1
1
PHN I: M ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN Đ TÀI
Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục
đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện nền
kinh tế thị trường định hướng hội chnghĩa. Trong đó quan điểm chđạo của
Đảng trong đổi mới giáo dục chuyển từ trang b kiến thức là chủ yếu sang phát triển
năng lực phẩm chất người học, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giáo dục.
Để thực hiện chủ trương của Đảng có hiệu quả, ngành giáo dục không chỉ đổi
mới nội dung, phương pháp dạy học mà còn phải thay đổi quan niệm, nhận thức và
hành vi trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, trong đó việc thực hiện các
biện pháp giáo dục kỹ năng sống.
Giáo dục kỹ năng sống, trong đó giáo dục văn hóa ứng xử học đường cho học
sinh THPT vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng môi trường học tập tiến
bộ, văn minh, tạo dựng uy tín phát triển nhà trường, phát triển ngành giáo dục.
Một trong các yếu tố đã ảnh hưởng mạnh đến văn hóa ứng xử trong trường học phải
nói đến sự ảnh hưởng của văn hóa mạng hội. Do vậy, để xây dựng văn hoá ứng
xử học đường cần phải xây dựng ứng xử có văn a mạng xã hội(MXH).
Sự phát triển mạnh mẽ của MXH đã mang lại nhiều lợi ích trong đời sống và
đã hình thành những hành vi và biểu hiện tâm lý mới ở con người như thay đổi cách
thức giao tiếp trong cộng đồng hay cách thức thể hiện cá tính bản thân. Lứa tuổi HS
xu thế tiếp cận công nghệ ngày càng nhiều, tiếp cận mạng hội mọi lúc mọi
nơi”. Nhiều bạn trẻ dùng MXH để giết thời gian, khiến con người rơi vào tình trạng
sống ảo thiếu đi những kỹ năng mềm. Họ trở nên rụt rè, thiếu ttin, đặc biệt
không có trải nghiệm và kỹ năng thực tế. Giáo dục văn hóa ứng xử cho lứa tuổi học
sinh, ứng xử thông tin trên mạng xã hội sao cho thông minh là một việc làm hết sức
quan trọng, đi đầu trong mỗi trường học, gia đình và xã hội. Bỗi dưỡng kĩ năng ứng
xử văn hóa đã tạo môi trường lành mnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành,
góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân
thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Phát triển văn hóa, phát triển con
người luôn là mục tiêu quan trng, xuyên suốt trong đường lối cách mạng ca Đảng
Cộng Sản Việt Nam. Đảng ta xác định văn hóa nền tảng tinh thần, mục tiêu,
động lực của sự phát triển kinh tế, xã hội.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn, tôi là giáo viên đã từng làm công giảng dạy,
làm chnhiệm lớp trong nhiều năm qua nhiều khóa học tại Trường THPT Thanh
Chương 3. Tôi nhận thấy văn hóa ứng xử trong trường học ngày càng xuống cấp,
một trong những nguyên nhân chính là do học sinh tiếp cận với công nghệ rất sớm,
bị ảnh hưởng văn hóa mạng rất lớn, các em sử dụng mạng hội rất bừa bãi, tùy
tiện; đã làm giảm sút về học tập, đạo đức, sống thực dụng, thiếu tưởng, xa rời
truyền thống văn hoá tốt đẹp của nhà trường, của dân tộc. Sự tiếp xúc lây nhiễm
2
những văn hóa độc hại, đặc biệt sdu nhập của văn hóa phương Tây tác động đến
nhiều giá trị, chuẩn mực văn hóa dân tộc bị biến đổi, đảo lộn; một bộ phận không
nhỏ thanh niên, học sinh mất phương hướng trong việc định hình giá trị.
Trong trường học đã xuất hiện nhiều mối quan hệ đan xen phức tạp, nhiều tệ
nạn như ma túy, cờ bạc, độ bóng đá, bạo lực học đườngcác tệ nạn đã len lỏi
vào trong môi trường giáo dục. Không ít các chuẩn mực, giá trị, niềm tin văn hóa
truyền thống của nhà trường đã bị thay đổi. Thái độ ứng xử, giao tiếp của học sinh
hiện nay đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự suy thoái, băng hoại trong môi
trường giáo dục. Trước những thử thách từ thực tế về văn hóa ứng xử ở các trường
học hiện nay nói chung trường THPT Thanh Chương 3 nói riêng. Tôi đưa ra đề
tài Phương pháp giáo dục học sinh ứng xử văn hóa trong thời đại công nghệ
4.0 để giáo dục năng sống cho các em, giúp các em biết cách khai thác lợi thế
của mạng xã hội, hạn chế những ảnh hưởng xấu của công nghệ đến văn hóa ứng xử
học đường, đồng thời tăng hiểu biết về pháp luật, có bản lĩnh vững vàng trong cuc
sống. Phương pháp này tôi đã đang áp dụng khá thành công hiệu quả tại
đơn vị trường THPT Thanh Chương 3 trong những năm qua, đã góp phần đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Đây là phương pháp được đánh giá
giá trị, đáp ứng được mục tiêu nhiệm vụ giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0
hiện nay.
Giới hạn của đề tài: Nghiên cứu về phương pháp giáo dục kĩ năng ứng xử có
văn hóa cho học sinh năm học 2020-2021 học I năm học 2021-2022 đã thực
hiện tại trường THPT Thanh Chương 3, Thanh Chương, Nghệ An
2. TÍNH MỚI VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
2.1. Tính mới của đề tài
Đây là đề tài tôi đúc rút trong thi gian dài. Trên thc tế chưa SKKN
nào tại huyện Thanh Chương nói riêng và các Trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh
Ngh An nói chung nghiên cu hoặc đề cp v vấn đề này.
2.2. Những đóng góp của đ ti
Mt, làm rõ thc trng văn hóa ng x ca học sinh tại các trường THPT trên
địa bàn huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay.
Hai, đề xut mt s giải pháp cơ bn nhằm tăng cường công tác giáo dc k
năng sống giúp các em ng x có văn hóa từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường.
Ba, những giải pháp được đúc kết trong Sáng kiến kinh nghim th tr
thành tài liu tham khảo cho các giáo viên trong các trường học, t đó áp dụng để
giáo dc k năng sống hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh để đạt mục tiêu
đề ra.
3. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM V NGHIÊN CU
3.1. Mục đích nghiên cứu
3
Giáo dục văn hóa giao tiếp ng x cho HS có nhng mục đích sau đây:
-Th nht: Giáo dc v văn hóa ng x, giao tiếp học đường cho hc sinh
THPT góp phn quan trng trong xây dựng môi trường hc tp tiến bộ, văn minh,
to dựng uy tín nhà trường.
Trang b cho hc sinh nhng kiến thc v pháp lut, lut an minh mng, b quy tc
ng x trong trường hc.
Hình nh. Trao giọt máu đo tiếp thêm s sng ca tui tr Thanh chương 3
-Th hai, giáo dục văn hóa giao tiếp học đường giúp cho hc sinh THPT sng
trách nhiệm hơn với bn thân vi mọi người xung quanh. Thc tế cho thy,
khi được giáo dc toàn din v tri thc khoa hc, tri thc sng, cùng các giá tr đạo
đức truyn thng ca dân tc, hc sinh THPT s nâng cao đưc kh năng nhận thc
v các chun mc, kh năng phân biệt được cái đúng, cái sai đ t xây dng và
hoàn thin li sng của mình. Qua đó, s giúp hc sinh THPTý thc trách nhim
hơn đi vi li nói, hành vi, c ch của mình trước thy cô, bn mọi người
xung quanh. Nhn thức, lĩnh hi và thm nhun các chun mực văn hóa học đường,
s giúp hc sinh THPT biết chp hành ni quy, quy chế, k lut của nhà trường như
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lp; có trách nhim gi gìn
v sinh môi trường; sng t trọng hơn, như không quay cóp, gian ln trong thi
c, không sao chép bài ca bn; biết chia s nim vui, ni bun vi bn bè, ý thc
trong vic làm t thiện, nhân đo. Bên cạnh đó, biết đấu tranh bài tr các t nn xã
hội cũng như s cám d ca mt trái kinh tế th trường đ những ước mơ, hoài
bão trong rèn luyn li sng tốt đẹp hơn. Tích cực rèn luyn phm cht đạo đức, có
li sng lành mnh, gin d, trung thc khiêm tn. Phi ý thc phấn đấu không
ngừng vươn lên trong học tập; hình thành năng lc t hc, t nghiên cứu độc lp,
sáng to.
Giáo dục văn hóa giao tiếp học đường nhm giúp hc sinh THPT nm vng
các chun mực văn hóa ng x của môi trường giáo dc; có ý thc phấn đấu, vươn
4
lên trong hc tập, tu ng, rèn luyn; biết noi gương thầy giáo; vi bn thì
biết tôn trọng, trung thành, đoàn kết, tương tr giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Được giáo
dục n hoá giao tiếp học đường, học sinh THPT cũng s biết gi ch n trước thy
bn bè, sng trong sáng hơn, không t kiêu, t đại khi đạt thành tích cao
không t ti, không giu dốt trước thy cô bn bè; biết nhn li và t sa khuyết
điểm để hoàn thin mình khi mc sai lm; nâng cao ý thc bản lĩnh dám làm, m
chu trách nhim.
-Th ba, giáo dục văn hóa giao tiếp học đường giúp cho hc sinh THPT khc
phc nhng hn chế ca bn thân trong quan h vi thy cô, bn bè. Hc sinh THPT
đang đ tuổi trưởng thành nên rt d nhng hành vi, ng x bt phát nếu không
đưc giáo dục văn hóa giao tiếp học đường chu đáo. Thực tế cho thy những năm
gần đây, văn hoá ng x gia hc trò vi nhau mang nhiu màu sc biến tướng, xut
hin nhng nhóm, bè phái gây nhc nhi xã hi. Nhng hành vi bo lc học đường
vì nhng nguyên nhân nh nhặt như gi ra chơi chạy gim vào chân nhau, hay nhn
tin facebook không tr lời… nhưng lại t chức đánh nhau tập th mt cách thô bo.
Những hành vi đó khiến các bc ph huynh lo lng v môi trường giáo dc hc
đưng.
Hình nh: Đông ấm t tình cm thy cô và bn bè.
Khi được giáo dc các chun mực văn hóa học đường s giúp cho hc sinh
THPT biết cách giao tiếp, ng x đúng mực vi thy giáo, bạn đúng mực;
không thái độ thiếu tôn trọng, coi thường thy cô, không gây s, thách thc vi
bn bè, không gây ri trong trường, lp; không xem nh vic học, đi muộn, v sm,
quay cóp, chép bài ca bn...
Đưc giáo dục văn hóa học đường s giúp hc sinh chp hành tt ni quy hc
đường như: trang phc sch s, gn gàng, gin d phù hp với môi trường giáo dc
và la tui; không mc l lăng, thiếu lch s như mặc áo không c, trang phc nhà
hay quá ngn, qun áo rách hay hình nh, câu ch phn cm, mt thm m
không phù hp vi lứa tuôi môi trường học đường…; học sinh n không trang
đim lòe lot, tóc phi gn gàng, học sinh nam không được để tóc dài, đầu tóc phn
cảm như cạo trc, hớt tóc để bờm, không sơn móng chân, móng tay, đ móng tay
quá dài…