intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm " TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

560
lượt xem
93
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nên dùng thuật ngữ “bài giảng điện tử” hay là “giáo án điện tử” ? - Giáo án là kịch bản giảng dạy. - Bài giảng là sự thực thi của giáo án, khi ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, bài giảng trở thành bài giảng điện tử. Không thể đồng nhất “giáo án điện tử” và “bài giảng điện tử”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm " TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "

  1. Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o thanh hãa TRƯỜNG THPT THẠCH THÀNH III --------  -------- Tham luận TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PPDH Gi¸o viªn: NguyÔn TÊt Thµnh Tổ: Lí - CN Thạch Thành, 20/02/2009
  2. 1. Đặt vấn đề: Nên dùng thuật ngữ “bài giảng điện tử” hay là “giáo án điện tử” ? - Giáo án là kịch bản giảng dạy. - Bài giảng là sự thực thi của giáo án, khi ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, bài giảng trở thành bài giảng điện tử. Không thể đồng nhất “giáo án điện tử” và “bài giảng điện tử”.
  3. 1. §Æt vÊn ®Ò: Bài giảng điện tử là một dạng của phần mềm dạy học, là hình thức mới của bài giảng do người giáo viên biên soạn. Nội dung của bài giảng đã được số hóa và ghi vào các thiết bị nhớ của máy vi tính từ đĩa từ, đĩa CD, USB... Nhờ có các bài giảng điện tử mà người học có thể học tập trên lớp, học tập qua mạng hoặc qua các đĩa CD. Nội dung của bài giảng điện tử ở dạng siêu văn bản tức là sự tích hợp đồng thời giữa văn bản (Text), hình ảnh (Image/Picture), âm thanh (Sound) và các ảnh động ở dạng Video Clip (các file dạng *.AVI).
  4. 2. Lợi ích của bài giảng điện tử Bài giảng điện tử tích hợp đã tạo nên được tính tương tác cao của bài giảng, bởi vì khi sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học thì học sinh được tác động tới tất cả các giác quan. Trong môi trường ấy học sinh mắt thấy, tai nghe, tay làm, óc nghĩ. Bởi vậy khả năng tiếp nhận khiến thức vào thực tiễn được tăng lên.
  5. 2. Lợi ích của bài giảng điện tử Sơ đồ cấu tạo TV - Cung cấp một lượng lớn kiến thức. - Hình ảnh trực quan sinh động, thể hiện sơ đồ, bảng biểu tốt hơn - Các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh học tập hào hứng, dễ hiểu bài hơn. Tạo sự thân thiện - Kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm tốt hơn - Hạn chế việc GV bị cháy giáo án vì thời gian được kiểm soát bằng máy. - Hạn chế được các bệnh nghề nghiệp cho GV
  6. 3. Hạn chế của bài giảng điện tử - Việc trình chiếu thường nhanh làm cho học sinh khó ghi chép được, hoặc là quá mải mê xem giáo viên trình chiếu mà quên đi việc ghi chép nội dung bài học. -Mặc khác việc soạn ra bài giảng điện tử rất mất thời gian trong việc chọn màu, kiểu chữ, Font size, màu chữ, hiệu ứng chữ hiệu ứng âm thanh, màu nền, độ tương phản, … - Các giáo án này chỉ có người soạn ra nó mới sử dụng tốt được, hay nói cách khác, trong tiết dạy bằng “bài giảng điện tử”, phải được dạy bởi Giáo viên soạn ra nó. Một giáo viên khác khó có thể biết được cách sắp đặt các nội dung trong giáo án
  7. Mong muốn: Nếu soạn được giáo án điện tử tốt hơn mà qua đó cho học sinh có thể tự học, tự ôn, tự kiểm tra; học sinh có thể mang giáo án đi bất kỳ đâu và học bất kỳ lúc nào cũng được, ít phụ thuộc vào giáo viên. Theo Tôi, bài giảng điện tử phải như vậy mới có tác dụng đổi mới phương pháp dạy và học
  8. 4. Xây dựng các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử Việc xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá một bài giảng điện tử là điều rất cần thiết. - Tiêu chí về mặt khoa học: tính chính xác về nội dung khoa học. - Tiêu chí về mặt lí luận dạy học: phải thực hiện đầy đủ các giai đoạn của quá trình dạy học. - Tiêu chí về mặt sư phạm: tính ưu việt về mặt tổ chức dạy học. - Tiêu chí về mặt kĩ thuật lập trình: sắp xếp một cách hợp lí.
  9. 5. Các bước chuẩn bị để soạn bài giảng điện tử Trước khi xây dựng bài giảng điện tử cần phải chuẩn bị: - Nội dung dạy học, ý tưởng thiết kế bài giảng. - Phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử Microsoft Powerpoint. Các dữ liệu dùng cho bài giảng: hình ảnh, đồ họa, Video Clip, âm thanh. Các thiết bị ngoại vi để xây dựng và thực hiện bài giảng: Máy chiếu (Projector), máy ảnh, tivi... để kết nối. - Các phần mềm hỗ trợ: Gif Animation, 3DMax, Photosoft... để tạo ảnh động, đoạn phim.
  10. 6. Một số chú ý khi soạn thảo bài giảng điện tử - Về bố trí bài giảng điện tử: nên có sự thống nhất giữa các Slide, cấu trúc của các Slide phải rõ ràng, dễ xem, cách bố trí Slide phải gây được sự chú ý nhưng không được lạm dụng màu sắc để người học bị phân tán. - Về phần sắp xếp văn bản trong Slide: Đoạn văn viết trong Slide phải cô đọng, có tính chất định hướng tiến trình dạy học và là những kết luận cuối cùng. - Đưa các dạng dữ liệu khác nhau vào bài giảng: các biểu đồ, hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim... làm tăng tính trực quan trong dạy học, giúp người học gắn liền với thực tiễn. Sử dụng các siêu liên kết: - Sử dụng các nút điều khiển:
  11. 7. KiÕn nghÞ, ®Ò xuÊt: Để ứng dụng được việc soạn giảng bằng giáo án điện tử thì cần có phòng học bộ môn được trang bị máy chiếu Projecter, máy vi tính... Máy móc chỉ là phương tiện giúp cho bài giảng dễ hiểu hơn song nó không là tất cả. Hiệu quả tiết học vẫn tập trung vào vai trò của người thầy. Người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn phải biết cách dẫn dắt học sinh tham gia tích cực bài học và kết quả là phải xem học sinh lĩnh hội được tri thức bao nhiêu.
  12. Bµi gi¶ng ®iÖn tö còng dÔ dµng cho viÖc «n tËp, cñng cè kiÕn thøc Câu hỏi: Nhận định nào dưới đây không đúng A. Dòng điện trong kim loại là dòng chuyển dời có hướng của e- tự do ngược chiều điện trường B. Dòng điện trong chất điện phân là dòng chuyển dời có hướng của các e-, Ion (+) và Ion (-) C. Dòng điện trong chất khí là dòng chuyển dời có hướng của các e-, Ion (+) và Ion (-) D. Dòng điện trong chân không là dòng chuyển dời của e- tự do từ catốt sang anốt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0