SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: Giúp trẻ phát trin trí tu thông qua
go dục Âm nhạc
NHÂN THC:
Giáo dục Âm nhc là hoạt động ngh thut có tác dng giáo dục thm mỹ ngoài
ra nó còn giúp trẻ phát trin trí tu, trẻ có khả năng trải nghim nhng cảm xúc trong quá
trình cảm thụ thhin Âm nhc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận đưc tính cht, tình cảm
của Âm nhạc, nh hưởng nhng trạng thái cảm xúc trong tác phm. Đồng thi Âm
nhc ng dn dt trẻ đến vi nhng hin tượng sống động ca đi sng, giúp trẻ hình
thành sliên tưởng. Nhịp điệu rn ri của bản hành khúc gi cho trẻ nim vui, hào hng
phn khi... Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹc nhàng.....
Ví dụ: Nghe bản nhc vui vtrẻ lắc , đập tay vào đùi, vtay, nhảy; nhc bun
trẻ lắng đọng, ngồi đung đưa nnhẹ...Trên sở đó, trẻ dn nảy sinh tình cảm vi âm
nhc, hng thú và nhu cu hoạt động vi Âm nhạc.
Khả năng nm kinh nghim Hoạt động Âm nhạc nchăm c lng nghe, biết
so sánh đánh giá nhng khái nim Âm nhc đơn giản dhiu nht. (Như phân biệt
những phương tiện din tả bản của Âm nhc: như âm thanh cao thp, to- nh, âm
sc của các giọng hát, nhc cụ, phân bit tính biu cảm của các hình tượng Âm nhc khác
nhau, tính êm du ngân nga của đường nét, giai điu, tính i ni linh hot ca c nhp
điệu... nhn biết được cu trúc âm nhạc đơn giản nht.
Vic tích y nhng khái niệm đơn giản và riêng lẻ vÂm nhc, cũng như số
lượng tác phm trẻ nghe đưc, học thuc lòng bài hát s đặt sđầu tiên của quá
trình tiếp nhn tri thc mi.
Khả năng th hin nhạc mt ch đc lp và sáng tạo như: Trẻ tbiu din, t
tchức chơi c Âm nhc, giáo dc ý c: Trẻ tng tác, ng c mt bài hát, tng
tạo vận động theo các i hát. Cho nên để trtdo ng tạo vận động cho trẻ, tạo điều
kin cho trẻ th hin ý thích của mình, thhin cảm nhn của bản thân.
BIN PHÁP:
Nên tchc gihọc nhnng để trẻ cảm thy thoải i tham gia gi học
tích cực hơn.
Trong gi học rèn tính tp th: cả lp, nhóm, nh tp trung chú ý, tính ttp
độc lp. Khi trẻ biu din các bài hát điệu múa, tính cht giá trị của các trò chơi Âm nhạc
giúp trẻ nhút nhát, thiếu ttin sẽ tr n mạnh dn, hồn nhiên hơn trong hoạt động, a
nhp tốt hơn trong cộng đồng...
Sthay đổi luân phiên các hoạt động Âm nhạc trong tiết học hát, nghe hát, vn
động theo nhạc, trò chơi Âm nhc n đòi hỏi trẻ schú ý, độ nhanh nhạy, tính t chc,
giáo dục tr biết km chế, biết điều khin vn động sao cho phù hp vi Âm nhc, giáo
dc ý chí: trvượt qua cái tôi ca bn thân( c gng thc hin yêu cu ca cô, lúc hát
được nhng bài hát trkhông thích do đó trẻ phải vượt qua sthích cá nhân đ thc
hin cùng các bn....)
- Cn la chọn nhng bài hát ngn, va phải, d thuc
- Những động tác mua, minh họa đơn giản để dy trẻ.
- Cho trẻ nhng n tượng, làm quen vi các tác phm Âm nhạc đa dạng
qua nghe trẻ t, xem nhng điu múa...
- Phát trin cảm xúc Âm nhc, khả năng tai nghe, cm giác tiết tu, hình
thành giọng hát và những động tác biu cảm.
Âm nhc vẫn được xem là mt phn quan trng trong chương trình giáo dục mm
non.Giáo dc Âm nhc hoạt động ngh thut tác dụng giáo dục thm mỹ, tạo ra đời
sống văn hóa lành mạnh, góp phn phát trin trí tu và th cht cho tr. Giáo dc âm nhc
được thc hin vi mục đích nâng cao khả năng thực hành, giúp tr cm th ngh thât
thông qua các tác phm âm nhc.
S an toàn v tâmcho tr:
Chp nhn tc c nhng vận đng tr thc hin không t ti
điều kiện đẹp hay chưa đẹp, th hiện đầy đủ tha hay thiếu... ch yếu là trđược
th hin ý tưởng ca mình. Giáo viên phi tôn trng tr, mọi hành động ca tr
luôn được đề cao đặt s tin tưởng tr, tđó đặt tâm trng an toàn, tâm trng
này được cng c và phát trin cao, nó có th tr thành s nhn thc, t giác và t
tin, thúc đẩy s phát trin ý tưởng.
S hiu biết sâu rng kết hp vi nhng điều kiện đã nêu trên to
nn tng cho s phát trin an toàn tâm lý cho tr. Tr thích thú ng to ci m
hơn và thể hin tình cm ca mình t chính những điều tr cm nhn.
Tr th sáng to ra một bài hát đồng thi nghĩ những động tác
thân th và giọng nói để din t cm giác ca mìnhlàm tăng sự hng thú....
Giáo viên cho tr hoàn toàn t do, diễn đạt biểu tượng, tr t do
nghĩ, cảm nhn th hin ý tưng ca mình. Phát trin khnăng hứng tvi
đời sng từ đó lôi cuốn tr sáng to.
Tr có th t m ra nhng nhc c âm nhạc như đàn, b gõ...
phát âm: o-o-o hay ưm-ưm- ưm hay tùng –tùng- tùng.