PH N I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Nói đn ĐVTN là nói đn nhi t huy t, s khát khao c ng hi n c a tu iế ế ế ế
tr . Nh c đn thanh niên là nh c đn t ng lai c a đt n c, nh c đn nh ng ế ế ươ ướ ế
ng i quy t đnh v n m nh c a đt n c sau này. Bác H t ng nói r ng ườ ế ướ
N c nhà th nh hay suy, y u hay m nh m t ph n l n là do các thanh niên.ướ ế
Thanh niên mu n làm ch t ng lai cho x ng đáng thì ngay hi n t i ph i rèn ươ
luy n tinh th n và l c l ng c a mình, ph i làm vi c đ chu n b cho t ng lai ượ ươ
đó”. Đi u này l i càng kh ng đnh h n v vai trò, v trí c a ĐVTN đi v i s ơ
nghi p xây d ng và b o v t qu c hi n nay.
Trong t ch c đoàn thanh niên c ng s n H Chí Minh, đoàn tr ng trung ườ
h c ph thông chi m m t v trí vô cùng quan tr ng. Đây là n i ĐVTN thông qua ế ơ
h c t p, rèn luy n đ tr thành nh ng công dân có ích cho xã h i, đ mai này
đem ni m tin, lòng nhi t huy t, hoài bão, s khát khao c ng hi n và lý t ng ế ế ưở
s ng cao đp c a tu i tr đn kh p m i mi n quê h ng c a t qu c, làm cho ế ươ
t qu c ngày càng đàng hoàng h n, to đp h n. ơ ơ
Qua m t th i gian công tác, chúng tôi nh n th y rõ vai trò c a đoàn viên
tr ng trung h c ph thông đi v i s phát tri n c a đoàn thanh niên c ng s nườ
H Chí Minh và s phát tri n c a đt n c. Không nh ng v y, chúng tôi càng ướ
trăn tr v vai trò, trách nhi m c a mình và CĐGV đi v i đoàn viên là h c sinh
nói riêng và đi v i s phát tri n c a đoàn tr ng, nhà tr ng trung h c ph ườ ườ
thông. Chúng tôi cho r ng, b n thân và nh ng giáo viên tr khác trong CĐGV,
n u đn tr ng ch đ gi ng d y mà không tham gia các ho t đng văn hóa vănế ế ườ
ngh , th d c th thao, các ho t đng ngo i khóa, giáo d c đo đc… cùng các
ĐVTN trong nhà tr ng thì qu th t là đã đánh m t đi th i gian tu i tr quý báuườ
c a mình. Đi u đó làm gi m đi s c tr , s nhi t huy t và t m quan tr ng c a ế
mình, c a t p th chi đoàn đi v i s phát tri n c a công tác đoàn và phong trào
thanh niên trong đoàn tr ng, nh h ng tr c ti p đn s phát tri n c a nhàườ ưở ế ế
tr ng.ườ
Phó th t ng Vũ Đc Đam đã t ng nói ướ Ph i chú ý công tác nêu g ng, ươ
nêu g ng t trên xu ng d i, t trong ra ngoài, ng i già nêu g ng choươ ướ ườ ươ
ng i tr , ng i cao h n nêu g ng cho ng i th p h nườ ườ ơ ươ ườ ơ ”, qua đây có th th y
r ng, đ l c l ng ĐVTN trong tr ng trung h c ph thông ngày càng phát ư ườ
tri n và v ng m nh, thì vai trò c a CĐGV là c c kì quan tr ng. Là đoàn viên v i
nhau, nh ng cũng là th y v i trò, th y cô nêu g ng, luôn tiên phong đi đuư ươ
trong các phong trào thì h c sinh cũng s h ng ng và tích c c trong các phong ưở
trào đó.
Sau m t th i gian qu n lý, nghiên c u, th c nghi m v vai trò và ho t
đng c a CĐGV chúng tôi nh n th y r ng, CĐGV ph i là m t chi đoàn luôn
tiên phong trong m i ho t đng, là m t t m g ng sáng, là ch d a v ng ch c ươ
1
cho các đoàn viên, các chi đoàn h c sinh noi theo và v ng b c, t tin h n trong ướ ơ
các ho t đng đoàn và phong trào thanh niên. Chính vì v y, chúng tôi m nh d n
th c nghi m và nghiên c u đ tài. M t s bi n pháp nh m phát huy s c tr ,
t m quan tr ng, tính tiên phong c a chi đoàn giáo viên đoàn tr ng THPT ườ
”, nh m đa m t s bi n pháp đ làm rõ vai trò, v trí, t m quan tr ng c a chi ư
đoàn giáo viên đoàn tr ng trung h c ph thông, góp ph n đa công tác Đoàn ườ ư
và phong trào thanh niên tr ng h c ngày càng phát tri n.ườ
2. M c đích nghiên c u.
Nghiên c u c s lý lu n và th c tr ng vai trò c a CĐGV đi v i đoàn ơ
tr ng THPT.ườ
Đa ra m t s gi i pháp làm n i b t đc vai trò, v trí, t m quan tr ng,ư ượ
tính tiên phong c a CĐGV đi v i đoàn tr ng THPT. ườ
Kh ng đnh CĐGV là t ch c có vai trò quan tr ng trong các ho t đng
c a đoàn tr ng, nhà tr ng. Các th y cô giáo là đoàn viên CĐGV đem s c tr , ườ ườ
th m nh c a mình đ th i h n vào các ho t đng giáo d c, các phong tràoế
đoàn đ t đó tr thành m t t m g ng sáng , thành ch d a cho h c trò noi ươ
theo, th y trò đng lòng, t o thành m t làn sóng, m t lu ng gió m i đa đoàn ư
tr ng ngày càng phát tri nườ
3. Nhi m v nghiên c u.
Nghiên c u ho t đng c a CĐGV đ phát huy s c tr , t m quan tr ng,
tính tiên phong c a CĐGV.
Nâng cao ý th c trách nhi m c a đoàn viên CĐGV cũng nh kh ng đnh ư
chi đoàn giáo viên là m t b ph n quan tr ng c a đoàn tr ng, nhà tr ng. ườ ườ
4. Đi t ng nghiên c u, ph m vi nghiên c u, th i gian nghiên c u. ượ
4.1. Đi t ng, ph m vi nghiên c u. ượ
Đi t ng nghiên c u : CĐGV tr ng đoàn tr ng trung h c ph và vai ượ ườ ườ
trò, ví trí, t m quan tr ng, trách nhi m c a CĐGV đi v i đoàn viên là h c sinh
cũng nh các ho t đng c a đoàn tr ng, nhà tr ng.ư ườ ườ
Ph m vi nghiên c u : CĐGV n i nhóm tác gi sinh ho t và m t s CĐGV ơ
khác đoàn tr ng trung h c ph thông. ườ
4.2 Th i gian nghiên c u : T tháng 8 năm 2019 đn tháng 4 năm 2022 ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
Thu th p các tài li u, thông tin lý lu n v vai trò, t m quan tr ng c a
CĐGV đi v i đoàn tr ng trung h c ph thông. ườ
5.2. Ph ng pháp quan sát s ph m.ươ ư
2
Quan sát, theo dõi quá trình ho t đng c a CĐGV thông qua các ho t đng
c a đoàn tr ng, c a nhà tr ng. ườ ườ
5.3. Ph ng pháp đi u tra, ph ng v n.ươ
5.3.1. Ph ng v n tr c ti p nh n th c c a giáo viên ế CĐGV v vai trò và
trách nhi m c a mình đi v i đoàn tr ng, nhà tr ng. ườ ườ
5.3.2. Đi u tra, l y s li u v vai trò, v trí c a CĐGV qua c m nh n c a
h c sinh qua các ho t đng đoàn khi ch a có và khi có s tham gia c a ư CĐGV
5.3.3. L y ý ki n c a đng nghi p v tính kh thi c a đ tài. ế
5.4. Ph ng pháp th c nghi m.ươ
Ti n hành áp d ng các bi n pháp và g i n i dung đ tài t i m t s CĐGVế
các tr ng trên đa bàn tham kh o, áp d ng và rút kinh nghi m đ hoàn thi nườ
n i dung đ tài.
5.5. Ti n hành kh o sát t i tr ng THPT Đô L ng 3 và các tr ngế ườ ươ ườ
khác tr c và sau khi áp d ng đ tàiướ .
Trong quá trình th c hi n đ tài, ngoài vi c nghiên c u, th c nghi m đ
tài, nhóm tác gi đã g i các bi n pháp cho m t s đn v b n nh m kh o sát tính ơ
hi u qu c a đ tài.
6. Tính m i c a đ tài.
Đây là m t đ tài hoàn toàn m i m , ch a có đng nghi p nào đ c p đn, ư ế
đã áp d ng có hi u qu đi v i đn v đang công tác, m t s đn v b n và có ơ ơ
kh năng áp d ng t t c các CĐGV đoàn tr ng trung h c ph thông. ườ
Đ tài kh ng đnh, làm n i b t t m quan tr ng, tính tiên phong, vai trò và
v trí c a CĐGV đi v i đoàn tr ng THPT. ườ
Các bi n pháp c a đ tài không nh ng làm tăng hi u qu , ch t l ng c a ượ
các ho t đng đoàn mà còn tăng c ng s đoàn k t, tình c m th y trò ngày càng ườ ế
khăng khít h n.ơ
Phát huy đc tinh th n nêu g ng, tinh th n tiên phong, xung kích c aượ ươ
CĐGV trong các ho t đng, t đó đoàn viên thanh niên là h c sinh s noi theo,
ho t đng năng n trong các ho t đng, các phong trào giáo d c.
Hình thành nhân cách, tinh th n t giác, tinh th n nêu g ng cho các đoàn ươ
viên thanh niên trong đoàn tr ng qua s nhi t huy t, tiên phong c a các đoànườ ế
viên CĐGV, t o nên môi tr ng h c t p thân thi n, h nh phúc. ườ
3
PH N II. N I DUNG NGHIÊN C U.
1. C s lý lu n.ơ
Đoàn thanh niên c ng s n H Chí Minh là ch d a v ng ch c, tham gia
đóng góp xây d ng b o v chính quy n nhân dân các c p, tuyên truy n, v n
đng đoàn viên thanh niên xung phong đi đu trong công cu c xây d ng và b o
v t qu c. Đoàn là đi d b tin c y c a Đng, đi quân xung kích cách m ng
ph n đu vì m c tiêu lý t ng c a đng là thành viên c a m t tr n t qu c ưở
Vi t Nam v i l c l ng tr , kh e r ng kh p c n c ph i h p v i các t ch c ượ ướ
đoàn th khác góp ph n th c hi n chi n l c đi đoàn k t dân t c. Không ế ượ ế
nh ng v y, đoàn thanh niên c ng s n H Chí Minh còn là l c l ng tham gia ượ
ph trách, giáo d c và b o v quy n l i c a thi u niên nhi đng. Nh ng đi u ế
đó kh ng đnh vai trò to l n c a Đoàn thanh niên c ng s n H Chí Minh đi v i
s phát tri n m i m t c a đt n c ướ
Đoàn thanh niên c ng s n H Chí Minh trong tr ng trung h c ph thông ườ
là m t b ph n c a đoàn thanh niên c ng s n H Chí Minh, là t ch c có vai trò
r t quan tr ng trong các ho t đng giáo d c chính tr , đo đc, l i s ng ý th c
ch p hành pháp lu t c a ĐVTN trong nhà tr ng trung h c ph thông. Trong đó ườ
CĐGV c a đoàn tr ng tr ng trung h c ph thông là m t chi đoàn đc bi t, ườ ườ
v i trình đ nh n th c cao c ng v i tinh th n trách nhi m, s c tr và ý chí c u
ti n, có đóng góp không nh trong phong trào thi đua d y h c, công tác đoàn vàế
phong trào thanh niên c a đoàn tr ng và nhà tr ng. ườ ườ
Đi u 15, ch ng III : t ch c đoàn c s đã ch ra r ng ươ ơ Chi đoàn là t
ch c t bào c a Đoàn, là h t nhân nòng c t đoàn k t, t p h p thanh thi u nhi ế ế ế ”,
đi u đó cho th y v i nhi u thu n l i, th m nh và có s c lan t a cao đn đông ế ế
đo ĐVTN thì nhi m v tiên phong, xung kích c a CĐGV l i càng quan tr ng.
Hòa chung không khí thi đua, th c hi n các cu c v n đng H c t p và
làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh ươ ; M i th y cô giáo là m t t m
g ng đo đc, t h c, t sáng t oươ cũng nh phong trào thi đua ưxây d ng
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c cườ ”. Các đng chí ĐVTN c a CĐGV viên
v a là đoàn viên nh ng cũng là giáo viên, luôn c g ng th c hi n t t quy ch ư ế
gi ng d y, không ng ng nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v và tu d ng ưỡ
đo đc c a b n thân. Đ x ng đáng v i ni m tin c a đng nghi p, s yêu quý,
kính tr ng c a h c sinh, m i đoàn viên CĐGV ph i không ng ng hoàn thi n,
không ng ng ph n đu.
Bác H c a chúng ta đã t ng nói Đâu c n thanh niên có, đâu khó có
thanh niên”. Đi u đó kh ng đnh r ng ĐVTN có m t vai trò c c kì quan tr ng
trong t t c m i lĩnh v c, nh t là giáo d c. Ho t đng môi tr ng giáo d c, ườ
các đng chí ĐVTN trong CĐGV v a c n ph i gi ng d y t t, v a ph i đem s c
tr , nhi t huy t c a mình đ hòa chung vào các công vi c, các phong trào c a ế
4
nhà tr ng đ x ng đáng v i ni m tin c a cán b , giáo viên, ĐVTN trong toànườ
tr ng,v a ph i tham gia và tiên phong trong các phong trào c a đoàn tr ng,ườ ườ
tham gia b o đm công các an ninh tr ng h c, các đt tình nguy n, đ làm t m ườ
g ng sáng cho các đng chí ĐVTN là h c sinh noi theo, giúp phong trào đoànươ
ngày càng phát tri n.
Nh v y, chúng ta l i càng kh ng đnh thêm đc vai trò quan tr ng c aư ượ
CĐGV đi v i công tác đoàn và phong trào thanh niên, đi v i đoàn tr ng ườ
THPT . Là nh ng giáo viên tr , là nh ng đoàn viên CĐGV v i lòng nhi t huy t, ế
say s a đi v i công tác đoàn, chúng tôi luôn trăn tr làm sao đ CĐGV có thư
phát huy h t s c tr , tính tiên phong và kh ng đnh đc t m quan tr ng c aế ượ
CĐGV đi v i đoàn tr ng, nhà tr ng. Chính v y, sau m t th i gian ho t ườ ườ
đng t i CĐGV, chúng tôi xác đnh th c nghi m, nghiên c u đ tài M t s
bi n pháp nh m phát huy s c tr , t m quan tr ng, tính tiên phong c a chi
đoàn giáo viên đoàn tr ng THPT ườ ”. Nh m đem l i m t s gi i pháp đ giúp
CĐGV ngày càng phát tri n và x ng đáng là t ng lai c a đoàn tr ng, c a nhà ươ ườ
tr ng trung h c ph thông.ườ
2. C s th c ti nơ
2.1. Nh n th c c a b n thân.
Qua nhi u năm làm công tác đoàn và ho t đng CĐGV, chúng tôi th y
CĐGV là m t t ch c r t đc bi t. M i đoàn viên CĐGV đu là cán b , giáo
viên, nhân viên nhà tr ng không nh ng gi ng d y, làm vi c mà còn là l cườ
l ng nòng c t, là t m g ng sáng trong các ho t đng c a nhà tr ng, đoànượ ươ ườ
tr ng trung h c ph thông. CĐGV đem s c tr c a mình, tiên phong trong cácườ
phong trào c a đoàn tr ng, nhà tr ng t đó kh ng đc t m quan tr ng c a ườ ư ượ
mình. Tuy nhiên hi n nay m t s CĐGV v i m t s khó khăn nh t đnh nên
ch a th phát huy đc vai trò tiên phong, xung kích c a chi đoàn đi v i đoànư ượ
tr ng, nhà tr ng. Đi u đó ph n nào nh h ng đn ho t đng, công tác đoànườ ườ ưở ế
và phong trào thanh niên trong tr ng h c cũng nh các ho t đng khác c a nhàườ ư
tr ng, làm m t vai trò, t m quan tr ng c a CĐGV. Chúng tôi nh n th c đcườ ượ
đi u đó và đã th c hi n m t s bi n pháp đ nâng cao ch t l ng, hi u qu ượ
ho t đng c a CĐGV, đa phong trào c a CĐGV ngày càng phát tri n, ngày ư
càng th hi n t m quan tr ng, tính tiên phong c a chi đoàn đi v i ho t đng
c a đoàn tr ng, nhà tr ng, v i s phát tri n, hình thành nhân cách c a ĐVTN ườ ườ
trong toàn tr ng.ườ
2.2. Đi v i đoàn viên trong chi đoàn.
2.2.1. Thu n l i.
Là th h ch ch t trong t ng lai c a nhà tr ng, CĐGV luôn đc chiế ươ ườ ượ
y, ban giám hi u, đoàn tr ng, công đoàn và các t ch c trong nhà tr ng đc ườ ườ
bi t quan tâm, đng viên k p th i, ph i h p, giúp đ và luôn t o m i đi u ki n
đ ho t đng.
5