PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG MẦM NON ĐỨC GIANG B
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
“ Một số kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ
độ tuổi 18-24 tháng ở Trường mầm non. ”
Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ
Tác giả : Nguyễn Thị Thanh Nga
Chức vụ : Giáo viên
Năm học 2017 - 2018
1
MỤC LỤC:
Trang phụ bìa…………………………………….………….………….…………1
Mục lục ………………………………………………..…..…………………..…..2
Danh mục viết tắt…………………………………………………………………..3
Phần I: Đặt vấn đề…………………………………..……….…………….…… .4
Phần II : Giải quyết vấn đề………………………………………………………. 5
I – Cơ sở lý luận…………………………………………………………...…….. ..5
II- Thực trạng vấn đề………………………………………………………….….. 5
1- Thuận lợi…………………………………………….
………………………5
2- Khó
khăn…………………………………………………………………
…6
3- Quá trình điều tra thực tiễn………………………………………….
………6
Phần III: Những biện pháp thực hiện đề tài………………………..……….……..7
I - Giáo dục ngôn ngữ cho trẻ ơ mọi lúc mọi nơi…………………….….….……..7
II – Giáo dục ngôn ngữ thông qua giờ học khác……………………..……..……10
Phần IV : Một số trò chơi phát triển ngôn ngữ cho trẻ………….…..…...……….15
1- Trò chơi 1: Cái gì? Dùng để làm
gì?............................................................ ...16
2- Trò chơi 2: Con Muỗi………………………………………………..….
…...17
3- Trò chơi 3: Trò chuyện về các PTGT quen thuộc…………….………..
…....17
4- Trò chơi 4: Trò chuyện cùng cô ……………………...
……….................…..18
Phần V : Phối kết hợp với phụ huynh………………..……………………….… 19
2
Phần VI : Kết quả khi thực hiện đề tài……………………………………………19
Phần VII : Kết luận ………………………………………...…..…………….….20
Phần VIII : bài học kinh nghiệm……………………………….…………….…...21
* ý kiến đề xuất…………………………...…………………..………………..…21
* Tài liệu tham khảo………………………..………………………………….….22
3
DANH MỤC VIẾT TẮT
* Giáo viên mầm non (GVMN)
* Mầm non ( MN)
* Phòng Giáo Dục ( PGD)
* Ban Giám Hiệu ( BGH)
* Nhà trẻ ( NT)
* Giáo Dục Mầm non ( GDMN)
* An toàn giao thông ( ATGT)
* Phương tiện giao thông ( PTGT)
4
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1- Lý do chọn đề tài:
Bác Hồ đã dạy: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu
của dân tộc, chúng ta phải giữ gìn nó , quý trọng nó.”
Ngôn ngữ vai trò to lớn trong sự hình thành phát triển nhân cách của trẻ
em . Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh
nghiệm lịch sử phát triển hội của loài người . Trẻ em sinh ra đầu tiên
những thể sinh học, nhờ ngôn ngữ phương tiện giao lưu bằng hoạt động
tích cực của mình dưới sự giáo dục dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm
lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử- hội của loài người biến thành cái
riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể ý thức,
lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn.
Ngôn ngữ phương tiện để phát triển duy, công cụ hoạt động trí
tuệ phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ
vai trò to lớn đối với hội đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ
một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.
Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 18-24 tháng tôi luôn có những suy
nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt.
thế tôi đã dạy các con thông qua các môn học khác nhau dạy các con mọi lúc
mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật
hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Tôi thấy mình cần phải đi
sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu
cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài:
“Một số kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ
tuổi 18-24 tháng ở trường Mầm Non.” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo
dục trẻ đối với chương trình GDMN mới hiện nay.
2- Phạm vi thực hiện đề tài:
Đề tài này được thực hiện từ tháng 11/2017 đến tháng 4/2018
Tại lớp D3 trường mầm non Đức Giang B – Hoài Đức – Hà Nội
5