“Một số BP nâng cao chất lượng tổ chức chơi HĐ góc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”.
MỤC LỤC
P
Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 2
1.Tên đề tài: ............................................................................................................................. 2
2. Lý do chọn đề tài. ................................................................................................................ 2
3. Mục đích nghiên cứu của đề tài. ......................................................................................... 3
4. Đối tượng nghiên cứu. ........................................................................................................ 3
5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. ........................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu. .................................................................................................... 3
7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. ........................................................................................ 4
Phần thứ hai: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ........................... 4
1. Cơ sở lý luận của đề tài: ..................................................................................................... 4
2. Thực trạng điều tra ban đầu: .............................................................................................. 5
3 .Những biện pháp chính. ...................................................................................................... 6
4. Biện pháp thực hiện từng phần ........................................................................................... 6
4.1 Tạo môi trường hoạt động góc cho trẻ . ....................................................................... 6
4.2. Chuẩn bị nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi ở các góc: ....................................... 10
4.3. Phương pháp tổ chức chơi hoạt động góc cho trẻ: .................................................. 12
4.4.Tuyên truyền,kết hợp với phụ huynh trong việc giáo dục trẻ: .................................... 17
5. Kết quả sau khi thực hiện đề tài: ....................................................................................... 18
Phần thứ ba: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 20
1. Kết luận: .......................................................................................................................... 20
2. Khuyến nghị: .................................................................................................................... 20
1/21
“Một số BP nâng cao chất lượng tổ chức chơi HĐ góc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”.
Phần thứ nhất: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Tên đề tài:
“Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức chơi hoạt động góc
cho trẻ 4- 5 tuổi ở trường mầm non”.
2. Lý do chọn đề tài.
2.1.Cơ sở lý luận:
Giáo dục mầm non một cấp học đầu tiên trong bộ máy giáo dục ,là i
đầu tiên đặt nền móng cho tr bước vào đời.Nhưng không thế chúng tôi
luôn bắt trẻ phải học,phải thay đổi cho phù hợp với xu thế tri thức đứng hàng
đầu, chúng tôi luôn quan niệm nhân cách đạo đức chính cái luôn cần
bất cứ thời đại nào.Vì vậy tôi nghĩ với trẻ chơi một hoạt động chủ đạo trong
trường mầm non. Trong đó chơi hoạt động góc một trong những hoạt động
không thể thiếu được đối với trẻ, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Vì thông qua hoạt động
vui chơi sẽ hình thành ở trẻ tất cả mọi hoạt động như: trẻ bắt đầu học ăn, bắt đầu
học nói, bắt đầu nghe, nhìn vận động ,không những thế trẻ học cách nói cách
giải quyết tình huống tất cả những cử chỉ đó đều làm nên những thói quen
của trẻ. Ngay từ tuổi ấu thơ, trẻ mầm non đặc biệt trẻ 5-6 tuổi đang những
bước phát triển mạnh về nhận thức, về duy, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm
hội hay nói cách khác, nó còn là một mắt xích gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát
triển. Vì vậy trong hoạt động vui chơi thì chơi hoạt động góc là một phương tiện
giáo dục tác động mạnh m nhất đến sự phát triển của trẻ. Nên việc tổ chức,
hướng dẫn chơi hoạt động góc cho trẻ nội dung phong phú sẽ tác động một
cách tích cực đến những hành vi thói quen của trẻ, các góc chơi càng phong
phú bao nhiêu, càng khích lệ tính của trẻ tạo cho trẻ sự ham muốn
được tìm tòi, khám phá, mở mang kiến thức về thế giới xung quanh trẻ bấy
nhiêu.Thông qua chơi hoạt đông góc giúp trẻ i tạo lại những công viêc của
người lớn, nắm được những kiến thức trẻ đã được học, được nhìn thấy, được
nghe thấy, được sờ thấy,những sự việc, hiện tượng xảy ra trong môi trường sống
hàng ngày gần gũi trẻ, thông qua đó trẻ học được mẫu nhân cách làm người phù
hơp với hội loài người. Trẻ chơi chủ yếu do mâu thuẫn nhu cầu khả năng
của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả ng sức
lực của trẻ chưa đủ đ làm người lớn, do đó tr giải tỏa mâu thuẫn dưới hình
thức cực kỳ độc đáo đó là thông qua hoạt động vui chơi ở các góc.
2.2. Cơ sở thực tiễn:
Tuy nhiên hiện nay khi tổ chức hoạt động góc cho trẻ, giáo viên chưa nhận
thức được ý nghĩa ,tầm quan trọng cũng như vị trí của nó trong việc hoàn thin kỹ
năng giao tiếp, phát triển nhận thức,phát triển tình cảm quan hệ hội,pt triển
thẩm mỹ …..Thông qua các hoạt động cô giáo giúp trẻ hình thành phẩm chất đạo
đức quý báu như: lòng nhân ái, ân cần, tốt bụng, chu đáo, quan tâm, cảm thông
thật thà, dũng cảm, kiên trì, chịu khó Đặc biệt ng nhân ái không một
loại hình hoạt động nào tuổi mẫu giáo lại thể giúp trẻ bộc lộ xúc cảm, nh
cảm thái độ của nh một cách thoải mái, tự nhiên như thể hiện các vai chơi
trong hoạt động góc. Trẻ xúc động, vui buồn theo vai chơi của mình, trẻ bồn chồn
lo lắng hồi hộp, xót xa khi con ốm( trong trò chơi mẹ con); trẻ biết âu yếm, vuốt
2/21
“Một số BP nâng cao chất lượng tổ chức chơi HĐ góc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”.
ve, chải đầu cho búp bê (trò chơi bế em). Trẻ thông cảm, vội vàng có trách nhiệm
với bệnh nhân khi đóng vai Bác sĩ ; Trẻ cần cù xếp từng viên gạch, một cách nhẹ
nhàng khi chơi trò chơi xây dựng.. trẻ khéo léo kiên trì khi chơi trò chơi học tập
(tô các chữ chấm mờ, điền chữ còn thiếu trong từ, nối các số với số lượng đồ
vật,hoặc góc nghệ thuật trẻ cắt dán các bông hoa, quả còn thiếu trên cành. Nặn
tái tạo lại các con vật, trái cây, vẽ những trẻ nhìn thấy hoặc đã được học
trong các tiết hoạt động chung tr chưa thực hiện xong. Như vậy hoạt động
góc còn phương tiện phát triển ngôn ngữ nói ngôn ngữ viết cho trẻ. Sự suy
luận phán đoán, óc duy nh tượng duy trừu tượng duy lôgíc của trẻ
được nh thành phát triển mạnh. Cứ như vậy qua quá trình hoạt động Góc
việc trải nghiệm tình cảm và vic luân đổi vai chơi gp trẻ đặtnho vị trí của
người khác, từ đó biểu tượng của lòng nhân ái dần được khắc sâu trong trẻ, đặt
nền móng đầu tiên cho việc giáo dục đạo đức trẻ Mầm Non. Chính thế tổ
chức hoạt độngc cho trẻ là vô cùng cần thiết
Ngoài ra, hoạt động góc còn phương tiện giáo dục thể chất cho trẻ mẫu
giáo phần lớn các hoạt động kèm theo vận động : Đi, chạy, nhảy...những
vận động này sẽ giúp đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, tăng cêng hấp, máu
lưu thông…giúp cho các chức năng khác nhau của thể phát triển củng cố
các vận động bản. Đi, chạy nhảy còn giúp trẻ phát triển các tố chất nhanh,
mạnh, bền khéo léo. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như yêu cầu của
hoạt động góc đối với sự phát triến toàn diện của trẻ, nên tôi đã chọn nội dung
đề tài:“ Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức chơi hoạt động góc
cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trường mầm non để làm đề tài nghiên cứu,
mong rằng i thể đóng góp một phần công sức nhỏ của mình vào sự
nghiệp giáo dục nói chung ,sự nghiệp giáo dục đạo đức tính tự lập cho trẻ i
riêng.
3. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
Nghiên cứu đề tài này nhằm mục đích nâng cao chất lượng tổ chức hoạt
động góc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi.
4. Đối tượng nghiên cứu.
Một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc cho trẻ mẫu
giáo lớn 5-6 tuổi.
5. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.
-Trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi
-Số lượng 23 trẻ.Trong đó 11 nữ và 12 nam
6. Phương pháp nghiên cứu.
6.1.Phương pháp nghiên cứu và tổng hợp lý luận.
Nghiên cứu sách ,tài liệu tham khảo,nguồn tư liệu,thực tiễn….để hệ thống
các tri thức,kiến thức liên quan đến đề tài nghiên cứu nhằm đảm bảo những
giải pháp,phương hướng,luận cứ mà tôi đưa ra thực sự có tính khoa học,khả thi.
6.2.Phương pháp quan sát sư phạm.
Việc quan sát sư phạm là vô cùng cần thiết,vì thông qua đó giáo viên nắm
được tình hình của trẻ. Để từ đó những căn cứ đánh giá thực trạng đề xuất
giả pháp.
3/21
“Một số BP nâng cao chất lượng tổ chức chơi HĐ góc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”.
6.3.Phương pháp điều tra giáo dục.
Thông qua phiếu đánh giá để khảo sát chất lượng,tìm hiểu về thực
trạng,mức độ phát triển của trẻ 5-6 tuổi khi tham gia hoạt động góc.
6.4.Phương pháp thống kê toán học.
Giúp nhà nghiên cứu sử lý số liệu trong quá trình điều tra.
7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
- Nghiên cứu 23 trẻ lớp 5-6 Tuổi A4
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2019-6/2020.
- Đầu tháng 9 lên kế hoạch chi tiết cụ thể
- Từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020 thực hiện kế hoạch.
- Cuối tháng 6 khảo sát lần cuối và đưa ra kết luận.
Phần thứ hai: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận của đề tài:
“Trẻ em nmột tờ giấy trắng” đó một câu nói ai cũng biết,nhưng
không phải ai cũng hiểu .Trẻ em những suy nghĩ hành động theo cảm tính
không suy nghĩ đặc biệt mẫu giáo lớn, đời sống tình cảm của trẻ một
bước chuyển biến rệt mạnh mẽ, vừa phong phú vừa sâu sắc hơn so với lứa
tuổi trước. Do vậy mục tiêu chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả khả
năng của trẻ, hình thành cho trẻ sở ban đầu về nhân ch con người. thế
giáo dục mầm non hiện nay đã và đang tiếp tục thay đổi và tìm ra những phương
pháp mới để giảng dạy, trong đó nhu cầu về vui chơi hay còn gọi hoạt
động góc cũng rát quan trọng được phân bố như một hoạt động chính trong
ngày. Thông qua hoạt động góc giúp trẻ rèn luyện trí nhớ, tính quan sát, năng
phân biệt, so sánh… nhằm giúp trẻ hiểu thêm về nội dung bài học, phát triển trí
tụê trẻ một cách toàn diện.
Thông qua hoạt động góc còn giúp trẻ hiểu được nội dung của công việc
thật mà trẻ chưa được thực hiện .
Chơi hoạt động góc giúp trẻ từ chỗ không biết, chưa biết, rồi đến nắm được
mục đích của nội dung, làm giàu vốn kinh nghiệm, tăng thêm sự hiểu biết
phát triển về tri thức, phát triển sự giao lưu giữa người với người qua lời nói,
làm giàu vốn từ cho trẻ
Chơi hoạt động góc còn giúp trẻ thể hiện tình cảm, giáo dục nhân cách con
người, tình cảm của trẻ được hình thành qua mối quan hệ tốt giữa người với
người, mối quan hệ giữa con người và lao động, giữa trẻ và gia đình , giữa người
này với người khác. Tình cảm đó được thể hiện một cách chân thành qua các trò
chơi như: gia đình, bán hàng , xây dựng ,…
Chơi hoạt động góc còn giúp trẻ ý thức tập thể,nó trung tâm tập hợp
trẻ cùng chơi với nhau theo nhóm, thẻ hiện s đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong
các nhóm chơi của trẻ.
4/21
“Một số BP nâng cao chất lượng tổ chức chơi HĐ góc cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non”.
Thông qua giờ chơi hoạt động góc còn giúp trẻ lòng dũng cảm, cương
quyết, có tính phấn khởi, vui mừng, hân hoan khi mình thành công trong một vai
chơi nào đó giúp trẻ hào hứng tích cực trong khi chơi trong học tập,
mang lại những hiệu quả cao, những giá tr tinh thần tốt cho sức khỏe cho
học tập của trẻ. Khi chơi trẻ được thực hiện những động tác tự nhiên với đồ
dùng, đồ chơi và có ý thức giữ gìn đồ chơi ở các góc .
Với những ý nghĩa rất quan trọng như trên giá trị rất lớn trong việc
phát triển toàn diện nhân cách của trẻ mẫu giáo.Hoạt động góc đã trở thành
phương tiện để giáo dục trẻ em. quyết định sự thành công trong việc phát
triển tình cảm hội - phát triển thẩm mỹ- phát triển thể chất - phát triển ngôn
ngữ - phát triển nhận thức. Hay nói cách khác nó là phương tiện giáo dục không
thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách trí tuệ cho tr trường Mầm
Non .
2. Thực trạng điều tra ban đầu:
Qua thực tế, việc tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5- 6 tuổi theo chương trình
giáo dục mầm non mới, tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường về chuyên môn,
xây dựng phương pháp tổ chức hướng dẫn hoạt động theo chương trình giáo dục
mầm non mới, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt
động.
- Phòng học diện tích rộng rãi, thoáng mát, đủ ánh sáng phục vụ cho
giờ chơi .
- Số trẻ là 23 trẻ được phân theo đúng độ tuổi .
- 100% trẻ được ăn ngủ tại trường.
- Lớp có 2 giáo viên .
- Thường xuyên thăm lớp dự giờ để được học hỏi nâng cao trình độ chuyên
môn.
- Đa số phụ huynh nhiệt tình nhận thức về việc học tập của con em
mình, đã hỗ trợ tìm kiếm nguyên vật liệu phục vụ cho việc làm đdùng đồ chơi
thêm phong phú và đa dạng .
- Bản thân tôi cũng luôn cố gắng tự học hỏi, tự rèn luyện, tự làm đồ dùng
đồ chơi phục vụ cho hoạt động ở các góc trong các chủ đề.
2.2. Khó khăn :
Ngoài những thuận lợi nêu trên, bên cạch đó còn có một số khó khăn :
- Thời gian dành cho việc làm đồ dùng đồ chơi còn ít, Hơn nữa, đồ dùng, đồ
chơi của các góc luôn phải thay đổi theo từng chủ đề và đò dùng đồ chơi phải đủ
số lượng phục vụ cho vui chơi của trẻ.
- 60% trẻ trong lớp là con em có bố mẹ làm nghề nông và buôn bán.
- 40% con em cán bộ vậy trình độ nhận thức của phụ huynh không đồng
đều. Một sphụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của chơi hạo động
góc còn hay phê bình cô giáo cho trẻ chơi mà không dạy chữ, cho trẻ làm toán .
5/21