
1
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và
đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện nền
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó quan điểm chỉ đạo của
Đảng trong đổi mới giáo dục chuyển từ trang bị kiến thức là chủ yếu sang phát triển
năng lực và phẩm chất người học, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình giáo dục.
Để thực hiện chủ trương của Đảng có hiệu quả, ngành giáo dục không chỉ đổi
mới nội dung, phương pháp dạy học mà còn phải thay đổi quan niệm, nhận thức và
hành vi trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, trong đó có việc thực hiện các
biện pháp giáo dục kỹ năng sống.
Giáo dục kỹ năng sống, trong đó giáo dục văn hóa ứng xử học đường cho học
sinh THPT có vai trò đặc biệt quan trọng góp phần xây dựng môi trường học tập tiến
bộ, văn minh, tạo dựng uy tín và phát triển nhà trường, phát triển ngành giáo dục.
Một trong các yếu tố đã ảnh hưởng mạnh đến văn hóa ứng xử trong trường học phải
nói đến sự ảnh hưởng của văn hóa mạng xã hội. Do vậy, để xây dựng văn hoá ứng
xử học đường cần phải xây dựng ứng xử có văn hóa mạng xã hội(MXH).
Sự phát triển mạnh mẽ của MXH đã mang lại nhiều lợi ích trong đời sống và
đã hình thành những hành vi và biểu hiện tâm lý mới ở con người như thay đổi cách
thức giao tiếp trong cộng đồng hay cách thức thể hiện cá tính bản thân. Lứa tuổi HS
có xu thế tiếp cận công nghệ ngày càng nhiều, tiếp cận mạng xã hội mọi lúc mọi
nơi”. Nhiều bạn trẻ dùng MXH để giết thời gian, khiến con người rơi vào tình trạng
sống ảo và thiếu đi những kỹ năng mềm. Họ trở nên rụt rè, thiếu tự tin, đặc biệt là
không có trải nghiệm và kỹ năng thực tế. Giáo dục văn hóa ứng xử cho lứa tuổi học
sinh, ứng xử thông tin trên mạng xã hội sao cho thông minh là một việc làm hết sức
quan trọng, đi đầu trong mỗi trường học, gia đình và xã hội. Bỗi dưỡng kĩ năng ứng
xử có văn hóa đã tạo môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành,
góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình, tuân
thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Phát triển văn hóa, phát triển con
người luôn là mục tiêu quan trọng, xuyên suốt trong đường lối cách mạng của Đảng
Cộng Sản Việt Nam. Đảng ta xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, là mục tiêu,
động lực của sự phát triển kinh tế, xã hội.
Xuất phát từ lý luận và thực tiễn, tôi là giáo viên đã từng làm công giảng dạy,
làm chủ nhiệm lớp trong nhiều năm và qua nhiều khóa học tại Trường THPT Thanh
Chương 3. Tôi nhận thấy văn hóa ứng xử trong trường học ngày càng xuống cấp,
một trong những nguyên nhân chính là do học sinh tiếp cận với công nghệ rất sớm,
bị ảnh hưởng văn hóa mạng rất lớn, các em sử dụng mạng xã hội rất bừa bãi, tùy
tiện; đã làm giảm sút về học tập, đạo đức, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời
truyền thống văn hoá tốt đẹp của nhà trường, của dân tộc. Sự tiếp xúc lây nhiễm