SÁNG KIN KINH NGHIM
GIÁO DC TRUYN THNG CÁCH MẠNG ĐỊA
PHƯƠNG CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA
BÀI TRUYN THỐNG ĐÁNH GIẶC GI C
CA DÂN TC VIT NAM
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
S GIÁO DC ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
GIÁO DC TRUYN THNG CÁCH MẠNG ĐỊA
PHƯƠNG CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA BÀI
TRUYN THỐNG ĐÁNH GIẶC GI C CA
DÂN TC VIT NAM
LĨNH VỰC: GIÁO DC QUC PHÒNG VÀ AN NINH
Ngưi thc hin: Nguyễn Văn Nghĩa
Trần Danh Cường
T chuyên môn: Khoa hc xã hi
Năm thực hin: 2021 - 2022
Đin thoi: 0914968886
Con Cuông, tháng 4 năm 2022
1
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 4
1.1. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................. 4
1.2. Mục đích và ý nghĩa của đề tài. ...................................................................... 5
1.2.1. Mục đích. .................................................................................................. 5
1.2.2. Ý nghĩa của đề tài. .................................................................................... 5
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu. .................................................................. 6
1.3.1. Đối tượng. ................................................................................................. 6
1.3.2. Phm vi nghiên cu. ................................................................................. 6
1.4. Nhim v và phương pháp nghiên cứu. .......................................................... 6
1.4.1. Nhim v nghiên cu. ............................................................................... 6
1.4.2. Phương pháp nghiên cứu. ......................................................................... 6
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................... 7
2.1. Cơ sở lí lun. ................................................................................................... 7
2.1.1. Lí lun chung v giáo dc truyn thng lch s và cách mng. ............... 7
2.1.2. Vai trò của môn Giáo dục quốc phòng - An ninh trong việc giáo dục
truyền thống yêu nước cho học sinh. .................................................................. 7
2.2. Cơ sở thc tin. ............................................................................................... 8
2.3. Thu thp, x lý thông tin. ................................................................................ 9
2.3.1. Đối tượng và thi gian thc hin. ............................................................. 9
2.3.2. Phương pháp tiến hành. ............................................................................ 9
2.3.3. T chc thu thp, x lí thông tin............................................................... 9
2.4. Thc nghiệm sư phạm ................................................................................... 13
2.4.1. Mục đích ................................................................................................. 13
2.4.2. Ni dung thc nghim. ........................................................................... 14
2.4.3. Phương pháp tiến hành. .......................................................................... 14
2.4.4. Tiến hành áp dng thc tế trên bài ging có thêm phn m rng v tìm
hiu lch s, truyn thng cách mng địa phương. ........................................ 14
2.5. Kết qu thc nghim. .................................................................................... 21
2.5.1. Kiểm tra đánh giá kết qu hc tp .......................................................... 21
2.5.2. Kết qu kiểm tra đánh giá. ...................................................................... 21
2.5.3. So sánh kết qu đối chiếu. ...................................................................... 22
2
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................. 24
3.1. Mt s đim mi, sáng to, khoa học trong phương pháp lồng ghép giáo dc
lch s, truyn thng cách mạng địa phương cho học sinh THPT qua môn hc
GDQP AN. ........................................................................................................ 24
3.2. Nhng bài hc kinh nghim. ......................................................................... 24
3.3. Kh năng ứng dng và triển khai đề tài. ....................................................... 25
3.4. Nhng kiến ngh, đ xut. ............................................................................. 25
3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GDQP AN: Giáo dc quc phòng An ninh
GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo
XHCN: Xã hi ch nghĩa
THPT : Trung hc ph thông
HS: Hc sinh
SGK: Sách giáo khoa