PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
QU N TH ĐC
TR NG THCS LÊ QUÝ ĐÔNƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S KINH NGHI M D Y H C TÍCH H P
TRONG MÔN TH D C THÔNG QUA TRÒ CH I Ơ
Sáng ki n kinh nghi m ế
Tr n Hoàng Di u
GIÁO VIÊN TH C HI N: TR N HOÀNG DI U
T CHUYÊN MÔN: K THU T
NĂM H C 2014 - 2015
A/LÍ DO CH N Đ TÀI:
- Giáo d c th ch t là m t quá trình s ph m nh m b o v và tăng c ng s c ư ườ
kh e, hoàn thi n th ch t, rèn luy n nhân cách và trang b nh ng kĩ năng c n
thi t cho m i cá nhân trong cu c s ng. Do đó nhi u nhà s ph m r t quan tâmế ư
đn giáo d c th ch t cho th h tr và x p giáo d c th ch t là m t b ph nế ế ế
h u c trong h th ng giáo d c và đào t o nhà tr ng ph thông. Giáo d c ơ ườ
th ch t trong nhà tr ng ph thông còn là m t m t c a giáo d c toàn di n, ườ
trang b cho h c sinh nh ng ki n th c v th d c th thao, phát tri n toàn di n ế
các t ch t th l c, giúp các em có th h c t t các môn h c khác
- Th c hi n ch đ năm h c 2014-2015 “Xây d ng tr ng h c tiên ti n, hi n ườ ế
đi; th c s là m t trung tâm văn hóa, giáo d c. G n giáo d c tri th c, d o
đc v i giáo d c th ch t, giáo d c truy n th ng văn hóa; rèn luy n con
ng i v lí t ng, ph m ch t, nhân cách, l i s ng”. th c hi n đi m i n iườ ưở
dung, ph ng pháp gi ng d y, nh m phát tri n năng khi u, t duy và ph mươ ế ư
ch t h c sinh
- Qua quá trình gi ng d y tr c ti p trên l p tôi có n y sinh ra sáng ki n ế ế “M T
S KINH NGHI M D Y H C TÍCH H P TRONG MÔN TH D C
THÔNG QUA TRÒ CH I”.Ơ
1.Lí lu n:
- ”H c đi đôi v i hành”đó là nguyên lí đúng đn trong m c tiêu đào t o con
ng i m i, ph i có đy đ năng l c, trí tu , có ph m ch t đo đc l n cũngườ
nh l i d y c a Bác.ư
- T p th d c là b n ph n c a m i ng i yêu n c và có t p th d c th ng ườ ướ ườ
xuyên thì khí huy t l u thông,tinh th n đy đ,c b p n nang r n r i,s cế ư ơ
kh e đc b i b .Có t p th d c m i th y minh m n yêu đi, yêu cu c s ng, ượ
ho t bát nhanh nh n. T p th d c là b n ph n c a m i ng i yêu n c vì ườ ướ
”M i ng i dân y u t t c là c n c y u t, m i ng i dân m nh kho là ườ ế ư ế ườ
c n c m nh kh e, t p th d c là đ phát tri n nòi gi ng”. ướ
- Nhi m v đào t o nh ng con ng i m i là ni m vinh quang c a m i giáo ườ
viên. Nh ng đào t o th nào đ t o ra nh ng nhân tài có đy đ v th ch tư ế
và trí tu cho đt n c đó là nh ng trăn tr c a nh ng ng i giáo viên th ướ ườ
ch t, trăn tr tìm tòi m i cách đ đt đc m c đích cao. Nh l i kêu g i toàn ượ ư
dân t p th d c c a Bác ”Gi gìn dân ch xây d ng n c nhà, xây d ng đi ướ
Trang 2
Sáng ki n kinh nghi m ế
Tr n Hoàng Di u
s ng m i, vi c gì cũng c n có s c kh e m i làm thành công. M i ng i dân ườ
y u t là c n c y u t, m i ng i dân m nh kh e là c n c m nh kh e”.ế ướ ế ườ ướ
“V y nên t p luy n th d c b i b s c kh e là b n ph n c a m i ng i dân ườ
yêu n c. Vi c đó không t n kém khó khăn gì, gái trai, già tr ai cũng nên làmướ
và ai cũng làm đc, ngày nào cũng t p thì khí huy t l u thông tinh th n đyượ ế ư
đ v y là có s c kh e. Tôi mong đng bào ta ai cũng t p th d c t tôi ngày
nào cũng t p.”
Trích l i kêu g i c a Bác 27/03/1946
- Trong giai đo n hi n nay, m c tiêu giáo d c th ch t trong nhà tr ng nh m ườ
góp ph n th c hi n m c tieeucuar s nghi p Giáo D c và Đào T onâng cao
dân trí, đào t o nhân l c, bòi d ng nhân tài” giáo d c và đào t o th h tr ưỡ ế
tr thành nh ng con ng i phát tri n toàn di n, có s c kh e d i dào, th ch t ườ
c ng tráng có dũng khí kiên c ng đ k túc s nghi p cách m ng c a đngườ ườ ế
m t cách đc l c và s ng m t cu c s ng vui t i lành m nh. Có nghĩa là d y ươ
th d c đ giúp cho con ng i kh e v th ch t l n tinh th n, coa khã năng ườ
lao đng trí óc, lao đng chân tay, sán t o trong s n xu t, m u trí dũng c m ư
trong chi n đu b o v t qu c. Vì v y, mu n đt đc m c đích giáo d cế ượ
th ch t thì c n làm cho môn th d c tr thành môn yêu thích c a h c sinh.
2.Th c ti n:
- Là giáo viên th d c, tôi luôn mong mu n cho h c sinh đc tho i mái trong ượ
gi h c c a mình. Các em đc luy n t p v i tinh th n s ng khoái và h ng ượ ư
ph n thì s đt đc hi u qu cao nh t. Và đi u mà ai cũng hi u là tu i này ượ
các em r t thích đc vui ch i, thích tìm tòi, tr i nghiêm và th hi n. V y làm ượ ơ
th nào đ các em v a đc ch i, v a đc h c, v a có đc nh ng tr iế ượ ơ ượ ượ
nghi m, v a có đi u ki n th hi n b n thân? T i sao chúng ta không t o c ơ
h i cho các em qua gi d y c a mình? Hãy cho các em đc vui ch i, đc ượ ơ ượ
tìm tòi, đc tr i nghi m và th hi n mà v n đm b o đc m c đích yêuượ ượ
c u c a gi d y.
- Qua kinh nghi m gi ng d y và k t qu đt đc c a h c sinh,tôi m nh d n ế ượ
nêu ra nh nh kinh nghi m mà tôi đã th c hi n trong gi ng d y môn th d c
qua đ tài “V n d ng d y h c tích h p trong môn th d c thông qua trò ch i” ơ
đ các đng nghi p cùng tham kh o.
B/ N I DUNG TH C HI N:
I/ Thu n l i:
- Đc s quan tâm c a BGH nhà tr ng cũng nh trang thi t b d ngượ ườ ư ế
c t p luy n t ng đi đy đ. ươ
- N i dung sách có h th ng, hình m u kĩ thu t đy đ.
Trang 3
Sáng ki n kinh nghi m ế
Tr n Hoàng Di u
- Chu n ki n th c kĩ năng do b giáo d c ban hình k p th i và phù h p ế
h n v i ch ng trình và tình hình th c t .ơ ươ ế
- Đa s h c sinh chăm ch t p luy n theo h ng d n c a giáo viên. ướ
- B n thân giáo viên luôn tìm tòi h c h i và trao d i chuyên môn.
- Đc ban giám hi u t o đi u ki n giúp đ đ th c hi n thành côngượ
khâu chu n b ban đu.
II/ Khó khăn:
- M t s em còn ch a quan tâm đn vi c t p luy n th d c th thao vì ư ế
nhi u lí do.
- Nhi u ph huynh ch y theo thành tích ép con ph i h c thêm nhi u môn
nên h c sinh không có th i gian t p luy n.
- Th l c các em trong l p đôi khi có s chênh l ch quá l n, nhi u em
béo phì trong khi nhi u b n l i suy dinh d ng. ưỡ
III/Ph ng pháp th c hi n:ươ
1.Nghiên c u ch ng trình: ươ
-Trong các bu i h c không ph i bu i nào h c sinh cũng th c hi n t t bài h c
theo đúng v i yêu c u mà giáo viên đa ra cũng nh không ph i lúc nào tinh ư ư
th n các em cũng h ng ph n. ư
- Ph ng pháp trò ch i trong giáo d c th ch t là r t quan tr ng đ kích thíchươ ơ
t o s h ng thú cho các em. N u t ch c đc nh ng trò ch i hay, h p d n ế ượ ơ
đc các em thì s thành công. Tuy nhiên n u bi t cách ph i h p và ch u khóươ ế ế
h n n a thì qua trò ch i chúng ta còn giáo d c đc các em c v đc” “tríơ ơ ượ
“th ” “m ”.
2 Tìm hi u đi t ng ượ :
- T đu năm,khi nh n l p giáo viên b môn k t h p v i gíáo viên ch nhi m ế
đi u tra đi t ng h c sinh qua đó đ ngh giáo viên ch nhi m nh c nh các ượ
em đi h c đu đn đúng gi quy đnh t o đi u ki n cho giáo viên b môn tách
t ng tr ng h p h c sinh đ không làm gián đo n ti t d y c a giáo viên. ườ ế
3.V ch k ho ch ch tiêu cho môn h c: ế
- D a vào ch tiêu c a tr ng mà k ho ch môn th d c nh sau: ườ ế ư
+Đi m trên trung bình đt trên 80%.
+Không có h c sinh y u kém. ế
4.Bi n pháp c th cho ti t d y: ế
- Vì trong môn th d c đi v i h c sinh l p 8 th ng l ng ghép nhi u n i ườ
dung trong m t ti t d y nên đi v i giáo viên c n: ế
Trang 4
Sáng ki n kinh nghi m ế
Tr n Hoàng Di u
+ Giáo viên c n nghiên c u bài h c ít nh t là m t tu n đ đ th i gian chu n
b và cách b trí ti t h c sau cho phù h p, đng th i yêu c u h c sinh chu n b ế
d ng c , trang b gi y đy đ, giáo viên luôn chú tr ng nh c nh h c sinh t
ti t h c tr c.ế ướ
+ Giáo viên chu n b tr c nh ng đ dùng cho trò ch i, giáo c tr c quan sinh ướ ơ
đng, màu s c t i sáng. ươ
+ Trong m i n i dung l ng ghép trong trò ch i giáo viên c n nghiên c u kĩ, ơ
đm b o không sai ki n th c và quan đi m giáo d c, quan tr ng nh t là ph i ế
nêu đc ý nghĩa trò ch i trong n i dung l ng ghép.ượ ơ
+ Giáo viên ph i làm m u đng tác cho h c sinh quan sát nhi u l n .
+ Giáo viên c n theo dõi kĩ t ng cá nhân h c sinh đ k p th i đi u ch nh cho
đúng kĩ thu t tránh tình tr ng các em không t p mà đng ch i ho c ch c gh o ơ
b n bè.
+ Đ tránh tình tr ng nói trên giáo viên c n cho t ng hàng, t ng
nhóm h c sinh th c hi n. Nh ng cũng có th thay đi cách t p luy n trên ư
b ng cách cho h c sinh ch i trò ch i nh : B t xa ti p s c hay lò cò ti p s c... ơ ơ ư ế ế
đ tránh s nhàm chán trong ti t d y cũng nh giúp h c sinh có tinh th n đoàn ế ư
k t, tích c c hăng say trong t p luy n.ế
+ Nh ng h c sinh chăm ch t p luy n, th c hi n đúng s đc bi u d ng ượ ươ
tr c l p, nh ng h c sinh l i bi ng s b phê bình nh c nh và s b ph tướ ườ ế
n u đùa ngh ch, ch c gh o các b n trong gi h c.ế
+ Trong khi áp d ng ph ng pháp t p luy n này c n ph i k t h p gi a 2 n i ươ ế
dung cho phù h p v i l ng v n đng c a h c sinh. ượ
5.V n d ng ph ng pháp trò ch i l ng ghép n i dung tích h p trong các ươ ơ
ti t d y.ế
M i ti t h c trong môn th d c nói chung và n i dung trò ch i nói riêng tôi ế ơ
đu v n d ng ph ng pháp cho phù h p v i t ng ti t d y. Tu theo t ng bu i ươ ế
t p giáo viên có th đa ra t ng trò ch i sao cho phù h p v i nh n th c và ư ơ
l ng v n đng v a v i các em. D i đây là m t s trò ch i tôi áp d ng trongượ ướ ơ
gi d y c u mình.
a. M t s phân môn có th l ng ghép tích h p trong trò ch i. ơ
STT Môn N i dung tích h p Trò ch iơGhi chú
1 Toán
Đm nh p tim, tính đ ế
bi n thiên nh p tim, tính ế
m t s ch s c b n ơ
nh BMI, tính thành tích ư
b t cao, b t xa, ch y ậậạ
60m…
Ai nhanh
nh t, ai b t
xa h n, ơ
phóng
b c…ướ
Đo đm nh p ế
tim, ch s
BMI dùng đ
theo d i s
phát tri n th
l c h c sinh
Trang 5