k
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
----------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
KẾT HỢP CÁC KỸ THUẬT DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC
QUỐC PHÒNG AN NINH TRONG PHẦN LÝ THUYẾT
NHẰM PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 2
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thc hin: Nguyn Th Thanh Hóa
T chuyên môn: Khoa hc xã hi
Năm thực hin: 2021- 2022
Đin thoi: 0377.415.090
NGH AN, NĂM 2022
MC LC
Contents
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 1
2. Mục nghiên cứu đích ....................................................................................... 1
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
5. Tính mới của đề tài: ........................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG ......................................................................................... 3
I. Lý luận chung ................................................................................................... 3
1. Cơ sở lý lun ............................................................................................. 3
2. Cơ sở thc tin .......................................................................................... 4
II. Một s giải pháp dạy học tích cực ................................................................ 7
2.1. K thut 5W1H ...................................................................................... 7
2.2. K thut KWL/KWLH ........................................................................... 9
2.3. K thut “Lược đồ tư duy” ................................................................. 14
2.4. K thut khăn trải bàn ........................................................................ 16
2.5. K thut phòng tranh .......................................................................... 20
III. Kết hợp các kỹ thuật dạy học với nhau để dạy một nội dung trong phần
thuyết môn giáo dục Quốc phòng An ninh tạo hứng thú cho học sinh
trường THPT Qunh Lưu 2 ............................................................................. 23
1. S dng mt s phương pháp, kỹ thut dy hc trong hoạt động khi
động ............................................................................................................. 24
2. S dng các k thut dy hc trong hoạt động tìm hiu kiến thc mi.
28
3. S dng các k thut dy hc trong hoạt động cng c và luyn tp38
4. Kết qu của đề tài ................................................................................... 41
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 51
I. Kết luận chung ............................................................................................... 51
1.1. Qúa trình nghiên cu ............................. Error! Bookmark not defined.
1.2.. Ý nghĩa của đề tài ................................... Error! Bookmark not defined.
2. Kiến ngh, đ xut. ................................................................................. 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 52
PHỤ LỤC ........................................................................................................... 53
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GDQP.AN
:
Giáo dục Quốc phòng - An ninh
GV
:
Giáo viên
GD&ĐT
:
Giáo dục và đào tạo
HS
:
Học sinh
SGK
:
Sách giáo khoa
THPT
:
Trung học phổ thông
PPDH
:
Phương pháp dạy học
DH
:
Dạy học
KTDH
:
Kỹ thuật dạy học
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục Quốc phòng - An ninh là môn học chính khóa, bắt buộc đối với học
sinh các trường trung học phổ thông, một nội dung bản trong xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Có thể khẳng định giáo dục quốc phòng an
ninh là chiến lược quan trọng trong đào tạo con người mi xã hi ch nghĩa.
Văn kiện đại hội Đảng toàn quc ln th IX đã chỉ rõ “thực hiện đồng b các
gii pháp, phát trin nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình,
nội dung, phương pháp dy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hưng hiện đại,
nâng cao chất lượng giáo dc toàn diện, đặc bit coi trng giáo dục tưởng, giáo
dc truyn thng, lch s cách mạng, đạo đức, li sống, năng lc sáng tạo, năng
thc hành, tác phong công nghip, ý thc trách nhim xã hi
Vy làm thế nào để nâng cao chất lượng GDQP-AN cho học sinh trường
THPT? Làm thế nào để các em không những nắm được hệ thống kiến thức mà còn
yêu thích môn học, qua đó nâng cao chất lượng dạy học môn GDQPAN? Đó
vấn đề không chỉ người thầy, người trò mà còn là vấn đề của toàn ngành và toàn xã
hội, cn phi ch đạo t chc thc hin cht ch, thng nht t trung ương đến đa
phương tới các cơ s bng các cách phù hp vi tng la tui.
Bộ GD&ĐT đã đẩy mạnh đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học trong nhà
trường. Tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học được ngành
giáo dục chính thức đưa vào nội dung nhiệm vụ năm học của các nhà trường phổ
thông. Chủ trương đó được sự hưởng ứng rộng khắp trong đội ngũ nhà giáo với các
hình thức phong phú và đa dạng.
Chủ trương của B GD-ĐT đã được Sở GD-ĐT quán triệt từng năm học, đến
từng đơn vị giáo dục và đặc biệt đã tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên
cốt cán về các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: Lược đồ tư duy, khăn
trải bàn, theo góc, theo dự án, hợp đồng, KWLH, 5W1H, trò chơi....
giáo viên mi ging dy môn giáo dc Quốc phòng an ninh đưc trong
nhiu năm, tôi nhn thy mt s k thut phương pháp dy hc tích cc th
phát huy được tính tích cc, hng thú và t hc ca hc sinh. Tuy nhiên, hu hết các
GV đều s dng tng k thut riêng l. Bn thân tôi đã trực tiếp th nghim và thy
hiu qu khi th kết hp các k thut li vi nhau. thế tối đã mạnh dn chn
đề tài Kết hp các k thut dy hc môn Giáo dc quc phòng an ninh trong
phn thuyết nhm phát huy tính tích cc ca hc sinh trường THPT Qunh
Lưu 2 làm sáng kiến kinh nghim ca mình.
2. Mc nghiên cứu đích
- Nghiên cu nhng k thut dy hc tích cc để tăng hiu qu ging dy ca
giáo viên.
- T nhng k thut dy hc tích cc s giúp học sinh lĩnh hội toàn b kiến thc,
2
nh u hơn, chủ động, hng thú và tích cực hơn trong quá trình hc.
- Thay đổi duy cái nhìn phiến din v môn GDQP-AN trong hc sinh mt
s b phn.
- Nghiên cứu nhằm tìm đến những nội dung bài học phù hợp với các kỹ thuật
dạy học thể mang lại hiệu quả cao nhất, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả
dạy học. Nhất trong bối cảnh, nhà trường đang còn thiếu thốn rất nhiều phương
tiện, thiết bị dạy học.
3. Nhim v nghiên cu
Đề tài tập trung nghiên cứu, m hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng các kỹ
thuật dạy học đề ra giải pháp đổi mới tạo hứng thú cho học sinh trong học tập
môn GDQP-AN bằng cách kết hợp các kỹ thuật dạy học lại với nhau trong một nội
dung bài học.
4. Phương pháp và đối tượng nghiên cu
- Nghiên cứu về đặc điểm tâm học sinh THPT.
- Nêu cơ sở lí luận.
- Phân tích thực trạng về việc giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh
tài liệu tham khảo, kiểm tra đánh giá, ... về các bài học về GDQP-AN.
- Thu thập xử thông tin, tài liệu, đề xuất các giải pháp sử dụng các kỹ thuật
dạy học trong môn GDQP-AN
- Thể nghiệm trên tiết dạy cụ thể.
- Đánh giá kết quả đạt được từ việc áp dụng phương pháp mới.
5. Tính mi ca đề tài:
Đề tài đã tập hp các tài liu, vn dụng các phương pháp, thut t chc dy
hc tích cc, tp trung nghiên cu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá thc trạng đề
xut giải pháp đổi mi cách to hng thú cho hc sinh trong hc tp, nht là vic kết
hp nhun nhuyn các k thut dy hc vi nhau.