4
Sáng kiến kinh nghiệm
Một số biện pháp chỉ đạo rèn
chữ viết cho học sinh lớp 1
5
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đi học là một bước ngoặt trong đời trẻ. m đầu tiên cp sách đến trường, trẻ
cùng bngỡ với việc chuyển hoạt đng từ vui ci sang học tập. Người ta thường i
Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ được đến trường, được học đọc, học
viết. Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh Tiểu học cùng quan trọng
cấp thiết đặc biệt là của học sinh đầu cấp Tiểu học, đặt nền móng cơ bản cho toàn
bquá trình học tập, rèn luyn cho HS nhng phẩm chất đạo đức tốt như: Tinh thn
kỷ luật, tính cẩn thận và óc thẩm . Cố vấn Phạm Văn Đồng đã nói “Chviết là biểu
hiện của nết người. Dạy cho HS viết đúng, viết đẹp, viết cẩn thận là góp phần rèn
luyện cho các em tính cẩn thận, lòng ttrng đối với mình cũng như với thầy và bn
đọc bài vở của mình....”.
Tính đến nay, Bộ GD&ĐT đã nhiều lần ban hành những quy định về thay đổi
chviết TH. Sau nhiều lần thay đổi, chúng ta li quay về với mẫu chữ mm mi,
thanh gn trước kia nhằm giúp học sinh viết chữ đẹp và thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên,
sau nhiều lần thay đổi như vậy lại những điều m được chưa làm được. Thực
trạng chữ viết của học sinh n rất xấu và thiếu chính xác. c em còn viết sai, viết
quá chm, trình y không sch sẽ, rõ ng. Điều đó nh hưởng kng nhđến chất
lượng học Tiếng Việt i riêng các môn học khác nói chung. Là một n b qun
,i nhn thấy Tập viết là một phân môn có tm quan trọng đặc biệt. Việc rèn luyện
kĩ năng viết chữ cho học sinh, nhất là HS lớp 1 li càng quan trọng hơn. Chính vì vậy
nên tôi rất mong muốn biện pháp ch đạo hiệu qu môn Tập viết để HS viết đẹp
6
hơn, s
ạch h
ơn c
n thận h
ơn. Đó c
ũng l
à nh
ư
ng dạy học ở Tiểu
học nói chung và dy học chữ viết nói riêng.
Chính thấy được tầm quan trọng của môn Tập viết, nên i đã mnh dạn tìm
hiểu học hỏi và nghiên cứu để tìm ra“Một s biện pháp chđạo rèn chviết cho học
sinh lớp 1” giúp các em trthành những con người phát triển tn din có ích cho đất
nước.
Vic nghiên cứu đề i này được tiến hành lớp 1B.
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. THỰC TRẠNG
Hiện nay chữ viết của c em học sinh tiểu học chưa được đẹp, chưa đúng
mẫu, sliên kết giữa các nét,c con chữ chưa chun, tốc độ viết còn chm, học sinh
còn dùng nhiu loại mực, ngòi bút viết nét chữ to q hoặc nhỏ q đều làm nh
hưởng đến việc giữ gìn vsạch, viết chữ đẹp. Đặc biệt càng lên lớp trên thì chviết
của nhiều em kng đúng mẫu. c em không tích cực rèn chviết thường xuyên
dẫn đến chữ viết của các em chưa đẹp, vở kng giữ gìn sch sẽ.
Việc dạy của một số giáo viên chưa ctrọng thường xuyên đến rèn chviết
cho học sinh. Trong ngôn ngữ viết chức ng giao tiếp được quy định thống
nhất, mặc dù như vậy nhưng thực tế cho thấy phân môn Tập viết trong t
ng Tiểu
học chưa được coi trọng, sách giáo viên, tài liệu tham khảo chưa c thể, rõ ràng như
những môn học khác, việc dạy phân môn Tập viết còn hạn chế, giáo viên chưa nắm
vững tên gi các nét cơ bản. Đây nguyên nhân làm cho chviết của học sinh không
đúng mu, không đẹp, vở không sạch sẽ .
II. NGUYÊN NHÂN THỰC TRẠNG
Chương trình tập viết lớp 1 gồm 2 phần: Học kì 1 và nửa đầu học kì 2 sau
mỗi bài học vần học sinh được luyện viết những chữ các em vừa học và mỗi tuần
thêm một bài tập viết. Nửa sau học kì 2 mỗi tuần 1 tiết tập viết, mỗi tiết học trong
7
35 phút, h
ọc sinh đ
ư
ợc l
àm quen v
i chữ viết hoa, mỗi b
ài g
m hai lần viết, mỗi lần
viết gồm 3 phần: phần thứ nhất là chviết hoa cỡ chữ vừa, riêng tun cuối viết số
theo mu cỡ vừa và c nhỏ; phần thứ hai viết lại hai vần đã học theo cỡ chữ vừa;
phần thứ ba viết hai từ chữ cỡ nhỏ.
Qua khảo sát thực trạng dạy và học tập viết lớp 1 cho thấy knăng viết của
học sinh chưa đẹp, giữ gìn vchưa sạch, giáo viên chưa c ý sửa sai theo dõi tốc độ
viết cho học sinh, tất cả c yếu tố trên cho thy chất lượng giữ vở sạch, viết chữ đẹp
chưa cao.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Ngay tđầu m học, tôi kiểm tra đánh giá phân loại chữ viết của từng em
lp 1B. Qua kim tra đánh giá tôi nhận thấy các em đã ý thức xong các em viết
chcòn chưa đúng mẫu, chưa đúng các nét bản, c chữ cái chỉ viết thành hình
con ch,em còn chưa biết cầm bút.
Khảo sát chất lượng chữ viết của 24 em học sinh lớp 1B, tháng 10 năm 2011
cho thy:
S
HSKS
Kết quả
Gi
ỏi
Khá
TB
Y
ếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
19
1
5
6
32
10
53
2
10
- Học sinh thường khó tập trung cao độ trong khi viết nên học sinh chỉ thể
viết cẩn thận, nắn nót theo chữ mẫu được my chữ đầu, sau đó các em viết ẩu, viết láu
cho xong bài mà không quan tâm mình viết như thế đã đúng, đẹp chưa.
Học sinh kng quan sát kchữ mẫu nên tutiện theo ý mình và do vy nên
chviết không đúng cỡ chữ, khoảng ch giữa các con chữ trong mt chữ và khong
8
cách gi
ữa các chữ
đ
ặc biệt ghi sai vị trí dấu thanh.
Học sinh không nghe và theo i giáo viên hướng dẫn quy trình viết nên viết sai
quy định tạo nên nhng nét không đúng cỡ chữ, nét cao thấp không đều và đặc biệt là
nét nối giữa các con chữ, nét bắt đầu và nét kết thúc chưa đúng quy định.
vậy để nâng cao chất lượng chữ viết của học sinh lớp 1 i xin mnh dạn đề
xuất một số biện pháp nhằm khắc phục các hạn chế đã nêu trên như sau:
1. Việcn tư thế viết, cách cầm bút của học sinh
Với học sinh, thế ngồi viết đúng, thoải mái, tâm trạng phấn khởi thì cht
lượng chữ viết tốt, nếu tư thế ngồi chưa đúng, m trạng buồn phiền thì chviết cũng
b ảnh hưởng. Để viết được chữ thì phải hoạt động tiêu hao năng lượng của thần kinh
bắp thịt. Khi giáo viên hướng dẫn ttrphải tri giác bằng mắt, tai và tay slàm
theo, nói điều mình tri giác được, vừa nói vừa đưa tay theo các đường nét của chữ i
để nhấn mnh cách viết đng thời nhận ra tên gi, hình ng của chữ đó. Nói thầm
kiến thức mới thu nhp được để i hiện hình nh đó trong óc trước khi viết, được thể
hiện trên bng con, trên giy bằng các dụng cnhư phấn, bút. Tay điều khiển q
trình viết các cơ xương bàn tay còn đang độ phát triển nên cử động các ngón tay
còn vụng về, chóng mệt mỏi. Khi cầm bút các em có m srơi nên các em cm rất
chặt, các tay cứng khó di chuyển. Nếu các em cầm bút bằng bn hoặc m ngón
tay thì khi viết vận động cổ tay, cánh tay sẽ mau mệt mỏi, sức chú ý kém, kết quả chữ
viết không đúng, kng nhanh. Trẻ tiếp thu hình nh chviết qua mắt nhìn, do vy
nếu chviết được trình y vi kích thước quá nh hoặc ánh ng m thì các em
phải cúi sát mắt nhìn cho chữ, lâu dần sẽ dẫn đến cận thị. Trong thời gian đầu,
thcác em nhận ra đúng hình ng của chữ nhưng n tay chưa ghi lại đầy đhình
dáng của mẫu chữ. Chỉ sau quá trình luyn tập, slần nhắc đi nhắc lại nhiều thì các
em mới chép đúng mẫu.
2. Việc chuẩn bị của giáo viên vkiến thức chuyên môn