
2
Phần thứ nhất. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Qua hơn 20 năm liên tục làm công tác giảng dạy bộ môn và kiêm nhiệm công
tác chủ nhiệm, chúng tôi cảm nhận được sâu sắc tầm quan trọng của việc hình
thành, bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng giao tiếp và ứng xử cho học sinh. Giao tiếp
là nhu cầu thiết yếu trong xã hội loài người. Với học sinh, sinh viên thì nhu cầu
giao tiếp chính là phương tiện để dần dần hoàn thiện nhân cách. Vì vậy, việc hình
thành kỹ năng giao tiếp cho học sinh, sinh viên nói chung, đặc biệt là học sinh
Trung học phổ thông (THPT) nói riêng, có ý nghĩa quan trọng quyết định tới sự
thành công trong giáo dục và đào tạo của nhà trường, cũng như thành công của mỗi
cá nhân học sinh.
Trong nhà trường, học sinh không chỉ cần tiếp thu những tri thức khoa học
một cách có hệ thống, mà còn cần rèn luyện những kỹ năng cần thiết để hoàn thiện
bản thân, thích nghi với con người thời đại mới.
Giao tiếp là một hoạt động thường xuyên, cần thiết, quan trọng của con
người. Thông qua giao tiếp, những mối quan hệ giữa con người với con người
được kiến tạo. Sự hiểu biết và nắm vững những quy luật của giao tiếp góp phần
làm tăng hiệu quả học tập, lao động và điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Kỹ năng
giao tiếp chính là hành trang không thể thiếu được của một người thành công.
Chính từ những lí do ở trên chúng tôi đã tổ chức biên soạn các bài giảng về nâng
cao kĩ năng giao tiếp và ứng xử, sau đó tổng hợp thành đề tài “Một số giải pháp
nhằm nâng cao kĩ năng giao tiếp cho học sinh thông qua các tiết hoạt động
ngoài giờ lên lớp”
Các bài giảng trong đề tài được thực hiện lồng ghép vào các tiết hoạt động ngoài
giờ lên lớp, các tiết hướng nghiệp, sinh hoạt lớp v.v..
2. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp để hình thành kỹ
năng giao tiếp và ứng xử cho học sinh, có ý nghĩa quan trọng quyết định tới sự