Ở Ạ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
Ụ ƯỜ NG THPT XUÂN HÒA
TR
Ả
Ứ Ứ
Ế
Ế Ụ
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
Ộ Ố Ể Ứ Ậ Ạ Ằ M T S BÀI T P PHÁT TRI N S C M NH T C Đ Ố Ộ NH M NÂNG
Ạ Ự Ọ Ớ Ắ CAO THÀNH TÍCH CH Y C LY NG N CHO H C SINH L P 10
ả Ị Tên tác gi : DOÃN TH OANH
ế Mã sáng ki n : 37.60.01
Năm 2019 2020
Ụ Ụ M C L C
Tran g
ới thi u…………………………………………………… .........
ệ ế 1. L i giờ 2. Tên sáng ki n kinh 1 2
..........
ế ả ệ nghi m............................................................ 3. Tác gi sáng ki n……………………………………………... 3
ủ ầ ư ạ ệ ế ............. 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n kinh nghi m……………………… 3
ế ........... ụ ự 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh 4
ệ
ế ượ ............ nghi m……………………… ử ụ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng th ……………………………… 4
ả ả ấ ủ ế b n ch t c a sáng ki n…………………………………… .......... 7. Mô t 4
ủ ........ . ộ 7.1. N i dung c a sáng 4
........
ế Ộ ki n………………………………………… N I DUNG
ự ế ớ ấ ữ ậ ộ 4 ề i v n đ nghiên 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p t 4
ủ ấ ứ ự ề ạ c cứ 2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u……… 5
ệ ……………………………........... 5
i pháp th c hi n ……… ủ ụ ụ ế ể ả ờ ự ……………………........ ự ả 3. Các gi 7.2. Kh năng áp d ng c a sang ki n có th áp d ng vào các gi th c
ể ể ệ ạ ắ ấ ộ ể ụ hành ch y ng n và có th áp d ng đ hu n luy n đ i tuy n 23
......................
ữ 8. Nh ng thông tin ầ c n ượ đ c ả b o 23
m t .ậ .......................................................
ệ ề ầ ể 9. Các đi u ki n c n thi ế t đ ụ áp d ng sáng 23
ki n.ế .......................................
10. Đánh giá................................................................................................ 23
Ế Ậ Ế
Ệ 25 26 Ị…………………………………............. Ả …………………………………………........ K T LU N VÀ KI N NGH TÀI LI U THAM KH O
Ứ Ả Ế BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U,
Ứ Ụ Ế Ệ NG D NG SÁNG KI N KINH NGHI M
ờ ớ 1. L i gi ệ i thi u.
ờ ỳ ấ ướ ế ụ ệ ổ ớ Trong th i k đ t n ể ả c đ i m i hi n nay, Đ ng ta ti p t c phát tri n
ữ ư ưở ỏ ủ ề ấ ề ứ ồ ườ ơ h n n a t t ng H Chí Minh v v n đ s c kh e c a con ng ạ ộ i. Đ i h i
ứ ứ ầ ả ằ ỏ ỉ ượ ườ Đ ng l n th VIII (1996) đã ch ra r ng, s c kh e đ c tăng c ng, thân
ộ ố ủ ừ ệ ể ỗ ườ ủ ầ th tráng ki n v a là nhu c u cu c s ng c a m i con ng i, c a toàn dân,
ố ủ ả ậ ấ ướ ầ ừ v a là nhân t ấ làm ra c a c i v t ch t và tinh th n cho đ t n c. “S c ự ườ ng
ầ ủ ả ề ể ấ ườ ồ ờ ố tráng v th ch t là nhu c u c a b n thân con ng i, đ ng th i là v n quý
ệ ả ậ ấ ộ ể ạ đ t o ra tài s n trí tu và v t ch t cho xã h i”.
ể ố ệ ậ ằ ấ T p luy n TDTT nh m nâng cao và phát tri n t ứ ể ự ch t th l c, s c
ứ ề ộ ẻ ự ứ ạ nhanh, s c m nh, s c b n, đ d o dai và s khéo léo. Nó còn làm cho c th ơ ể
ề ể ể ệ ấ ấ ộ ệ phát tri n m t cách toàn di n v trí tu và th ch t, nâng cao năng su t lao
ư ồ ộ ườ ế ớ ẽ ủ ị ộ đ ng. Nh H Ch T ch đã nói: “M t ng i dân y u t s làm cho c n ả ướ c
ườ ả ướ ẽ ạ ỏ ạ ậ ỏ ế ớ y u ộ t. M t ng i dân kh e m nh s làm cho c n c kh e m nh. V y nên
ổ ứ ủ ệ ậ ồ ỏ ổ ỗ ườ ậ t p luy n TDTT b i b s c kh e là b n ph n c a m i ng i dân yêu
ướ n c”.
ệ ố ề ể Trong h th ng GDTC ở ướ n ộ c ta, đi n kinh là m t môn Th thao có
ấ ộ ọ ượ ệ m t ví trí r t quan tr ng. Nó đ ữ c m nh danh là "N hoàng" trên võ đài
ơ ả ộ ươ ấ ạ Olypic và là n i dung c b n trong các ch ng trình thi đ u t ạ i các kì đ i
ự ề ậ ố ượ ổ ế ộ h i qu c gia, khu v c. Chính vì v y đi n kinh đ c ph bi n trong các
ườ ể ố ằ ổ ộ ấ tr ng ph thông và là n i dung chính nh m phát tri n t ể ự ch t th l c
ọ ậ ề ậ ệ chung. Thông qua h c t p và t p luy n các môn đi n kinh nói chung và môn
ẽ ắ ạ ấ ẩ ổ ơ ể ả ch y ng n nói riêng s thúc đ y quá trình trao đ i ch t trong c th , c i
ộ ạ ủ ứ ể ệ ơ ệ thi n và nâng cao ch c năng c a các c quan n i t ng, phát tri n toàn di n
ố ấ ạ ộ ơ ả ể ự ự ọ các t ứ ch t th l c và năng l c ho t đ ng c b n cho h c sinh nâng cao s c
ự ắ ủ ạ ỏ kh e. Thêm vào đó tính ganh đua c a nó khá m nh, s th ng thua trong thi
ạ ự ữ ể ắ ộ ơ ả ấ đ u đôi ch y c ly ng n nói riêng là m t trong nh ng môn th thao c b n,
ỉ ơ ậ ấ ọ ơ ị ậ có v trí quan tr ng khi ch h n kém nhau h n 1% giây. Vì v y nó r t thu n
ồ ưỡ ứ ấ ẩ ạ ợ l ệ i cho vi c b i d ầ ng ph m ch t, ý chí, đ o đ c, tác phong và tinh th n
ạ ự ủ ọ ế ợ ắ ộ ể đoàn k t h p tác c a h c sinh. Có th nói môn ch y c ly ng n là m t môn
ể ế ể ọ ọ ươ ể ọ h c tr ng đi m không th thi u trong m i ch ng trình. Các môn th thao
ề ả ự ủ ể ạ ắ ờ khác không th tách r i nó, môn ch y c ly ng n là n n t ng c a các môn
ể th thao khác.
ự ế ự ấ ằ ạ Song th c t cho th y r ng môn ch y c ly ng n ắ ở ườ tr ng THPT
ư ườ ệ ẩ Xuân Hòa nói riêng cũng nh các tr ư ng THPT nói chung hi n nay v n ch a
ạ ả ố ư ệ ụ ủ ề ẫ ậ ấ ọ mang l i hi u qu t i u, nhi u h c sinh v n nh n th y tác d ng c a môn
ẫ ằ ạ ắ ọ ọ ọ h c này. Song các em v n cho r ng môn h c ch y ng n không h c thì cũng
ế ố ắ ự ừ ế ả ấ ả bi ậ t. T đó các em c m th y chán n n, thi u c g ng, tích c c trong t p
ệ ả ưở ả ọ ậ ế ế ậ ế luy n. Vì th mà nh h ng đ n k t qu h c t p. V y nguyên nhân nào gây
ệ ượ ạ ượ ố nên hi n t ể ng này? Làm sao đ cho các em đ t đ c thành tích t ấ t nh t
ọ trong môn h c này?
ế ớ ề ệ ậ ấ ộ ọ ộ Là m t giáo viên có tâm huy t v i ngh , tôi nh n th y vi c h c n i
ạ ự ề ế ự ằ ắ dung ch y c ly ng n có nhi u ý nghĩa thi t th c nh m nâng cao thành tích
ấ ả ạ ế ể ệ ể ỉ t ể ự t c các môn th thao, rèn luy n th l c, đ t đ n th thao đ nh cao và nâng
ấ ượ ạ ữ ứ ệ ơ cao ch t l ng d y và h c ọ ở ườ tr ư ng THPT. H n n a, vi c nghiên c u đ a
ố ộ ể ứ ộ ố ậ ạ ằ ạ ra m t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích ch y
ư ượ ề ự c ly ng n ắ ở ườ tr ng THPT Xuân Hòa ch a đ c quan tâm nhi u.
ữ ề ạ ạ ọ ộ ố “M t s bài Chính vì nh ng lý do trên mà tôi m nh d n ch n đ tài:
ể ứ ạ ự ạ ằ ố ộ ắ ậ t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích ch y c ly ng n
ớ ọ ề ể ớ cho h c sinh l p 10 ứ ủ ” đ làm đ tài nghiên c u c a mình, v i mong mu n s ố ẽ
ầ ọ góp ph n nâng cao thành tích ch y c ly ạ ự ng nắ cho các em h c sinh.
ệ . ế 2. Tên sáng ki n kinh nghi m
ể ứ ố ộ ộ ố ậ ạ ằ M t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích
ạ ự ọ ớ ắ ch y c ly ng n cho h c sinh l p 10 .
ả ế 3. Tác gi sáng ki n.
ọ ị H và tên: Doãn Th Oanh.
ế ị ỉ ườ Đ a ch sáng ki n: Tr ng THPT Xuân Hòa – Phúc Yên – Vĩnh Phúc.
ố ệ S đi n tho i: ạ 0374670773
Email: doanxthioanh.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ ế ệ ị 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n kinh nghi m: Doãn Th Oanh.
ự ụ ế ệ 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n kinh nghi m.
ể ạ ố ườ ọ Dùng đ d y cho h c sinh kh i 10, trong tr ng THPT Xuân Hòa.
ế ượ ụ ử 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng th tháng 9 năm 2019.
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.
ủ ộ ế 7.1. N i dung c a sáng ki n.
Ộ N I DUNG
ự ế ớ ấ ữ ứ ộ ề ậ 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p t i v n đ nghiên c u.
ộ ộ ử ề ể ờ ớ ị ề Đi n kinh là m t n i dung có l ch s phát tri n lâu đ i so v i nhi u
ạ ộ ể ạ ộ ự ườ môn th thao khác. Còn ch y là m t ho t đ ng t ủ nhiên c a con ng i. T ừ
ạ ộ ứ ữ ụ ế ể ớ ự ệ nh ng ho t đ ng v i m c đích di chuy n tìm ki m th c ăn, t v và phòng
ố ượ ướ ạ ậ ượ ch ng thiên tai, v t ch ạ ộ ng ng i v t, ho t đ ng ngày càng đ c hoàn
ớ ự ủ ể ệ ộ ườ ầ ầ ở thi n cùng v i s phát tri n c a xã h i loài ng i d n d n tr ộ thành m t
ươ ể ấ ứ ụ ể ệ ộ ị ph ng ti n giáo d c th ch t, m t môn th thao có v trí x ng đáng thu hút
ườ ệ ậ ọ m i ng i tham gia t p luy n.
ạ ộ ấ ủ ơ ả ự ạ ườ ằ Ch y là năng l c ho t đ ng c b n nh t c a con ng i nh m thích
ứ ạ ộ ể ụ ằ ả ấ ớ ơ ộ ng v i ho t đ ng h ng ngày, lao đ ng s n xu t và th d c vui ch i. Là
ể ể ệ ọ ố ọ ậ ể ự ấ bi n pháp quan tr ng đ phát tri n các t ạ ch t th l c. H c t p môn ch y
ứ ể ệ ắ ầ ỏ ự c ly ng n còn là đ nâng cao s c kh e, góp ph n rèn luy n tác phong nhanh
ứ ổ ứ ỷ ậ ế ợ ứ ẹ ầ ạ nh n, ý th c t ạ ch c k lu t, tinh th n đoàn k t h p tác, t o nên s c m nh
ể ậ t p th .
ạ ự ể ụ ề ể ắ Th d c th thao, đi n kinh nói chung và ch y c ly ng n nói riêng s ẽ
ự ố ắ ự ự ầ ọ ụ ự ậ xây d ng cho h c sinh s c g ng, s th t thà, trung th c góp ph n giáo d c
ọ ế ố ọ ạ ứ đ o đ c và hình thành nhân cách cho h c sinh. Làm cho h c sinh có n p s ng
ươ ọ ậ ệ ố ọ ạ lành m nh, vui t ạ i h c t p và làm vi c có khoa h c, phòng ch ng và h n
ế ộ ố ệ ạ ươ ế ộ ề ch m t s b nh v tim m ch, làm cho x ầ ng ti p thu máu m t cách đ y
ế ươ ể ẻ ươ ủ ơ đ h n. Các t bào x ng phát tri n nhanh và tr lâu, x ể ạ ng phát tri n t o
ẻ ẹ ạ ặ ỏ ệ ở ứ ể ổ ra v đ p và dáng đi kh e m nh đ c bi t là l a tu i đang phát tri n nh ư
ọ ậ ộ ỏ ọ h c sinh THPT. Ngoài ra h c t p n i dung này còn giúp làm cho tim kh e,
ế ự ậ ơ ể ể ả ạ ệ ẫ d n đ n s v n chuy n máu trong h tim m ch đi nuôi c th và th i các
ấ ặ ượ ờ ậ ự ệ ơ ch t c n bã ra ngoài đ c th c hi n nhanh h n. Nh v y khí huy t đ ế ượ c
ườ ậ ủ ố ứ ồ ỏ ư l u thông, giúp cho ng i t p ăn ngon ng t ờ t, s c kh e tăng lên. Đ ng th i
ế ờ ả ượ ộ ố ệ ạ ờ ạ ư ệ ạ h n ch th i gian r nh tránh đ c m t s t n n nh nghi n c b c, r ượ u
ộ ố ệ ạ chè, ma túy và m t s t n n khác.
ộ ộ ự ạ ắ ầ ả ơ ươ Ch y c ly ng n là m t n i dung đ n gi n, c n ít ph ệ ng ti n và
ộ ự ạ ụ ể ế ớ ố ố ắ ả ỏ ạ ụ d ng c đ ti n hành, đòi h i ph i ch y v i t c đ c c đ i và c g ng duy
ớ ễ ủ ố ố ợ ầ ạ ỹ trì t ậ i đích. Là quá trình ph i h p nhu n nhuy n c a b n giai đo n k thu t:
ể ệ ữ ề ạ ạ ấ ộ ầ xu t phát, ch y lao, ch y gi a quãng, v đích. Đây là n i dung th hi n đ y
ế ố ẹ ặ ỏ ệ ở ứ ủ đ các y u t ạ nhanh nh n, kh e m nh, khéo léo. Đ c bi t là ổ l a tu i này,
ố ị ướ ậ ể ố ẳ các em mu n kh ng đ nh mình tr c t p th . Tuy nhiên đa s các em còn coi
ạ ậ ệ ẹ ở ứ ộ ượ ầ ổ nh , ng i t p luy n. Ngoài ra l a tu i này các em c n có m t l ậ ng v n
ặ ợ ơ ệ ứ ạ ọ ượ ộ đ ng h p lý h n. Đ c bi t tình tr ng h c sinh không đáp ng đ ầ c yêu c u
ủ ậ ứ ế ề ể ự v th l c ngày càng tăng. Do ý th c y u kém c a các em trong t p luy n ệ ở
ườ ư ở ộ ể ự ơ ữ ữ ạ tr ng cũng nh ọ nhà. H n n a trình đ th l c và ngo i hình gi a các h c
ộ ể ự ấ ố ề ồ ộ ố sinh là không đ ng đ u; m t s em có trình đ th l c r t t ạ t bên c nh đó có
ộ ố ể ự ữ ư ệ ế ậ ậ ơ ớ m t s em có th l c y u h n. Vì v y vi c đ a vào nh ng bài t p v i
ố ượ ậ ợ ớ ộ ề ầ ấ ọ ượ l ng v n đ ng phù h p v i hai đ i t ng h c sinh này là v n đ c n quan
tâm.
ự ứ ề ạ ủ ấ 2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u.
ạ ổ ộ ể ụ ự 2.1. Th c tr ng t b môn th d c.
ể ụ ề ệ ả ạ ộ ồ Đ i ngũ giáo viên gi ng d y th d c hi n nay g m 2 giáo viên đ u có
ộ ạ ọ ấ ẻ ổ ờ ề ủ ổ trình đ Đ i h c. Tu i đ i và tu i ngh c a các giáo viên còn r t tr . Tuy
ấ ố ự ề ệ ề ầ nhiên v năng l c thì r t t ặ t và đ c bi t là có lòng yêu ngh , tinh th n nhi ệ t
ọ ỏ ố ắ ế ừ huy t và không ng ng c g ng h c h i.
ấ ủ ộ ơ ở ậ 2.2. C s v t ch t c a b môn.
ơ ở ậ ấ ể ứ ầ ả ạ ấ Nhìn chung c s v t ch t đ đáp ng nhu c u gi ng d y còn r t
ư ế ấ ố ườ ạ thi u th n. Vì ch a có sân thi đ u riêng, không có đ ng ch y riêng. Các
ả ậ ụ ự ườ ườ ể ả ạ giáo viên ph i t n d ng thêm khu v c đ ng vào tr ng đ gi ng d y.
ề ươ ệ ạ ọ ườ ộ ố ề ả V ph ng ti n d y h c thì nhà tr ng đã có m t s tranh nh v các
ư ầ ậ ạ ả ả ỹ k thu t nh : C u lông, ch y 100m, nh y cao, nh y xa….
ả ự 3. Các gi ệ . i pháp th c hi n
ể ứ ộ ố ự ụ ọ ậ ạ ố ộ 3.1 L a ch n và áp d ng m t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ .
ộ ố ệ 3.1.1 M t s khái ni m:
ệ ạ Khái ni m s c m nh t c đ : ố ộ ứ
ự ố ợ ố ộ ữ ứ ứ ứ ạ ạ ọ ứ S c m nh t c đ là s ph i h p gi a s c nhanh và s c m nh g i là s c
ạ ố ộ m nh t c đ .
ứ ạ Khái ni m s c m nh: ệ
ộ ọ ụ ứ ạ ả ắ ả ặ S c m nh là kh năng kh c ph c m t tr ng t ộ ự i ho c m t l c nào đó
ơ ẳ ự ườ ơ ự ằ b ng s căng c (s co c đ ng tr ng).
ạ ứ ạ ồ Phân lo i s c m nh g m có:
ứ ạ ố S c m nh t i đa.
ứ ạ ươ ố S c m nh t ng đ i.
ứ ạ S c m nh tuy t đ i. ệ ố
ứ ạ ố S c m nh t i đa sinh lý.
ạ ả B n ch t c a s c m nh: ấ ủ ứ
ạ ơ ự ạ ơ ả ể ứ ạ ơ ự Phát tri n s c m nh cho c là s phì đ i c . S phì đ i c x y ra
ủ ế ẵ ợ ơ ch y u là do s i c có s n dày lên.
ơ ẽ ệ ể Bi u hi n trong c s là:
ủ ổ ợ Quá trình t ng h p prôtit tăng trong khi quá trình phân h y chúng b ị
ả gi m đi.
ượ Hàm l ng AND và ARN tăng.
ượ ụ ạ Hàm l ng creatin tăng có tác d ng kích thích quá trình t o actin và
ẩ ự ư ậ ạ ơ miozin và nh v y thúc đ y s phì đ i c .
ứ ệ Khái ni m s c nhanh:
ự ứ ệ ả ả ộ ờ S c nhanh là kh năng th c hi n đ ng tác trong kho ng th i gian
ầ ố ộ ằ ấ ắ ng n nh t( tính b ng m/s và t n s đ ng tác).
ấ ủ ứ ấ ủ ứ ả ả ượ B n ch t c a s c nhanh: B n ch t c a s c nhanh đ c đánh giá
ố ộ ầ ạ ơ ơ ằ b ng tính linh ho t th n kinh c và t c đ co c .
ể ệ ở ạ ủ ầ ộ Đ linh ho t c a quá trình th n kinh th hi n :
ư ứ ế ế ấ ổ ố Bi n đ i nhanh ch ng quá trình h ng ph n và c ch trong
ầ các trung tâm th n kinh.
ộ ẫ ủ ề ố ộ ơ Tăng t c đ d n truy n xung đ ng c a các n ron v n ậ
đ ng.ộ
ủ ơ ả ỏ ị ậ ả ộ Kh năng th l ng nhanh c a đ n v v n đ ng.
ố ậ ế ả ậ ộ Kh năng ti p nh n thông s v n đ ng cao. Đó là các y u ế
ườ ầ ố ộ ộ ố t làm tăng c ng biên đ và t n s đ ng tác.
ụ ộ ố ộ ướ ỷ ệ ợ ợ ơ T c đ co c ph thu c tr c tiên vào t ậ s i nhanh và s i ch m l
trong bó c .ơ
ạ ứ ồ * Phân lo i s c nhanh g m có:
ứ ả ơ S c nhanh đ n gi n.
ứ ạ ứ S c nhanh ph c t p.
ệ ữ ứ ạ ộ ể ạ ố M i quan h gi a s c nhanh và s c m nh trong ho t đ ng th thao, ứ
ứ ạ ậ ế ớ ố ộ t c đ và s c m nh có liên quan m t thi t v i nhau.
ể ứ ạ ả ưở ệ ế ứ Phát tri n s c m nh nh h ề ng rõ r t đ n s c nhanh. Trong nhi u
ạ ộ ứ ụ ể ế ả ộ ỉ ứ môn th thao k t qu ho t đ ng ph thu c không ch vào s c nhanh hay s c
ạ ẻ ố ợ ủ ụ ộ ố ấ m nh riêng l ự mà ph thu c vào s ph i h p c a hai t ố ợ ự ch t. S ph i h p
ữ ứ ứ ạ ượ ọ ứ ạ gi a s c m nh và s c nhanh còn đ ố ộ c g i là s c m nh t c đ .
ạ ự ạ ộ ả ứ ắ ậ ỳ Ch y c ly ng n (là ho t đ ng có chu k ), là bài t p có c s c nhanh
ể ệ ở ộ ứ ạ ạ ứ và s c m nh. S c m nh th hi n ạ đ ng tác đ p sau và gi ữ ươ tr ng l c c ự ơ
ầ ố ướ ể ệ ứ ạ ộ ư l ng. Còn s c nhanh th hi n qua t n s b c ch y và đ ng tác đánh tay.
ươ ể ứ Ph ng pháp phát tri n s c nhanh:
ể ứ ơ ở ể ườ ộ C s sinh lý đ phát tri n s c nhanh là tăng c ạ ng đ linh ho t
ố ộ ẫ ề ư ấ ở ậ ầ ộ ộ và t c đ d n truy n h ng ph n trung tâm th n kinh và b máy v n đ ng,
ườ ộ ả ỏ ố ợ ợ ơ ữ ự ơ ố tăng c ng s ph i h p gi a các s i c , nâng cao t c đ th l ng c . Yêu
ể ạ ượ ằ ầ ố ử ụ ậ ọ ầ c u này có th đ t đ c b ng cách s d ng bài t p có t n s cao, tr ng t ả i
ữ ỏ ờ nh , th i gian nghĩ gi a dài.
ậ ạ ỹ 3.1.2. Nguyên lý k thu t ch y.
a. Khái ni m.ệ
ấ ị Đ nh nghĩa và tính ch t:
ạ ươ ể ự ườ ằ Ch y là ph ng pháp di chuy n t ủ nhiên c a con ng i b ng các
ướ ự ể ộ ườ ể ạ b c chân. Đ ng l c chính đ con ng ộ i di chuy n là đ ng tác đ p sau
ặ ấ ạ ộ ủ ố ườ ủ ạ xu ng m t đ t. Trong khi ch y các ho t đ ng c a thân ng i và c a tay liên
ướ ặ ạ ề ầ ứ ự ụ ớ quan v i các b c chân và l p l i nhi u l n liên t c theo th t ấ ị nh t đ nh.
ạ ộ ự ệ ạ ậ ấ ỳ ể Vì v y đi và ch y là ho t đ ng mang tính ch t chu k . Th c hi n di chuy n
ướ ạ ộ ả ạ ạ ộ ỳ hai b c (chân ph i và chân trái) t o thành m t chu k ho t đ ng ch y.
ấ ạ ạ ộ ỳ C u t o đ ng tác chân trong chu k đi và ch y:
ạ ố Giai đo n ch ng tr ướ c
ạ ạ Th i k ch ng ờ ỳ ố giai đo n đ p sau
ấ ố (chân ch ng đ t)
ộ ướ ể ạ M t b ả c chân ph i giai đo n chuy n sau
ờ ỳ ể ạ ướ ể Th i k chuy n giai đo n chuy n tr c
ể (Chân chuy n trên không)
ộ ỳ ạ ố M t chu k giai đo n ch ng tr ướ c
ạ ạ ờ ỳ ố Th i k ch ng giai đo n đ p sau
ộ ướ ể ạ M t b c chân trái giai đo n chuy n sau
ờ ỳ ể ạ ể Th i k chuy n giai đo n chuy n tr ướ c
ố ấ ớ ừ ạ ể c: ạ + Giai đo n ch ng tr ướ T lúc chân ch m đ t t ơ ọ ọ i đi m d i tr ng tâm c
ể ớ ể ể ố th di chuy n t i đi m ch ng.
ạ ạ ố ừ ể + Giai đo n đ p sau (ch ng sau): ọ ọ T lúc đi m d i tr ng tâm c th ơ ể ở ể đi m
ớ ờ ấ ố ch ng t i lúc chân r i đ t.
ể ạ ờ ấ ớ ừ ể ế + Giai đo n chuy n sau: T lúc chân r i đ t t i lúc chân chuy n đ n ngang
ọ ơ ể dây d i trong tâm c th .
ể ừ ở ọ ọ ạ + Giai đo n chuy n tr c: ướ T lúc chân ngang dây d i tr ng tâm c th ơ ể
ạ ấ ế đ n khi chân ch m đ t.
ỳ ạ ơ ở ộ b. C s các đ ng tác trong chu k ch y.
ạ ự Các lo i l c:
ạ ộ ỗ ợ ụ ủ ự ự ấ ọ Tr ng l c: Là l c hút c a trái đ t. Nó có tác d ng h tr cho ho t đ ng khi
ể ố ướ ạ ộ ướ ự ề di chuy n xu ng d i, khi ho t đ ng h ọ ng lên trên thì tr ng l c ki m ch ế
ạ ộ ạ ộ ự ể ả ọ ộ ố ho t đ ng. Tr ng l c không th làm tăng hay gi m t c đ ho t đ ng theo
ươ ể ằ ổ ỉ ươ ướ ph ng n m ngang, mà ch có th làm thay đ i ph ng h ạ ủ ng c a ho t
đ ng.ộ
ủ ơ ắ ạ ộ ộ ự ư ự ữ N i l c: Là nh ng l c sinh ra do ho t đ ng c a c b p, nh ng các ho t ạ
ự ườ ể ượ ả ộ đ ng đó không t nó làm cho con ng i di chuy n đ c mà ph i thông qua
ạ ự ngo i l c.
ơ ể ạ ự ạ ự ữ ự ộ Ngo i l c: Là nh ng l c bên ngoài tác đ ng vào c th . Ngo i l c chi m ế
ể ủ ệ ọ ườ ự ệ ấ vai trò quan tr ng trong vi c di chuy n c a con ng i. L c này xu t hi n do
ủ ơ ể ớ ả ự ự ệ ể ộ ố ả m i quan h này tác đ ng c a c th v i đi m l c sinh ra ph n l c. Ph n
ư ự ụ ằ ượ ề ậ ớ ị ự l c b ng l c tác d ng nh ng ng ơ c chi u v i nó (đ nh lu t III Newt n).
ứ ả ủ ạ ự Ngo i l c còn do s c c n c a không khí.
ạ ở ộ ự Các l c sinh ra trong các giai đo n đ ng tác chân:
ố ướ ạ * Giai đo n ch ng tr c:
ướ ở ướ ơ ể ọ ủ ể ố Ch ng tr ả c x y ra phía tr ọ c đi m d i c a tr ng tâm c th , nên
ơ ể ặ ấ ộ ự ụ ế ấ ố khi chân ti p xúc đ t thì c th tác d ng m t l c xu ng m t đ t có h ướ ng
ướ ướ ự ự ự ố xu ng d ề i và v phía tr ầ ạ c. Đó là l c F, l c này do hai l c thành ph n t o
1 có h
2 có h
ướ ề ướ ướ ướ ị ra: l c Fự ng v phía tr ự c và l c F ố ng xu ng d i. Theo đ nh
ặ ấ ụ ậ ơ ạ ơ ể ộ ự ườ lu t III Newt n m t đ t tác d ng l i c th m t l c F’ có cùng c ộ ng đ ,
ươ ượ ầ ạ ự ự ề cùng ph ư ng nh ng ng c chi u. L c F’ cũng do hai l c thành ph n t o ra:
1 có h
2 có h
ướ ự ướ l c F’ự ằ ng ra sau và n m ngang, l c F’ ng lên trên.
F’ F’2
F’1 F1
F
F2
1 ng
ư ậ ạ ố ướ ự ằ Nh v y giai đo n ch ng tr c sinh ra l c n m ngang F’ cượ
ớ ướ ề ủ ơ ể ữ ế chi u v i h ng ti n c a c th . Nên nó không nh ng không có tác dung
ẩ ơ ể ề ướ ế ự ạ ậ ộ thúc đ y c th v tr ể ả ể c, mà còn h n ch s chuy n đ ng. Do v y đ gi m
ả ự ở ự ề ế ủ ộ ự ầ ả ạ ố tác đ ng s ki m ch c a ph n l c ự giai đo n ch ng t a c n gi m l c
ể ả ế ằ ủ ằ n m ngang c a nó. Có th gi i quy t b ng hai cách:
ứ ấ ự ệ ố ờ ướ ế ộ Th nh t là th c hi n ch đ ng trong th i gian ch ng tr ờ ự c, nh s kéo
ủ ơ ắ ạ ộ ấ ượ căng c a c b p, khi chúng ho t đ ng theo tính ch t nh ộ ng b .
ấ ứ ộ ặ ứ ặ ố ố ấ ố Th hai là tăng t c đ đ t chân xu ng đ t, t c là đ t chân xu ng đ t
ơ ể ọ ủ ể ườ ộ ặ ạ ố ọ ầ g n đi m d i c a tr ng tâm c th trên đ ng ch y. Tăng g c đ đ t chân
ấ ẽ ắ ượ ự ề ẽ ế ả ố ờ xu ng đ t s làm gi m l c ki m ch và s rút ng n đ ụ c th i gian tác d ng
ủ c a nó.
ặ ấ ố ộ ế ừ ướ Đ ng tác đ t chân xu ng đ t là mi t chân t phía tr c ra sau. Song nh ư
ụ ế ượ ự ề ẫ ắ ộ ậ v y v n không có nghĩa là kh c ph c h t đ ế c s ki m ch . Đ ng tác này
ế ả ự ề ỉ ở ứ ấ ỏ ch làm cho l c ki m ch x y ra m c nh nh t mà thôi.
ạ ạ Giai đo n đ p sau:
ạ ộ ị ề ế ở ạ ố ướ ố Sau khi ho t đ ng b ki m ch giai đo n chân ch ng tr c t c đ ộ
ỗ ướ ạ ớ l ạ ượ i đ c tăng lên m i b ỗ ế c khi đ p sau. Khi du i h t các kh p đó thì chân
ặ ấ ầ ạ ộ ự ự ố ộ ự tác đ ng xu ng m t đ t m t l c F. L c F này do hai l c thành ph n t o ra:
1 có h
2 có h
ướ ự ướ ướ ậ ị l c Fự ng ra sau, l c F ố ng xu ng d i theo đ nh lu t III
ơ ể ộ ự ặ ấ ụ ơ ườ Newt n, m t đ t tác d ng vào c th m t l c F’ có cùng c ộ ng đ , cùng
ươ ượ ầ ạ ự ự ề ph ư ng nh ng ng ự c chi u. L c F’ cũng do hai l c thành ph n t o ra: l c
ướ ự ơ ể ỡ ọ ứ ẳ ằ ố ng lên trên th ng đ ng (ch ng đ tr ng l c c th ), n m ngang và F’2 có h
ướ ướ có h ng ra tr c.
F’2 F’
F’1 F1
F F2
1 có h
ư ậ ự ạ ướ ướ ạ Nh v y giai đo n đ p sau sinh ra l c F’ ng ra tr c cùng
ớ ướ ề ủ ơ ể ơ ể ề ụ ế ẩ chi u v i h ng ti n c a c th , nên có tác d ng thúc đ y c th v phía
ướ ậ ườ ả ườ ự ẩ tr c. Vì v y, trong khi ng i ta ph i làm sao tăng c ng l c thúc đ y c ơ
1 l n đ n m c h p lý. Đ tăng thành
ể ề ướ ằ ứ ế ể ớ ợ th v phía tr c b ng cách tăng F’
ầ ự ứ ằ ả ạ ầ ạ ạ ự ph n l c n m ngang lúc đ p sau, c n ph i tăng s c m nh đ p sau và th c
ợ ự ộ ạ ệ ạ ằ ớ ộ ỏ ỏ hi n đ p sau v i góc đ nh . Góc đ đ p sau nh thì h p l c n m ngang
l n.ớ
ạ ướ ể Giai đo n lăng sau, lăng tr ạ c: (giai đo n chuy n).
ụ ạ ườ ự ồ ỗ ợ ờ Giai đo n này có tác d ng tăng c ng, h tr , gây áp l c đ ng th i có
ầ ố ụ ệ ộ ướ ố ộ ể tác d ng vào vi c tăng t n s , tăng đ dài b c, tăng t c đ di chuy n.
ộ Đ ng tác đánh tay:
ạ ỳ ượ ớ ộ ủ Trong chu k ch y, hai tay đ c đánh giao nhau v i đ ng tác c a hai
ạ ộ ự ướ ế ơ ủ chân, s ho t đ ng c a tay khi đánh ra tr c thì h i ch ch vào trong, khi
ụ ữ ệ ế ơ ộ đánh ra sau thì h i ch ch ra ngoài. Đ ng tác đánh tay có nhi m v gi thăng
ơ ể ạ ộ ớ ầ ạ ằ b ng c th trong quá trình đi và ch y, nó giúp cho chân ho t đ ng v i t n
ầ ố ầ ố ụ ơ ộ ộ ố s nhanh h n. T n s và biên đ đánh tay ph thu c vào t n s và biên đ ộ
ủ c a chân.
ủ ộ ườ Đ ng tác c a vai, hông, thân ng i:
ạ ụ ụ ể ộ ỳ Trong chu k ch y thì tr hông và tr c vai chuy n đ ng chéo nhau
ữ ơ ể ằ ượ ộ ướ ằ nh m gi thăng b ng cho c th và kéo dài đ c cho biên đ b ạ c. Ho t
ủ ế ộ ộ ộ đ ng c a tay và vai liên quan đ n đ ng tác xoay hông giúp tăng đ dài b ướ c.
ạ ộ ữ ự ơ ướ ủ S luân phiên ho t đ ng gi a các c phía tr ơ ủ c, phía sau c a vai, các c c a
ườ ả ỏ ụ ượ ơ ắ ề than ng i có tác d ng kéo căng và th l ng đ ơ c các c b p nhi u h n,
ủ ứ ượ ụ ạ ồ ạ giúp cho s c m nh c a chúng đ c ph c h i nhanh chóng. Khi ch y thân
ườ ơ ả ề ướ ứ ế ả ẳ ng i h i ng v tr c hay th ng đ ng. N u ng thân ng ườ ề ướ i v tr c
ễ ơ ư ư ự ệ ề ạ ộ nhi u thì th c hi n đ ng tác đ p sau d h n, nh ng đ a chân v tr ề ướ ạ i c l
ơ ượ ạ ế ườ ư ả khó khăn h n. Ng i n u thân ng c l i ng ra sau thì đ a chân v tr ề ướ c
ư ộ ơ ạ ớ ố ộ ạ ớ ơ ễ d dàng h n nh ng góc đ phía sau l i l n h n. T c đ ch y càng l n thì đ ộ
ủ ơ ể ề ướ ả ớ ng thân c a c th v tr c càng l n.
ọ Tr ng tâm c th : ơ ể
ơ ể ế ứ ạ ọ ộ ứ ạ Trong khi đi và ch y thì tr ng tâm c th di đ ng h t s c ph c t p,
ậ ả ố lúc lên, lúc xu ng, lúc sang ph i, lúc sang trái, lúc nhanh, lúc ch m. Khi
ơ ể ạ ọ ộ ố ố ể ọ ch y, tr ng tâm c th dao đ ng lên xu ng t i thi u là 10cm. Tr ng tâm c ơ
ấ ở ờ ỳ ấ ở ờ ỳ ự ể ấ ố ờ th cao nh t th i k bay và th p nh t ể th i k ch ng t a ( th i đi m
ơ ể ươ ứ ẳ ố ọ ả ạ th ng đ ng). Đ ng nhiên, mu n ch y càng nhanh thì tr ng tâm c th ph i
ố ắ ế ộ ạ ấ ộ ố ộ di đ ng th p và c g ng h n ch đ dao đ ng lên xu ng.
ư ậ ể ự ự ậ ạ ọ ỹ ữ Nh v y d a vào nguyên lý k thu t ch y ta có th l a ch n nh ng
ổ ợ ợ ằ ậ ượ ọ ộ bài t p b tr h p lý nh m nâng cao đ c thành tích trong khi h c n i dung
ắ ạ ch y ng n.
ể ứ ộ ố ụ ự ọ ậ ạ 3.2. L a ch n và áp d ng m t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ ố ộ
ắ ạ ự trong ch y c ly ng n.
ề ả ạ ạ ắ ấ ộ ậ Trong quá trình gi ng d y n i dung ch y ng n, có r t nhi u bài t p
ứ ằ ọ ổ ợ b tr nh m nâng cao thành tích cho các em h c sinh. Tuy nhiên, căn c vào
ự ế ủ ề ườ ộ ủ ọ ệ đi u ki n th c t c a nhà tr ng, trình đ c a các em h c sinh cũng nh ư
ổ ợ ư ủ ỹ ộ ố ẽ ư ậ ạ ậ nguyên lý c a k thu t ch y tôi s đ a vào m t s bài t p b tr nh sau:
ộ ố ậ ổ ợ a. M t s bài t p b tr .
ạ ố Ch y tăng t c 30m:
ả ể ự ố ỹ ụ ủ ể ằ ậ ạ M c đích nh m c ng c k thu t ch y và phát tri n c th l c chuyên
môn.
ỗ ự ạ ộ T i ch th c hi n đ ng tác đánh tay: ệ
ụ ự ệ ằ ợ ộ M c đích nh m th c hi n đ ng tác đánh tay h p lý.
ị ườ ự ệ V n tay vào t ộ ng và th c hi n đ ng tác đá lăng chân:
ủ ụ ứ ầ ạ ộ ồ ờ M c đích tăng s c m nh c a đ ng tác lăng chân đ ng th i tăng t n s ố
ướ ạ b c khi ch y.
ạ ạ Ch y nhanh t ỗ i ch :
ố ợ ể ầ ạ ộ ụ ằ ủ ố ộ M c đích nh m phát tri n t n s đ ng tác và ph i h p ho t đ ng c a
hai chân.
ự ệ ệ ậ ẵ ạ ỗ ỹ Th c hi n k thu t sau các l nh: vào ch s n sàng ch y, và ch y ạ
ự ố ộ t c đ cao c ly 20m.
ủ ự ạ ứ ứ ụ ằ ạ M c đích nh m tăng s c m nh c a l c đ p chân và s c nhanh ph n ả
x .ạ
ế ố ạ Ch y bi n t c 50m.
ụ ằ ườ ứ ứ ả ộ M c đích nh m tăng c ạ ng s c nhanh đ ng tác và s c nhanh ph n x .
ạ ố ộ Ch y t c đ cao 60m.
ể ứ ố ợ ụ ệ ằ ộ M c đích nh m hoàn thi n và phát tri n s c nhanh đ ng tác, ph i h p ba
ữ ậ ấ ạ ạ ạ ỹ giai đo n k thu t: Xu t phát ch y lao ch y gi a quãng.
ạ ặ ạ ớ ố ộ ố ạ Ch y l p l i các đo n 30 60m v i t c đ t i đa:
ụ ệ ằ ậ ỹ ể ố ộ M c đích nh m phát tri n t c đ và hoàn thi n k thu t.
ớ ạ ướ Ch y có gi ạ ộ i h n đ dài b c:
ụ ằ ả ậ ọ ượ ộ ướ M c đích nh m cho h c sinh c m nh n đ c đ dài b ủ ạ c ch y c a
ố ợ ố ớ ộ ể ạ ượ ằ ệ mình nh m ph i h p t t v i đ ng tác đánh tay đ đ t đ c hi u qu t ả ố t
h n.ơ
ậ ạ B t t ỗ i ch :
ụ ằ ườ ủ ự ứ ạ ạ M c đích nh m tăng c ng s c m nh c a l c đ p sau trong quá trình
ch y.ạ
ể ậ B t xa di chuy n:
ụ ằ ườ ủ ự ứ ạ ạ M c đích nh m tăng c ng s c m nh c a l c đ p sau trong quá trình
ch y.ạ
ạ ướ Ch y b ỏ c nh :
ầ ố ướ ụ ằ ố ợ ạ M c đích nh m tăng t n s b ị ộ c ch y ph i h p đ ng tác toàn thân nh p
nhàng.
ạ Ch y nâng cao đùi:
ầ ố ướ ụ ằ ạ ơ M c đích nh m tăng t n s b c ch y và giúp các c đùi tham gia tích
ư ề ướ ộ ự c c vào đ ng tác nâng cao đùi khi đ a v tr c.
ạ ạ Ch y đ p sau:
ố ợ ả ộ ụ ệ ằ ạ ứ ợ M c đích nh m tăng hi u qu đ ng tác đ p sau, ph i h p dùng s c h p
ậ ơ ể ữ ạ ộ lý gi a các b ph n c th khi ch y.
ệ ự ố ợ ạ ậ ắ ỹ Ph i h p 4 giai đo n k thu t có dây đích hoàn thi n c ly ng n.
ể ạ ố ộ ầ ư ế ự ể ứ Đ phát tri n s c m nh t ệ ậ đ c n l u ý đ n s luân phiên luy n t p
ổ ậ ế ậ ầ ơ ộ ỉ ượ và ngh ng i trong m t bu i t p, lúc này các bài t p ti p theo c n đ ự c th c
ụ ồ ầ ố ủ ự ề ả ệ ả ậ ộ ị hi n trên n n t ng c a s ph c h i kh năng v n đ ng khi t n s nh p tim
ể ặ ạ ầ ả ỉ ờ kho ng 120 135 l n/phút. Th i gian ngh trung bình đ l p l ạ i các đo n
ả ạ ả ch y 60m kho ng 2,5 3 phút, 100m thì kho ng 5 phút.
ươ ổ ứ ậ ổ ợ ữ ệ ậ b. Ph ng pháp t ch c nh ng bài t p b tr vào t p luy n.
ướ ỏ ớ ậ ỗ ầ ố ọ Ch y b ạ ọ ố c nh : L p t p trung thành b n hàng d c. M i l n b n h c
ề ứ ự ự ẹ ệ ệ ạ ố ể ự sinh th c hi n, th c hi n xong ch y nh nhàng v đ ng cu i hàng đ th c
ầ ậ ỗ ọ ự ữ ệ ệ ầ ệ ệ hi n nh ng l n t p sau. M i h c sinh th c hi n hai l n và theo hi u l nh
ự ể giáo viên. C ly di chuy n 10m.
ạ ươ ổ ứ ệ ậ ố Ch y nâng cao đùi: Ph ng pháp t ạ ch c và t p luy n gi ng ch y
ướ b ỏ c nh .
ạ ươ ổ ứ ậ ạ ố Ch y đ p sau: Ph ạ ng pháp t ệ ch c và t p luy n gi ng ch y b ướ c
nh .ỏ
ạ ố ộ ươ ổ ứ ệ ậ ố Ch y t c đ 30m: Ph ng pháp t ạ ch c và t p luy n gi ng ch y
ướ b ỏ c nh .
ả ớ ậ ỗ ự ệ ạ ộ T i ch th c hi n đ ng tác đánh tay: C l p t p trung thành 4 hàng
ứ ẽ ư ế ướ ụ ngang, giãn cách, xen k nhau. Đ ng t th chân tr ố c, chân sau, kh yu g i,
ườ ự ự ự ệ ệ ầ ng i khom t ầ ậ nhiên. Ban đ u th c hi n ch m, sau đó th c hi n tăng d n
ệ ệ ư ậ ứ ủ ậ theo hi u l nh c a giáo viên. C luân phiên nhanh ch m nh v y trong
ả ờ kho ng th i gian hai phút.
ế ố ả ớ ả ớ ự ệ ạ ầ Ch y bi n t c 50m: C l p th c hi n. Ban đ u c l p th c hi n ệ ự
ậ ứ ệ ệ ủ ẹ ạ ạ ch y nh nhàng. Khi nghe hi u l nh c a giáo viên thì các em l p t c ch y
ộ ố ể ả ạ ọ ớ ố nhanh v i t c đ t i đa có th . Sau khi ch y kho ng 50m thì cho h c sinh
ậ ạ ạ ế ụ ả ớ ề ạ ọ ồ ch y ch m l i. Khi c l p đã ch y đ ng đ u nhau thì ti p t c cho h c sinh
ở ạ ạ ứ ư ậ ự ệ ả ầ ch y nhanh tr l ọ i. C nh v y th c hi n trong kho ng 5 phút. Yêu c u h c
ệ ệ ủ ự ự ệ sinh th c hi n tích c c theo hi u l nh c a giáo viên.
ị ườ ự ệ ạ ỗ ộ V n tay vào t ọ ng th c hi n đ ng tác đ p chân: M i nhóm tám h c
ệ ệ ự ự ệ ệ ầ ậ ự sinh th c hi n theo hi u l nh giáo viên. Lúc đ u th c hi n ch m sau đó th c
ư ậ ứ ệ ầ ả ờ ộ hi n nhanh d n, c luân phiên nh v y trong kho ng th i gian m t phút, sau
ự ụ ệ ậ ầ ạ ổ ộ đó đ i nhóm t p. Yêu c u th c hi n đ ng tác đ p chân liên t c.
ạ ạ ổ ớ ứ ố Ch y nhanh t i ch : L p đ ng thành b n hàng ngang giãn cách, xen
ệ ệ ứ ự ệ ậ ẽ k nhau. Th c hi n theo hi u l nh giáo viên. C luân phiên ch m nhanh
ự ự ệ ả ậ ầ trong kho ng 2 phút. Yêu c u th c hi n bài t p tích c c.
ự ệ ệ ậ ẵ ạ ỗ ỹ Th c hi n k thu t sau các l nh: Vào ch s n sàng ch y và ch y ạ
ệ ệ ỗ ầ ủ ệ ố ọ ự ự c ly 20m: M i l n b n h c sinh th c hi n theo hi u l nh c a giáo viên.
ỗ ọ ậ ừ ệ ỹ ầ ự M i h c sinh th c hi n k thu t t 2 3 l n.
ạ ớ ậ ỗ ố ố B t cao t ậ i ch ôm g i: L p t p trung thành b n hàng ngang giãn
ệ ệ ủ ẽ ồ ố ố cách, xen k . Ng i xu ng hai tay ch ng hông. Khi nghe hi u l nh c a giáo
ứ ủ ậ ạ ứ ự ệ ổ ạ viên thì dùng s c m nh c a chân b t cao t ư ậ i ch . C th c hi n nh v y
ự ự ệ ả ầ trong kho ng 2 phút. Yêu c u th c hi n tích c c.
ớ ậ ể ậ ố B t xa di chuy n: L p t p trung thành b n hàng ngang. L n l ầ ượ t
ầ ượ ế ự ứ ệ ầ ậ ả hàng đ u tiên th c hi n b t xa kho ng cách 15m. L n l t đ n hàng th 2,
ư ậ ự ệ ế ế ạ ị ự 3, 4 cũng th c hi n nh v y. Sau khi đ n v ch quy đ nh thì ti n hành th c
ệ hi n ng ượ ạ c l i.
ạ ặ ạ ộ ầ ố ớ ố ạ Ch y l p l i các đo n 30 40m v i t c đ g n t ỗ i đa: M i nhóm 6
ệ ệ ủ ự ệ ậ ọ ọ h c sinh th c hi n bài t p. Khi nghe hi u l nh c a giáo viên thì h c sinh
ộ ầ ố ớ ố ẽ ẵ ế ạ ạ nhanh chóng ch y đ n v ch đích đã v s n v i t c đ g n t i đa. Sau đó
ề ạ ư ầ ự ẹ ệ ạ ấ ạ ầ ỗ ch y nh nhàng v v ch xu t phát và th c hi n ch y nh l n đ u. M i
ư ậ ứ ự ệ ệ ế ạ ầ ậ ế nhóm th c hi n ch y 3 l n, c thay nhóm t p luy n nh v y cho đ n h t
l p.ớ
ạ ố ộ ự ệ ỗ ọ Ch y t c đ cao 60m: M i nhóm 4 h c sinh th c hi n. Khi nghe hi u ệ
ủ ườ ậ ấ ấ ệ l nh c a giáo viên thì ng ớ ạ i t p nhanh chóng vào v ch xu t phát th p v i
ệ ầ ậ ủ ề ố ự ự ệ ạ bàn đ p. Th c hi n l n t p c a mình. Th c hi n xong quay v cu i hàng đ ể
ầ ậ ỗ ọ ự ự ữ ệ ệ ầ ầ ự th c hi n nh ng l n t p sau. M i h c sinh th c hi n 2 l n. Yêu c u th c
ớ ố ộ ố ệ ế ự ị hi n v i t c đ t i đa và h t c ly đã quy đ nh.
ố ợ ự ạ ắ ậ ỗ ỹ Ph i h p 4 giai đo n k thu t hoàn thành c ly ng n: M i nhóm 4
ệ ệ ủ ự ệ ạ ọ h c sinh th c hi n. Khi nghe hi u l nh c a giáo viên thì các em vào v ch
ớ ố ự ự ệ ệ ấ ầ ự xu t phát và th c hi n hoàn thành c ly. Yêu c u th c hi n v i t c đ t ộ ố i
đa.
ự ộ ệ ệ 3.3 N i dung, bi n pháp th c hi n.
ư ế ấ ặ ể ụ Nh chúng ta đã bi ọ t môn th d c là môn h c có tính ch t đ c thù
ớ ở ả ỗ ọ ữ riêng, nó khác v i nh ng môn văn hóa khác ạ ch là gi ng d y cho h c sinh
ạ ả ư ự ệ ề ế ế ắ ờ ọ ớ ngoài tr i; h c sinh ti p xúc tr c ti p v i đi u ki n ngo i c nh nh : N ng,
gió, ánh sáng, không khí…
ậ ả ạ ườ Vì v y trong quá trình gi ng d y ng ủ ạ i giáo viên đóng vai trò ch đ o
ể ề ắ ộ ợ ượ ậ ổ ứ t ế ch c, đi u khi n và s p x p h p lý các n i dung và l ộ ng v n đ ng phù
ắ ư ổ ậ ủ ạ ả ớ ộ ệ ợ h p v i nguyên t c s ph m chung. Tác đ ng c a bu i t p ph i toàn di n
ưỡ ụ ứ ủ ỏ ộ ặ ề v các m t giáo d ng, giáo d c s c kh e. Trong các n i dung c a môn th ể
ế ắ ạ ọ ộ ứ ụ d c thì ch y ng n có vai trò quan tr ng liên quan đ n các n i dung khác. S c
ể ấ ầ ứ ế nhanh nói chung và s c nhanh khi di chuy n r t c n thi ạ ộ t cho các ho t đ ng
s ng.ố
ể ự ử ụ ề ệ Đ th c hi n đ tài này tôi s d ng hai nhóm:
ậ ớ ố ệ : "l p 10A2" Ngoài nh ng bài t p theo phân ph i ữ Nhóm th c nghi m ự
ươ ử ụ ữ ể ẩ ậ ch ứ ng trình chu n thì tôi có s d ng thêm nh ng bài t p phát tri n s c
ố ộ ể ạ ọ m nh t c đ đ nâng cao thành tích cho h c sinh.
ố ạ ố ớ ươ ứ : "l p 10A4" Tôi so n theo phân ph i ch ng trình Nhóm đ i ch ng
ẩ ủ ụ ạ ộ chu n c a B Giáo D c và Đào T o.
ụ ụ ể ủ ư ệ Nhi m v c th c a hai nhóm nh sau:
ụ ể ỹ ạ ự ự ụ ệ ệ ắ ậ Nhi m v 1: Xây d ng khái ni m c th k thu t ch y c ly ng n và
ạ ủ ọ ổ ợ ỹ ộ ố ể ể ặ ậ ậ ấ tìm hi u đ c đi m ch y c a h c sinh. M t s bài t p b tr k thu t xu t
ổ ợ ể ự ữ ấ ạ ạ ậ phát th p, ch y lao, ch y gi a quãng, bài t p b tr th l c.
ộ ố ụ ệ ệ ậ ấ ậ ấ ỹ Nhi m v 2: M t s bài t p hoàn thi n k thu t xu t phát th p, ch y ạ
ố ợ ổ ợ ể ự ữ ể ạ ậ ệ lao, ch y gi a quãng, bài t p b tr phát tri n th l c. Ph i h p hoàn thi n
ữ ậ ấ ạ ạ ạ ỹ ba giai đo n k thu t: Xu t phát ch y lao ch y gi a quãng.
ự ụ ệ ệ ậ ạ ậ ỹ ỹ Nhi m v 3: K thu t đánh đích, hoàn thi n k thu t ch y c ky
ổ ợ ể ự ể ề ậ ắ ậ ng n, lu t đi n kinh, bài t p b tr phát tri n th l c.
ệ ủ ọ ụ ệ ể ậ Nhi m v 4: Ki m tra, đánh giá quá trình t p luy n c a h c sinh.
ổ ọ ẽ ọ ủ ặ ọ ộ ế Do đ c thù riêng c a môn h c nên m t bu i h c s h c 2 ti t. Theo phân
ươ ắ ẽ ọ ạ ự ẩ ộ ố ph i ch ng trình chu n thì n i dung ch y c ly ng n s h c trong 12 ti ế t,
ế ẽ ể ớ ộ ể ụ ệ Ở ọ ị ti t 13 s ki m tra và h c chung v i n i dung th d c nh p đi u. đây tôi
ỉ ư ủ ủ ữ ậ ắ ạ ộ ộ ch đ a vào nh ng bài t p c a n i dung ch y ng n. Còn n i dung c a th ể
ệ ố ị ươ ư ạ ụ d c nh p đi u thì d y theo phân ph i ch ng trình và tôi không đ a vào.
ở ầ ở ỗ ư ậ ạ ầ ầ ộ ắ ẽ ọ Nh v y n i dung ch y ng n s h c trong 6 tu n. Ph n m đ u ổ m i bu i
ậ ụ ể ủ ố ở ỗ ọ ủ h c c a 2 nhóm là gi ng nhau. Bài t p c th c a 2 nhóm ổ ọ m i bu i h c
ư nh sau:
ứ Nhóm đ i ch ng. ố
Bu i h c 1: ổ ọ
ớ ệ ạ ắ ỹ + Gi ậ i thi u k thu t ch y ng n.
ạ ướ ỏ c nh . + Ch y b
ạ + Ch y nâng cao đùi.
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ố ộ ạ + Ch y tăng t c đ 30m.
ử ể + Ki m tra th 100m
ướ ạ ạ ạ ạ ỏ ậ ề Bài t p v nhà: c nh , ch y nâng cao đùi, ch y đ p sau, ch y tăng ạ Ch y b
ố ộ t c đ 30m.
Bu i h c 2: ổ ọ
ạ ướ ỏ c nh . + Ch y b
ạ + Ch y nâng cao đùi.
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ố ộ ạ + Ch y tăng t c đ 60m.
ự ệ ệ ậ ẵ ỗ ỹ + Th c hi n k thu t sau các l nh: “vào ch ”, “s n sàng”,
“ch y”.ạ
ấ ấ ạ ạ ớ + Xu t phát th p v i bàn đ p ch y 15m.
ớ ạ ướ ạ + Ch y có gi ộ i h n đ dài b c.
ạ ặ ạ ắ ạ + Ch y l p l i các đo n ng n 30m.
ề ậ ạ ạ ấ ấ ạ Bài t p v nhà: Ch y nâng cao đùi, ch y đ p sau, xu t phát th p không bàn
ả ạ ự đ p c ly kho ng 100m.
Bu i h c 3: ổ ọ
ạ ướ ỏ c nh . + Ch y b
ạ + Ch y nâng cao đùi.
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ố ộ ạ + Ch y tăng t c đ 30m.
ự ệ ệ ẵ ậ ỗ ỹ + Th c hi n k thu t sau các l nh: “vào ch ”, “s n sàng”,
“ch y”.ạ
ấ ấ ạ ạ ớ + Xu t phát th p v i bàn đ p ch y 30m.
ề ậ ạ ấ ạ ấ ạ Bài t p v nhà: Ch y nâng cao đùi, ch y đ p sau, xu t phát th p không bàn
ả ạ ự đ p c ly kho ng 60m.
Bu i h c 4: ổ ọ
ạ ướ ỏ c nh . + Ch y b
ạ + Ch y nâng cao đùi.
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ự ệ ệ ậ ẵ ỗ ỹ + Th c hi n k thu t sau các l nh: “vào ch ”, “s n sàng”,
“ch y”.ạ
ấ ấ ạ ạ ớ + Xu t phát th p v i bàn đ p ch y 15m.
ạ ố ộ ắ ự ạ + Ch y t c đ cao đo n ng n c ly 30m.
ề ậ ắ ự ạ ố ạ ạ ạ ộ Bài t p v nhà: ạ Ch y đ p sau, ch y t c đ cao đo n ng n c ly 30m, ch y
nâng cao đùi.
Bu i h c 5: ổ ọ
ề ậ ắ ạ ầ + Lu t đi n kinh (ph n ch y ng n).
ạ ướ ỏ c nh . + Ch y b
ạ + Ch y nâng cao đùi.
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ạ ố ộ ắ ự ạ + Ch y t c đ cao đo n ng n c ly 30m.
ậ ỹ + K thu t đánh đích.
ề ậ ắ ự ạ ố ạ ạ ạ ộ Bài t p v nhà: ạ Ch y đ p sau, ch y t c đ cao đo n ng n c ly 30m, ch y
ề ậ ầ ắ ạ nâng cao đùi, lu t đi n kinh (ph n ch y ng n).
Bu i h c 6: ổ ọ
ự ấ ấ ớ ạ + Xu t phát th p v i bàn đ p hoàn thành c ly 100m.
ố ợ ự ạ ậ ỹ + Ph i h p 4 giai đo n k thu t, hoàn thành c ly 100m.
ề ậ ắ ự ạ ố ạ ạ ạ ộ Bài t p v nhà: ố Ch y đ p sau, ch y t c đ cao đo n ng n c ly 30m, ph i
ự ạ ỹ ậ ợ h p 4 giai đo n k thu t, hoàn thành c ly 100m.
ệ Nhóm th c nghi m. ự
Bu i h c 1: ổ ọ
ớ ệ ạ ỹ + Gi ậ i thi u k thu t ch y 100m.
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ư ớ ậ + Đáp sau kéo v t nh l p xe ô tô.
ỗ ự ạ ộ ệ + T i ch th c hi n đ ng tác đánh tay.
ị ườ ự ệ ạ + V n tay vào t ộ ng th c hi n đ ng tác đ p chân.
ạ ạ + Ch y nhanh t ỗ i ch .
ể ậ + B t xa di chuy n.
ự ệ ệ ậ ẵ ỗ ỹ + Th c hi n k thu t sau các l nh: “vào ch ”, “s n sàng”,
ạ ự ạ “ch y” và ch y c ly 30m.
ử ạ ể + Ki m tra th ch y 100m.
ề ậ ạ ạ ỗ ự ệ ậ ộ Bài t p v nhà: ạ Ch y đ p sau, t i ch th c hi n đ ng tác đánh tay, b t xa
ạ ỗ ạ t ạ i ch , ch y nhanh t ỗ i ch .
Bu i h c 2: ổ ọ
ỗ ự ệ ạ ộ + T i ch th c hi n đ ng tác đánh tay.
ạ ạ + Ch y nhanh t ỗ i ch .
ố ộ ố ạ ự ậ ấ ấ ỹ + K thu t xu t phát th p có bàn đ p c ly 30m t c đ t i đa.
ạ ố ộ + Ch y t c đ 30m.
ạ ố ộ + Ch y t c đ 60m.
ớ ạ ướ ạ + Ch y có gi ộ i h n đ dài b c.
ự ệ ậ ộ ạ ạ ậ ề Bài t p v nhà: Th c hi n đ ng tác đánh tay, b t xa t ỗ ậ i ch , b t cao t i ch ỗ
ố ạ ạ ố ấ ấ ạ ỗ ộ ạ ôm g i, ch y nhanh t i ch , xu t phát th p không bàn đ p ch y t c đ cao
ự c ly 60m.
Bu i h c 3: ổ ọ
ạ ạ + Ch y đ p sau.
ỗ ự ạ ộ ệ + T i ch th c hi n đ ng tác đánh tay.
ạ ạ + Ch y nhanh t ỗ i ch .
ậ ớ + T p đá lăng chân v i dây chun.
ể ậ + B t xa di chuy n.
ố ộ ố ạ ự ậ ấ ấ ỹ + K thu t xu t phát th p có bàn đ p c ly 30m t c đ t i đa.
ạ ặ ạ ố ộ ầ ố ạ + Ch y l p l i các đo n 30m t c đ g n t i đa.
ạ ậ + B t cao t i ch ỗ
ề ậ ự ệ ạ ạ ậ ộ ạ Bài t p v nhà: Ch y đ p sau, th c hi n đ ng tác đánh tay, b t xa t ỗ i ch ,
ạ ự ố ỗ ậ b t cao t ạ ố ộ i ch ôm g i, ch y t c đ cao c ly 60m.
Bu i h c 4: ổ ọ
ạ ạ + Ch y nhanh t ỗ i ch .
ạ ự ự ệ ạ ậ ấ ỹ ấ + Th c hi n k thu t xu t phát th p có bàn đ p ch y c ly 20m
ố ộ ố t c đ t i đa.
ớ ạ ướ ạ + Ch y có gi ộ i h n đ dài b c.
ạ ặ ạ ố ộ ố ạ + Ch y l p l i các đo n 30m t c đ t i đa.
ự ấ ấ ớ ạ + Xu t phát th p v i bàn đ p hoàn thành c ly 100m.
ự ệ ậ ộ ạ ạ ậ ề Bài t p v nhà: Th c hi n đ ng tác đánh tay, b t xa t ỗ ậ i ch , b t cao t i ch ỗ
ố ạ ạ ố ạ ấ ấ ỗ ộ ạ ôm g i, ch y nhanh t i ch , xu t phát th p không bàn đ p ch y t c đ cao
ự c ly 100m.
Bu i h c 5: ổ ọ
ạ ạ + Ch y nhanh t ỗ i ch .
ị ườ ự ệ ạ + V n tay vào t ộ ng th c hi n đ ng tác đ p chân.
ạ ự ự ệ ạ ấ ấ ậ ỹ + Th c hi n k thu t xu t phát th p có bàn đ p ch y c ly 30m
ố ộ ố t c đ t i đa.
ố ộ ố ế ố ạ + Ch y bi n t c 20m t c đ t i đa.
ự ấ ấ ớ ạ + Xu t phát th p v i bàn đ p hoàn thành c ly 100m.
ậ ỹ + K thu t đánh đích.
ự ệ ậ ộ ạ ạ ậ ề Bài t p v nhà: Th c hi n đ ng tác đánh tay, b t xa t ỗ ậ i ch , b t cao t i ch ỗ
ạ ố ộ ự ấ ấ ạ ố ôm g i, xu t phát th p không bàn đ p ch y t c đ cao c ly 100m.
Bu i h c 6: ổ ọ
ớ ệ ề ậ ắ ạ ộ i thi u lu t đi n kinh n i dung ch y ng n. + Gi
ạ ạ + Ch y nhanh t ỗ i ch .
ố ộ ố ạ ự ấ ậ ấ ỹ + K thu t xu t phát th p có bàn đ p c ly 30m t c đ t i đa.
ố ộ ố ế ố ạ + Ch y bi n t c 50m t c đ t i đa.
ự ấ ấ ớ ạ + Xu t phát th p v i bàn đ p hoàn thành c ly 100m.
ề ậ ậ ạ ỗ ậ ạ ạ ố ộ ố ỗ Bài t p v nhà: B t xa t i ch , b t cao t i ch ôm g i, ch y t c đ cao c ự
ạ ố ộ ự ấ ấ ạ ly 60m, xu t phát th p không bàn đ p ch y t c đ cao c ly 100m.
ữ ạ ậ ọ ộ ắ ủ Trên đây là nh ng bài t p trong quá trình h c n i dung ch y ng n c a
ứ Ở ự ố ỉ ư ữ ậ ệ 2 nhóm th c nghi m và đ i ch ng. ủ đây tôi ch đ a ra nh ng bài t p c a
ể ụ ệ ắ ạ ộ ị ư ủ ộ n i dung ch y ng n còn n i dung c a th d c nh p đi u thì tôi không đ a
ố ượ ể ậ ấ ằ ặ ậ vào. Ta có th nh n th y r ng, m c dù s l ự ủ ng bài t p c a nhóm th c
ệ ề ơ ở ộ ố ậ ộ ọ nghi m nhi u h n tuy nhiên m t s bài t p thì khi m t nhóm 4 h c sinh
ữ ự ệ ẽ ờ ớ ự th c hi n xong thì s có th i gian nghĩ gi a quãng khá dài sau đó m i th c
ệ ầ ậ ạ ố ự ư ế ạ ạ ộ ấ hi n l n t p ti p theo nh ch y đ p sau, ch y t c đ cao c ly 30m, xu t
ẽ ậ ữ ự ấ ạ ậ phát th p bàn đ p c ly 30m…Ngoài ra có nh ng bài t p s t p chung c ả
ậ ẽ ữ ư ờ ạ ớ l p nên th i gian dành cho nh ng bài t p s không dài nh đánh tay t ỗ i ch ,
ạ ỗ ậ ậ ạ ậ ượ ỗ ậ ộ ợ t i ch b t xa, b t cao t i ch … vì v y l ng v n đ ng là h p lý, l ượ ng
ứ ớ ụ ẽ ộ ậ v n đ ng s không liên t c và không quá s c v i các em.
ữ ự ứ ữ ệ ậ ố So sánh nh ng bài t p gi a nhóm th c nghi m và đ i ch ng thì ta có
ấ ằ ổ ậ ể ậ ố ươ th nh n th y r ng; bu i t p theo phân ph i ch ạ ẩ ng trình chu n thì quá l m
ư ạ ổ ợ ữ ậ ướ ạ ỏ ụ d ng nh ng bài t p b tr nh ch y b ầ c nh , ch y nâng cao đùi…và h u
ổ ợ ổ ậ ơ ả ữ ư ư ậ ầ nh bu i t p nào cũng đ a nh ng bài t p b tr đó vào ph n c b n. Đây
ủ ự ề ườ ổ ậ ạ cũng chính là th c tr ng chung c a nhi u tr ủ ng THPT. Còn bu i t p c a
ỉ ử ụ ổ ợ ữ ự ệ ậ ầ ở nhóm th c nghi m thì ch s d ng nh ng bài t p b tr đó vào ph n kh i
ữ ậ ạ ổ ợ ơ ả ữ ậ ộ đ ng, nh ng bài t p còn l ư i thì ngoài nh ng bài t p b tr c b n thì có đ a
ể ứ ữ ậ ạ ằ ố ộ vào nh ng bài t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao thành tích cho
ọ h c sinh.
ụ ủ ụ ế ể ả 7.2. Kh năng áp d ng c a sang ki n có th áp d ng vào các gi ờ ự th c
ệ ộ ể ể ể ạ ắ ấ ụ hành ch y ng n và có th áp d ng đ hu n luy n đ i tuy n.
ầ ượ ả ữ ế 8. Nh ng thông tin c n đ ậ c b o m t (n u có).
ệ ầ ề ế ụ ể ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n.
ờ ệ ể ầ ậ C n có th i gian t p luy n đ có thành tích cao.
ề ố ủ ơ ở ậ ệ ấ ẩ ậ ị ệ Đi u ki n sân bãi t t, có đ c s v t ch t chu n b cho t p luy n.
10. Đánh giá.
ợ ượ ặ ự ế ể ượ 10.1. Đánh giá l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ c do áp
ế ủ ụ ế d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ả .
ả ủ ể ệ ề ế ể Đ đánh giá hi u qu c a đ tài thì tôi ti n hành ki m tra thành tích
ướ ọ ộ ể ể ắ ủ ọ c a h c sinh tr ạ c và sau khi h c n i dung ch y ng n. Thang đi m đ đánh
ủ ọ ư ộ ươ giá thành tích c a h c sinh là nh nhau và theo n i dung ch ng trình.
ả ậ ự ể ể ế ệ ạ ộ ắ Thang đi m đ đánh giá k t qu t p luy n n i dung ch y c ly ng n
ủ ọ ư (100m) c a h c sinh nh sau:
Điể 1 9 10 2 3 4 5 6 7 8
m
Nữ 17.00 16.8 16.4 16.2 16.0 15.8 15.6 15.4 15.2 15.00
. 0 0 0 0 0 0 0 0
Nam 15.00 14.6 14.2 14.0 13.8 14.2 13.6 13.4 13.2 13.00
0 0 0 0 0 0 0 0
ế ượ ọ ủ ể ộ ả K t qu thu đ ọ ế c trong quá trình ki m tra k t thúc n i dung h c c a h c
ư sinh nh sau:
ỷ ệ ể ả ướ ọ ộ ạ ắ B ng 1: T l ủ ọ đi m c a h c sinh tr c khi h c n i dung ch y ng n:
L pớ Sĩ số Gi iỏ Khá Đ tạ Không đ tạ
9 10 7 8 5 6 < 5
10A2 39 2 = 5.2% 7 = 15.4% 20 = 51.3% 10 = 28.2%
10A4 39 2 = 5.2% 8 = 17.9% 20 = 51.3% 9 = 25.6%
ỷ ệ ể ủ ọ ọ ộ ả ạ ắ B ng 2: T l đi m c a h c sinh sau khi h c n i dung ch y ng n:
L pớ Sĩ số Gi iỏ Khá Đ tạ Không đ tạ
9 10 7 8 5 6 < 5
10A2 39 12 = 30.7% 17 = 43.5% 10 = 25.6%
10A4 39 2 = 5.1% 15 = 38.5% 18 = 46.2% 4 = 10.3%
ư ậ ỷ ệ ủ ả ả ủ ế ả Nh v y qua t c a b ng 1 và b ng 2 thì k t qu c a hai nhóm có t l ỷ
ệ ỷ ệ ệ ỏ ủ ự ề ơ l khác nhau rõ r t. T l khá, gi ệ i c a nhóm th c nghi m cao h n nhi u so
ứ ố ớ v i nhóm đ i ch ng.
ế ả ượ ủ ể ạ ậ ộ Qua k t qu thu đ ấ ằ ắ c c a n i dung ch y ng n có th nh n th y r ng
ữ ậ ố ươ ỉ ạ ệ nh ng bài t p phân ph i theo ch ẩ ng trình chu n ch mang l ả i hi u qu là
ứ ữ ệ ể ậ ỏ ọ ọ h c sinh t p luy n đ nâng cao s c kh e là chính, còn nh ng h c sinh có th ể
ỏ ố ữ ậ ạ ẹ ố ớ ứ hình và s c kh e t t thì nh ng bài t p đó l i quá nh đ i v i các em. Vì
ể ứ ụ ữ ệ ậ ạ ố ộ ậ v y vi c áp d ng nh ng bài t p phát tri n s c m nh t c đ vào trong quá
ọ ẽ ạ ườ ớ ừ ậ ộ ợ trình d y h c s tăng c ng đ ượ ượ c l ọ ng v n đ ng phù h p v i t ng h c
ể ệ ấ ề ắ ạ ự sinh, qua đó nâng cao thành tích ch y c ly ng n. Đi u này th hi n r t rõ ở
ứ ố nhóm đ i ch ng.
ự ạ ạ ạ ộ ọ Th c tr ng d y và h c n i dung ch y ng n ắ ở ườ tr ấ ng có vai trò r t
ầ ậ ư ệ ậ ọ ệ quan tr ng trong quá trình t p luy n, cũng nh nâng cao tinh th n t p luy n
ả ưở ọ ậ ự ự ế ế ủ ọ c a h c sinh. Nó có nh h ng tr c ti p đ n quá trình h c t p. S thích thú
ự ẩ ộ ườ ạ ộ ữ ứ ế là đ ng l c thúc đ y con ng i ho t đ ng, chi m lĩnh nh ng tri th c và phát
ộ ố ộ ậ ọ ậ ự ể ạ tri n năng l c sáng t o, đ c l p trong h c t p, trong cu c s ng nói chung và
ệ ậ ạ ắ ộ trong t p luy n n i dung ch y ng n nói riêng.
ể ả ạ ầ ổ ứ Trong quá trình gi ng d y 6 tu n và 1 bu i ki m tra, qua nghiên c u
ự ế ế ề ạ ả ọ ậ ự và ti n hành đi u tra th c tr ng, kh o sát th c t ậ quá trình h c t p và t p
ộ ố ấ ề ệ ạ ắ ạ ộ luy n n i dung ch y ng n tôi đã thu ho ch và rút ra m t s v n đ sau:
ứ ự ứ ấ ậ ạ ắ ọ ấ ề ộ Th nh t: H c sinh nh n th c v n i dung ch y c ly ng n còn r t
ề ả ặ ạ ắ ấ ấ ọ ị th p, m c dù môn ch y ng n có v trí r t quan tr ng làm n n t ng cho t ấ ả t c
ữ ể ẹ ọ nh ng môn th thao khác. Các em còn có t ư ưở t ạ ng xem nh môn h c ch y
ư ắ ọ ọ ế ể ơ ự c ly ng n, xem đó nh là môn h c không h c cũng bi t, đ vui ch i, đùa
ư ứ ậ ả ỡ ọ ọ ấ gi n, ch a nh n th c đúng b n ch t môn h c, xem nó không quan tr ng
ữ ọ ằ b ng nh ng môn h c khác.
ứ ố ỏ ộ ờ ơ ớ ọ Th 2: Đa s các em t thái đ th v i môn h c này.
ơ ở ậ ủ ộ ứ ế ể ấ ố Th 3: C s v t ch t còn thi u th n, sân bãi không đ r ng đ cho
ệ ậ ọ h c sinh t p luy n.
10.2. Đánh giá c a t ủ ổ ứ ch c
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
ữ ổ ứ ử ặ ụ 11. Danh sách nh ng t ụ ch c /cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng
…,ngày…tháng….năm 2020
……,ngày…tháng… năm 2020
……,ngày…tháng… năm 2020
ế ầ ế ầ sáng ki n l n đ u (n u có ).
ủ ưở
ộ ồ
ủ ị
ả
ế
Th tr
ơ ị ng đ n v
Ch t ch h i đ ng
Tác gi
sáng ki n
ọ
(Ký tên đóng d u)ấ
(Ký tên đóng d u)ấ
(Ký, ghi rõ h tên)
ị
Doãn Th Oanh
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ể ụ ể ề 1. Giáo trình đi n kinh ĐH th d c th thao 1
ấ ả ể ụ ể Nhà xu t b n th d c th thao năm 2000.
ậ ươ ể ể ụ ng pháp Th d c th thao 2. Giáo trình lý lu n và ph
ạ ọ ể ụ ươ ế ể ể Đ i h c Th d c th thao II. D ng Th Hi n năm 2002.
ế ượ ươ ụ ứ ọ Ph ng pháp nghiên c u khoa h c giáo d c. ạ 3. Ph m Vi t V ng.
ấ ả ụ Nhà xu t b n giáo d c năm 1999.
ể ụ ử ể ị 4. L ch s Th d c th thao
ấ ả ể ụ ộ ể Nhà xu t b n Th d c th thao Hà N i năm 2000.
ể ụ ớ 5. Sách giáo viên th d c l p 10
ấ ả ụ Nhà xu t b n giáo d c năm 2006.
ẫ
M u 1.1
Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ơ Ề
Ấ Ơ Ở Ế
Ị Đ N Đ NGH Ậ CÔNG NH N SÁNG KI N C P C S
ụ ế ạ ở Kính g iử : H i đ ng Sáng ki n S giáo d c đào t o Vĩnh phúc
ườ ị ộ ồ ị Tên tôi là: Doãn Th Oanh ứ ụ ế Ch c v (n u có): Giáo viên ươ ị ơ Đ n v /đ a ph ng: Tr ng THPT Xuân Hòa
ệ ạ Đi n tho i : 0374670773
ở ọ ơ ề ị ộ ồ
ạ
ế ế ế ượ
ế ứ ộ ố ạ ậ ố ộ
ạ ự ắ ọ ”
ứ ế
ứ ế
ứ ứ ụ ế ế ả ế ụ Tôi làm đ n này trân tr ng đ ngh H i đ ng Sáng ki n S giáo d c ế ấ ơ ở ố ớ ậ đào t o Vĩnh Phúc xem xét và công nh n sáng ki n c p c s cho tôi đ i v i ậ ơ ở ộ ồ c H i đ ng Sáng ki n c s công nh n sau sáng ki n/các sáng ki n đã đ đây: ằ ể ứ M t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ nh m 1. Tên sáng ki n (th 1): ớ nâng cao thành tích ch y c ly ng n cho h c sinh l p 10 2. Tên sáng ki n (th 2): ...................................................................................... ............................................................................................................................. 3. Tên sáng ki n (th 3): ...................................................................................... .............................................................................................................................. (Có Báo cáo Báo cáo k t qu nghiên c u, ng d ng sáng ki n kèm theo)
ơ ự Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s
ở ữ ề ạ ườ ự i khác và hoàn toàn
ệ ủ ơ ậ ị ề ệ ọ th t, không xâm ph m quy n s h u trí tu c a ng ch u trách nhi m v thông tin đã nêu trong đ n.
.................., ngày ... tháng... năm 2020 ủ ưở ậ ủ Xác nh n c a Th tr ơ ng đ n
Ng iườ n p đ n
ộ ơ ọ (Ký tên, ghi rõ h tên) vị (Ký tên, đóng d u)ấ
ị
Doãn Th Oanh