1
MỤC LỤC
Phần 1. MỞ ĐẦU 2
1.Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm...................................................................2
2.Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến..........................................................3
3.Đóng góp của sáng kiến........................................................................................3
Phần 2. NỘI DUNG 6
Chương 1: Mc tiêu hướng tới khi chọn Một số biện pháp giúp học sinh lớp
6 học tốtn âm nhạc 6 .......................................................................................6
Chương 2. Những giải pháp đã được áp dụng......................................................6
1.Đối với học hát......................................................................................................7
2.Đối với nhạc lí.................................................................................... ................11
3.Đối với tập đọc nhạc ..........................................................................................12
4.Đối với Âm nhạc thường thức.............................................................................13
Chương 3: Kiểm chứng các giải pháp đã được triển khai của sáng kiến kinh
nghiệm...................................................................................................................14
Phần 3: KT LUẬN 15
1.Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến của sáng kiến kinh nghiệm.. ..15
2.Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm..................................................16
3.Kiến nghị với các cấp quản lý.............................................................................16
Phần 4: PHỤ LỤC 18
- Tư liệu tham khảo................................................................................................18
2
Phần 1: MỞ ĐẦU
1- Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:
Từ lâu, Âm nhạc một món ăn tinh thầnkhông thể thiếu của con người.
ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người đối với việc học môn Âm nhạc
trường phổ thông kích thích sự ham muốn tìm tòi học hỏi của học sinh mọi
lứa tuổi.
“Phương châm giáo dục phát huy tính tích cực chủ động, duy sáng tạo
của người học; bồi dưỡng cho người học tính tự học, khả ng thực hành, lòng
say mê học tập và ý chí vươn lên”- Luật giáo dục năm 2005 (điều 5) đã quy định.
Với mục tiêu giáo dục phổ thông là: giúp học sinh phát triển toàn diện v
đạo đức, trí tuệ, tính thẩm mĩ và các năng cơ bản, phát triển năng lực nhân,
tính năng động sáng tạo, hình thành nhân ch con người Việt Nam hội chủ
nghĩa, xây dựng cách trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục
học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/05/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo
cũng đã u: Phải phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh; phù
hợp với đc trưng môn học, đặc điểm đi tượng học sinh; điều kiện của từng lớp
học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác; rèn luyện
năng vận dụng kiên thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui,
hứng thútrách nhiệm học tập cho học sinh”.
Muốn cho học sinh, nhất học sinh THCS những tính tích cực, tự giác,
chủ đng, duy ng tạo năng lực tự học, khả năng thực hành, ng say mê
học tập ý chí vươn lên thì đòi hi người giáo viên phải một phương pháp
dạy học đạt hiệu quả cao trong từng bài và từng tiết dạy đối với c n học nói
chung và môn Âm nhạc nói riêng.
Bản thân giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc lớp 6 đã nhiều năm liền
khi dạy c nội dung như tập đọc nhạc, nhạc , âm nhạc thường thức thì vẫn n
nhiều học sinh n thấy mới mẻ tiếp thu chưa nhạy bén. Vì vậy i muốn đưa
3
ra mt số kinh nghiệm nhỏ của bản thân giúp cho học sinh có thể hc tốt n Âm
nhạc .
2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến
Đưa ra các giải pháp (các bước) đ giúp học sinh lớp 6 học tốt môn âm nhạc.
Chọn lọc mt sbài tập p hợp với từng phương pháp, rút ra một số ý cho
từng dng bài.
Do điều kiện thời gian hạn nên việc tiến hành nghiên cứu chbó hẹp
trong phạm vi trường.
- Rèn tư duy nhanh nhạy, kỹ năng quan sát, phân tích tổng hợp, khái quát hoá
kiến thức, phát triển kỹ năng phán đoán của học sinh.
- Vận dụng thực hiện được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện
nay: giáo viên thực sự người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển hoạt động của học
sinh còn học sinh đối tượng tham gia trực tiếp, chủ đng, linh hoạt, sáng tạo
trong hoạt động học tập của mình tạo ra mt không khí phấn khởi, hào hứng trong
học tập Âm nhạc.
- Qua việc hướng dẫn học hát, học nhạc, giáo dục cho các em tình cảm,
đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều thiện cái đp trong cuộc
sống .
- Xây dựng khả năng tham gia hoạt động âm nhạc, giúp cho việc phát triển
toàn diện cân bằng và hài h.
- Phát hiện những học sinh năng khiếu vâm nhạc, động viên giúp
các em phát triển năng khiếu của mình.
- Giúp học sinh hát đúng, tập hát diễn cảm bước đầu tập luyện một số
năng đọc nhạc, giúp các em hiểu biết về một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và một
vài sinh hoạt âm nhạc trong đời sống xã hội, cung cấp cho các em thêm một s
kiến thức mang tính văn hoá âm nhạc.
3. Những đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm
Âm nhạc vốn văn hóa lâu đời mang đậm đà bn sắc dân tộc, khi âm nhạc
tồn tại thì nhu cầu thưởng thức âm nhạc động lực thúc đẩy khả năng sáng tạo
4
của mỗi con người. Yếu tố đó đã tạo điều kiện cho sphát triển âm nhạc dân gian
đa dạng phong phú. Âm nhạc n pơng tiện giáo dục tích cực góp phần
hình thành ở học sinh một tâm hồn trong sáng, thị hiếu âm nhạc lành mnh, tư duy
sắc sảo, ng khát khao sáng tạo, giàu tình cảm luôn tự tin và có i nhìn đẹp hơn,
hoàn thiện hơn nhằm giúp các em giảm bớt căng thẳng cho những tiết học sau.
Thông qua việc học âm nhạc trường THCS nói chung và khối lớp 6 nói
riêng, môn Âm nhạc một trong những phương tiện hiệu quả nhất để thực hiện
nhiệm vụ giáo dục đạo đức, thẩm cho học sinh nhằm góp phần giáo dục toàn
diện cho học sinh theo mục tiêu đào tạo, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người
mới. Tuy nhiên âm nhạc trong ntrường THCS với cách một n học
mức độ nhất định về mục đích nội dung, song mục đích của việc dạy học
n âm nhạc trong nhà trường ph thông giáo dục văn hoá âm nhạc cho học
sinh nhằm trang bị cho các em những kiến thức sơ giảnc kỹ năng nhằm tạo điều
kiện cho khả năng cảm thụ, hiểu thể hiện nghệ thuật âm nhạc, khơi dậy các
em những khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, củng cố thêm về tình cảm
đạo đức, về niềm tin thị hiếu nghệ thuật và nhu cầu âm nhạc.
Thông qua những phương tiện của nghệ thuật âm nhạc để bi dưỡng khả
năng nhận thức, phát triển duy, óc sáng tạo góp phần cùng các môn hc khác
phát triển năng lực ttuệ cho học sinh, bồi dưỡng những năng khiếu nghệ thuật,
đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng m cho không khí của nhà trường
thêm vui tươi nh mạnh. Từ mục tiêu giáo dục và những lí do chung của môn học
Âm nhạc nói trên, bản thân i nhận thấy đó một hướng đi một phương
pháp giáo dục đúng đắn mang tính đc thù của việc giáo dục cái hay cái đẹp, giáo
dục tình cảm, thẩm âm nhạc góp phần quan trọng vào việc hình thành nhân
cách toàn diện của con người mới: Đức - Trí - Thể - Mĩ. Trong nghệ thuật âm
nhạc, sự sáng tạo của mỗi nhân đóng vai trò cực quan trọng. Sáng tạo
nhiều mức độ, có thể phát triển từ những ý tưởng đã có, có th thay đổi hệ
thống nguyên tắc.
5
Yêu cầu Coi trọng đúng mức” giáo dc thẩm mĩ, giáo dc âm nhạc mặt
giáo dục đến nay vẫn còn yếu thiếu, đòi hỏi chúng ta hơn c nào hết, c này
phải đặt mạnh vấn đề không chỉ là triển khai rộng khắp mà là tổ chức học tậpn
âm nhạc mt cách kết quở trường phổ thông, nhất trường THCS làm cho
âm nhạc đích thực đi vào các em, làm cho các em yêu thích, và hơn nữa, còn tham
gia tích cực vào việc sáng tạo nên những cái hay, cái đẹp trong âm nhạc, bằng âm
nhạc và qua âm nhạc.
Học sinh khối lớp 6 trường THCS đang trong thời pt triển nhanh về
thể chất, tâm sinh lí, giai đoạn y các em nhiều ước mơ, suy nghĩ về cuộc
sống. Trong quá trình học âm nhạc, đây là giai đon rất thích hợp đ pt huy tính
sáng tạo của học sinh.
Mục đích giáo dục âm nhạc, bao gồm những mục tiêu u cầu giáo dục cụ
thể, sự phản ảnh kết quả mong muốn sau một qtrình giáo dục - dạy học. Kết
quy cũng chính là hình hay kiểu nhân ch cần hình thành, kiểu tập thể cần
y dựng học sinh, thông qua n học âm nhạc. Có ba mức độ từ thấp lên cao
biểu hiện của học tập tích cực : bắt chước - tìm tòi - ng tạo. Sthiệt thòi cho
các em về nghệ thuật âm nhạc, nếu giáo viên không tạo điều kiện đHS học tập,
rèn luyện thể hiện sự sáng tạo của mình. n âm nhạc THCS nói chung
khối lớp 6 nói riêng gồm 3 phân môn là: Học t, tập đọc nhạc, nhạc âm
nhạc thường thức. Vậy phải dạy như thế nào đphát huy được tính sáng tạo của
học sinh?
Xuất phát từ những do niềm hứng thú đó nhân đi vào nghiên cứu
một đ tài hết sức thú không tham vng hơn ngoài việc trình bày
những kinh nghiệm trong mấy năm qua đứng trên bục giảng, giảng dạy b môn
âm nhạc, việc đi vào tìm hiểu, đánh gviệc dạy học môn âm nhạc điều cần
thiết góp phần nâng cao chất lượng dy học - Một số biện pháp giúp học sinh
khối lớp 6 học tốt môn Âm nhạc” ở Trường THCS Nhân Thắng.