
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỤ Ạ
QU N TH ĐCẬ Ủ Ứ
TR NG THCS LÊ QUÝ ĐÔNƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S KINH NGHI M D Y H C TÍCH H P Ộ Ố Ệ Ạ Ọ Ợ
TRONG MÔN TH D C THÔNG QUA TRÒ CH IỂ Ụ Ơ

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
Tr n Hoàng Di uầ ệ
GIÁO VIÊN TH C HI N: TR N HOÀNG DI UỰ Ệ Ầ Ệ
T CHUYÊN MÔN: K THU TỔ Ỹ Ậ
NĂM H C 2014 - 2015Ọ
A/LÍ DO CH N Đ TÀI:Ọ Ề
- Giáo d c th ch t là m t quá trình s ph m nh m b o v và tăng c ng s cụ ể ấ ộ ư ạ ằ ả ệ ườ ứ
kh e, hoàn thi n th ch t, rèn luy n nhân cách và trang b nh ng kĩ năng c nỏ ệ ể ấ ệ ị ữ ầ
thi t cho m i cá nhân trong cu c s ng. Do đó nhi u nhà s ph m r t quan tâmế ổ ộ ố ề ư ạ ấ
đn giáo d c th ch t cho th h tr và x p giáo d c th ch t là m t b ph nế ụ ể ấ ế ệ ẻ ế ụ ể ấ ộ ộ ậ
h u c trong h th ng giáo d c và đào t o nhà tr ng ph thông. Giáo d cữ ơ ệ ố ụ ạ ở ườ ổ ụ
th ch t trong nhà tr ng ph thông còn là m t m t c a giáo d c toàn di n,ể ấ ườ ổ ộ ặ ủ ụ ệ
trang b cho h c sinh nh ng ki n th c v th d c th thao, phát tri n toàn di nị ọ ữ ế ứ ề ể ụ ể ể ệ
các t ch t th l c, giúp các em có th h c t t các môn h c khácố ấ ể ự ể ọ ố ọ
- Th c hi n ch đ năm h c 2014-2015 “Xây d ng tr ng h c tiên ti n, hi nự ệ ủ ề ọ ự ườ ọ ế ệ
đi; th c s là m t trung tâm văn hóa, giáo d c. G n giáo d c tri th c, d oạ ự ự ộ ụ ắ ụ ứ ạ
đc v i giáo d c th ch t, giáo d c truy n th ng văn hóa; rèn luy n conứ ớ ụ ể ấ ụ ề ố ệ
ng i v lí t ng, ph m ch t, nhân cách, l i s ng”. th c hi n đi m i n iườ ề ưở ẩ ấ ố ố ự ệ ổ ớ ộ
dung, ph ng pháp gi ng d y, nh m phát tri n năng khi u, t duy và ph mươ ả ạ ằ ể ế ư ẩ
ch t h c sinh ấ ọ
- Qua quá trình gi ng d y tr c ti p trên l p tôi có n y sinh ra sáng ki n ả ạ ự ế ớ ả ế “M TỘ
S KINH NGHI M D Y H C TÍCH H P TRONG MÔN TH D CỐ Ệ Ạ Ọ Ợ Ể Ụ
THÔNG QUA TRÒ CH I”.Ơ
1.Lí lu nậ:
- ”H c đi đôi v i hành”đó là nguyên lí đúng đn trong m c tiêu đào t o conọ ớ ắ ụ ạ
ng i m i, ph i có đy đ năng l c, trí tu , có ph m ch t đo đc l n cũngườ ớ ả ầ ủ ự ệ ẩ ấ ạ ứ ớ
nh l i d y c a Bác.ư ờ ạ ủ
- T p th d c là b n ph n c a m i ng i yêu n c và có t p th d c th ngậ ể ụ ổ ậ ủ ỗ ườ ướ ậ ể ụ ườ
xuyên thì khí huy t l u thông,tinh th n đy đ,c b p n nang r n r i,s cế ư ầ ầ ủ ơ ắ ở ắ ỏ ứ
kh e đc b i b .Có t p th d c m i th y minh m n yêu đi, yêu cu c s ng,ỏ ượ ồ ổ ậ ể ụ ớ ấ ẫ ờ ộ ố
ho t bát nhanh nh n. T p th d c là b n ph n c a m i ng i yêu n c vìạ ẹ ậ ể ụ ổ ậ ủ ỗ ườ ướ
”M i ng i dân y u t t c là c n c y u t, m i ng i dân m nh kho làỗ ườ ế ớ ứ ả ướ ế ớ ỗ ườ ạ ẻ
c n c m nh kh e, t p th d c là đ phát tri n nòi gi ng”.ả ướ ạ ỏ ậ ể ụ ể ể ố
- Nhi m v đào t o nh ng con ng i m i là ni m vinh quang c a m i giáoệ ụ ạ ữ ườ ớ ề ủ ỗ
viên. Nh ng đào t o th nào đ t o ra nh ng nhân tài có đy đ v th ch tư ạ ế ể ạ ữ ầ ủ ề ể ấ
và trí tu cho đt n c đó là nh ng trăn tr c a nh ng ng i giáo viên thệ ấ ướ ữ ở ủ ữ ườ ể
ch t, trăn tr tìm tòi m i cách đ đt đc m c đích cao. Nh l i kêu g i toànấ ở ọ ể ạ ượ ụ ư ờ ọ
dân t p th d c c a Bác ”Gi gìn dân ch xây d ng n c nhà, xây d ng điậ ể ụ ủ ữ ủ ự ướ ự ờ
Trang 2

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
Tr n Hoàng Di uầ ệ
s ng m i, vi c gì cũng c n có s c kh e m i làm thành công. M i ng i dânố ớ ệ ầ ứ ỏ ớ ỗ ườ
y u t là c n c y u t, m i ng i dân m nh kh e là c n c m nh kh e”.ế ớ ả ướ ế ớ ỗ ườ ạ ỏ ả ướ ạ ỏ
“V y nên t p luy n th d c b i b s c kh e là b n ph n c a m i ng i dânậ ậ ệ ể ụ ồ ổ ứ ỏ ổ ậ ủ ỗ ườ
yêu n c. Vi c đó không t n kém khó khăn gì, gái trai, già tr ai cũng nên làmướ ệ ố ẻ
và ai cũng làm đc, ngày nào cũng t p thì khí huy t l u thông tinh th n đyượ ậ ế ư ầ ầ
đ v y là có s c kh e. Tôi mong đng bào ta ai cũng t p th d c t tôi ngàyủ ậ ứ ỏ ồ ậ ể ụ ự
nào cũng t p.” ậ
Trích l i kêu g i c a Bác 27/03/1946ờ ọ ủ
- Trong giai đo n hi n nay, m c tiêu giáo d c th ch t trong nhà tr ng nh mạ ệ ụ ụ ể ấ ườ ằ
góp ph n th c hi n m c tieeucuar s nghi p Giáo D c và Đào T o “ nâng caoầ ự ệ ụ ự ệ ụ ạ
dân trí, đào t o nhân l c, bòi d ng nhân tài” giáo d c và đào t o th h trạ ự ưỡ ụ ạ ế ệ ẻ
tr thành nh ng con ng i phát tri n toàn di n, có s c kh e d i dào, th ch tở ữ ườ ể ệ ứ ỏ ồ ể ấ
c ng tráng có dũng khí kiên c ng đ k túc s nghi p cách m ng c a đngườ ườ ể ế ự ệ ạ ủ ả
m t cách đc l c và s ng m t cu c s ng vui t i lành m nh. Có nghĩa là d yộ ắ ự ố ộ ộ ố ươ ạ ạ
th d c đ giúp cho con ng i kh e v th ch t l n tinh th n, coa khã năngể ụ ể ườ ỏ ề ể ấ ẫ ầ
lao đng trí óc, lao đng chân tay, sán t o trong s n xu t, m u trí dũng c mộ ộ ạ ả ấ ư ả
trong chi n đu b o v t qu c. Vì v y, mu n đt đc m c đích giáo d cế ấ ả ệ ổ ố ậ ố ạ ượ ụ ụ
th ch t thì c n làm cho môn th d c tr thành môn yêu thích c a h c sinh.ể ấ ầ ể ụ ở ủ ọ
2.Th c ti n:ự ễ
- Là giáo viên th d c, tôi luôn mong mu n cho h c sinh đc tho i mái trongể ụ ố ọ ượ ả
gi h c c a mình. Các em đc luy n t p v i tinh th n s ng khoái và h ngờ ọ ủ ượ ệ ậ ớ ầ ả ư
ph n thì s đt đc hi u qu cao nh t. Và đi u mà ai cũng hi u là tu i nàyấ ẽ ạ ượ ệ ả ấ ề ể ở ổ
các em r t thích đc vui ch i, thích tìm tòi, tr i nghiêm và th hi n. V y làmấ ượ ơ ả ể ệ ậ
th nào đ các em v a đc ch i, v a đc h c, v a có đc nh ng tr iế ể ừ ượ ơ ừ ượ ọ ừ ượ ữ ả
nghi m, v a có đi u ki n th hi n b n thân? T i sao chúng ta không t o cệ ừ ề ệ ể ệ ả ạ ạ ơ
h i cho các em qua gi d y c a mình? Hãy cho các em đc vui ch i, đcộ ờ ạ ủ ượ ơ ượ
tìm tòi, đc tr i nghi m và th hi n mà v n đm b o đc m c đích yêuượ ả ệ ể ệ ẫ ả ả ượ ụ
c u c a gi d y. ầ ủ ờ ạ
- Qua kinh nghi m gi ng d y và k t qu đt đc c a h c sinh,tôi m nh d nệ ả ạ ế ả ạ ượ ủ ọ ạ ạ
nêu ra nh nh kinh nghi m mà tôi đã th c hi n trong gi ng d y môn th d cữ ệ ự ệ ả ạ ể ụ
qua đ tài “V n d ng d y h c tích h p trong môn th d c thông qua trò ch i”ề ậ ụ ạ ọ ợ ể ụ ơ
đ các đng nghi p cùng tham kh o.ể ồ ệ ả
B/ N I DUNG TH C HI N:Ộ Ự Ệ
I/ Thu n l i:ậ ợ
- Đc s quan tâm c a BGH nhà tr ng cũng nh trang thi t b d ngượ ự ủ ườ ư ế ị ụ
c t p luy n t ng đi đy đ.ụ ậ ệ ươ ố ầ ủ
- N i dung sách có h th ng, hình m u kĩ thu t đy đ.ộ ệ ố ẫ ậ ầ ủ
Trang 3

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
Tr n Hoàng Di uầ ệ
- Chu n ki n th c kĩ năng do b giáo d c ban hình k p th i và phù h pẩ ế ứ ộ ụ ị ờ ợ
h n v i ch ng trình và tình hình th c t .ơ ớ ươ ự ế
- Đa s h c sinh chăm ch t p luy n theo h ng d n c a giáo viên.ố ọ ỉ ậ ệ ướ ẫ ủ
- B n thân giáo viên luôn tìm tòi h c h i và trao d i chuyên môn.ả ọ ỏ ồ
- Đc ban giám hi u t o đi u ki n giúp đ đ th c hi n thành côngượ ệ ạ ề ệ ỡ ể ự ệ
khâu chu n b ban đu.ẩ ị ầ
II/ Khó khăn:
- M t s em còn ch a quan tâm đn vi c t p luy n th d c th thao vìộ ố ư ế ệ ậ ệ ể ụ ể
nhi u lí do.ề
- Nhi u ph huynh ch y theo thành tích ép con ph i h c thêm nhi u mônề ụ ạ ả ọ ề
nên h c sinh không có th i gian t p luy n.ọ ờ ậ ệ
- Th l c các em trong l p đôi khi có s chênh l ch quá l n, nhi u emể ự ớ ự ệ ớ ề
béo phì trong khi nhi u b n l i suy dinh d ng.ề ạ ạ ưỡ
III/Ph ng pháp th c hi n:ươ ự ệ
1.Nghiên c u ch ng trình:ứ ươ
-Trong các bu i h c không ph i bu i nào h c sinh cũng th c hi n t t bài h cổ ọ ả ổ ọ ự ệ ố ọ
theo đúng v i yêu c u mà giáo viên đa ra cũng nh không ph i lúc nào tinhớ ầ ư ư ả
th n các em cũng h ng ph n. ầ ư ấ
- Ph ng pháp trò ch i trong giáo d c th ch t là r t quan tr ng đ kích thíchươ ơ ụ ể ấ ấ ọ ể
t o s h ng thú cho các em. N u t ch c đc nh ng trò ch i hay, h p d nạ ự ứ ế ổ ứ ượ ữ ơ ấ ẫ
đc các em thì s thành công. Tuy nhiên n u bi t cách ph i h p và ch u khóươ ẽ ế ế ố ợ ị
h n n a thì qua trò ch i chúng ta còn giáo d c đc các em c v “đc” “trí”ơ ữ ơ ụ ượ ả ề ứ
“th ” “m ”. ể ỹ
2 Tìm hi u đi t ngể ố ượ :
- T đu năm,khi nh n l p giáo viên b môn k t h p v i gíáo viên ch nhi mừ ầ ậ ớ ộ ế ợ ớ ủ ệ
đi u tra đi t ng h c sinh qua đó đ ngh giáo viên ch nhi m nh c nh cácề ố ượ ọ ề ị ủ ệ ắ ở
em đi h c đu đn đúng gi quy đnh t o đi u ki n cho giáo viên b môn táchọ ề ặ ờ ị ạ ề ệ ộ
t ng tr ng h p h c sinh đ không làm gián đo n ti t d y c a giáo viên. ừ ườ ợ ọ ể ạ ế ạ ủ
3.V ch k ho ch ch tiêu cho môn h c:ạ ế ạ ỉ ọ
- D a vào ch tiêu c a tr ng mà k ho ch môn th d c nh sau:ự ỉ ủ ườ ế ạ ể ụ ư
+Đi m trên trung bình đt trên 80%.ể ạ
+Không có h c sinh y u kém.ọ ế
4.Bi n pháp c th cho ti t d y:ệ ụ ể ế ạ
- Vì trong môn th d c đi v i h c sinh l p 8 th ng l ng ghép nhi u n iể ụ ố ớ ọ ớ ườ ồ ề ộ
dung trong m t ti t d y nên đi v i giáo viên c n:ộ ế ạ ố ớ ầ
Trang 4

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
Tr n Hoàng Di uầ ệ
+ Giáo viên c n nghiên c u bài h c ít nh t là m t tu n đ đ th i gian chu nầ ứ ọ ấ ộ ầ ể ủ ờ ẩ
b và cách b trí ti t h c sau cho phù h p, đng th i yêu c u h c sinh chu n bị ố ế ọ ợ ồ ờ ầ ọ ẩ ị
d ng c , trang b gi y đy đ, giáo viên luôn chú tr ng nh c nh h c sinh tụ ụ ị ầ ầ ủ ọ ắ ở ọ ừ
ti t h c tr c.ế ọ ướ
+ Giáo viên chu n b tr c nh ng đ dùng cho trò ch i, giáo c tr c quan sinhẩ ị ướ ữ ồ ơ ụ ự
đng, màu s c t i sáng.ộ ắ ươ
+ Trong m i n i dung l ng ghép trong trò ch i giáo viên c n nghiên c u kĩ,ổ ộ ồ ơ ầ ứ
đm b o không sai ki n th c và quan đi m giáo d c, quan tr ng nh t là ph iả ả ế ứ ể ụ ọ ấ ả
nêu đc ý nghĩa trò ch i trong n i dung l ng ghép.ượ ơ ộ ồ
+ Giáo viên ph i làm m u đng tác cho h c sinh quan sát nhi u l n .ả ẫ ộ ọ ề ầ
+ Giáo viên c n theo dõi kĩ t ng cá nhân h c sinh đ k p th i đi u ch nh choầ ừ ọ ể ị ờ ề ỉ
đúng kĩ thu t tránh tình tr ng các em không t p mà đng ch i ho c ch c gh oậ ạ ậ ứ ơ ặ ọ ẹ
b n bè.ạ
+ Đ tránh tình tr ng nói trên giáo viên c n cho t ng hàng, t ngể ạ ầ ừ ừ
nhóm h c sinh th c hi n. Nh ng cũng có th thay đi cách t p luy n trênọ ự ệ ư ể ổ ậ ệ
b ng cách cho h c sinh ch i trò ch i nh : B t xa ti p s c hay lò cò ti p s c...ằ ọ ơ ơ ư ậ ế ứ ế ứ
đ tránh s nhàm chán trong ti t d y cũng nh giúp h c sinh có tinh th n đoànể ự ế ạ ư ọ ầ
k t, tích c c hăng say trong t p luy n.ế ự ậ ệ
+ Nh ng h c sinh chăm ch t p luy n, th c hi n đúng s đc bi u d ngữ ọ ỉ ậ ệ ự ệ ẽ ượ ể ươ
tr c l p, nh ng h c sinh l i bi ng s b phê bình nh c nh và s b ph tướ ớ ữ ọ ườ ế ẽ ị ắ ở ẽ ị ạ
n u đùa ngh ch, ch c gh o các b n trong gi h c.ế ị ọ ẹ ạ ờ ọ
+ Trong khi áp d ng ph ng pháp t p luy n này c n ph i k t h p gi a 2 n iụ ươ ậ ệ ầ ả ế ợ ữ ộ
dung cho phù h p v i l ng v n đng c a h c sinh.ợ ớ ượ ậ ộ ủ ọ
5.V n d ng ph ng pháp trò ch i l ng ghép n i dung tích h p trong cácậ ụ ươ ơ ồ ộ ợ
ti t d y.ế ạ
M i ti t h c trong môn th d c nói chung và n i dung trò ch i nói riêng tôiỗ ế ọ ể ụ ộ ơ
đu v n d ng ph ng pháp cho phù h p v i t ng ti t d y. Tu theo t ng bu iề ậ ụ ươ ợ ớ ừ ế ạ ỳ ừ ổ
t p giáo viên có th đa ra t ng trò ch i sao cho phù h p v i nh n th c vàậ ể ư ừ ơ ợ ớ ậ ứ
l ng v n đng v a v i các em. D i đây là m t s trò ch i tôi áp d ng trongượ ậ ộ ừ ớ ướ ộ ố ơ ụ
gi d y c u mình.ờ ạ ả
a. M t s phân môn có th l ng ghép tích h p trong trò ch i.ộ ố ể ồ ợ ơ
STT Môn N i dung tích h pộ ợ Trò ch iơGhi chú
1 Toán
Đm nh p tim, tính đ ế ị ộ
bi n thiên nh p tim, tính ế ị
m t s ch s c b n ộ ố ỉ ố ơ ả
nh BMI, tính thành tích ư
b t cao, b t xa, ch y ậậạ
60m…
Ai nhanh
nh t, ai b tấ ậ
xa h n, ơ
phóng
b c…ướ
Đo đm nh p ế ị
tim, ch s ỉ ố
BMI dùng đ ể
theo d i s ỏ ự
phát tri n th ể ể
l c h c sinhự ọ
Trang 5