
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Giáo dục Quốc phòng - An ninh là môn học chính khóa, bắt buộc đối với học
sinh các trường trung học phổ thông, là một nội dung cơ bản trong xây dựng nền
quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Có thể khẳng định giáo dục quốc phòng an
ninh là chiến lược quan trọng trong đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa.
Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ rõ “thực hiện đồng bộ các
giải pháp, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đổi mới chương trình,
nội dung, phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra theo hướng hiện đại,
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt coi trọng giáo dục lí tưởng, giáo
dục truyền thống, lịch sử cách mạng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kĩ năng
thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội “
Vậy làm thế nào để nâng cao chất lượng GDQP-AN cho học sinh trường
THPT? Làm thế nào để các em không những nắm được hệ thống kiến thức mà còn
yêu thích môn học, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học môn GDQPAN? Đó là
vấn đề không chỉ người thầy, người trò mà còn là vấn đề của toàn ngành và toàn xã
hội, cần phải chỉ đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ trung ương đến địa
phương tới các cơ sở bằng các cách phù hợp với từng lứa tuổi.
Bộ GD&ĐT đã đẩy mạnh đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học trong nhà
trường. Tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học được ngành
giáo dục chính thức đưa vào nội dung nhiệm vụ năm học của các nhà trường phổ
thông. Chủ trương đó được sự hưởng ứng rộng khắp trong đội ngũ nhà giáo với các
hình thức phong phú và đa dạng.
Chủ trương của Bộ GD-ĐT đã được Sở GD-ĐT quán triệt từng năm học, đến
từng đơn vị giáo dục và đặc biệt đã tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên
cốt cán về các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: Lược đồ tư duy, khăn
trải bàn, theo góc, theo dự án, hợp đồng, KWLH, 5W1H, trò chơi....
Là giáo viên mới giảng dạy môn giáo dục Quốc phòng an ninh được trong
nhiều năm, tôi nhận thấy một số kỹ thuật và phương pháp dạy học tích cực có thể
phát huy được tính tích cực, hứng thú và tự học của học sinh. Tuy nhiên, hầu hết các
GV đều sử dụng từng kỹ thuật riêng lẻ. Bản thân tôi đã trực tiếp thử nghiệm và thấy
có hiệu quả khi thử kết hợp các kỹ thuật lại với nhau. Vì thế tối đã mạnh dạn chọn
đề tài “Kết hợp các kỹ thuật dạy học môn Giáo dục quốc phòng an ninh trong
phần lý thuyết nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trường THPT Quỳnh
Lưu 2 ” làm sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Mục nghiên cứu đích
- Nghiên cứu những kỹ thuật dạy học tích cực để tăng hiệu quả giảng dạy của
giáo viên.
- Từ những kỹ thuật dạy học tích cực sẽ giúp học sinh lĩnh hội toàn bộ kiến thức,