1
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Lĩnh vực: Kĩ năng sống
Đề tài.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KỸ
NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH THÔNG QUA CÁC TIẾT HOẠT
ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.
Những ngƣời thực hiện:
1. Từ Đức Toàn
Đt: 0912250336
Đơn vị: Tổ Tự nhiên
2. Nguyễn Thị Bích Tùng
Đt: 0986799168
Đơn vị: Tổ Văn- Ngoại ngữ
Năm học: 2021-2022
2
Phần thứ nhất. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Qua hơn 20 năm liên tục làm công tác giảng dạy bộ môn kiêm nhiệm công
tác chủ nhiệm, chúng tôi cảm nhận được sâu sắc tầm quan trọng của việc hình
thành, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho học sinh. Giao tiếp
nhu cầu thiết yếu trong hội loài người. Với học sinh, sinh viên thì nhu cầu
giao tiếp chính phương tiện để dần dần hoàn thiện nhân cách. vậy, việc hình
thành kỹ năng giao tiếp cho học sinh, sinh viên nói chung, đặc biệt học sinh
Trung học phổ thông (THPT) nói riêng, ý nghĩa quan trọng quyết định tới sự
thành công trong giáo dục và đào tạo của nhà trường, cũng như thành công của mỗi
cá nhân học sinh.
Trong nhà trường, học sinh không chỉ cần tiếp thu những tri thức khoa học
một cách có hệ thống, mà còn cần rèn luyện những kỹ năng cần thiết để hoàn thiện
bản thân, thích nghi với con người thời đại mới.
Giao tiếp một hoạt động thường xuyên, cần thiết, quan trọng của con
người. Thông qua giao tiếp, những mối quan hệ giữa con người với con người
được kiến tạo. Sự hiểu biết nắm vững những quy luật của giao tiếp góp phần
làm tăng hiệu quả học tập, lao động và điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Kỹ năng
giao tiếp chính là hành trang không thể thiếu được của một người thành công.
Chính từ những do trên chúng tôi đã tổ chức biên soạn các bài giảng về nâng
cao kĩ năng giao tiếp ứng xử, sau đó tổng hợp thành đề tài Một số giải pháp
nhằm nâng cao năng giao tiếp cho học sinh thông qua các tiết hoạt động
ngoài giờ lên lớp”
Các bài giảng trong đề tài được thực hiện lồng ghép vào các tiết hoạt động ngoài
giờ lên lớp, các tiết hướng nghiệp, sinh hoạt lớp v.v..
2. Mục đích nghiên cứu Nghn cứu đề xut mt số gii pp để hình thành kỹ
năng giao tiếp ứng xử cho học sinh, ý nghĩa quan trọng quyết định tới sự
3
thành công trong giáo dục và đào tạo của nhà trường, cũng như thành công của mỗi
cá nhân học sinh.
Kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống bao gồm khả năng truyền đạt thông điệp lắng
nghe, trao đổi nhận lại phản hồi giữa chủ thể giao tiếp đối tượng giao tiếp
nhằm đạt được mục đích giao tiếp nhất định. Do đó, kỹ năng giao tiếp có liên quan
đến khả năng nghe, nói, quan sát, cảm thông của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của việc hình thành kỹ năng giao tiếp và ứng xử
cho học sinh
Phân tích thực trạng của năng giao tiếp ứng xử của học sinh và đánh giá kết
quả đạt được sau khi thực hiện các giải pháp để thấy được tính khả thi và hiệu quả
của những giải pháp đề ra.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Căn cứ về những tiêu chuẩn cần đạt được của con người
thời đại mới: Văn minh, lịch sự, có văn hóa…
- Phương pháp thực tiễn: Quan sát, thực nghiệm, tổng hợp kinh nghiệm về việc
thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp cho các em học sinh.
5. Điểm mới của đề tài
Đề tài đã đưa nội dung hc sinh cần lĩnh hội bng các bài giảng, trò chơi, các
tình huống sư phạm…theo những cách đó thì hc sinh d dàng tiếp thu và to nim
hng thú hc hi cho các em.
Nhng giải pháp đưa ra trong đề tài được thc hiện trên sở vn dng sáng to
các phương pháp phm thích hợp nên sau khi lĩnh hội bài học thì các em đã
chuyn biến tích cc rõ rt.
6. Cấu trúc của đề tài
Phần thứ nhất. Đặt vấn đề
1. Lí do chọn đề tài
4
2. Mục đích nghiên cứu
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
4. Phương pháp nghiên cứu
5. Điểm mới của đề tài
6. Cấu trúc của đề tài
Phần thứ hai. Nội dung nghiên cứu
Tác giả biên soạn nội dung nghiên cứu thành các bài giảng sau:
Bài 1. Vai trò của giao tiếp và những đức tính cần thiết trong giao tiếp
Bài 2. Chào hỏi - bắt tay
Bài 3. Giới thiệu
Bài 4. Những câu nói thông dụng trong giao tiếp
Bài 5. Trang phục
Bài 6. Điện thoại
Bài 7. Những cử chỉ nên và không nên trong giao tiếp
Bài 8. Ứng xử ở nhà và với hàng xóm
Bài 9. Thăm viếng, hiếu hỉ
Phần thứ ba.
Kết luận
1. Một số kết quả đạt được :
2. Một số kinh nghiệm bước đầu và kiến nghị
5
Phần thứ 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
BÀI 1. VAI TRÕ CỦA GIAO TIẾP VÀ NHỮNG ĐỨC TÍNH CẦN THIẾT
TRONG GIAO TIẾP
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1.Kiến thức:
Học sinh nắm được:
+ Giao tiếp là gì;
+ Vai trò của giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày;
+ Những đức tính cần thiết trong cuộc sống và giao tiếp.
2. Năng lực:
- Học sinh phân tích được vai trò của giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.
- Biết vận dụng những đức tính cần thiết trong giao tiếp và cuộc sống.
3. Phẩm chất:
Hình thành tình cảm nhận thức đúng đắn
về vai trò của giao tiếp trong học tập và cuộc
sống hàng ngày
II. NỘI DUNG
1. Giao tiếp là gì?
sự trao đổi, truyền đạt giữa con người
với con người các nội dung tưởng, tình cảm, kinh nghiệm các tri thức, thông
tin khác nhờ ngôn ngữ và các quy tắc, quy ước hay một hệ thống tín hiệu nào đó.
Giao tiếp một quá trình phức tạp, đa dạng, diễn ra trong sthiết lập tiến
hành những cuộc tiếp xúc, giao dịch giữa các cộng đồng các nhân bắt nguồn từ
nhu cầu phối hợp, kết hợp hành động chung.