
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON BA TRẠI A
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO GIÁO VIÊN
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC STEAM
CHO TRẺ MẪU GIÁO TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Lĩnh vực/Môn : Quản lý
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Đặng Thị Phượng
Đơn vị công tác : Trường Mầm non Ba Trại A
Chức vụ : Phó Hiệu trưởng
Năm học: 2022 – 2023

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP HUYỆN
Kính gửi:
Hội đồng xét đánh giá công nhận SKKN ngành GD&ĐT huyện Ba Vì.
Họ, tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Đặng Thị
Phượng
29/07/1979
MN Ba
Trại A
Phó Hiệu
trưởng
Đại học
Một số biện pháp chỉ
đạo giáo viên ứng dụng
phương pháp dạy học
Steam cho trẻ mẫu giáo
trong trường mầm non
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Lĩnh vực Quản lý
- Ngày áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
Tến sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng
dụng phương pháp dạy học Steam cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non.
- Bản sáng kiến kinh nghiệm có kết cấu gồm 3 phần.
- Giúp giáo viên tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến Steam trong giáo
dục cho trẻ mẫu giáo. Giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị gò bó khi
thực hiện các biện pháp giáo dục cho trẻ, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn
nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm phong phú các góc chơi của trẻ, gây
được sự chú ý của trẻ, trẻ ham học, nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, phát triẻn khả
năng giao tiếp, phát triển ngôn ngữ và tình cảm.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động không mệt mỏi và hăng say khám phá,
sáng tạo…kết quả các mặt giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt.
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ba Trại, ngày 12 tháng 4 năm 2023
Người nộp đơn
Đặng Thị Phượng

MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: .................................................................... 1
2. Lý do chọn đề tài. .............................................................................................. 1
a. Cơ sở lý luận: ..................................................................................................... 1
b. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến. .......................................................................... 1
3. Mục đích của sáng kiến. .................................................................................... 2
4. Đóng góp của bản sáng kiến kinh nghiệm. ....................................................... 3
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: .................................................................... 3
6. Đối tượng khảo sát: ........................................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 3
PHẦN II: QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI .............................................. 4
1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài: ..................................................... 4
2. Thực trạng ......................................................................................................... 4
2.1. Thuận lợi: ....................................................................................................... 4
2.2. Khó khăn: ....................................................................................................... 5
2.3. Khảo sát thực tế đầu năm học thực hiện đề tài: ............................................. 5
3. Những biện pháp chính: .................................................................................... 6
4. Những biện pháp cụ thể. ................................................................................... 6
4.1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phương pháp dạy học
Steam. .................................................................................................................... 6
4.2. Biện pháp 2: Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về áp dụng phương pháp dạy
học Steam cho đội ngũ giáo viên........................................................................... 7
4.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học áp
dụng phương pháp giáo dục Steam phù hợp độ tuổi. ........................................... 8
4.4: Biện pháp 4: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên xây dựng và khai thác hiệu quả
môi trường dạy học áp dụng phương pháp giáo dục Steam. ............................. 10
4.5: Biện pháp 5: Chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên triển khai dạy học áp dụng
phương pháp giáo dục Steam trong các hoạt động giáo dục. ............................ 11
4.6: Biện pháp 6: Chỉ đạo lớp điểm về áp dụng phương pháp giáo dục Steam
trong các hoạt động giáo dục. ............................................................................. 14
4.7: Biện pháp 7: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh
học sinh. ............................................................................................................... 15
5. Kết quả so sánh có đối chứng sau một năm thực hiện đề tài .......................... 15
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................... 17
1. Kết luận: .......................................................................................................... 17
2. Khuyến nghị: ................................................................................................... 18
MINH CHỨNG HÌNH ẢNH CHO CÁC BIỆN PHÁP

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng phương pháp dạy học Steam
cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non”
2. Lý do chọn đề tài.
a. Cơ sở lý luận:
Thực hiện quan điểm của Bộ giáo dục Đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm
non chủ động lựa chọn áp dụng các hình thức, phương pháp, mô hình giáo dục
tiên tiến phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của nhà trường trong năm
học 2022-2023.
Để thực hiện được quan điểm chỉ đạo của Bộ Giáo dục đào tạo, trong
năm học qua, đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã tích cực
tìm tòi, nghiên cứu và lựa chọn phương pháp giáo dục tiên tiến Steam để đưa
vào triển khai ứng dụng trong tổ chức các hoạt động học cho trẻ lứa tuổi mẫu
giáo.
Vậy phương pháp giáo dục Steam là gì?
Phương pháp Steam là phương pháp giảng dạy tích hợp nhằm trang bị đầy
đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực là Science (Khoa học), Technology
(Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học) cho
học sinh mầm non. Phương pháp giáo dục Steam giáo dục trẻ mầm non giúp trẻ
phát triển sự sáng tạo và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho trẻ trong tương
lai.
Là một cán bộ quản lý phụ trách về chuyên môn trong nhà trường, nhiều
năm được đi tiếp thu các chuyên đề của Sở, của Phòng, trong đó có phương
pháp giáo dục tiên tiến Montessori và phương pháp giáo dục Steam, tôi nhận
thấy việc đưa phương pháp dạy học Steam áp dụng vào việc thực hiện chương
trình giáo dục mầm non là phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của nhà trường
của địa phương và đặc biệt phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ
Trên cơ sở nhận thức được ý nghĩa của phương pháp dạy học Steam, đồng
thời thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023 của nhà trường tôi nghiên cứu
và tìm ra các biện pháp chỉ đạo giáo viên áp dụng phương pháp dạy học Steam
vào triển khai chương trình giáo dục cho trẻ mẫu giáo tại trường Mầm non Ba
Trại A.
b. Cơ sở thực tiễn của sáng kiến.
Giáo dục Mầm Non có một ý nghĩa quan trọng đối với việc chuẩn bị tâm
thế sãn sàng đi học cho trẻ, cũng như tập cho trẻ làm quen với những sinh hoạt
gần gũi với hoạt động học tập. Để trẻ có thể mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt

2
động và hòa nhập tốt hơn ở các bậc học tiếp theo. Trẻ cần phải có sự rèn luyện
một cách tích cực về vận động, về trí óc, có sự hiểu biết về bản thân và gia đình,
môi trường xung quanh...Vì vậy giáo dục tích hợp Steam là phương thức giáo
dục tích hợp tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng lý thuyết đã
học, đề cao việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ.
Do đó mỗi người cán bộ quản lý, giáo viên cần ý thức và hiểu rằng việc
tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến Steam trong tổ chức các hoạt động giáo
dục cho trẻ không đơn thuần do thực thi nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của cấp
trên mà quan trọng là do sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, yêu cầu phát triển của
xã hội, tự nhà trường nhận thấy cần thiết phải thay đổi để đáp ứng được yêu cầu
phát triển trong mỗi giai đoạn phát triển của xã hội
Nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả đào
tạo lớp công dân tý hon đáp ứng với yêu cầu và xu thế hội nhập của toàn ngành
giáo dục hiện nay. Với nhiệm vụ là một Phó hiệu trưởng phụ trách công tác
chuyên môn tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên ứng dụng
phương pháp dạy học Steam cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non” để áp
dụng đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục cho đơn vị mình.
3. Mục đích của sáng kiến.
* Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Việc nghiên cứu đề tài nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục mầm
non theo xu hướng hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đội ngũ, khả năng áp
dụng các phương pháp dạy học tiên tiến vào tổ chức các hoạt động giáo dục của
đội ngũ giáo viên.
* Tính mới của sáng kiến kinh nghiệm:
Song song với việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm
trung tâm hiện nay thì việc tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến là một
một nhiệm vụ rất quan trọng không chỉ là phong trào mà còn là một yêu cầu bắt
buộc với mọi giáo viên. Tuy nhiên không phải giáo viên nào nào cũng thành
công trong việc tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến như mong muốn.
Thực hiện và ứng dụng bản sáng kiến: “Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên
ứng dụng phương pháp dạy học Steam cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm
non” sẽ giúp cho giáo viên tích cực và sáng tạo hơn trong việc tổ chức các hoạt
động học tập, vui chơi cho trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
* Ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm.
Tích cực hoá hoạt động của trẻ, trẻ được tự khám phá, trẻ được trải
nghiệm bằng các giác quan, chú trọng giáo dục cá nhân kết hợp giáo dục trong

