Sáng kiến kinh nghiệm " TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "
lượt xem 93
download
Nên dùng thuật ngữ “bài giảng điện tử” hay là “giáo án điện tử” ? - Giáo án là kịch bản giảng dạy. - Bài giảng là sự thực thi của giáo án, khi ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, bài giảng trở thành bài giảng điện tử. Không thể đồng nhất “giáo án điện tử” và “bài giảng điện tử”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm " TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC "
- Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o thanh hãa TRƯỜNG THPT THẠCH THÀNH III -------- -------- Tham luận TÁC DỤNG CỦA BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ TRONG VIỆC ĐỔI MỚI PPDH Gi¸o viªn: NguyÔn TÊt Thµnh Tổ: Lí - CN Thạch Thành, 20/02/2009
- 1. Đặt vấn đề: Nên dùng thuật ngữ “bài giảng điện tử” hay là “giáo án điện tử” ? - Giáo án là kịch bản giảng dạy. - Bài giảng là sự thực thi của giáo án, khi ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng, bài giảng trở thành bài giảng điện tử. Không thể đồng nhất “giáo án điện tử” và “bài giảng điện tử”.
- 1. §Æt vÊn ®Ò: Bài giảng điện tử là một dạng của phần mềm dạy học, là hình thức mới của bài giảng do người giáo viên biên soạn. Nội dung của bài giảng đã được số hóa và ghi vào các thiết bị nhớ của máy vi tính từ đĩa từ, đĩa CD, USB... Nhờ có các bài giảng điện tử mà người học có thể học tập trên lớp, học tập qua mạng hoặc qua các đĩa CD. Nội dung của bài giảng điện tử ở dạng siêu văn bản tức là sự tích hợp đồng thời giữa văn bản (Text), hình ảnh (Image/Picture), âm thanh (Sound) và các ảnh động ở dạng Video Clip (các file dạng *.AVI).
- 2. Lợi ích của bài giảng điện tử Bài giảng điện tử tích hợp đã tạo nên được tính tương tác cao của bài giảng, bởi vì khi sử dụng bài giảng điện tử trong dạy học thì học sinh được tác động tới tất cả các giác quan. Trong môi trường ấy học sinh mắt thấy, tai nghe, tay làm, óc nghĩ. Bởi vậy khả năng tiếp nhận khiến thức vào thực tiễn được tăng lên.
- 2. Lợi ích của bài giảng điện tử Sơ đồ cấu tạo TV - Cung cấp một lượng lớn kiến thức. - Hình ảnh trực quan sinh động, thể hiện sơ đồ, bảng biểu tốt hơn - Các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh học tập hào hứng, dễ hiểu bài hơn. Tạo sự thân thiện - Kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm tốt hơn - Hạn chế việc GV bị cháy giáo án vì thời gian được kiểm soát bằng máy. - Hạn chế được các bệnh nghề nghiệp cho GV
- 3. Hạn chế của bài giảng điện tử - Việc trình chiếu thường nhanh làm cho học sinh khó ghi chép được, hoặc là quá mải mê xem giáo viên trình chiếu mà quên đi việc ghi chép nội dung bài học. -Mặc khác việc soạn ra bài giảng điện tử rất mất thời gian trong việc chọn màu, kiểu chữ, Font size, màu chữ, hiệu ứng chữ hiệu ứng âm thanh, màu nền, độ tương phản, … - Các giáo án này chỉ có người soạn ra nó mới sử dụng tốt được, hay nói cách khác, trong tiết dạy bằng “bài giảng điện tử”, phải được dạy bởi Giáo viên soạn ra nó. Một giáo viên khác khó có thể biết được cách sắp đặt các nội dung trong giáo án
- Mong muốn: Nếu soạn được giáo án điện tử tốt hơn mà qua đó cho học sinh có thể tự học, tự ôn, tự kiểm tra; học sinh có thể mang giáo án đi bất kỳ đâu và học bất kỳ lúc nào cũng được, ít phụ thuộc vào giáo viên. Theo Tôi, bài giảng điện tử phải như vậy mới có tác dụng đổi mới phương pháp dạy và học
- 4. Xây dựng các tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử Việc xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá một bài giảng điện tử là điều rất cần thiết. - Tiêu chí về mặt khoa học: tính chính xác về nội dung khoa học. - Tiêu chí về mặt lí luận dạy học: phải thực hiện đầy đủ các giai đoạn của quá trình dạy học. - Tiêu chí về mặt sư phạm: tính ưu việt về mặt tổ chức dạy học. - Tiêu chí về mặt kĩ thuật lập trình: sắp xếp một cách hợp lí.
- 5. Các bước chuẩn bị để soạn bài giảng điện tử Trước khi xây dựng bài giảng điện tử cần phải chuẩn bị: - Nội dung dạy học, ý tưởng thiết kế bài giảng. - Phần mềm soạn thảo bài giảng điện tử Microsoft Powerpoint. Các dữ liệu dùng cho bài giảng: hình ảnh, đồ họa, Video Clip, âm thanh. Các thiết bị ngoại vi để xây dựng và thực hiện bài giảng: Máy chiếu (Projector), máy ảnh, tivi... để kết nối. - Các phần mềm hỗ trợ: Gif Animation, 3DMax, Photosoft... để tạo ảnh động, đoạn phim.
- 6. Một số chú ý khi soạn thảo bài giảng điện tử - Về bố trí bài giảng điện tử: nên có sự thống nhất giữa các Slide, cấu trúc của các Slide phải rõ ràng, dễ xem, cách bố trí Slide phải gây được sự chú ý nhưng không được lạm dụng màu sắc để người học bị phân tán. - Về phần sắp xếp văn bản trong Slide: Đoạn văn viết trong Slide phải cô đọng, có tính chất định hướng tiến trình dạy học và là những kết luận cuối cùng. - Đưa các dạng dữ liệu khác nhau vào bài giảng: các biểu đồ, hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim... làm tăng tính trực quan trong dạy học, giúp người học gắn liền với thực tiễn. Sử dụng các siêu liên kết: - Sử dụng các nút điều khiển:
- 7. KiÕn nghÞ, ®Ò xuÊt: Để ứng dụng được việc soạn giảng bằng giáo án điện tử thì cần có phòng học bộ môn được trang bị máy chiếu Projecter, máy vi tính... Máy móc chỉ là phương tiện giúp cho bài giảng dễ hiểu hơn song nó không là tất cả. Hiệu quả tiết học vẫn tập trung vào vai trò của người thầy. Người thầy không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn phải biết cách dẫn dắt học sinh tham gia tích cực bài học và kết quả là phải xem học sinh lĩnh hội được tri thức bao nhiêu.
- Bµi gi¶ng ®iÖn tö còng dÔ dµng cho viÖc «n tËp, cñng cè kiÕn thøc Câu hỏi: Nhận định nào dưới đây không đúng A. Dòng điện trong kim loại là dòng chuyển dời có hướng của e- tự do ngược chiều điện trường B. Dòng điện trong chất điện phân là dòng chuyển dời có hướng của các e-, Ion (+) và Ion (-) C. Dòng điện trong chất khí là dòng chuyển dời có hướng của các e-, Ion (+) và Ion (-) D. Dòng điện trong chân không là dòng chuyển dời của e- tự do từ catốt sang anốt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2595 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Công tác chủ nhiệm lớp 1D - Nguyễn Thị Bé Chính
6 p | 403 | 82
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kĩ năng trong công tác chủ nhiệm lớp 7
14 p | 442 | 81
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao hiệu quả giảng dạy môn Thể dục nhịp điệu
10 p | 269 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại Trường Mầm non Ngọc Thụy
17 p | 73 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc sáng tác chuyện kể cho trẻ mầm non
24 p | 112 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đặc trưng chủ nghĩa lãng mạn qua những tác phẩm văn học lãng mạn Việt Nam trong chương trình Ngữ văn THPT
49 p | 58 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp
26 p | 45 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt Bài 13 Xem tranh Bác Hồ đi công tác môn Mĩ thuật lớp 5
20 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS - Một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo – sân khấu hóa trong bộ môn Ngữ văn 7 tại trường THCS Lê Đình Chinh
21 p | 66 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học ở trường mầm non Hồng Thái Tây
33 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong trường mẫu giáo
7 p | 34 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một vài kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học Mĩ thuật khi áp dụng quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện cho học sinh lớp 4
28 p | 18 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tiểu học trong công tác chủ nhiệm
27 p | 25 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng nguyên tắc tích hợp trong dạy làm văn dạng bài Nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ; Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học
29 p | 44 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học
9 p | 22 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm biên soạn thư mục và phát huy hiệu quả thư mục
30 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn