Ph n Iầ  –  M  Đ UỞ Ầ

Ọ Ề

ọ ụ ấ ủ ườ .” i

ộ ụ t  m t ngo i ng  là đã có trong tay thêm đ

ữ ẹ ẻ ữ

ế ầ ượ ớ ắ ầ ạ ộ ạ ố ạ

ươ

ẫ ế ứ ọ ữ i đem câu nói này cùng nh ng ki n th c tôi đã h c đ

đây tôi l ụ ạ ề ớ ọ

ề ạ i cho l p h c sinh c a mình. ữ ạ ế ạ I. LÝ DO CH N Đ  TÀI  ế ữ     “ Ngôn ng  là công c  giao ti p quan tr ng nh t c a loài ng ( V. I . Lênin ) ạ ế ế   ộ Bi c m t công c  giao ti p ọ ừ ớ   m i ngoài ti ng m  đ  . Ngay t  khi m i b t đ u h c ngo i ng  , tôi đã ượ ộ   ữ ế t thêm m t ngo i ng  là s ng thêm m t Bi c các th y cô giáo d y  : “  đ ộ ị   ệ ạ ờ ”, đi u này cho hi n t cu c đ i ng lai v n luôn còn nguyên giá tr . i và t ượ   ờ c Gi ủ truy n th  l Tuy nhiên , d y ngo i ng  nói chung và d y ti ng Anh nói riêng

ở ộ ố ấ ạ ầ ặ ả ệ   t ề

ữ ữ ắ Vi ờ Nam trong nh ng năm g n đây , và th i gian qua đã g p ph i m t s  v n đ ụ ệ ầ c n ph i có nh ng bi n pháp kh c ph c .

ả ấ ớ ộ ụ ả ọ

ả ạ

ấ ạ ủ ự ế ạ ệ ọ ề

ạ ạ ủ

ậ ặ

ắ ế ỹ ố

ữ ư

ố ọ ế ệ

ả ặ ộ ượ ơ t nghi p THPT có m t l ọ ủ

ệ ữ ạ   Nh t là giai đo n này chúng ta đang áp d ng d y b  SGK m i, c  h c sinh ơ ữ   ặ và giáo viên đang g p không ít khó khăn trong vi c h c và gi ng d y, h n n a ọ i là vùng nông thôn còn r t nhi u khó khăn và s  ti p xúc h c sinh c a tôi l   ế ữ ế ớ   v i ngôn ng  ti ng Anh c a các em còn h n ch  . Vì v y, khi d y theo phân ộ   ạ ừ ớ ố ủ i càng g p khó khăn . Là m t b  c a SGK m i , theo t ng k  năng chúng tôi l ụ   ệ giáo viên Ti ng Anh tôi mu n  đem   chút  đóng góp trong vi c kh c ph c ể  ạ ấ nh ng khó khăn mà các giáo viên d y nh  tôi g p ph i . Và nh t là có th ứ ơ ả   giúp các em h c sinh khi t ng ki n th c c  b n ở ậ làm n n t ng cho quá trình h c c a các em  ẳ ể ổ

ả ằ ế ự ế ạ ị ự ự ầ ế b c cao h n.  ớ     nêu   trên   có   th   kh ng   đ nh   r ng   vi c   đ i   m i   t , và làm th  nào

ề ả ừ T   nh ng   th c   t ế ng pháp gi ng d y môn ti ng Anh là th c s  c n thi ơ

ả c k t qu  kh  quan h n ? .  ớ ệ ứ ạ

ệ ớ ế ộ ng PTTH vi c đ i m i ph

ọ ơ ổ ớ ọ

ả ế ọ ươ ng pháp d y h c là m t vi c b c thi ệ ổ ở ườ ng trình SGK môn ti ng Anh    tr ụ ươ ọ ạ ủ ọ ả ạ

ủ ộ ệ ữ ặ ầ ấ ộ

ế ươ ế ọ

ư ế ố ọ ố ỹ t ( nghe, nói ,đ c, vi t), nh ng b n k

i giáo viên là  ph ỹ c chia ra b n k  năng riêng bi ế ổ ợ ậ i có liên quan m t thi

ệ t và b  tr ế ậ ự ặ ỹ

ề ặ

ề ấ ỹ

ế ượ ừ ậ ọ ố ọ ư ề  nghèo) , nên các em đ u s  ti ặ ấ  ( vì v n t , không nh n bi t đ c t

ự ể ả ấ ẫ ơ

1

ượ ứ ế ẫ ọ ươ ph ể ạ ượ ế đ  đ t đ ố ớ   ổ t hi n nay.Đ i v i         Đ i m i ph ươ ươ   ch ng pháp ạ ạ   d y h c càng quan tr ng h n. M c đích đ i m i ph ng pháp d y h c   là   phát huy tính ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh trong quá trình gi ng d y môn ố ớ   ạ ữ t  ti ng Anh là m t trong nh ng yêu c u c p bách đ i v i ngo i ng . Đ c bi ọ ườ ng pháp rèn k  năng cho h c sinh. Vì h c Ti ng Anh ng   ỹ  ượ đ ọ   ạ năng này l  cho nhau trong quá trình h c. ự ế    rèn k  năng trong Ti ng Anh   cho h c sinh th t s  g p khó Trong th c t ố ớ ỹ ấ   khăn nh t là đ i v i k  năng Nghe (listening), đa s  h c đ u g p khó khăn ượ   ọ trong h c k  năng này, các em g p r t nhi u v n đ  nh  : nghe  không đ c ề ợ ế ọ   ố ừ ừ t t h c nghe .  ế ậ V y làm th  nào đ  giúp các em c m th y đ n gi n, thi ả đ m tính khoa h c và l ả ả   ế t th c mà v n b o ể   ư ầ ng ki n th c theo yêu c u , nh ng v n phát tri n

ấ ạ ạ ả c kh  năng c a h c sinh. Tôi đã m nh d n đi sâu vào v n đ   “ ề Phát tri nể

Ễ Ơ Ở Ự

ố ộ ậ ể

ọ ượ ấ ả ượ ế t mà h c sinh c n đ ế ủ ọ ượ đ ọ ỹ k  năng nghe cho h c sinh THPT “  II. C  S  TH C TI N ạ Trong quá trình gi ng d y tôi nh n th y nghe hi u là m t trong b n k ầ c coi là m t k  năng ti p th , song nghe th

ặ ế ế ả ả ọ ộ ỹ ụ ỹ  ệ ươ ng pháp c rèn luy n theo ph   ơ   ườ ụ ng khó h n ể   ữ ờ i nói nên có nh ng đ c đi m t, nói, vì ngôn b n c m th  qua nghe là l

ớ t. năng: nghe, nói, đ c, vi giao ti p.Nghe  đ ọ đ c,vi ấ r t khác v i văn vi

ự ế ả ổ ng ph  thông các ti

ẫ ạ ở ườ  tr ầ

ặ ủ ượ ế   Tuy nhiên trong th c t ặ ấ ủ ề ệ ư ặ

ạ ữ ể ủ ề ầ ơ

ổ ế ạ   t d y  gi ng d y  ư   ở nghe   v n còn g p nhi u khó khăn b i đa ph n các giáo viên ho c là ch a ỹ   hi u rõ b n ch t c a vi c d y k  năng nghe ho c là ch a làm ch  đ c các ớ   th  thu t d y nghe. H n n a, so v i sách giáo khoa cũ v  ph n này thì sách giáo khoa m i có nhi u thay đ i.

ấ ọ trên, tôi đã ch n đ  tài “

ề ừ ự ế  th c t ớ ể ạ ươ ụ ệ ề   v i m c đích tìm ra ph ng pháp d y nghe  hi u qu

ấ ự ứ ả ọ

ế ỹ ệ ể ọ

ể ờ ả ọ ậ ệ

ộ ủ ọ ế ượ

ệ ộ ố ạ ứ ộ

ướ ạ ồ ủ ệ ể ấ ậ

ơ ả ậ ạ ớ ỹ Xu t phát t Phát tri n k  năng nghe   ả  ọ cho h c sinh THPT ” ể   ấ ả nh t cho b n thân và gây h ng thú  cho h c sinh. K t qu  cho th y s  chuy n ế bi n đáng k  trong vi c hình thành và phát tri n k  năng nghe cho h c sinh,   ờ  ồ đ ng th i c i thi n rõ r t không khí h c t p và thái đ  c a h c sinh trong gi ệ   nghe. Sau đây là m t s  kinh nghi m mà tôi đã đúc k t đ c trong quá trình ệ ự ả   i d ng m t sáng nghiên c u và gi ng d y th c nghi m, tôi xin trình bày d ệ ượ ự   c s  góp ý c a các đ ng nghi p đ  bài ki n kinh nghi m. R t mong nh n đ ệ c hoàn thi n h n. vi ế ế ượ t đ

III. Đ I T

NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U:

ươ ế   ng trình Ti ng

ậ Anh l p 10 :11; 12 b c THPT.

ơ ơ ơ ệ

Ố ƯỢ - Đối tượng nghiên cứu:   Các bài Nghe­ trong ch ớ ­ Phạm vi áp dụng và địa bàn nghiên cứu: H c sinh các kh i l p : ố ớ   ệ   ệ ng THPT  Tri u S n IV – Tri u S n­ Thanh Hoá n i tôi hi n

ọ ườ ề

ề ệ ế ườ ế

ệ ế ế

ạ ộ ấ ị

ạ ế ự ư ạ ư ệ ế

ế

ạ ỗ ợ ữ ố ượ ọ

ế ả ờ ư ề ệ ọ

ấ ạ ự

ư ế ớ ệ i  n và  nh h

ự ậ ề

2

ườ ả ượ ủ ứ ườ 10; 11; 12 ­ Tr ạ ả đang gi ng d y. ủ ọ   ề ng chúng tôi đ u là con em nông thôn nên đi u ki n h c       H c sinh c a tr ế ố ế ậ   ng giao ti p Ti ng Anh còn h n ch , nên ít t p còn nhi u thi u th n, môi tr ậ ự ề ớ   ơ ộ có c  h i luy n nghe , vì th  phát âm Ti ng Anh th t s  là m t v n đ  l n ố ớ ọ ọ ừ  ọ đ i v i h c sinh. Bên c nh đó các em còn ch a chăm h c, không ch u h c t ạ ệ ự   v ng, luy n âm h n ch , s  linh ho t, sáng t o ch a cao, tài li u  thi u, các ế ệ ươ ng ti n h  tr ( đài, phòng nghe )thi u. Trong khi đó Ti ng anh  là môn ph   ứ ự   ề ề ọ ng ki n th c SGK nhi u, th i gian h c và th c h c v  ngôn ng , kh i l ự   ề ự ữ ạ i quá ít, h c ngôn ng  ph i th c hành nhi u, nh ng đi u ki n th c hành l ế   ế ọ hành thì r t h n ch , vì còn h c chung, ch a có phòng th c hành, còn n u ế   ạ ưở ớ ạ ồ ả ng đ n l p bên c nh, vi c nghe ti p th c hành trong l p l ả ộ ấ ủ   nh n thông tin c a các em là c  m t v n đ , nên trong quá trình nghe các em ờ ể   không ki m soát đ i b n x  nhanh, không c thông tin . L i nói c a ng

ượ ấ ộ ọ ấ ể ể ừ ọ  m i, tr ng âm t ể , câu, ng  đi u thì r t khác c n i dung

ế ề ườ

ạ ả ệ ọ ươ ụ

ạ ề ệ ể ọ ầ ả ể

ệ ả ế ấ ỉ

ư ướ ữ ầ ữ ứ ế c đây n a.

ớ ữ ướ ạ c d y trên l p cũng đ

ớ ạ ể ầ

ậ ạ

ạ ộ ạ ớ ố ượ ể ọ ể ợ ượ ắ ủ ể ế ủ ng h c sinh c a mình đ  có đ

ữ ệ ề ừ ớ quen .Trong bài nghe có nhi u t ậ ế ậ nhau, v y nên h c r t khó ti p nh n thông tin đ  có th  hi u đ bài h c.ọ ổ ề ộ   ng THPT có nhi u thay đ i v  n i dung     Vi c h c Ti ng Anh trong các tr ộ ủ ớ ợ ng pháp gi ng d y đ  phù h p v i m c tiêu, yêu c u c a b  SGK và ph   ử ụ   ớ m i. Đó là t o đi u ki n cho h c sinh rèn luy n, phát tri n kh  năng s  d ng ứ   ngôn ng  vào trong giao ti p ch  không ph i ch  cung c p ki n th c ngôn ng  thu n tuý nh  tr ể ể   ổ     V i quan đi m này, các b c thay đ i và phát tri n ươ   ng pháp và các đa d ng.Giáo viên c n hi u chính xác các nguyên t c c a ph ụ   ể ọ ủ th  thu t, ho t đ ng d y h c theo quan đi m giao ti p đ  có th  áp d ng ượ ế   ộ m t cách linh ho t, phù h p v i đ i t c k t ả qu  cao nh t.

*

*       *

Phần II – NỘI DUNG

Ụ Ệ ƯƠ Ứ I. NHI M V  VÀ PH NG PHÁP NGHIÊN C U.

ữ ướ ề ạ ệ c h t đ  tài này s  đ a ra nh ng nh n th c đúng đ n v  d y k

ứ ẽ ư ồ ượ ỹ  ứ ắ ạ   c ti n trình d y bài nghe,

ủ ờ ế ướ ạ c d y h c trong bài nghe nói chung.

ậ ọ ạ ộ ộ ệ ố ọ ạ ế ạ

ạ ươ ng pháp d y t

ợ ỏ ể ụ ắ ạ ộ

ự ế ộ ố

ụ 1. Nhi m v  nghiên c u. ế ề ậ Tr ọ năng nghe  cho h c sinh THPT, đ ng th i nêu ra đ các th  thu t và ho t đ ng cho các b Sau đó ch n ra m t h  th ng các bài nghe đa d ng, chi ti ạ ữ ươ ơ ả ư d ng bài c  b n, đ a ra nh ng ph ọ ọ ố ượ ớ ạ ng h c sinh t d ng bài và v i m i đ i t ộ ượ các em n m đ nghe vào th c t ố ệ t, đ i di n cho các   ớ   ứ ng  ng, phù h p v i ế   i đ  giúp  trung bình đ n khá gi ủ ộ c n i dung bài m t cách ch  đ ng, sáng t o và áp d ng bài    cu c s ng. ệ ụ ể ệ ể ầ ậ   Ph n cu i là vi c áp d ng các bài t p nghe hi u vào vi c ki m tra đánh

giá.

ươ ng pháp nghiên c u.

ế ề ươ ữ ứ ề ng pháp d y nghe.

ạ ớ ừ ứ ứ ữ ạ ợ 2. Ph ấ ­ Nghiên c u nh ng v n đ  lý thuy t v  ph ­ Nghiên c u nh ng d ng bài trong SGK phù h p v i  t ng ph ươ   ng

pháp.

3

ự ế ả ụ ạ ­ Áp d ng vào th c t gi ng d y.

ả ừ ồ ưỡ ề ồ ệ ể ­ Tham kh o t ớ  các l p b i d ng chuyên đ , đ ng nghi p đ  đúc rút

kinh nghi m.ệ

II. N I DUNG.

ủ ụ ệ ạ

ạ ệ ụ ọ ỹ

ộ ể ấ ữ ợ

ọ ữ ậ ấ ế ứ

ủ ạ ộ ủ ự ế ợ ủ ữ ộ ế ể ổ

ỹ ạ ữ ụ ể

ể ổ ợ ạ ỹ ạ ặ ọ

Ộ 1. M c đích, ý nghĩa c a vi c d y nghe. M c đích c a vi c d y h c là giúp h c sinh phát tri n k  năng nghe.   ế ố  ứ ạ Nghe là m t ho t đ ng ngôn ng  ph c t p nh t, nó h p nh t nh ng y u t ỹ  ứ ợ h p thành c a s  ti p thu các nh n th c và ki n th c ngôn ng . Nghe là k ữ   ọ t. Nghe hi u là m t trong nh ng năng t ng h p c a các k   năng  nói, đ c ,vi ể   ế m c đích chính trong d y ngo i ng  theo quan đi m giao ti p, vì nghe, hi u ế   ớ thì m i có th  b  tr  cho các k  năng còn l i trong khi h c, ho c khi giao ti p ự ế th c t

ế ừ ừ ể ị ặ ạ th a, t

.      Trong khi nói và khi vi ắ ặ

ỉ i, dùng t ể ọ ể

ạ ể ữ

ỹ ữ ậ ặ

ạ ế ọ

ị ả ầ ẹ ẻ ễ ơ ế ằ ằ

ệ ặ ộ

ọ ế ướ ừ ả ọ c ngoài nh t đ nh h c sinh s  g p ph i nh ng t

ể ẽ ặ ạ

ấ ị ằ ể ữ ế ề ế t và cách phát âm c a ti ng Vi

ủ ụ ủ ế ừ ự ế ệ

ế ể

ạ ắ

ủ ầ ệ ậ

ứ ừ ề ả ậ ả ộ ữ   ọ c nh ng ọ t . Vì v y c n luy n cho h c sinh có kh  năng nghe   ữ

ừ ừ  t, các ý có th  b  l p l ọ   ọ ệ ả t ho c nói  không trôi ch y...Khi đ c có th  đ c đi , đ c đ m, nói láy, nói t ộ ầ ớ ặ ư ề ầ ạ i nhi u l n, nh ng khi nghe  ta ch  nghe m t l n. V i đ c đi m khác nhau l   ụ   ậ ủ ư ậ nh  v y , khi d y nghe  giáo viên ngoài nh ng th  thu t chung có th  áp d ng ủ ầ ạ cho d y k  năng nghe ti p thu, còn c n có nh ng th  thu t đ c thù cho các   ạ ộ ho t đ ng d y nghe cho h c sinh. ế             C n ph i xác đ nh rõ là nghe b ng ti ng m  đ  d  h n nghe b ng ti ng cướ  ngoài vì h c sinh không g p khó khăn trong vi c hi u n i dung bài. Còn   n ữ ằ khi nghe b ng ti ng n    và ề   ơ ớ ữ ấ i còn khó h n nhi u c u trúc ng  pháp m i. Nghe và hi u b ng ti ng Anh l ệ   ế ữ do s  khác nhau  v  văn hoá , gi a  ch  vi t ắ ườ  trong câu . Dó đó nhi m v  c a ng và ti ng Anh, cách s p x p t   i giáo ể ổ ứ ạ ộ ọ  ch c các ho t đ ng cho h c sinh ti n hành có th  nghe  hi u. viên là t ệ ượ ể ụ M c đích c a vi c d y nghe hi u là giúp h c sinh n m đ ả ầ ế thông tin chính, c n thi m t cách bao quát c  câu, th m chí nhi u câu ch  không ph i nghe t ng ch cái hay t ng t

ọ ệ ể ự ừ . ể

ế ọ

ả ọ ấ ự ự ư giác cao, t

ạ ộ ứ ề ộ ặ ạ ộ ệ ế ơ ở  ự ế   ụ , ố   t m i v n đ  m t cách ch  đ ng,   t là trong ho t đ ng nghiên c u, khám phá, ho c giao ti p ngoài xã

Nghe  hi u còn rèn cho h c sinh năng l c ho t đ ng trí tu  đ  có c  s ở ộ ễ ti p thu d  dàng các môn h c khác, m  r ng kh  năng  ng d ng vào th c t ủ ộ  duy t giúp các em có ý th c t ứ ặ đ c bi h i.ộ

ấ ế ế ừ ậ t ) Nh n bi ộ     Nghe bao g m có hai c p đ : ộ   1.1  C p đ  1: (Nh n bi t các âm thanh, t

ố ậ ỉ trong   ườ   i

ả ữ ở ượ i nh ng gì nghe đ

ạ ộ ượ ừ , nhóm t ự ộ  đ ng hoá, ng  thành t ỗ c trong chu i âm thanh đó. c nh ng thành t i nghe rút ra đ

ạ ọ ự ượ ố  ắ   i nói ng n,

4

ớ     1.2 C p đ  2: ( Ch n l a ) Ng ườ ể ể ọ ả c ng ả ữ ườ ờ ầ i nói. Lúc đ u nghe câu, l ơ ấ ệ ấ m i quan h  c u trúc. Ch  khi kh  năng này tr ể nghe m i có th  tái t o, đáp l ấ ữ quan tr ng, h u ích đ  hi u đ ơ đ n gi n, sau nghe câu, bài, văn b n dài h n.

ầ ủ ệ ố ậ ạ ọ ừ ế ạ ủ 2. Yêu c u c a h  th ng th  thu t d y h c vào t ng ti t d y nghe

.

ậ ể ư

ợ ế ứ ạ ủ ợ đ n gi n đ n ph c t p, phù h p v i t ng ph

ả ớ ừ ắ ụ ừ ơ ọ ố ượ

ữ ộ ậ ệ ả

ụ ữ ể ể ầ ươ   ng

ạ ữ ạ ớ pháp gi ng d y khác nhau v i nh ng d ng bài khác nhau.

ụ ắ ố

ể ẫ ế ọ ủ ọ ự ế t vào th c t .

ạ ố ki n th c c  b n đ  d n h c sinh v n d ng t ứ ề ế ữ

ệ ố ­ H  th ng bài t p áp d ng trong bài nghe hi u đ a ra ph i: ươ   ả ầ ng + Đ y đ , h p lý, t ả   ọ ụ ể ớ ọ ng h c sinh, làm cho h c sinh n m v ng b n pháp  c  th , v i m i đ i t ứ ừ ọ ồ ế ờ ấ ch t ki n th c v a h c đ ng th i rèn luy n cho các em kh  năng đ c l p suy   ạ ư  duy, sáng t o cao. nghĩ, t ủ ề ộ + Đ y đ  v  n i dung, lo i hình đ  có th  áp d ng nh ng ph ạ ả ệ ả ả ủ + Đ m b o tính m c đích c a vi c d y và h c, c ng c  và kh c sâu ứ ơ ả ậ ụ ả ả + Đ m b o tính chính xác v  ki n th c ng  pháp. ố ề ờ ả ự ả + Đ m b o s  cân đ i v  th i gian.

ồ ạ ộ

ả ậ ư i trí nh  : đài , TV…

ế ố ầ ậ ấ   t nào đ y

ả ư ứ mình c n nh  : nghe tin t c, nghe ch  d n, nghe bài gi ng .v.v…

ậ ế ườ ng h c ti ng: nghe t p trung

ầ ữ ị

ế t ỏ ụ ệ

ẳ ể ự tế

ậ ạ

ệ ế ể ệ ậ t (Recognising details )

ế ắ ầ 3. Các ho t đ ng nghe g m: ộ ố 3.1 Nghe trong cu c s ng hàng ngày : có hai cách  + Nghe không t p trung: nghe mang tính gi ủ + Nghe t p trung : nghe có ch  ý, mu n có thông tin c n thi ỉ ẫ ầ ọ 3.2 . Nghe trong môi tr +Nghe ý chính + Nghe tìm thông tin c n thi + Nghe kh ng đ nh nh ng ph ng đoán ế ệ + Nghe đ  th c hi n nhi m v  giao ti p + Nghe chi ti ủ ế  4 . Ti n hành các th  thu t d y nghe . 4.1 . Xây d ng lòng tin  (Confidence building ) ọ ậ 4.2 . Nh n di n tr ng âm  ( Sentence stress reception ) ủ ề ả 4.3  .Gi i quy t ch  đ  (Topic interpretation ) 4.4 . Nghe hi u ý chính ( Listening for gist )  ế 4.5 . Nh n di n chi ti ắ 4.6. Nghe n m b t thông tin c n thi t ( Listening for wanted information

)

ả ( Dictations)

( Dictogloss )

ổ ứ

5

ả ọ 4.7.Chép chính t ơ ồ ỗ ự ệ 4.8. S  đ  chu i s  ki n ( Sequencing chart ) ả ữ 4.9. Ng  pháp chính t 4. 10. Nghe –ghi ( Listening and note­taking ) ạ ộ 5. T  ch c các ho t đ ng nghe khác nhau: ệ 5.1. Giúp h c nghe có hi u qu

ộ ỹ Trong th c t

ố ớ ể ự ế ố ọ ườ ọ ụ ắ

ả + Gi ủ i thi u ch  đ , các n i dung có liên quan đ n bài nghe, gi i thích

ủ ề ặ ế t.

ế i h c Ti ng Anh  nghe là m t k  năng khó đ i v i ng ổ nói chung và đ i h c sinh ph  thông nói riêng.Đ  kh c ph c khó khăn trong ể ử ụ khi nghe, giáo viên có th  s  d ng các th  thu t sau đây : ế ấ ầ ỏ ệ ớ ệ ế ằ ộ   i thi u qua tranh  nh, b ng cách đ a câu h i có liên quan đ n n i + Gi

ẫ ng d n . ầ ộ ố ừ ướ ớ ộ ệ ố ớ ọ các khái ni m m i ho c khó đ i v i h c sinh khi th y c n thi ớ ư ả ướ ộ ọ dung cho h c sinh đoán tr c n i dung bài nghe . ư + Trong khi nghe đ a ra m t s  câu h i h + Chia quá trình nghe thành t ng b ỏ ướ ầ c :+ Nghe l n đ u : nghe ý chính ,

đ i ý.ạ

ầ + Nghe l n hai : nghe chi ti ế ơ   t h n

v.v..

ừ ế ầ ắ + N u bài nghe dài, chia bài thành t ng ph n ng n, có yêu c u c  th ầ ụ ể

ừ ể ọ ễ ả ơ

ề ắ ầ ự

ề ầ ộ ỹ cho t ng ph n đ  h c sinh d  nghe h n và không n n. 5.2 . D  đoán đi u s p nghe ( Predicting ) ữ M t trong nh ng đi u c n thi

ặ ự ắ ả ạ ộ

ữ ả ộ ể ế ệ ạ ạ ố   ế t khi nghe là k  năng d  đoán tình hu ng ọ ắ s p nghe. Khi nghe giáo viên cho h c sinh đoán đi u gì s p x y theo tình   ố   ấ ị huông ho c ng  c nh nh t đ nh nào đó. Có th  ti n hành ho t đ ng này đ i ộ ớ v i các bài là m t đo n h i tho i hay m t câu truy n.

ề ộ ủ ể ẳ ỏ ị

ọ c khi giáo viên khai thác nh ng gì mà h c sinh đã bi

ế ề ộ ế ữ ệ ớ ứ ế t v  n i dung, ộ   t trong n i

ộ 5.3 . Nghe đ  kh ng đ nh ph ng đoán c a mình v  n i dung bài nghe: ướ Tr ề ẽ ấ v n đ  s  nghe. Sau đó nghe và liên h  v i ki n th c mình đã bi dung bài nghe.

ấ ầ

ả ạ ể ệ ế ụ ậ ệ ộ ọ

ỳ ạ ừ ụ ể ế t 5.4. Nghe l y thông tin c n thi ệ ầ   ả Khi ti n hành bài nghe có hi u qu , giáo viên ph i so n ra yêu c u, ụ   ọ nhi m v , t p trung vào n i dung tr ng tâm, quan tr ng đ  vi c nghe có m c đích c  th . ( Tu  vào t ng d ng bài nghe c  th  ).

ể ể t nghe h c sinh nghe đ  hi u ý chính, khái quát mà

ầ không c n nghe chi ti

ụ ể ể ắ 5. 5. Nghe đ  n m b t ý chính ( Listening for main ideas ) ọ ế ữ  Có nh ng bài, ti ế t.  ể ự ữ ế ệ 5.6. Nghe đ  th c hi n nh ng giao ti p ti p theo:

ộ ạ ế ể 6 .  Ti n trình c a m t bài d y nghe hi u.

ế ế ủ ộ ả ế ạ ể Khi ti n hành m t bài d y nghe hi u giáo viên ph i ti n hành theo 3

b c:ướ

c 1ướ : Before­ Listening (Tr

ạ *) B Ở ộ ố ủ ậ ạ ầ ọ

ả ượ ự ứ ắ ử ố ủ ạ ầ ọ

6

ướ c khi nghe  ) ụ  giai đo n này giáo viên c n áp d ng m t s  th  thu t d y h c giúp ề ủ ề ọ h c sinh suy nghĩ, th o lu n, khám phá v  ch  đ  mình s p s a nghe, làm sao ố lôi cu n đ c s  h ng thú c a h c sinh, t o ra nhu c u mu n nghe cho các em.

ỏ ư ọ ộ ầ ế ế ậ ợ

ữ ả ằ ề ủ ề ắ

ừ ự ỉ ầ

t l p ng  c nh ( Set up the context ): yêu c u h c sinh quan sát tranh,  nh, g i ý b ng cách đ a ra câu h i có liên quan đ n n i dung bài nghe cho h c sinh đoán v  ch  đ  mình s p nghe. ả (active) kho ng t Thi ả ọ ạ   D y   ho c   gi  ch  đ ng

i   thích   cho   nghĩa   t ả ạ ể m i còn l

ế ặ

ế ể ọ ặ ừ ủ ộ ữ nh ng t ừ ớ ữ repeat. Nh ng t ỏ ho c b  qua. Giáo viên cũng nên gi văn hoá c n thi

ạ   (Pre,   teach):   Ch   c n   d y   v ng   ặ ừ ầ Listen and  ừ ỗ ừ  m i bài ho c t  ph n   3­5 t ự  đoán nghĩa trong quá trình nghe i đ  các em t   ứ   ề ế ả i quy t khó khăn v  phát âm, ki n th c ể ắ ắ ọ ầ ố ượ ế ầ t đ  h c sinh có th  n m b t. Cu i cùng giáo viên c n cho h c sinh bi c nghe bao nhiêu t các em đ

l n ầ

ừ ng nghe t

ầ  2­3 l n ). ể ụ ủ ậ

ướ ườ ( th ế c khi nghe. ạ              Ti p theo chúng ta có th  áp d ng 1 trong 3 th  thu t sau vào giai đo n tr

ườ ữ 1. Ordering Statements/Pictures: Thông th

ụ ặ

ư ộ ớ ệ ế

ế ầ ế ạ ự ắ i theo  trình t

ề ộ ệ ng cho nh ng bài nghe có   ề ộ ệ ặ   ả ộ n i dung nh  m t câu chuy n ho c v  m t quá trình .  Dùng b ng ph  ho c ề  ặ ứ ộ ố (5 ­ 7) câu văn ho c b c tranh v ọ i thi u đ n h c sinh  m t s   máy chi u gi ủ   ư ự ộ n i dung bài nghe, yêu c u các em s p x p l  nh  d  đoán c a chúng v  n i dung câu chuy n hay quá trình đó.

ử ụ ụ ạ ạ ả ặ ộ

ộ ố ự ự ậ ầ ọ ị

ạ   2. True/False Statements Predictions: Dùng cho nh ng bài nghe là 1 đo n ế   văn, 1 bài khoá hay đo n h i tho i. Cũng s  d ng b ng ph  ho c máy chi u ế   ư đ a ra m t s  câu nh n đ nh, yêu c u h c sinh d  đoán đúng sai d a vào ki n ứ ẵ th c s n có.

ắ ữ 3. Open Predictions: Dùng cho nh ng đo n trích ng n có tính ch t li

ả ố ệ ớ

ề . Có th  dùng câu đi n v i các ch  tr ng  ặ ộ ố ệ ể ớ

ạ ỗ ố ể ố ệ ể ể ầ ấ ế ự ể ọ

ấ ệ   t ặ   (gap) là các s  li u ho c kê, miêu t ả   tính ch t, đ c đi m… Có th  là các b ng bi u v i các c t s  li u, thông tin còn thi u. Yêu c u h c sinh d  đoán các s  li u, thông tin đó. Có th  dùng   Networks/Brainstorm thay th .ế

ủ ư ằ

ể ề ủ ề ắ ọ ộ ố ự ặ ầ ỏ ọ

i. c 2:

ể ượ ộ ộ   ậ 4. Ngoài ra có th  dùng th  thu t Pre ­ Questions b ng cách đ a ra m t ề ộ   ỏ ợ ể ọ ố s  câu h i g i ý v  ch  đ  s p nghe đ  h c sinh suy nghĩ và d  đoán v  n i ặ    đ t m t s  câu h i mà các em hy v ng bài dung bài ho c yêu c u h c sinh t ẽ ả ờ nghe s  tr  l ướ *) B Đây là khâu quan tr ng yêu c u h c sinh ph i hi u đ c n i dung chính

ả ậ ơ ả ọ ế ủ c a bài thông qua vi c ti n hành m t s  bài t p c  b n.

ọ While ­ Listening (Trong khi nghe ) ọ ầ ộ ố ậ ở ầ

ọ ệ ế Khi h c sinh ti n  hành bài t p  ở ầ ự ọ

ể ể ữ ừ ế

(Checking). ữ ể ậ ọ

7

ỗ ố ừ ề ph n Before­ listening xong, giáo viên   ủ   ậ yêu c u h c sinh m  sách đ c các bài t p đ  ki m tra thông tin d  đoán c a ầ   ể ử mình là đúng hay sai, th a hay thi u đ  s a ch a qua đó các em cũng đã ph n ể ượ ộ c n i dung chính c a bài nghe  nào hi u đ ắ   ộ ầ ế Ti p theo h c sinh c n làm thêm m t trong nh ng bài t p sau đ  kh c ế sâu ki n th c:  1.Gap­Filling : Nghe t trong bài đi n vào ch  tr ng

ỏ i h  th ng câu h i.

ọ ự

ế t thông tin

ể ư ẽ ộ

ả ờ ệ ố 2. Comprehension questions: Nghe và tr  l 3. Multiple Choice: Nghe và l a ch n đáp áp đúng. ậ 4 .  Identifying specific information : Nh n bi ả ờ i đúng sai 5.  True/ False questions  : Ch n câu tr  l ế ắ 6. Listening and numbering pictures : Nghe và s p x p các b c tranh . ạ ộ 7. Completing a dialogue : Hoàn thành đo n h i tho i. ế ể ụ ể ọ ậ t bài nghe, Hoàn thành các bài t p trên là h c sinh đã hi u c  th , chi ti ệ ơ ở ế cướ  ti p theo s  giúp các em có c  s  phát tri n t b  duy và tái hi n n i dung bài nghe.

ướ c 3: After – Listening ( Sau khi nghe )

ố ố ế ậ ữ ể ủ ư ả ủ  duy c a mình.

*) B ộ ố ạ   ọ ọ Đây là khâu cu i cùng c a bài h c, h c sinh ph i làm thêm m t s  d ng ở ộ ề bài t p n a đ  c ng c  ki n th c và m  r ng kh  năng t ỗ ố ủ ứ  trong bài đi n vào ch  tr ng.

ừ ề ấ ự ế ớ ỏ 1. Gap ­ Filling: Dùng t ề 2. Survey: H i đáp v  v n đ  trong bài nghe trong th c t ặ   ọ  l p h c ho c

ộ ố ngoài cu c s ng.

ự ế ề ộ   t v  m t

ấ v n đ  t ng t

ạ i, k  l ậ ớ ấ ứ ạ 3. Trasformation Writing: D a vào các thông tin trong bài vi ề ươ ự . 4. Recall/Retell: Nói l V i b t c  d ng bài t p nào, ể ạ ộ i n i dung bài nghe. ư ở ướ  b ả ế   c nào, khi đ a ra giáo viên ph i ti n

ắ hành theo quy t c sau:

ư ố

ờ ọ + Set the scene: Đ a ra tình hu ng bài nghe. + Give time for students to do: Cho h c sinh th i gian (1 ­ 10 phút) để

làm bài t p.ậ

ả h c sinh. ph n h i t

ữ ể

ử ể ồ ế ơ

ạ ộ ổ ủ ứ ể

+ Collect information from Ss./ Get feed back from Ss: L y thông tin ồ ừ ọ + Check and correct: Ki m tra thông tin và s a ch a. ư   ậ Trong quá trình ti n hành các bài t p có th  l ng vào các trò ch i nh : Lucky   Number,   Simon   Say,   Guessing   Game   ,Introductions   ,   Right­Left,  Information v.v…   đ  tăng tính sôi n i c a các ho t đ ng và gây h ng thú   cho h c sinh khi h c nghe.

ươ ướ ọ

ọ Ư ể ể ạ ế ọ ủ ạ u đi m c a d y nghe theo ph ả ọ ậ ng pháp ba b ệ ộ c là giúp cho h c sinh ự  lôgíc: Đi

ụ ổ có th  đ t k t qu  h c t p m t cách toàn di n và theo m t trình t ừ ế  bi t

ể ữ ạ ươ ứ ể ạ ộ ợ t ­ hi u ­ áp d ng ­ phân tích ­ t ng h p ­ đánh giá. ươ 7. Nh ng d ng bài nghe hi u và ph ng pháp d y t ng  ng.

ố ớ ữ ộ ể ạ ắ D ng 1: ặ    Đ i v i nh ng bài nghe hi u là m t đo n văn ng n, ho c

ộ ạ ạ h i tho i.

8

UNIT 12 :   MUSIC .

ướ Before ­ Listening c 1:

C ­  Listen ( Period 76 – SGK 10 – page 127­128 ) *) B 1. Pre ­ teach:

ọ ẹ (Translation).

(Translation). (Translation)

ầ ạ ừ ự ậ ạ ừ ự v ng và

(Translation). ụ  v ng, tôi đã áp d ng th  thu t d y t ể ể

ạ ạ ạ ộ Sweet and gentle     : ng t ngào và nh  nhàng             Rousing                   : sôi n i                           ữ  Lyrical                     : tr  tình                          Solemn                      : nghiêm trang , trang tr ng ọ ủ ­ Trong ph n d y t ủ ậ "Rub out and Remember" đ  ki m tra. dùng th  thu t  2. True/False Statements: (Poster/Máy chi u)ế . 1. Van Cao was a musician. 2. Truong Ca Song Lo, Lang Toi, Suoi Mo were written by Van Cao. 3. Van Cao’s music is very sweet and gentle. 4. Van Cao who wrote “ Tien Quan Ca “. 5. Ha Noi Mua Thu was written by Van Cao. ề Set the scene : Đây là đo n h i tho i nói v  nh c sĩ Văn Cao.

ả ờ

ề ế ữ  các em nhìn vào nh ng câu trên b ng, hãy đ c và   (n u đúng)  vào ọ ế  và F (n u sai)

ả ­ Give instructions: Bây gi đoán xem câu nào đúng, câu nào sai và đi n T  c t ộ "I guess" trong b ng sau:

I listen

I guess Ex: T

No 1 2 3 4 5

ể ­ Give time for students to predict: Các em có 3 phút đ  đoán và ghi vào

b ng.ả

­ Check:

(?) How many statements are there ? (?) Are they all true or false ? (?) What are you going to do now ? (?) Where will you write in ?

ỏ ế ả ự ủ ộ ­ Collect information from students: H i k t qu  d  đoán c a m t em

ộ "I guess" trên b ng.ả

ọ h c sinh và ghi vào c t  ướ While ­ Listening c 2:

ầ ằ ọ *) B 1. Checking Predictions. ­ Ask students  to check their predictions: B ng cách, yêu c u h c sinh

9

ứ ở m  SGK trang 127 và quan sát b c tranh .

ầ ọ

ạ ả ớ ạ sánh k t qu  v i b n bên c nh.

ế ọ

ả ớ ủ ể ọ

ồ ậ ư ọ

­ Ask to share with their partners: Sau khi xem tranh yêu c u h c sinh so ế ả ớ ạ   ­ Get feedback and correct: Sau khi h c sinh so sánh k t qu  v i b n ớ ộ   ọ ừ xong, g i t ng em đ c đáp án c a mình, r i cùng c  l p ki m tra so v i n i ầ   ọ dung bài h c đã đúng ch a.  Và giáo viên b t băng cho h c sinh nghe qua l n ứ ấ th  nh t.

1 ­ T 4 – T          5­F 2 ­ T 3 ­ T

ầ ọ ở * Keys: 2. True/False Statements: (Poster/Máy chi u)ế Task 1 : ( SGK­ page 128 )         ­ Ask students to listen to do task 2: Yêu c u h c sinh m  SGK –

ọ ệ ậ ọ

Page 128 đ c các câu bài t p 1 . H c sinh làm vi c cá nhân. ọ ầ ậ ọ

ậ ọ Sau khi h c sinh đ c xong yêu c u , và các câu trong bài t p. ầ      ­ Ask students to listen to do task 1  ( B t băng cho h c sinh nghe 2 l n

ế ọ

ọ ồ

ọ ừ ọ ủ ầ ạ ừ ể ầ ể ả ớ i t ng ph n , có th  tua l

ậ ầ ậ

) ả ớ ạ                 Get feedback and correct: Sau khi h c sinh so sánh k t qu  v i b n ớ ộ   xong, g i t ng em đ c đáp án c a mình, r i cùng c  l p ki m tra so v i n i ạ   ư dung bài h c đã đúng ch a. Yêu c u các em nghe l i ớ câu c n xác nh n  v i thông tin bài t p.              *  Keys:    1­F         2­F       3­T       4­ F       5­F

ử ụ ỏ (1­3) SGK – P. 128.

ầ ộ ượ ọ ỏ t giáo viên gi ả   i

thích n u c n.

ậ ầ ạ ọ ả ậ   i bài và th o lu n

ấ ỏ câu tr  l

ầ i yêu c u 1

ả ờ ỏ ệ ạ ỏ

ặ c p h c sinh đ i di n cho nhóm mình h i và tr  l ả ớ ả ờ 3. Comprehension ­ Questions: ­ S  d ng 3 câu h i  ­ Run through: Yêu c u các em đ c các câu h i m t l ế ầ ­ Give instructions: B t băng yêu c u h c sinh nghe l ả ờ i cho các câu h i trên trong nhóm và ghi ra gi y. ­ Get feedback from students: Sau khi các em đã có câu tr  l ọ i t ng câu h i. ­ Check and correct: Giáo viên cùng c  l p ki m tra câu tr  l

ọ ầ ả ờ ừ ể ử ạ i.( Cho h c sinh nghe l ớ   i so v i ạ   i

ế ầ t ) .

ế ượ ể ế ộ ạ c chi ti ộ   t n i dung đo n h i

ọ ế ạ c ti p theo.

Nh  v y đ n lúc này h c sinh đã hi u đ ướ  After ­ Listening ể c 3:

ế ộ n i dung bài nghe, n u sai yêu c u nhóm khác s a l ế toàn bài – n u c n thi ư ậ tho i Tôi chuy n sang b ướ *) B              Survey ầ ư ề ề ế ạ ủ   ­ Yêu c u các em th o lu n v  ý ki n c a Quang H ng v  nh c c a

ả ậ ế ủ ủ ề ạ ủ ư Văn Cao, sau đó đ a ra ý ki n c a chính mình v  nh c c a ông.

ử ụ

ầ ỡ t.

10

ớ ể ọ ộ ế ư ầ ố ầ ừ ­ S  d ng thông tin trong ph n v a nghe. ế ­ Giáo viên đi quanh l p giám sát và giúp đ  các em khi c n thi ủ ­ Cu i cùng có th  g i m t đ n hai em đ a ra ph n suy nghĩ c a mình.

ạ ố ớ ộ ộ D ng   2:

ệ ữ ể   Đ i   v i   nh ng   bài   nghe   hi u   có   n i   dung   là   m t   câu ề ộ chuy n hay v  m t quá trình.

UNIT 6: AN  EXCURSION

C­ Listen and then do the tasks in the book ( English 10­ Period 34 th  –

page 67, 68 ).  ướ Before ­ Listening. c 1:

ờ (Translation). (Translation). ế (Translasion )

n bách th o ả (picture).

ẹ ộ ể ườ ứ *) B 1. Pre ­ teach:   ( Listen and repeat ) Glorious    ( adj )   : đ p tr i  Spacious   ( adj )    : r ng       Destination ( n )    : đi m đ n  Botanical Garden  : v Left­overs  ( n )     : th c ăn th a ừ (picture).

ậ ạ ừ ự ụ ủ ­ Sau khi áp d ng th  thu t d y t v ng tôi dùng "labling pictures" để

ể ừ ự ki m tra t v ng.

ả ụ

ể ạ ệ ế ạ ở ườ   n  v

ộ bách th o c a m t nhóm h c sinh .

ộ ố ứ

ứ ủ ệ ệ ả ả ậ

11

ế . 2. Ordering Pictures (B ng ph /Máy chi u) i chuy n đi dã ngo i  ­ Set the scene: Đây là câu chuy n k  l ả ủ ọ ­ Give instructions: Cho các em m t s  b c tranh sau đó cho các em đoán ế ti n trình c a câu chuy n x y ra theo các b c tranh qua vi c th o lu n theo c p .ặ

ọ ầ ự ọ

ủ ọ ọ ầ ướ ớ ­ Give time for students to predict: Cho h c sinh d  đoán trong 1 ­ 3 phút. ­ Collect information from students: G i 2­3   h c sinh đ c to ph n d ủ

ể ệ ậ ặ ự  ự   c l p, sau đó so sánh ph n d  đoán c a các em xem có ớ   i thi u bài  ho c b t băng

ướ đoán c a mình tr ố đi m gi ng và khác nhau không , và giáo viên gi ộ ầ cho các em nghe qua m t l n  While Reading. c 2:

ậ ọ

ầ ạ ự ồ ắ ở ủ ầ

ầ ọ ầ ự ộ ệ ọ

ể ể *) B 1. Checking Predictions. ­ Yêu c u h c sinh m  sách, quan sát , đ c yêu c u bài t p trong bài nghe   ế   và ki m tra ph n d  đoán c a mình, và so sánh ph n b n d  đoán, r i s p x p các b c tranh theo n i dung câu chuy n. Giáo viên thông báo, cho h c sinh nghe   ầ l n th  hai đ  ki m tra .

ế ầ ậ ả ờ ồ ể ứ ứ ( và đây là task 1 – SGK 10­ page 68 ) ­ Cho các em th i gian th o lu n sau khi nghe l n 2 r i so sánh k t qu ả

ặ ớ ạ v i b n cùng c p.

ọ ế ọ ừ ả ớ

ớ ộ ử ạ ọ ể ả ủ ­ G i t ng h c sinh đ c to k t qu  c a mình lên, cùng c  l p ki m tra ố ầ i. Cu i cùng

ọ ế ế ầ ế t )

12

so v i n i dung bài nghe, n u sai, yêu c u h c sinh khác s a l giáo viên cho đáp án  ( n u c n thi Task 1 ( SGK 10­ page 68) 1.Picture ….                       3.Picture …..                         5. Picture …. 2.Picture ….                       4. Picture ….                          6. Picture ….

ử ụ ụ

ọ ướ ộ ượ ọ ừ Keys :         1.a      2.e       3.b        4.c           5.f            6.d ế . ả 2. Gap filling (S  d ng b ng ph / máy chi u) Task 2 ( SGK 10­ page 68) + Listen and  fill in the blank with the exact words you hear .  t câu  t t qua m t l 1­5 trong

­ Run through: Cùng h c sinh đ c l SGK.

ạ ầ ­ Give instructions: Yêu c u h c sinh nghe l ậ   i l n 3 ( giáo viên b t

ạ ề băng , có cho nghe l

ọ ầ ừ ầ  c n đi n  .) i các câu có t ờ ọ ạ ấ i ra gi y và so sánh

ế k t qu  v i b n.

ọ ọ ­ Give time to practise:  cho h c sinh th i gian ghi l ả ớ ạ ­ Get feedback and correet: G i h c sinh đ c đáp án c a mình, ki m tra

ọ ữ ừ ầ ử ề ậ ằ ủ và s a bài b ng cách b t băng cho các em nghe nh ng câu có t ể  c n đi n.

Keys:      1.was just a few           2. to pay a visit       3. at the school gate                      4. a short tour               5. playing some more  3. Comprehension Questions.

Task 3   ( SGK 10­ page 68) ậ ọ ả ầ

ậ ạ ầ ộ ạ i toàn b  bài nghe , yêu c u ghi l i câu

ả ờ tr  l

ầ ầ ọ

ọ ạ ượ ặ ỏ ­ Yêu c u h c sinh th o lu n câu h i trong SGK. 1. what was the weather like that day ? 2. .......................................................?     ......................................................... ọ ­ B t băng cho h c sinh nghe l i . ả ờ ủ ­ Get feed back: Yêu c u 1­ 3 h c sinh trình bày ph n tr  l ầ c  ho c g i đ i di n 1­2 h c sinh  ghi lên b ng ph n tr  l i c a mình   ả ờ ủ   i c a

ệ ạ ả ớ ọ ư ế ả đã nghe đ mình, so sánh k t qu   v i các b n và đ a ra đáp án đúng.

* Keys:           1. The weather was very nice.          2. Yes , it was .          3. The garden was beautiful.           4. They slept soundly because it was so peaceful and quiet in the

garden.

ọ ể ạ ế ấ ầ ế i n u th y c n thi t.

ướ c 3: *) B

ừ ế ạ ọ

ầ ạ ế

5. They took pictures, played games, talked, sang and danced… .      ­ Có th  cho h c nghe l  After – Listening. Trasformation writing ộ   ự ­ Yêu c u h c sinh d a vào bài mình v a nghe, lên k  ho ch cho m t ầ ủ ớ ậ ố chuy n dã ngo i vào cu i tu n c a l p mình. ả ệ ủ ạ ầ

13

­ Cho các em th o lu n theo nhóm, sau đó yêu c u 1­2 đ i di n c a 2 ư ạ ế ạ i k  ho ch nhóm mình đ a ra. nhóm trình bày l

ề ọ

ặ ế ứ ầ ọ ư ế ữ ế ế ạ ế   ộ ế t thêm v  cách đ t k  ho ch cho m t chuy n ạ ộ   t cho chuy n đi là

ạ         ­ Sau bài h c h c sinh bi đi dã ngo i nh  th  nào, các ho t đ ng, nh ng th  c n thi gì .

ạ ố ớ ạ ộ ấ ả ệ  li t kê, có

ề Đ i v i d ng bài n i dung có tính ch t miêu t D ng 3: ế t. nhi u chi ti

Unit 9 : the post office . C­ Listen and then do the task in the book . (Period 58th – SGK 11­page

c 1ướ : Before ­ Listening

105/106 ). *) B 1. Pre ­ teach.

ự ự Commune (n )               : xã    ( translation) ể ộ Communal growth (n)   : s  phát tri n c ng đ ng  ( translation) Digit subscriber (n )       : s  đăng kí  ( translation)

ướ ạ i nông thôn ( translation)

ể ể ỹ ừ Rural network (n )           : m ng l ự                     Capacity ( n)                   : năng l c  ( translation) ậ "Slap the board" đ  ki m tra t ­ Checking vocabulary: Dùng k  thu t

v ng.ự

ế . ả 2. Pre ­ Questions (B ng ph /Máy chi u) 1. Is your family on the phone ? What is your phone number ?  2. Does any member of your family have a cellphone ? What make is it ? 3.   What   do   you     think   are   the   advantages   and   disadvantages   of

cellphones ?

ủ ể ­ Set the scene: Bài nghe v  m t s  thông tin v  s  phát tri n c a h ệ

ạ ố ướ ệ ề ộ ố ệ th ng m ng l Vi t Nam trong vài năm v a qua.

ả ạ ở i đi n tho i  ọ ề ự ừ ự ỏ ­ Give instructions: Đ c 3 câu h i trên b ng và d  đoán câu tr  l ả ờ ồ   i r i

ề ả đi n vào b ng sau:

I listen

I guess Ex: 1

Questions 1 2 3

ả ự ế ọ ọ ­ Give time for students to predict. ọ ­ Collect information: G i 1­2 h c sinh đ c to k t qu  d  đoán, ghi vào

b ng.ả

14

ướ While ­ Listening *) B c 2:

ầ ả ờ ủ   i c a

1. Checking pridictions. ọ ớ ạ ­ Yêu c u h c sinh  so sánh v i b n v  ph n d  đoán và câu tr  l ợ ầ ự ọ

ề i cho h c sinh so sánh . ử ả ặ ư ầ ế ọ ả ờ mình, Giáo viên g i ý ho c đ a ra câu tr  l ư   ọ ­ Get feed back: Yêu c u h c sinh đ c to k t qu  sau khi s a bài và đ a

1. Yes. My number is 037.3 565 789.

ầ ậ ả

i thích t ọ ọ ấ ư ầ

ấ ầ ế ậ ự ầ ừ ặ  ho c câu ượ c nghe i.

ả ờ ủ ọ ọ ọ   i c a mình, g i h c

i v i b n .

ữ ể

ả ờ ạ ử ầ i ph n tr  l

đáp án chính xác .      ­ Keys:                          2. Yes. All my children have them, but sorry, I don’t remember.                         3. When you have a cellphone, you can contact other people   easily at any place and nearly at any time. But, you can be disturbed, especially  at night or at a meeting.             2. Extensive listening : multiple­choice .    Task 1 : ( SGK – trang 105 ) ầ ọ          ­ Yêu c u h c sinh đ c yêu c u bài t p, giáo viên gi ế t. Sau đó đ a ra cho h c sinh đ khó  ( key words ) n u th y c n thi ả ờ ọ ọ m y l n  (2 l n ) . B t băng cho h c sinh nghe và l a ch n câu tr  l ọ ầ          ­ Get feed back : Yêu c u h c sinh đ c to câu tr  l ả ờ ớ ạ sinh khác so sánh câu tr  l ậ          _ Giáo viên s a cho đáp án và b t băng nh ng câu có thông liên quan đ ể ọ h c ki m tra l i  .         Keys :                    1. B          2 . D     3. C    4. D    5. C

ỏ ở task 2 trong SGK – trang 106 .

ể ở ầ  ph n tr ướ c

After­  Listening c 3:

ắ t nên theo các đi m chính sau :

3. Comprehension Questrions. ử ụ * S  d ng 5 câu h i  ế ư ạ ­ Ti n hành nh   d ng bài nghe hi u  ướ *) B     ­ Summerise the main ideas of the listening passage . ể ­ Give instructions: Bài  tóm t 1. Vietnam’s rapid growth in telephone numbers, 2.   The   addition   of   digit   to   existing   telephone   numbers   to   meet   the

increasing demands .

ạ ộ

ạ ỡ 3. The reduction in monthly telehpone fees . 4. The expansion of the telepnone networks to Vietnam’s rural areas . ự   ọ ­ Give time for students to practice: H c sinh ho t đ ng theo nhóm , d a ặ   i giám sát và giúp đ . Ho c Giáo viên đi l

ậ vào bài t p 1 và 2 đ  làm ph n này.  cho h c sinh nghe l ầ ể ộ ạ i toàn b  bài nghe .

ủ ầ ọ ọ ọ ọ ­ Get feedback: G i 1 ­2 h c sinh đ c ph n bài làm c a mình, giáo viên

ử s a luôn .

Keys :     1.  Over   the  past  few  years,   Vietnam  telephone  system  has     quickly

đevelope and ranks second to China in growth telephone numbers .

2. And in 1996, Vietnam upgraded its fixed telephone network by adding

15

one digit in telephone system throughout the country.

3. Since 2000 Vietnam has  reduced the monthly telephone fees for both

fixed and mobile phones .

4. In the future, Vietnam will expand the telephone networks to rural

areas .

ớ ữ ả

ơ ả ữ ậ ằ ng. Tuy nhiên trong th c t

ấ ỹ

ề ậ ấ ủ

ậ ạ ạ ả ử ụ ạ

ề ỗ

ừ ể ế ố ệ ộ ả ả ẩ ả ị ị ạ ạ ươ   ủ ng * Trên đây là 3 d ng bài c  b n v i nh ng th  thu t gi ng d y t ự ế ạ ứ    có nh ng bài nghe không n m trong 3 d ng bài ể ệ ứ   ữ trên và còn có r t nhi u nh ng k  thu t d y nghe hi u khác do đó vi c  ng ả   ườ ỏ ụ i giáo viên ph i d ng các th  thu t r t phong phú, đa d ng và đòi h i ng ậ   ấ ả ả ả t c  các bài t p linh ho t, khoé léo và ph i đ m b o s  d ng và hoàn thành t ờ ọ t ki m th i gian, công tác kèm theo SGK sau m i bài h c. Đi u đó v a đ  ti   ụ ấ chu n b  và bài gi ng còn đ m b o tính th ng nh t do B  Giáo d c quy đ nh.

ể ụ 8 . Áp d ng các bài t p nghe hi u vào ki m tra đánh giá.

ể ị

ủ ả ả ủ ể

ỹ ả ề ể ộ

ở t tr  lên) ố ể ạ

ượ i thi u 25% dung l ể ỗ ậ ể ấ ớ ạ ể

ụ ư ữ ậ

ể ậ ỳ (Từ  ươ ị ớ ng trình SGK m i thì bài ki m tra đ nh k   Theo quy đ nh c a ch ỹ ả ế ộ m t ti     ph i đ m b o ki m tra đ  các k  năng và k  năng nghe ể ế   ng bài ki m tra. Do đó ít nhi u ph i có m t bài chi m t ọ   nghe hi u trong m i bài ki m tra. Vì h c sinh đã làm quen v i các d ng bài ể ậ   t p nghe hi u nên các bài t p trong bài ki m tra có th  r t đa d ng phong phú. ườ ạ   Sau đây là nh ng d ng bài t p mà tôi th ng áp d ng nh  : Gap fill  , True/ False , MCQs , Answer the question v.v….. .

ề ừ ể ọ ỗ ố ợ    thích h p

8 .1. Gap Filling. ể ­ Có th  cho 5­ 10 ch  tr ng đ  h c sinh nghe và đi n 1 t ỗ ố ỗ

16

vào m i ch  tr ng.         90­year­old American woman climbs Mount Whitney    A ninety­year­old woman has climbed Mount Whitney in California for the (1) …... time. At (2)……metres, Mount  Whitney is the highest mountain in (3) …….The woman says the view from the top is (4)……, so she tries to climb it  often. She also says that the mountain has kept herh(5)…… . In spite of her old  age, the woman tries to climb the mountain very often.       Tapescript.           A ninety­year­old woman has climbed Mount Whitney in California for  the twenty­third time. At  4,418 metres, Mount Whitney is the highest mountain  in California .The woman says the view from the top is wonderful, so she tries  to   climb   it   often.   She   also   says   that   the   mountain   has   kept   her   young   and  healthy. In spite of her old age, the woman tries to climb the mountain very  often.      Keys  :   1. twenty­third                 2. 4,418      3. California                       4. wonderful                 5. young and healthy

ể ọ ự ể ọ ỗ

ớ ấ ệ ọ 8.2. MCQS ỗ ố ­ Có th  cho 3­ 4 đáp án v i m i ch  tr ng đ  h c sinh l a ch n và ợ ớ ợ (Hình th c này r t phù h p v i vi c giúp h c sinh làm quen thích h p

ứ ệ ệ ề ừ đi n t ắ ạ ớ v i lo i hình thi tr c nghi m hi n nay) .

Eg: Listen the passage and choose the best option to fill in the gaps. 1. They’ve known each other for …………..     . A. 25 years            B. 35 years      C. 45 years      D. 55 years 2. They became friends because they ………….   . A. went to a different school             B. lived in the same city C. went to the same school                D. lived next door to each other 3. They lost contact with each other when one of them …………..  . A. moved to England                      B. moved to Scotland C. changed his school                      D. changed his house 4. They’ve been living here in Brighton since ………..    . A. 1998          B. 1990            C. 1995            D. 1999 5. They did not see each other …………….            . A. in the park      B. at lunch time      C. at James’s wedding      D. in the

pub

Tapescript. I’ve known James for 25 years . We first met when he moved to my town.  He went to a different school but we became friends because he lived next door  to me. We’ve known each other since then , but we haven’t kept in touch all that  time …we lost contact with each other when I moved to Scotland in the 1970s  for my job …I didn’t go to James’wedding but he came to me …And now ?  Well, I’ve been living here in Brighton since 1999, and these days I see James  about once a week , usually in the park where ai walk my dog or in the pub for  lunch with another friends that we’ve known for about the same length of time.  We haven’t been doing that for very long but it’s good to get all of us together.

Keys :      1. A      2.D    3. B      4. D     5. C

8.3. True/ false

Listen the passage and decide whether the statements are true (T) or false   (F)

17

1. Sheila lives in a small village near Henfield. 2. Villagers have to queue in shops or banks . 3. The village is always kept clean.  4. There’s no heavy traffic, so the air is clean, too. 5. Villagers are very friendly and helpful.

Tapescript.     I live in a small village called Henfield­there are about 500 people here. I  love it because it’s quiet and life is slow and easy. You never have to queue  in shops or banks. The village is clean – people look after it and don’t throw  their rubbish in the streets. The air is also clean because there’s not much  heavy traffic. It’s much more friendly herethan in a city. Everyone knows  everyone and if someone has a problem, there are always people who can  help.  Keys :     1. F           2. F           3. T    4. T       5. T

.     8.4. Answer the questions

ỏ ọ ườ ạ ộ ng cho nghe m t đo n văn và cho 3­5 câu h i. H c sinh nghe và

ỏ ả ờ tr  l

ư ế ố ệ Th i các câu h i. ạ Ngoài ra còn có các d ng bài nh  ; Nghe và vi t thông tin, s  li u vào

b ng…ả

ử ụ ậ

ể ọ ố ượ ệ ớ ợ Dù là s  d ng lo i hình bài t p nào vào vi c ki m tra đánh giá cũng ọ ng h c sinh, d  đ n khó, phù h p v i m i đ i t

ờ ạ ả ả ứ ộ ừ ễ ế ả ph i đ m b o m c đ  t ớ ượ ợ ng th i gian cho phép. phù h p v i l

Ệ Ế

ở ả ế ớ ề ớ ệ

ả ư ệ ở t

ả ủ ươ ạ Ả Ự III.K T QU  TH C HI N  ự   ọ Trong năm h c 2011­2012 và 2012­2013 này tôi đã ti n hành d y th c ố ớ ớ  c  3 kh i  l p( 2 l p 12 , 1 l p 11 và 2 l p 10)   ố ớ   ự ế ng xuyên khác nhau. K t qu  có s  khác bi  3 kh i l p ể ng pháp d y nghe  hi u này. c hi u qu  c a ph

ế ọ ượ ỹ ả ậ ỹ nghi m theo chuyên đ  này  ứ ộ ườ nh ng m c đ  th ệ ỏ ượ ứ  đ và đã ch ng t ả ­ K t qu  chung:  * H c sinh đã hình thành đ ố ớ   c các k  năng k  s o làm bài t p đ i v i

ấ ả t

ụ t c  các d ng bài t p áp d ng trong quá trình nghe . ặ ạ ợ ế ọ ạ ấ ứ ậ * Ch m d t tình tr ng s  ti ỉ t h c nghe, ho c ch  mình giáo viên làm

vi c .ệ

ệ ự ệ ủ ộ * H c sinh làm vi c t giác, nhi

ả ế

ự  ẫ ế    duy, sáng t o.D n đ n k t qu  ti p thu bài ả ơ t tình và hoàn toàn ch  đ ng,  có s ế ề ọ ậ ạ ự ư ệ ng h c t p và hi u qu   h n nhi u.

ọ ị ướ ẩ c ti chu n b  tr ạ ượ ố ơ t h n. T o đ t ế ể ế ọ t h c, có s  t c môi tr ệ ộ ườ * Có ti n b  rõ r t trong các bài ki m tra.

ố Th ng kê

Test­1 Test­2 Test­3

SL

18

Lớ p K­G TB Y­K K­G TB Y­K K­G TB Y­K

5 55 40 8 62 30 15 70 15 12

10 0

11 45

2 4,4%

62% 30% 15% 70% 15% 33 73,3 % 57 10 90

5 11,1 % 9 1,0% 63,3

5% 55% 40% 8% 3 6,7 % 7 7,8 % 12 26,6 % 33 36,6 % 30 66,7 % 50 55,6 % % 7 15,6 % 24 26,6 % 8 17,7 % 13 14,4 % 35 77,8 % 65 72,2 % 12 13,3 %

Ế Ạ IV. H N CH

ế ủ ề ể ư Vì ph m vi c a đ  tài này r t h n ch  nên tôi ch  có th  đ a ra m t s

ạ ậ

ươ ơ ng pháp ch a đ

ệ ấ ạ ộ ố ỹ ề ự ệ ấ

ể ợ

ươ ư ứ ớ ư ử

ệ ự ạ ế ượ ự ế

ệ ầ ồ ộ ố  ỉ ạ ự ế ạ   ổ ế ụ ơ ả  d ng ít d ng bài c  b n và áp d ng m t s  k  thu t ph  bi n. Song th c t ư ượ   ề ạ c bài nghe đa d ng phong phú h n nhi u và còn nhi u ph ệ   ế ớ ặ i thi u m c dù trong quá trình th c nghi m tôi đã ti n hành và th y rõ hi u gi ả ơ   ơ ả ng pháp khác có th  phù h p h n, hi u qu  h n qu . Ngoài ra còn có các ph ế ủ   ệ i. Đây chính là s  h n ch  c a mà tôi ch a th  nghi m, ch a nghiên c u t ỡ  ệ sáng ki n kinh nghi m này. Luôn mong đ c s  đóng góp ý ki n và giúp đ ủ c a các đ ng nghi p g n xa.

Ề Ệ V. ĐI U KI N

ả ọ ệ ự   t tình và có kh  năng phát huy tính tích c c, giác, nhi

ủ ộ

ự ẩ ướ t tình, s  chu n b  công phu tr ả ự ­ H c sinh ph i t ọ ậ ch  đ ng trong h c t p. ả ­ Giáo viên ph i có lòng nhi

ươ ề ứ ệ ạ ễ ể ị ổ ng pháp truy n đ t d  hi u và vai trò t ch c giám sát t c khi lên   ố ọ   t h c

ớ l p, có ph sinh.

ơ ở ậ ả ả ư ế ấ ả ả ạ   ­ C  s  v t ch t ph i đ m b o nh  máy chi u, tranh  nh minh ho ,

ụ ả b ng ph  v.v....

Ọ Ệ VI. BÀI H C KINH NGHI M

ế ự ụ ệ

ủ ấ ế ế ữ ể

ỉ ầ ế ệ

ệ ạ

19

ọ ề ặ ắ ậ ả ạ ồ ờ ỹ ệ ­ Trong khi ti n hành th c nghi m tôi th y vi c ti n hành áp d ng các   ỏ ố   ầ ậ ạ ơ t. H n n a không đòi h i t n ả ấ ề    mà hi u qu  r t cao và lâu dài. Ch  c n giáo viên ể ư  ắ ơ ả ủ ậ ệ ượ ừ   c t ng ạ th  thu t d y h c vào d y nghe hi u là c n thi kém nhi u v  m t kinh t ắ nhìn nh n rõ và n m ch c các nguyên t c c  b n c a vi c d y nghe hi u nh ụ ệ ố h  th ng k  thu t áp d ng vào gi ng d y đ ng th i phân bi t đ

ể ồ ự ủ ậ ả ả ợ ọ

ầ ư ố ờ ữ ể ẹ ả

ạ d ng bài, ki u bài r i l a ch n các th    thu t phù h p là b i gi ng thành công. ộ    M t đi m c n l u ý n a là giáo viên ph i nhanh nh n và phân b  th i gian ợ h p lý.

*

*       *

Ph n III

– K T LU N

ổ ự ớ ủ

ế ệ ậ ọ ả ự ổ ể

ả ứ ủ ổ ứ

ạ ế ể ự

ế ữ Hoà chung vào s  nghi p đ i m i c a ngành giáo d c thì tr ươ ề  đ i m i nh n th c c a mình v  ph ừ ướ  tr ấ ề ệ ọ ể ả

ế ạ

ệ ấ ượ ỹ ế ạ ữ ặ ể ả t là có th  c i thi n trong ti

ả ấ

ắ ạ

ể ể ợ

ế

ể ở ể ụ ụ ự ể ệ ẽ ủ ệ ỗ   ướ ụ c tiên m i ọ ạ ớ   ng pháp d y h c. Ra giáo viên ph i t ự  ẫ ề ạ c đ n nay v n có s đ  d y bài nghe hi u cho h c sinh ph  thông t ươ   ế ề tranh cãi. B n thân tôi sau khi nghiên c u các v n đ  lý thuy t v  ph ng ọ ạ   pháp d y nghe hi u và ti n hành d y th c nghi m trong 2 năm h c đã thu ự ượ ả   c nh ng k t qu  đáng k . Tôi t  rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân đ ố ạ ớ ạ   và m nh d n trình bày sáng ki n v i mong mu n nâng cao ch t l ng d y và ệ ệ ạ ọ   h c môn ngo i ng , đ c bi t d y  k  năng nghe ế ệ ọ ế ươ ể ọ   ng trình Ti ng Anh 10,11 và 12. Hy v ng các th  h  h c sinh hi u trong ch ỏ ủ ằ ẽ ượ ưở sau này s  đ ng thành qu  dù r ng r t nh  c a công trình này, các em   c h ắ   ể ể ế ẽ ế t nghe đ  khám phá, đ  sáng t o và ch c ch n t cách nghe đ  hi u, bi s  bi ươ   ẽ ượ ạ ẽ ạ ẽ s  không ng i, không s  mà ng ng c l i s  thích, s  ham mê nghe các ch ườ ướ ủ trình c a ng   t và s  giúp các em trong c ngoài đ  m  mang s  hi u bi i n ứ ế vi c tìm ki m tri th c  đ  ph c v  cho công vi c sau này c a các em .

ỉ ế ủ ệ ả

ạ ủ ừ ự ế ả ế ắ ắ th c t

ế ề ệ ả

ệ ả ư ạ ả ờ ạ ạ ế ả

ế ậ ỏ

ấ ữ ủ ấ ạ

ể ề ầ ỉ ậ ạ ệ ồ ơ Trên đây ch  là ý ki n c a cá nhân tôi tham kh o tài li u và rút kinh   ề   ệ nghi m t  gi ng d y c a mình. Ch c ch n ý ki n đó còn nhi u   thi u sót, do kinh nghi m gi ng d y ch a nhi u, tài li u tham kh o còn ứ ẹ ạ   h n ch , kh  năng b n thân có h n, ph m vi nghiên c u h p,th i gian ượ ự ắ   c s  đóng góp ý ng n, nên không tránh kh i thi u sót , r t mong nh n đ ệ   ề ế ki n nh n xét c a các c p lãnh đ o , nh ng th y cô có nhi u  kinh nghi m và các b n đ ng nghi p, đ  đ  tài này hoàn ch nh h n.

20

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n !

Thanh Hoá , ngày    tháng      năm 2013.

Ủ ƯỞ

XÁC NH N C A TH  TR

Ơ Ị NG Đ N V

Tôi   xin   cam   đoan   đây   là   SKKN   c a   mình   vi

ế   t,

ườ

không sao chép n i dung c a ng

i khác.

ệ ơ Tri u S n, ngày 20  tháng 5 năm 2013

Lê  Th  Ph

ướ c

21

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ổ ớ ươ ế ạ ở ệ ấ ả Đ i m i ph ng pháp d y Ti ng anh THPT Vi t Nam ( Nhà xu t b n giáo

d c )ụ

ề ổ ụ ữ ế ề ấ ớ ấ   Nh ng v n đ  chung v  đ i m i giáo d c THPT Môn Ti ng anh ( Nhà xu t

ụ ả b n giáo d c )

A course in language teaching Practice and Theory ( Penny UR )

Teaching English

Donna, M.M and Others 2000

Teaching Pronunciation – A reference for teachers of English to speakers of

other language ( Cambridge University Press)

22

Common Mistakes in English ( T,J Fitikides)

Ụ Ụ

ầ ở ầ

ề ọ Lý do ch n đ  tài ở ở ự ễ C  s  th c ti n ố ượ ạ ứ ng và ph m vi nghiên c u

ầ ộ

ươ ứ ng pháp nghiên c u

ụ ệ Hni m v  và ph N i dung

ộ ế ệ

Đi u ki n  ọ ệ M C L C Ph n I    M  đ u I. II. III. Đ i t Ph n II   N i dung  I. II. ả ự III. K t qu  th c hi n  ế IV. H n chạ ệ V. VI. Bài h c kinh nghi m

23

ế ầ ậ Ph n III   K t lu n