáo dục học sinh, chúng tôi nhận
thấy những tác động tiêu cực đến học sinh THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai từ
nguy cơ đến thực tiễn. Chúng tôi đã tìm tòi, nghiên cứu, kiên trì áp dụng các giải
pháp và đạt được hiệu quả cao. Từ đó, chúng tôi viết thành đề tài sáng kiến kinh
nghiệm mang tên: “Giải pháp ngăn ngừa các yếu tố tác động tiêu cực đến học
sinh THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An”.
Đây là một đề tài có tính mới và rất thiết thực nhằm góp phần nâng cao hiệu
quả công tác giáo dục học sinh.
II. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đề tài được thực hiện bằng việc vận dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu
khoa học sau đây:
1. Phƣơng pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết
Nghiên cứu các tài liệu, lý luận khác nhau để tìm hiểu sâu về các tác động đến
tâm lý, nhận thức của học sinh trong các trường THPT theo các khía cạnh khác
nhau. Từ đó liên kết các yếu tố liên quan để tạo ra một hệ thống lý thuyết mới đầy
đủ và sát đúng với thực tế, có khả năng vận dụng hiệu quả vào việc ngăn ngừa các
tác động tiêu cực đến học sinh THPT trên địa bàn.