
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA
PHƯƠNG CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA
BÀI TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC
CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG ĐỊA
PHƯƠNG CHO HỌC SINH THPT THÔNG QUA BÀI
TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA
DÂN TỘC VIỆT NAM
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG VÀ AN NINH
Người thực hiện: Nguyễn Văn Nghĩa
Trần Danh Cường
Tổ chuyên môn: Khoa học xã hội
Năm thực hiện: 2021 - 2022
Điện thoại: 0914968886
Con Cuông, tháng 4 năm 2022

1
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 4
1.1. Lí do chọn đề tài. ............................................................................................. 4
1.2. Mục đích và ý nghĩa của đề tài. ...................................................................... 5
1.2.1. Mục đích. .................................................................................................. 5
1.2.2. Ý nghĩa của đề tài. .................................................................................... 5
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. .................................................................. 6
1.3.1. Đối tượng. ................................................................................................. 6
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu. ................................................................................. 6
1.4. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu. .......................................................... 6
1.4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu. ............................................................................... 6
1.4.2. Phương pháp nghiên cứu. ......................................................................... 6
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 7
2.1. Cơ sở lí luận. ................................................................................................... 7
2.1.1. Lí luận chung về giáo dục truyền thống lịch sử và cách mạng. ............... 7
2.1.2. Vai trò của môn Giáo dục quốc phòng - An ninh trong việc giáo dục
truyền thống yêu nước cho học sinh. .................................................................. 7
2.2. Cơ sở thực tiễn. ............................................................................................... 8
2.3. Thu thập, xử lý thông tin. ................................................................................ 9
2.3.1. Đối tượng và thời gian thực hiện. ............................................................. 9
2.3.2. Phương pháp tiến hành. ............................................................................ 9
2.3.3. Tổ chức thu thập, xử lí thông tin............................................................... 9
2.4. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................... 13
2.4.1. Mục đích ................................................................................................. 13
2.4.2. Nội dung thực nghiệm. ........................................................................... 14
2.4.3. Phương pháp tiến hành. .......................................................................... 14
2.4.4. Tiến hành áp dụng thực tế trên bài giảng có thêm phần mở rộng về tìm
hiểu lịch sử, truyền thống cách mạng ở địa phương. ........................................ 14
2.5. Kết quả thực nghiệm. .................................................................................... 21
2.5.1. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập .......................................................... 21
2.5.2. Kết quả kiểm tra đánh giá. ...................................................................... 21
2.5.3. So sánh kết quả đối chiếu. ...................................................................... 22

2
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 24
3.1. Một số điểm mới, sáng tạo, khoa học trong phương pháp lồng ghép giáo dục
lịch sử, truyền thống cách mạng địa phương cho học sinh THPT qua môn học
GDQP – AN. ........................................................................................................ 24
3.2. Những bài học kinh nghiệm. ......................................................................... 24
3.3. Khả năng ứng dụng và triển khai đề tài. ....................................................... 25
3.4. Những kiến nghị, đề xuất. ............................................................................. 25

3
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
GDQP – AN: Giáo dục quốc phòng – An ninh
GD&ĐT: Giáo dục và đào tạo
XHCN: Xã hội chủ nghĩa
THPT : Trung học phổ thông
HS: Học sinh
SGK: Sách giáo khoa