ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON BA TRẠI A
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC STEAM
CHO TRẺ MẪU GIÁO TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực/Môn : Qun lý
Cp hc : Mm non
Tên tác gi : Đặng Th Phượng
Đơn vị công tác : Trường Mm non Ba Tri A
Chc v : Phó Hiệu trưởng
Năm học: 2022 – 2023
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN CP HUYN
Kính gi:
Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN ngành GD&ĐT huyện Ba Vì.
H, tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chc
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Đặng Th
Phượng
29/07/1979
MN Ba
Tri A
Phó Hiu
trưởng
Đại hc
Mt s bin pháp ch
đạo giáo viên ng dng
phương pháp dy hc
Steam cho tr mu giáo
trong trường mm non
- Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Lĩnh vực Qun lý
- Ngày áp dng sáng kiến: T tháng 9/2022 đến tháng 4/2023
- Mô t bn cht ca sáng kiến:
Tến sáng kiến kinh nghim: Mt s bin pháp ch đạo giáo viên ng
dụng phương pháp dạy hc Steam cho tr mẫu giáo trong trường mm non.
- Bn sáng kiến kinh nghim có kết cu gm 3 phn.
- Giúp giáo viên tiếp cận phương pháp giáo dc tiên tiến Steam trong giáo
dc cho tr mu giáo. Giúp giáo viên linh hot, sáng to, không b khi
thc hin các bin pháp giáo dc cho tr, giáo viên có th s dng tối đa nguồn
nguyên vt liu sn địa phương để làm phong phú các góc chơi ca tr, gây
đưc s chú ý ca tr, tr ham hc, nghiên cu, tìm tòi, khám phá, phát trin kh
năng giao tiếp, phát trin ngôn ng và tình cm.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động không mệt mỏi và hăng say khám phá,
sáng tạo…kết quả các mặt giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự tht
và hoàn toàn chu trách nhiệm trước pháp lut.
Ba Trại, ngày 12 tháng 4 năm 2023
Ngưi nộp đơn
Đặng Th Phượng
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: .................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài. .............................................................................................. 1
a. Cơ sở lý luận: ..................................................................................................... 1
b. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến. .......................................................................... 1
3. Mục đích của sáng kiến. .................................................................................... 2
4. Đóng góp của bản sáng kiến kinh nghiệm. ....................................................... 3
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .................................................................... 3
6. Đối tượng khảo sát: ........................................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 3
PHẦN II: QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI .............................................. 4
1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài: ..................................................... 4
2. Thực trạng ......................................................................................................... 4
2.1. Thuận lợi: ....................................................................................................... 4
2.2. Khó khăn: ....................................................................................................... 5
2.3. Khảo sát thực tế đầu năm học thực hiện đề tài: ............................................. 5
3. Những biện pháp chính: .................................................................................... 6
4. Những biện pháp cụ thể. ................................................................................... 6
4.1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học
Steam. .................................................................................................................... 6
4.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về áp dụng phương pháp dạy
học Steam cho đội ngũ giáo viên........................................................................... 7
4.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học áp
dụng phương pháp giáo dục Steam phù hợp độ tuổi. ........................................... 8
4.4: Biện pháp 4: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng và khai thác hiệu quả
môi trường dạy học áp dụng phương pháp giáo dục Steam. ............................. 10
4.5: Biện pháp 5: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên triển khai dạy học áp dụng
phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động giáo dục. ............................ 11
4.6: Biện pháp 6: Chỉ đạo lớp điểm về áp dụng phương pháp giáo dục Steam
trong các hoạt động giáo dục. ............................................................................. 14
4.7: Biện pháp 7: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh
học sinh. ............................................................................................................... 15
5. Kết quả so sánh có đối chứng sau một năm thực hiện đề tài .......................... 15
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................... 17
1. Kết luận: .......................................................................................................... 17
2. Khuyến nghị: ................................................................................................... 18
MINH CHỨNG HÌNH ẢNH CHO CÁC BIỆN PHÁP
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp dạy học Steam
cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non”
2. Lý do chọn đề tài.
a. Cơ sở lý luận:
Thực hiện quan điểm của Bộ giáo dục Đào tạo, các sgiáo dục mầm
non chủ động lựa chọn áp dụng các hình thức, phương pháp, hình giáo dục
tiên tiến phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường trong năm
học 2022-2023.
Để thực hiện được quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục đào tạo, trong
năm học qua, đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã tích cực
tìm tòi, nghiên cứu lựa chọn phương pháp giáo dục tiên tiến Steam để đưa
vào triển khai ứng dụng trong tổ chức các hoạt động học cho trẻ lứa tuổi mẫu
giáo.
Vậy phương pháp giáo dục Steam là gì?
Phương pháp Steam là phương pháp giảng dạy tích hợp nhằm trang bị đầy
đ kiến thức và k năng liên quan đến 5 lĩnh vc là Science (Khoa hc), Technology
(Công nghệ), Engineering (K thut), Art (Ngh thut), Mathematics (Toán hc) cho
học sinh mầm non. Phương pháp giáo dục Steam giáo dục trẻ mầm non giúp trẻ
phát triển sự sáng tạo và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho trẻ trong tương
lai.
một cán bộ quản phụ trách về chuyên môn trong nhà trường, nhiều
năm được đi tiếp thu các chuyên đề của Sở, của Phòng, trong đó phương
pháp giáo dục tiên tiến Montessori phương pháp giáo dục Steam, tôi nhận
thấy việc đưa phương pháp dạy học Steam áp dụng vào việc thực hiện chương
trình giáo dục mầm non là phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của nhà trường
của địa phương và đặc biệt phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ
Trên cơ sở nhận thức được ý nghĩa của phương pháp dạy học Steam, đồng
thời thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023 của nhà trường tôi nghiên cứu
tìm ra các biện pháp chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học Steam
vào triển khai chương trình giáo dục cho trẻ mẫu giáo tại trường Mầm non Ba
Trại A.
b. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến.
Giáo dục Mầm Non một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị m
thế sãn sàng đi học cho trẻ, cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh hoạt
gần gũi với hoạt động học tập. Đtrẻ thể mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt
2
động hòa nhập tốt hơn các bậc học tiếp theo. Trẻ cần phải sự rèn luyện
một cách tích cực về vận động, về trí óc, có sự hiểu biết về bản thân và gia đình,
môi trường xung quanh...Vì vậy giáo dục tích hợp Steam phương thức giáo
dục tích hợp tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng thuyết đã
học, đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ.
Do đó mỗi người cán bộ quản lý, giáo viên cần ý thức hiểu rằng việc
tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến Steam trong tổ chức các hoạt động giáo
dục cho trẻ không đơn thuần do thực thi nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của cấp
trên mà quan trọng là do sự phát triển tâm sinh của trẻ, yêu cầu phát triển của
xã hội, tự nhà trường nhận thấy cần thiết phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu
phát triển trong mỗi giai đoạn phát triển của xã hội
Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng hiệu quả đào
tạo lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu xu thế hội nhập của toàn ngành
giáo dục hiện nay. Với nhiệm vụ một P hiệu trưởng phụ trách công tác
chuyên môn tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng
phương pháp dạy học Steam cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non” để áp
dụng đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị mình.
3. Mục đích của sáng kiến.
* Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Việc nghiên cứu đề tài nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục mầm
non theo xu hướng hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đội ngũ, khả năng áp
dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục của
đội ngũ giáo viên.
* Tính mới của sáng kiến kinh nghiệm:
Song song với việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm
trung tâm hiện nay thì việc tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến một
một nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ phong trào còn là một yêu cầu bắt
buộc với mọi giáo viên. Tuy nhiên không phải giáo viên nào nào cũng thành
công trong việc tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến như mong muốn.
Thực hiện ứng dụng bản sáng kiến: “Một sbiện pháp chỉ đạo giáo viên
ứng dụng phương pháp dạy học Steam cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm
non” sẽ giúp cho giáo viên tích cực và sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt
động học tập, vui chơi cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
* Ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm.
Tích cực hoá hoạt động của trẻ, trẻ được tự khám phá, trẻ được trải
nghiệm bằng các giác quan, chú trọng giáo dục nhân kết hợp giáo dục trong